Tin tức & Sự kiện
Trang chủ   >   >    >  
Cuộc hành trình của những cuốn giáo trình
Một thách thức của bất kỳ giảng viên tham gia dạy ngoại ngữ chuyên ngành đó là việc quyết định tài liệu phù hợp cho quá trình giảng dạy. Nhóm giảng viên tiếng Anh chuyên ngành Điện tử Viễn thông của chúng tôi cũng không nằm ngoài qui luật đó.

Những năm đầu mới chập chững vào nghề chúng tôi chỉ biết xây dựng chương trình tiếng Anh chuyên ngành dựa trên cuốn giáo trình “English for Electronics” của nhà xuất bản Đại học Oxford, một cuốn giáo trình mặc dù được thiết kế rất bài bản nhưng không thực sự phù hợp với trình độ của sinh viên. Thầy và trò chúng tôi không tránh khỏi những tiếng thở dài khi phần nhiều nội dung của cuốn sách không phản ánh được thực tế phát triển từng ngày từng giờ của lĩnh vực điện tử viễn thông. Trong bối cảnh là thị trường sách tiếng Anh chuyên ngành tại Việt Nam chưa có lấy một cuốn sách nào thực sự có chất lượng ngoài cuốn “Oxford English for Electronics” thì việc lựa chọn một cuốn sách thay thế là việc làm ngoài tầm tay. Chính từ thực tế đó, cũng như từ sự lãnh đạo tiên quyết của Ban Chủ nhiệm khoa mà nhóm giảng viên tổ tiếng Anh Điện tử Viễn thông đã bắt tay vào dự án thiết kế bộ giáo trình mới, một công việc đầy gian nan và thử thách, nhất là đối với những giảng viên còn quá trẻ về tuổi nghề như chúng tôi. Sau mấy năm miệt mài với cái máy tính và những chồng sách chuyên ngành, chúng tôi cho đến nay đã có trong tay một tập ba cuốn giáo trình tiếng Anh chuyên ngành Điện tử Viễn thông với tên là “ English for Electronics and Telecommunications – Volume 1,2,3.”

Cuốn sách đầu tiên ra đời dường như còn mang nặng tính cảm tính của người dạy. Đây là một tuyển tập các bài text lấy trên mạng internet cùng các bài tập phát triển từ vựng, ngữ pháp, và kỹ năng tương ứng. Bây giờ khi nhìn lại, chúng tôi mới nhận ra rằng cuốn “English for Electronics and Telecommunications-Volume 1” gần như là một sự biến tấu của cuốn sách đã từng được lấy làm tài liệu giảng dạy chính. Điều này cũng có logic của nó vì dù sao thì “Oxford English for Electronics” cũng đã để lại trong tiềm thức chúng tôi những dấu ấn nhất định. Dù sao thì chúng tôi cũng thấy rất tự hào khi đứa con tinh thần đầu tiên ra đời được sự chào đón nhiệt tình của sinh viên. Nó đã phần nào khắc phục được một số nhược điểm của cuốn giáo trình cũ về mặt tổ chức nội dung của từng bài và đã được thiết kế cho phù hợp với mục tiêu kỳ học đề ra. Sau một học kỳ dùng thử nghiệm với kết quả khả quan, chúng tôi cảm thấy vững tin hơn rất nhiều trên hành trình biên soạn những cuốn giáo trình tiếp theo.

Cuốn sách thứ hai là một sự tiến bộ rõ nét về mặt nội dung và phương pháp. Sau một thời gian tìm tòi và nghiên cứu các tài liệu gióa học pháp, nhóm giảng viên trẻ đã khám phá ra chu trình thiết kế tài liệu học tập. Và từ đó chúng tôi bắt tay vào các dự án nhỏ hơn như tìm hiểu nhu cầu của người học, tìm hiểu nhu cầu của các nhà tuyển dụng, đề ra mục tiêu học tập cho từng kỳ học, thiết kế khung chương trình, thu thập tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau, thiết kế các nhiệm vụ, hoạt động gắn liền với mục tiêu học tập đã đề ra, sắp xếp nội dung theo một trình tự hợp lý.... So với cuốn giáo trình đầu tiên thì cuốn thứ hai, mà bây giờ thống nhất gọi là “English for Electronics and Telecommunications – Volume 2,” thể hiện một sự vượt trội về mặt chuyên môn. Với phương châm lấy người học làm trung tâm, cuốn sách này đã thể hiện một cách rõ nét nhất những mong muốn của sinh viên được đọc những tài liệu cập nhật về nội dung chuyên ngành. Điều này được thể hiện bằng sự đón nhận rất háo hức từ phía các bạn sinh viên.

