Tin tức chung
Trang chủ   >  Tin tức  >   Tin tức chung  >  
“Đổi mới, sáng tạo dạy và học” với diễn giả từ Đại học Queensland, Úc
Ngày 4/12/2019, Trung tâm Hỗ trợ Giảng dạy, ĐHQGHN đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới sáng tạo dạy và học” với các diễn giả là các chuyên gia đến từ Viện Đổi mới sáng tạo dạy và học (ITaLI) thuộc Đại học Queensland, Úc.

 

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải vui mừng chào đón Tiến sỹ Simon Collyer và bà Janet Frizzarin từ Viện Đổi mới sáng tạo dạy và học (ITaLI) thuộc Đại học Queensland, Úc đã đến thăm và chia sẻ kinh nghiệm với các cán bộ của ĐHQGHN. Phó Giám đốc cho biết hoạt động đổi mới dạy và học đang là một trong những ưu tiên chiến lược được triển khai tại ĐHQGHN. ĐHQGHN cho rằng đây là một phương thức thiết yếu nhằm duy trì và phát triển chất lượng giáo dục, đặc biệt là trong việc cải thiện trải nghiệm học tập của sinh viên ngày một tốt hơn. Tại ĐHQGHN, kế hoạch đổi mới môi trường học tập và giảng dạy đang được triển khai trên 3 trụ cột: số hóa cơ sở hạ tầng, triết lý lõi cá thể hóa và phương thức đổi mới – sáng tạo. Trong đó, các cán bộ giảng viên được coi là chủ thể quan trọng nhất của lộ trình đổi mới này. Mặc dù vậy, các giảng viên tại ĐHQGHN nói riêng và tại Việt Nam nói chung đang đứng trước nhiều thách thức đối với vai trò của người thầy trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển và cơ hội tiếp cận kiến thức của mọi người ngày càng vượt qua những giới hạn từng được biết đến.

 

Phó Giám đốc Hải mong rằng với khả năng của ĐH Queensland, một đại học tập trung vào chất lượng giảng dạy và có nhiều kinh nghiệm trong việc nâng cấp và cải tiến công tác giảng dạy sẽ có thể giúp ĐHQGHN có cơ hội được học hỏi, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này, thông qua những thông tin mà các diễn giả truyền tải trong Hội thảo lần này. 

Với kỳ vọng của Phó Giám đốc ĐHQGHN, hai chuyên gia đến từ Viện Đổi mới sáng tạo dạy và học (ITaLI) thuộc Đại học Queensland, Úc đã đem đến những kinh nghiệm quý báu của Đại học danh tiếng này trong việc bắt kịp với những thay đổi trong giáo dục đại học và làm sao để thiết kế những chương trình học phù hợp với nhu cầu xã hội.

Tiến sỹ Simon Collyer, chuyên gia về giảng dạy trực tuyến cho biết, những thập kỷ gần đây, khoa học công nghệ phát triển như vũ bão, đặt giáo dục đại học vào tình thế buộc phải tiến bước theo kịp đà đi lên đó. Thực tế chứng minh rằng những quốc gia áp dụng khoa học công nghệ vào đời sống sản xuất đã tạo ra sự khác biệt trong năng suất lao động lên đến 70%. Chính vì lẽ đó, việc chối bỏ khoa học công nghệ trong các lĩnh vực, trong đó có giáo dục, sẽ làm tổn hại đến các quốc gia và công dân của họ.

 

Tiến sỹ Simon Collyer cho biết tại ĐH Queensland, tất cả các khóa học và hệ thống kiểm tra đánh giá đều được làm online và các cuộc điều tra cho thấy lượng truy cập bài giảng của sinh viên khá đồng đều, ngay cả trong những thời gian của kỳ nghỉ hay kỳ ôn tập. 

Bà Janet Frizzarin chia sẻ rằng giáo dục ngày nay nên thay đổi theo hướng chú trọng và trải nghiệm của người học, xây dựng chương trình học theo cách tiếp cận lấy người học làm trung tâm, nhận thức được việc học không cần phải gắn với lớp học và công nghệ phải trở thành phương tiện thiết yếu của quá trình thay đổi. Phương pháp học kết hợp cả online và đến lớp không phải là phương pháp mới nhưng lại đa dạng về trình độ, phương thức truyền tải và mô hình học. Sinh viên vẫn muốn tới lớp vì muốn tương tác với bạn bè và những giáo viên có trình độ cao, cũng như có thể nhận lại những nhận xét cho riêng mình. Với các chương trình học kết hợp, chú trọng vào tính chủ động của sinh viên, ĐH Queensland đã có những kết quả tốt như giảm tỉ lệ khấu hao, tăng sự gắn kết và điểm số của sinh viên tăng lên.

