Home   >   >    >  
Trường THPT Khoa học Giáo dục: Môi trường thực hành triết lý về khoa học giáo dục
Ngày 16/6/2016, Phó Giám đốc Thường trực ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn đã có buổi làm việc với Trường ĐH Giáo dục - ĐHQGHN về kế hoạch hoạt động của Trường THPT Khoa học Giáo dục, thuộc Trường ĐH Giáo dục.

Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các Ban chức năng của ĐHQGHN, Ban Giám hiệu Trường ĐH Giáo dục, Ban Giám hiệu Trường THPT Khoa học Giáo dục.

Trường ĐH Giáo dục, ĐHQGHN được thành lập với định hướng phát triển không chỉ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ lĩnh vực giáo dục đào tạo mà còn nghiên cứu về lĩnh vực khoa học giáo dục và quản lý giáo dục. Việc ra đời Trường THPT Khoa học Giáo dục là một phần trong định hướng phát triển của Trường ĐH Giáo dục – phát triển các khoa học giáo dục, từ đó làm tiền đề, căn cứ cho việc tư vấn các vấn đề chiến lược, chính sách và các giải pháp phát triển giáo dục, kết hợp chặt chẽ đào tạo với nghiên cứu khoa học và dịch vụ khoa học - công nghệ của đất nước. Đây được coi là điểm sáng trong công cuộc đổi mới giáo dục của nước nhà.

Tại buổi làm việc, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Khoa học Giáo dục Nguyễn Thị Hương đã báo cáo các bước chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh đầu tiên của Nhà trường.

Theo đó, năm học 2016-2017, Nhà trường tuyển sinh 04 lớp 10 và 02 lớp 11 đối với học sinh tốt nghiệp THCS năm 2016 tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc từ Quảng Bình trở ra. Trường THPT Khoa học Giáo dục xét tuyển thẳng các học sinh có thành tích đặc biệt xuất sắc ở bậc THCS.

Sau 1 tháng phát hành và nhận hồ sơ đăng ký, Nhà trường tiếp nhận 1.463 hồ sơ (gồm 1.223 hồ sơ dự thi và 240 hồ sơ xét tuyển thẳng). Qua quá trình đánh giá và thẩm định các hồ sơ xét tuyển thẳng, Hội đồng tuyển sinh THPT năm 2016 của Trường ĐH Giáo dục đã quyết định danh sách học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 của Trường THPT Khoa học Giáo dục gồm 34 học sinh.

Ngày 30/5/2016, Trường THPT Khoa học Giáo dục đã tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào Trường với bài thi tổng hợp Toán & Ngữ văn theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 180 phút, tỷ lệ thí sinh dự thi đạt 86.4%.

Nhà trường đã tổ chức chấm thi và thông báo đến phụ huynh học sinh kết quả tuyển sinh. Dự kiến các học sinh lớp 10 sẽ nhập học vào ngày 20/6/2016.

Phát biểu tại buổi làm việc, Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục Lê Kim Long cho biết, điểm độc đáo của Trường THPT Khoa học Giáo dục so với hệ thống các trường THPT khác là có sự gắn kết mật thiết của các đơn vị đào tạo giáo viên và nghiên cứu về khoa học giáo dục của Trường ĐH Giáo dục. Do đó, việc phát triển Nhà trường còn là trách nhiệm khoa học của đội ngũ cán bộ quản lí, giảng viên và nhà khoa học của Trường ĐH Giáo dục, ĐHQGHN.

Trường THPT Khoa học Giáo dục vừa là nơi ứng dụng những tiến bộ của khoa học giáo dục và đồng thời là nơi thực hành, thực tập của những nhà giáo tương lai, của đội ngũ những người làm công tác quản lí giáo dục.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Khoa học Giáo dục Lê Anh Vinh cũng bày tỏ quyết tâm xây dựng và phát triển Trường thành một đơn vị tiên phong trong ngành giáo dục trong việc định hướng đào tạo toàn diện, đồng đều theo 3 hướng mũi nhọn là toán, khoa học và tiếng Anh. Do đó, chương trình đào tạo của Trường THPT Khoa học Giáo dục sẽ tuân thủ những quy định hiện hành và có những đặc thù riêng. Các học sinh có năng khiếu và nhu cầu riêng thì Nhà trường sẽ tổ chức các câu lạc bộ đáp ứng các nhu cầu của học sinh vào buổi chiều. Bên cạnh ứng dụng khoa học giáo dục để phát hiện ra các năng khiếu, phát huy năng lực của học sinh, Trường THPT Khoa học Giáo dục còn hình thành văn phòng tư vấn hướng nghiệp để tư vấn cho các học sinh việc lựa chọn trong tương lai, nhằm phát triển được tối đa năng lực đó.

Kết luận buổi làm việc, Phó Giám đốc Thường trực ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tin tưởng rằng, Trường THPT Khoa học Giáo dục (Trường ĐH Giáo dục) cùng với Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (Trường ĐH Khoa học Tự nhiên) và Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (Trường ĐH Ngoại ngữ) hợp thành hệ thống đảm bảo cho việc phát hiện, bồi dưỡng tài năng từ sớm.

Phó Giám đốc Thường trực Nguyễn Kim Sơn chỉ đạo, ngay từ đầu, cần phát triển Trường theo định hướng mang tính quốc tế theo chiều sâu, điều đó thể hiện không chỉ qua sự tham gia giảng dạy của chuyên gia nước ngoài hay việc đào tạo bằng ngoại ngữ mà còn được thể hiện qua mô hình tổ chức, triết lý, phương pháp, định hướng nghề nghiệp và trang bị cho học sinh tầm nhìn mang tính quốc tế, toàn cầu.

Với vị thế là đơn vị trực thuộc Trường ĐH Giáo dục, ĐHQGHN, lãnh đạo Trường THPT Khoa học Giáo dục cần kết nối, phát huy sức mạnh tổng hợp của các đơn vị thành viên ĐHQGHN để tổ chức và phát triển Trường đạt chất lượng cao ngày từ những bước đi đầu tiên.

Trường phải trở thành hình mẫu mới về quản trị trường học cấp phổ thông. Qua quá trình hoạt động, các thành tựu trên thế giới về khoa học quản lý giáo dục, các phương pháp giảng dạy, các khoa học về kiểm tra, đo lường, đánh giá sẽ được áp dụng phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Phó Giám đốc ĐHQGHN yêu cầu Trường ĐH Giáo dục cần sớm hoàn thiện về cơ cấu tổ chức, đội ngũ giáo viên, chương trình, các điều kiện phục vụ việc giảng dạy của Trường THPT Khoa học Giáo dục. Đồng thời, đề nghị ban Giám hiệu Trường THPT Khoa học Giáo dục cần nỗ lực, đồng long để đưa Trường vào hoạt động đạt hiệu quả, đạt chất lượng cao.

>>> Các tin tức liên quan:

- Trường THPT Khoa học Giáo dục: điểm sáng trong công cuộc đổi mới giáo dục của đất nước

- VNU – HES triển khai kế hoạch và nhiệm vụ năm học 2016 - 2017

 Thiên Hương - VNU Media
  Print     Send
Others
  • Không có tin nào liên quan!