Tin tức chung
Trang chủ   >  Tin tức  >   Tin tức chung  >  
Vai trò của nhà trường trong việc hỗ trợ học sinh – sinh viên khởi nghiệp
Ngày 8/8/2018, Bộ GD&ĐT phối hợp với ĐHQGHN tổ chức Hội nghị phổ biến, quán triệt nội dung triển khai thực hiện Đề án Hỗ trợ học sinh – sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025 (Đề án 1665).

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hữu Đức đã dự, phát biểu tại Hội nghị và chia sẻ về mô hình đại học khởi nghiệp định hướng đổi mới sáng tạo ở ĐHQGHN. Phó Giám đốc cho biết, với tinh thần tạo môi trường khuyến khích và tiên phong trong xây dựng quốc gia khởi nghiệp, ĐHQGHN tập trung hiện thực hóa chủ trương đẩy mạnh phát triển các không gian sáng tạo và hỗ trợ khởi nghiệp gắn với định hướng phát triển đại học đổi mới sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp lan tỏa mạnh mẽ trong tất cả các hoạt động.

Phó Giám đốc ĐHQGHN khẳng định, hướng nghiên cứu khoa học của ĐHQGHN kết hợp giữa nghiên cứu hàn lâm và nghiên cứu ứng dụng định hướng đổi mới sáng tạo trong hệ sinh thái khởi nghiệp, phát triển hài hòa giữa mục tiêu vốn hóa tài sản tri thức, gia tăng giá trị kinh tế của đại học với việc tạo ra giá trị cộng hưởng cho doanh nghiệp và cộng đồng. Trên tinh thần đó, ĐHQGHN ưu tiên các hướng nghiên cứu phát triển sản phẩm quốc gia, các công nghệ lõi của cuộc cách mạng 4.0.

“Hệ sinh thái khởi nghiệp ở ĐHQGHN đang được xây dựng và hoàn thiện theo mô hình 4 trong 1, từ ý tưởng đến nghiên cứu sáng tạo, phát minh, sáng chế, sở hữu trí tuệ, chuyển giao tri thức và khởi nghiệp. Các sản phẩm khoa học công nghệ của ĐHQGHN được nghiên cứu và phát triển theo hướng ứng dụng thực tiễn, hướng tới lợi ích cộng đồng” – Phó Giám đốc Nguyễn Hữu Đức nhấn mạnh.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, Đề án 1665 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 tập trung vào đối tượng là học sinh – sinh viên, cán bộ giảng viên đang học tập và làm việc tại các cơ sở đào tạo trong cả nước.

Đề án nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh – sinh viên và trang bị các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho học sinh – sinh viên trong thời gian học tập tại các nhà trường. Đồng thời, đây là môi trường thuận lợi để hỗ trợ học sinh – sinh viên hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, góp phần tạo việc làm cho học sinh – sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Mục tiêu cụ thể của đề án đến năm 2020, có ít nhất 90% học sinh – sinh viên của các cơ sở đào tạo trong cả nước được tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, được trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp. 100% các trường đại học, học viện và 50% các trường cao đẳng, trung cấp có ít nhất 2 ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh – sinh viên được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp hoặc kết nối với các doanh nghiệp, các quỹ đầu tư mạo hiểm.

Mục tiêu đến năm 2025, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho học sinh – sinh viên; Tăng cường cơ sở vật chất cho các trung tâm hỗ trợ học sinh – sinh viên khởi nghiệp trong các cơ sở đào tạo. Đặc biệt, 100% các trường đại học, học viên và 70% các trường cao đẳng, trung cấp có ít nhất 5 ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh – sinh viên được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp hoặc kết nối với các doanh nghiệp, các quỹ đầu tư mạo hiểm.

Theo ông Dương Văn Bá – Phó Vụ trưởng Vụ Chính trị và Công tác học sinh – sinh viên, Bộ GD&ĐT, nhiệm vụ thông tin – truyền thông và hỗ trợ đào tạo khởi nghiệp là hai giải pháp quan trọng nhất để đề án được triển khai thông suốt. Bên cạnh đó, nhà trường chính là môi trường hỗ trợ học sinh – sinh viên khởi nghiệp thông qua các không gian học tập, trao đổi học thuật – nghiên cứu…

Ông Vương Quốc Thắng – Giám đốc Trung tâm Chuyển giao tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp, ĐHQGHN nêu ra 3 yếu tố tạo động lực cho khởi nghiệp, đó là: khoa học công nghệ, nguồn nhân lực và chính sách.

