Tin tức & Sự kiện
Trang chủ   >   >    >  
Người phụ nữ trên sân khấu cuộc đời
Trong xã hội hiện đại ngày nay, người phụ nữ không còn chỉ biết quanh quẩn bên nhà bếp mà đã bước ra ngoài xã hội, khẳng định vị trí của mình. Vì vậy, đã diễn ra không ít những mâu thuẫn giữa việc cân bằng công việc gia đình và công việc xã hội. “Nhà búp bê” là tên vở kịch được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Henrich - Ipxen, người Na Uy. Vở kịch được trình chiếu tại Nhà hát tuổi trẻ từ ngày 14 đến 18/10/1007 nhân dịp kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam.

Cốt truyện xoay quanh những vấn đề về gia đình, về bi kịch người phụ nữ với những vấn đề tài chính, nhân phẩm. Mặc dù có nguồn gốc từ nước ngoài nhưng không vì thế mà nó mất đi những giá trị tinh hoa khi đến với công chúng Việt Nam. Đặc biệt là những vấn đề muôn thưở của người phụ nữ trong xã hội hiện đại. Qua câu chuyện đó. mỗi người có một cái nhìn khác nhau, một cảm nhận khác nhau về người phụ nữ thời nay.

TS Nguyễn Thị Minh Thái (giảng viên Trường ĐHKHXH&NV):

Qua bi kịch của Nô-ra chúng ta thấy nhiều vấn đề của người phụ nữ nhất là trong thời hiện đại. Mặc dù phụ nữ Việt Nam hiện nay khá năng động, tự tin và bản lĩnh nhưng về mặt tình cảm họ vẫn luôn có những yếu điểm. Đó là việc thường dùng tình cảm thay cho lý trí. Phụ nữ Việt Nam có những phẩm chất vô cùng đáng quý, yêu chồng thương con nhưng nếu những đức tính ấy quá mức thì sẽ giống như Mị Châu: Trái tim lầm chỗ để lên đầu. Trong thời hiện đại này, rất nhiều người phụ nữ đi làm, và họ dần có tiếng nói hơn trong gia đình. Họ không chỉ là một con rối bị điều khiển trên tay chồng nữa mà đã tự làm chủ được bản thân. Họ có quyền nói trong gia đình, và cũng có quyền quyết định nhiều chuyện của bản thân. Không giống như cô Nô-ra, khi xem kịch, chúng ta thấy rõ người chồng luôn gọi vợ bằng những cái tên như “con chim sơn ca, con sóc nhỏ...” nhưng lại nói với vợ mình rằng “con chim sơn ca hôm nay lại biết nói tiếng người”. Như vậy sâu thẳm trong tim người chồng vốn đã không coi trọng vợ mình. Và chúng ta cũng vậy, nếu không tỉnh táo thì đến một lúc nào đó, khi có một biến cố xảy ra chúng ta chợt nhận ra lâu nay chúng ta cũng chỉ là một con rối, một con búp bê. Và để không là trở thành một con búp bê thì cần phải học – học làm một con người. Phụ nữ thời nay có điều kiện học hành, giải trí hơn thời xưa rất nhiều, vì vậy hãy biết tự chủ bản thân sao cho đừng trở thành búp bê của bất kì một ai khác.

Diễn viên NSND Lê Khanh (đóng vai bà Nô-ra trong vở kịch “Nhà búp bê”):

Mặc dù tạo hình nhân vật này có vẻ hơi xa lạ với công chúng Việt Nam nhưng không vì thế mà nhân vật Nô-ra trở lên xa lạ với công chúng. Bản thân cô khi tham gia vai diễn này, cô thấy hình ảnh của bà mình, mẹ mình thậm chí một phần bản thân mình trong đó. Phụ nữ Việt Nam luôn muốn có một gia đình hạnh phúc với người chồng thương yêu mình và những đứa con ngoan ngoãn. Khi người phụ nữ đi làm, quỹ thời gian dành cho gia đình bị giảm đi rất nhiều vì vậy không tránh khỏi những khó khăn. Tuy nhiên phụ nữ thời nay đã phần nào cân bằng được điều đó, bên cạnh những đức tính truyền thống họ còn có thêm sự năng động, tháo vát. Cuộc sống của họ sẽ tốt đẹp hơn nhưng hãy luôn biết tự chủ bản thân mình. Vừa là giữ gìn hạnh phúc vừa còn là sự tôn trọng chính bản thân mình.