Chuyên gia Janet Frizzarin 

Để tạo ra được những khóa học thành công, thu hút được nhiều sinh viên, bà Janet giới thiệu đến cán bộ ĐHQGHN phương pháp tư duy thiết kế, với quy trình chung nhất là thấu cảm với những đối tượng được nghiên cứu, đưa ra một quan điểm dựa trên kết quả thu được từ quá trình thấu cảm đó, đưa ra giải pháp sáng tạo cho những vấn đề mà đối tượng gặp phải, trình bày ý tưởng với người khác và lấy ý kiến khách hàng. Áp dụng quy trình đó vào thiết kế các khóa học, người thực hiện cần phải phân tích một khóa học có sẵn dựa trên hồ sơ người học, thành tích đầu ra, tiêu chuẩn đánh giá... sau đó, thiết kế lại khóa học đó và đưa ra để nhận phản hồi đánh giá.

Chủ đề mà các chuyên gia đưa ra trong Hội thảo đã thu hút được nhiều sự quan tâm và hỏi đáp của các cán bộ giảng viên tham gia chương trình.

Chiều cùng ngày, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải đã có buổi tiếp hai chuyên gia Simon Collyer và Janet Frizzarin của Viện Đổi mới sáng tạo dạy và học (ITaLI) thuộc Đại học Queensland, Úc. Tại buổi làm việc, Giám đốc Trung tâm Đổi mới giảng dạy ĐHQGHN Nghiêm Xuân Huy bày tỏ mong muốn Đại học Queensland có thể tư vấn cho ĐHQGHN trên một số khía cạnh về đổi mới giảng dạy như nâng cao năng lực giảng viên trong việc tiếp cận những phương pháp dạy và học mới, đào tạo những nhóm tinh hoa về phương pháp giảng dạy và công nghệ giáo dục, cập nhật những phương tiện dạy và học mới… Hai chuyên gia của ĐH Queensland mong rằng ĐHQGHN có thể tạo cơ hội để các chuyên gia có thể trao đổi nhiều hơn với các giảng viên nhằm tìm hiểu nhu cầu và mục đích của họ, từ đó có thể thiết kế những khóa đào tạo nâng cao năng lực phù hợp. Ngoài ra, ông Simon và bà Janet cũng cho rằng ĐHQGHN nên có những giải thưởng nhằm khuyến khích các giảng viên tăng cường đổi mới hoạt động giảng dạy.

Tiến sỹ Simon Collyer nghiên cứu và viết về các kỹ thuật quản lý một thế giới ngày càng bị thách thức bởi sự thay đổi nhanh chóng. Ông nghiên cứu môi trường năng động trên tất cả các ngành công nghiệp, với trọng tâm gần đây về tác động của công nghệ trong giáo dục đại học. Ông kết hợp nghiên cứu với vai trò lâu dài là một nhà quản lý trong lĩnh vực giáo dục đại học và thương mại. Ông hiện là quản lý của Hệ thống Giáo dục điện tử tại Đại học Queensland, Úc. Ông là tác giả của các tài liệu nghiên cứu và cuốn sách “Quản lý trong sự thay đổi nhanh chóng”.

Bà Janet áp dụng tư duy thiết kế để giải quyết các vấn đề theo những cách mới và sáng tạo để tạo nên những cải tiến trong giáo dục và đào tạo. Trong hơn 10 năm qua, bà chuyên về lãnh đạo, chiến lược, công nghệ học tập và quản lý phát triển, cùng với đó là cung cấp các chương trình giáo dục chất lượng trên cả nền tảng trực tuyến và hỗn hợp. Janet đam mê giáo dục dựa trên kỹ năng số và mang lại nhiều kinh nghiệm, sự nhiệt tình để khám phá, tối ưu hóa trải nghiệm học tập.