Cuốn sách thứ ba là một sự tiếp nối của cuốn sách thứ hai với nội dung chuyên ngành sâu hơn và mức độ khó cũng vì thế mà tăng lên. Cuốn sách này hướng tới phát triển kỹ năng tự học, tự nghiên cứu của sinh viên. Sau mỗi bài học đều có một dự án (project) nhỏ như là một gợi ý để sinh viên có thể tìm hiểu, tra cứu thêm trên thư viện hay trên mạng internet. Nhóm kỹ năng tư duy phân tích, tổng hợp, đánh giá là bộ phận cấu thành quan trọng nhất của cuốn sách này. Các nhiệm vụ học tập không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra trí nhớ của sinh viên mà tiến tới hướng dẫn họ cách thức tư duy và giải quyết vấn đề. Với mục tiêu chuẩn bị cho sinh viên một hành trang vững vàng cho công việc sau này, cuốn sách không những được tổ chức theo những chủ đề chuyên ngành sâu mà còn cung cấp cho sinh viên những tình huống mang tính thực tế cao như phỏng vấn xin việc hay viết thư xin việc.

Tại thời điểm này thì các cuốn giáo trình của chúng tôi về cơ bản đã hoàn tất và đang trong giai đoạn dạy thử nghiệm và chỉnh sửa. Uỷ ban khoa học của trường Đại học Ngoại ngữ đã tổ chức những cuộc họp nghiệm thu bộ giáo trình này. Và chúng tôi hy vọng trong tương lai không xa, sau khi bộ giáo trình này được hoàn thiện, nó sẽ được xuất bản để góp một sản phẩm có chất lượng vào thị trường sách tiếng Anh chuyên ngành đang vô cùng khan hiếm tại Việt Nam.

 Trần Thanh Nhàn - Bộ môn tiếng Anh Công nghệ - Trang Tin tức Sự kiện
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
Thông tin liên quan
Trang: 1   | 2   | 3   | 4   | 5   | 6   | 7   | 8   | 9   | 10   | 11   | 12   | 13   | 14   | 15   | 16   | 17   | 18   | 19   | 20   | 21   | 22   | 23   | 24   | 25   | 26   | 27   | 28   | 29   | 30   | 31   | 32   | 33   | 34   | 35   | 36   | 37   | 38   | 39   | 40   | 41   | 42   | 43   | 44   | 45   | 46   | 47   | 48   | 49   | 50   | 51   | 52   | 53   | 54   | 55   | 56   | 57   | 58   | 59   | 60   | 61   | 62   | 63   | 64   | 65   | 66   | 67   | 68   | 69   | 70   | 71   | 72   | 73   | 74   | 75   | 76   | 77   | 78   | 79   | 80   | 81   | 82   | 83   | 84   | 85   | 86   | 87   | 88   | 89   | 90   | 91   | 92   | 93   | 94   | 95   | 96   | 97   | 98   | 99   | 100   | 101   | 102   | 103   | 104   | 105   | 106   | 107   | 108   | 109   | 110   | 111   | 112   | 113   | 114   | 115   | 116   | 117   | 118   | 119   | 120   | 121   | 122   | 123   | 124   | 125   | 126   | 127   | 128   | 129   | 130   | 131   | 132   | 133   | 134   | 135   | 136   | 137   | 138   | 139   | 140   | 141   | 142   | 143   | 144   | 145   | 146   | 147   | 148   | 149   | 150   | 151   | 152   | 153   | 154   | 155   | 156   | 157   | 158   | 159   | 160   | 161   | 162   | 163   | 164   | 165   | 166   | 167   | 168   | 169   | 170   | 171   | 172   | 173   | 174   | 175   | 176   | 177   | 178   | 179   | 180   | 181   | 182   | 183   | 184   | 185   | 186   | 187   | 188   | 189   | 190   | 191   | 192   | 193   | 194   | 195   | 196   | 197   | 198   | 199   | 200   | 201   | 202   | 203   | 204   | 205   | 206   | 207   | 208   | 209   | 210   | 211   | 212   | 213   | 214   | 215   | 216   | 217   | 218   | 219   | 220   | 221   | 222   | 223   | 224   | 225   | 226   | 227   | 228   | 229   | 230   | 231   | 232   | 233   | 234   | 235   | 236   | 237   | 238   | 239   | 240   | 241   | 242   | 243   | 244   | 245   | 246   | 247   | 248   | 249   | 250   | 251   | 252   | 253   | 254   | 255   | 256   | 257   | 258   | 259   | 260   | 261   | 262   | 263   | 264   | 265   | 266   | 267   | 268   | 269   | 270   | 271   | 272   | 273   | 274   | 275   | 276   | 277   | 278   | 279   | 280   | 281   | 282   | 283   | 284   | 285   | 286   | 287   | 288   | 289   | 290   | 291   | 292   | 293   | 294   | 295   | 296   | 297   | 298   | 299   | 300   | 301   | 302   | 303   | 304   | 305   | 306   | 307   | 308   | 309   | 310   | 311   | 312   | 313   | 314   | 315   | 316   | 317   | 318   | 319   | 320   | 321   | 322   |