Đào Hải Phương (SV Trường ĐH KHXH&NV HN)

Khi xem vở kịch này thì mình bỗng nhận ra nhiều điều mà lâu nay mình không chú ý tới. Những ảo tưởng về tình yêu, hạnh phúc, những suy nghĩ về gia đình, cũng như cách xử sự trong gia đình đều không đơn thuần như ta vẫn tưởng. Người phụ nữ nếu hành động theo cảm tính thì có khi cũng không tốt. Mình nhận thấy ngày nay phụ nữ có nhiều cơ hội chứng tỏ bản thân mình hơn nhiều. Với trình độ học vấn, điều kiện tiếp cận khoa học công nghệ cao cộng thêm những đức tính mà chỉ phụ nữ mới có chắc chắn sẽ gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống. Tuy nhiên cũng phải biết cân bằng những chuyện gia đình nếu muốn có một nền tẳng vững chắc. Nhưng hơn hết phải biết tự đứng trên đôi chân của mình đã, không phải dựa dẫm vào ai thì mới không bị lệ thuộc thậm chí bị ai điều khiển.

Tóm tắt nội dung vở kịch “Nhà búp bê”:

Câu chuyện xoay quanh gia đình trạng sư Torvan Henmer và vợ là bà Nô-ra. Trong mắt nhiều người, họ đã có một cuộc sống vô cùng hạnh phúc trong suốt 8 năm trời bên cạnh 3 đứa con xinh xắn. Khi họ mới cưới nhau, cuộc sống vẫn còn gặp nhiều khó khăn, Torvan đã có gắng làm việc hết mình và cuối cùng ngã bệnh. Theo chẩn đoán của bác sĩ nếu không đi nghỉ ngơi dưỡng sức ở miền nam thì chắc chắn Torvan sẽ không qua khỏi. Tuy nhiên số tiền để cho chuyến đi nghỉ ngơi dưỡng sức đó là một số tiền lớn mà nhiều người làm cả đời cũng không có. Nô - ra không còn biết làm cách nào khác là đành đi vay tiền để chữa bệnh cho chồng. Tuy nhiên trong thời đó, một người đàn bà đã có chồng thì chỉ có thể vay tiền nếu có sự bảo lãnh của chồng hoặc cha ruột của mình. Torvan thì đang bệnh nặng nên Nô-ra không thể nói rõ về tình hình bệnh thực sự của chồng. Hơn nữa, Torvan luôn quan niệm rằng một gia đình mà phải đi vay nợ dù là bất kì ai thì cũng sẽ sớm sụp đổ, những đứa con sẽ trở nên hư hỏng... chính vì vậy điều mà Torvan ghét nhất chính là phải đi vay tiền một ai đó. Đáng thương thay, bố của Nô-ra cũng đang gần đất xa trời, để tránh cho bố phải lo âu trong những giây phút cuối đời Nô-ra đã giả mạo chữ kí của bố mình. Suốt nhiều năm sau đó, Nô-ra đã phải làm việc vất vả để trả nợ, cô chỉ dám bớt xén tiền của mình còn chồng và con vẫn có một cuộc sống đầy đủ. Mọi chuyện có lẽ sẽ không ai biết nếu như một ngày kia, Torvan được lên chức giám đốc một ngân hàng, Nô-ra vô cùng vui sướng vì từ nay khoản nợ sẽ được trả dễ dàng hơn, cô sẽ được sống sung túc hơn. Nhưng vừa lên chức, Torvan đã có ý định sa thải một nhân viên mà không biết đó chính là người đã cho Nô-ra vay tiền. Khi biết được điều đó, và nhất là khi biết được hành vi giả mạo chữ kí của Nô-ra, người đó đã đến đe dọa buộc cô phải giúp ông ta giữ lại chức vụ ở ngân hàng thậm chí thăng chức cho ông ta nếu không mọi việc sẽ bại lộ. Nhưng Torvan không phải là người dễ bị điều khiển, mặc cho vợ khuyên ngăn nhưng Torvan vẫn kí giấy sa thải người đó. Nô-ra đã nghĩ rằng khi chồng biết chuyện anh sẽ đứng ra nhận mọi tội lỗi về mình, và không muốn chuyện đó xảy ra cô đã định tự tử. Thế nhưng khi biết chuyện, chồng cô đã rất tức giận, Torvan lăng mạ Nô-ra cho rằng mình đã bị vợ lừa và Nô-ra sẽ làm hư hỏng những đứa con nếu ở gần. Quá đau xót, Nô-ra nhận ra suốt 8 năm qua mình đã sống với một người dưng, mình chỉ là một con búp bê trang trí cho ngôi nhà của chồng. Thậm chí cả cuộc đời cô chỉ là một con búp bê trong tay cha rồi trong tay chồng. Và rồi Nô-ra quyết định ra đi, bỏ lại một ông chồng có địa vị vững chắc, một gia đình giàu có để đi ra ngoài, để học làm người. Kết thúc vở kịch là tiếng sập cửa khi cô ra đi được đạo diễn Lê Hùng xử lý tinh tế thành tiếng đồng hồ quả lắc - như tiếng đập trong tim người ra đi. Tiếng sập cửa mãi mãi trong tim một người phụ nữ.