>>> Các tin liên quan:

[Video] Ra mắt Trung tâm Hỗ trợ giảng dạy ĐHQGHN

Hoạt động giảng dạy theo hướng đổi mới sáng tạo, con người giữ vai trò trung tâm

Đổi mới hoạt động giảng dạy: bước phát triển tiến tới một đại học thông minh, bền vững

 

 Thùy Trang - VNU Media
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
Thông tin liên quan
Trang: 1   | 2   | 3   | 4   | 5   | 6   | 7   | 8   | 9   | 10   | 11   | 12   | 13   | 14   | 15   | 16   | 17   | 18   | 19   | 20   | 21   | 22   | 23   | 24   | 25   | 26   | 27   | 28   | 29   | 30   | 31   | 32   | 33   | 34   | 35   | 36   | 37   | 38   | 39   | 40   | 41   | 42   | 43   | 44   | 45   | 46   | 47   | 48   | 49   | 50   | 51   | 52   | 53   | 54   | 55   | 56   | 57   | 58   | 59   | 60   | 61   | 62   | 63   | 64   | 65   | 66   | 67   | 68   | 69   | 70   | 71   | 72   | 73   | 74   | 75   | 76   | 77   | 78   | 79   | 80   | 81   | 82   | 83   | 84   | 85   | 86   | 87   | 88   | 89   | 90   | 91   | 92   | 93   | 94   | 95   | 96   | 97   | 98   | 99   | 100   | 101   | 102   | 103   | 104   | 105   | 106   | 107   | 108   | 109   | 110   | 111   | 112   | 113   | 114   | 115   | 116   | 117   | 118   | 119   | 120   | 121   | 122   | 123   | 124   | 125   | 126   | 127   | 128   | 129   | 130   | 131   | 132   | 133   | 134   | 135   | 136   | 137   | 138   | 139   | 140   | 141   | 142   | 143   | 144   | 145   | 146   | 147   | 148   | 149   | 150   | 151   | 152   | 153   | 154   | 155   | 156   | 157   | 158   | 159   | 160   | 161   | 162   | 163   | 164   | 165   | 166   | 167   | 168   | 169   | 170   | 171   | 172   | 173   | 174   | 175   | 176   | 177   | 178   | 179   | 180   | 181   | 182   | 183   | 184   | 185   | 186   | 187   | 188   | 189   | 190   | 191   | 192   | 193   | 194   | 195   | 196   | 197   | 198   | 199   | 200   | 201   | 202   | 203   | 204   | 205   | 206   | 207   | 208   | 209   | 210   | 211   | 212   | 213   | 214   | 215   | 216   | 217   | 218   | 219   | 220   | 221   | 222   | 223   | 224   | 225   | 226   | 227   | 228   | 229   | 230   | 231   | 232   | 233   | 234   | 235   | 236   | 237   | 238   | 239   | 240   | 241   | 242   | 243   | 244   | 245   | 246   | 247   | 248   | 249   | 250   | 251   | 252   | 253   | 254   | 255   | 256   | 257   | 258   | 259   | 260   | 261   | 262   | 263   | 264   | 265   | 266   | 267   | 268   | 269   | 270   | 271   | 272   | 273   | 274   | 275   | 276   | 277   | 278   | 279   | 280   | 281   | 282   | 283   | 284   | 285   | 286   | 287   | 288   | 289   | 290   | 291   | 292   | 293   | 294   | 295   | 296   | 297   | 298   | 299   | 300   | 301   | 302   | 303   | 304   | 305   | 306   | 307   | 308   | 309   | 310   | 311   | 312   | 313   | 314   | 315   | 316   | 317   | 318   | 319   | 320   | 321   | 322   | 323   | 324   | 325   | 326   | 327   | 328   | 329   | 330   | 331   | 332   | 333   | 334   | 335   | 336   | 337   | 338   | 339   | 340   | 341   | 342   | 343   | 344   | 345   | 346   | 347   | 348   | 349   | 350   | 351   | 352   | 353   | 354   | 355   | 356   | 357   | 358   | 359   | 360   | 361   | 362   | 363   | 364   | 365   | 366   | 367   | 368   | 369   | 370   | 371   | 372   | 373   | 374   | 375   | 376   | 377   | 378   | 379   | 380   | 381   | 382   | 383   | 384   | 385   | 386   | 387   | 388   | 389   | 390   | 391   | 392   | 393   | 394   | 395   | 396   | 397   | 398   | 399   | 400   | 401   | 402   | 403   | 404   | 405   | 406   | 407   | 408   | 409   | 410   | 411   | 412   | 413   | 414   | 415   | 416   | 417   | 418   | 419   | 420   | 421   | 422   | 423   | 424   | 425   | 426   | 427   | 428   | 429   | 430   | 431   | 432   | 433   | 434   | 435   | 436   | 437   | 438   | 439   | 440   | 441   | 442   | 443   | 444   | 445   | 446   |