Cụ thể, nhà trường đóng vai trò tiên phong và quan trọng trong nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ, tiếp cận các thành tựu khoa học tiên tiến của thế giới, chuyển giao các kết quả nghiên cứu khoa học; nhà trường thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo, tạo môi trường thuận lợi cho sinh viên tham gia các hoạt động đổi mới sáng tạo và nghiên cứu khoa học; nhà trường đóng vai trò tạo hạt giống khởi nghiệp, ươm tạo các ý tưởng khởi nghiệp...

Đồng thời, nhà trường tạo ra được môi trường học tập và nghiên cứu thúc đẩy học sinh - sinh viên có được tinh thần khởi nghiệp; đào tạo được đội ngũ nhân lực hoạt động chuyên môn; đào tạo, thu hút được nhân tài; tạo ra những người chủ doanh nghiệp thành công trong tương lai…

 Song Giang - VNU Media
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
Thông tin liên quan
Trang: 1   | 2   | 3   | 4   | 5   | 6   | 7   | 8   | 9   | 10   | 11   | 12   | 13   | 14   | 15   | 16   | 17   | 18   | 19   | 20   | 21   | 22   | 23   | 24   | 25   | 26   | 27   | 28   | 29   | 30   | 31   | 32   | 33   | 34   | 35   | 36   | 37   | 38   | 39   | 40   | 41   | 42   | 43   | 44   | 45   | 46   | 47   | 48   | 49   | 50   | 51   | 52   | 53   | 54   | 55   | 56   | 57   | 58   | 59   | 60   | 61   | 62   | 63   | 64   | 65   | 66   | 67   | 68   | 69   | 70   | 71   | 72   | 73   | 74   | 75   | 76   | 77   | 78   | 79   | 80   | 81   | 82   | 83   | 84   | 85   | 86   | 87   | 88   | 89   | 90   | 91   | 92   | 93   | 94   | 95   | 96   | 97   | 98   | 99   | 100   | 101   | 102   | 103   | 104   | 105   | 106   | 107   | 108   | 109   | 110   | 111   | 112   | 113   | 114   | 115   | 116   | 117   | 118   | 119   | 120   | 121   | 122   | 123   | 124   | 125   | 126   | 127   | 128   | 129   | 130   | 131   | 132   | 133   | 134   | 135   | 136   | 137   | 138   | 139   | 140   | 141   | 142   | 143   | 144   | 145   | 146   | 147   | 148   | 149   | 150   | 151   | 152   | 153   | 154   | 155   | 156   | 157   | 158   | 159   | 160   | 161   | 162   | 163   | 164   | 165   | 166   | 167   | 168   | 169   | 170   | 171   | 172   | 173   | 174   | 175   | 176   | 177   | 178   | 179   | 180   | 181   | 182   | 183   | 184   | 185   | 186   | 187   | 188   | 189   | 190   | 191   | 192   | 193   | 194   | 195   | 196   | 197   | 198   | 199   | 200   | 201   | 202   | 203   | 204   | 205   | 206   | 207   | 208   | 209   | 210   | 211   | 212   | 213   | 214   | 215   | 216   | 217   | 218   | 219   | 220   | 221   | 222   | 223   | 224   | 225   | 226   | 227   | 228   | 229   | 230   | 231   | 232   | 233   | 234   | 235   | 236   | 237   | 238   | 239   | 240   | 241   | 242   | 243   | 244   | 245   | 246   | 247   | 248   | 249   | 250   | 251   | 252   | 253   | 254   | 255   | 256   | 257   | 258   | 259   | 260   | 261   | 262   | 263   | 264   | 265   | 266   | 267   | 268   | 269   | 270   | 271   | 272   | 273   | 274   | 275   | 276   | 277   | 278   | 279   | 280   | 281   | 282   | 283   | 284   | 285   | 286   | 287   | 288   | 289   | 290   | 291   | 292   | 293   | 294   | 295   | 296   | 297   | 298   | 299   | 300   | 301   | 302   | 303   | 304   | 305   | 306   | 307   | 308   | 309   | 310   | 311   | 312   | 313   | 314   | 315   | 316   | 317   | 318   | 319   | 320   | 321   | 322   | 323   | 324   | 325   | 326   | 327   | 328   | 329   | 330   | 331   | 332   | 333   | 334   | 335   | 336   | 337   | 338   | 339   | 340   | 341   | 342   | 343   | 344   | 345   | 346   | 347   | 348   | 349   | 350   | 351   | 352   | 353   | 354   | 355   | 356   | 357   | 358   | 359   | 360   | 361   | 362   | 363   | 364   | 365   | 366   | 367   | 368   | 369   | 370   | 371   | 372   | 373   | 374   | 375   | 376   | 377   | 378   | 379   | 380   | 381   | 382   | 383   | 384   | 385   | 386   | 387   | 388   | 389   |