 Tường Vy, Trường ĐHKHXH&NV - Trang Tin tức Sự kiện
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
Thông tin liên quan
Trang: 1   | 2   | 3   | 4   | 5   | 6   | 7   | 8   | 9   | 10   | 11   | 12   | 13   | 14   | 15   | 16   | 17   | 18   | 19   | 20   | 21   | 22   | 23   | 24   | 25   | 26   | 27   | 28   | 29   | 30   | 31   | 32   | 33   | 34   | 35   | 36   | 37   | 38   | 39   | 40   | 41   | 42   | 43   | 44   | 45   | 46   | 47   | 48   | 49   | 50   | 51   | 52   | 53   | 54   | 55   | 56   | 57   | 58   | 59   | 60   | 61   | 62   | 63   | 64   | 65   | 66   | 67   | 68   | 69   | 70   | 71   | 72   | 73   | 74   | 75   | 76   | 77   | 78   | 79   | 80   | 81   | 82   | 83   | 84   | 85   | 86   | 87   | 88   | 89   | 90   | 91   | 92   | 93   | 94   | 95   | 96   | 97   | 98   | 99   | 100   | 101   | 102   | 103   | 104   | 105   | 106   | 107   | 108   | 109   | 110   | 111   | 112   | 113   | 114   | 115   | 116   | 117   | 118   | 119   | 120   | 121   | 122   | 123   | 124   | 125   | 126   | 127   | 128   | 129   | 130   | 131   | 132   | 133   | 134   | 135   | 136   | 137   | 138   | 139   | 140   | 141   | 142   | 143   | 144   | 145   | 146   | 147   | 148   | 149   | 150   | 151   | 152   | 153   | 154   | 155   | 156   | 157   | 158   | 159   | 160   | 161   | 162   | 163   | 164   | 165   | 166   | 167   | 168   | 169   | 170   | 171   | 172   | 173   | 174   | 175   | 176   | 177   | 178   | 179   | 180   | 181   | 182   | 183   | 184   | 185   | 186   | 187   | 188   | 189   | 190   | 191   | 192   | 193   | 194   | 195   | 196   | 197   | 198   | 199   | 200   | 201   | 202   | 203   | 204   | 205   | 206   | 207   | 208   | 209   | 210   | 211   | 212   | 213   | 214   | 215   | 216   | 217   | 218   | 219   | 220   | 221   | 222   | 223   | 224   | 225   | 226   | 227   | 228   | 229   | 230   | 231   | 232   | 233   | 234   | 235   | 236   | 237   | 238   | 239   | 240   | 241   | 242   | 243   | 244   | 245   | 246   | 247   | 248   | 249   | 250   | 251   | 252   | 253   | 254   | 255   | 256   | 257   | 258   | 259   | 260   | 261   | 262   | 263   | 264   | 265   | 266   | 267   | 268   | 269   | 270   | 271   | 272   | 273   | 274   | 275   | 276   | 277   | 278   | 279   | 280   | 281   | 282   | 283   | 284   | 285   | 286   | 287   | 288   | 289   | 290   | 291   | 292   | 293   | 294   | 295   | 296   | 297   | 298   | 299   | 300   | 301   | 302   | 303   | 304   | 305   | 306   | 307   | 308   | 309   | 310   | 311   | 312   | 313   | 314   | 315   | 316   | 317   | 318   | 319   | 320   | 321   | 322   | 323   | 324   | 325   | 326   | 327   | 328   | 329   | 330   | 331   | 332   | 333   | 334   | 335   | 336   | 337   | 338   | 339   | 340   | 341   | 342   | 343   | 344   | 345   | 346   | 347   | 348   | 349   | 350   | 351   | 352   | 353   | 354   | 355   | 356   | 357   | 358   | 359   | 360   | 361   | 362   | 363   | 364   | 365   | 366   | 367   | 368   | 369   | 370   | 371   | 372   | 373   | 374   | 375   | 376   | 377   | 378   | 379   | 380   | 381   | 382   | 383   | 384   | 385   | 386   | 387   | 388   | 389   | 390   | 391   | 392   | 393   | 394   | 395   | 396   | 397   | 398   |