Trang chủ   >   >    >  
Một số sự kiện tiêu biểu của ĐHQGHN năm 2005

1. Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa thăm và làm việc với ĐHQGHN

Ngày 24/2/2005, đồng chí Trương Mỹ Hoa, Phó chủ tịch nước, Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng thi đua khen thưởng TW đã thăm và làm việc với ĐHQGHN về công tác thi đua khen thưởng.

Thực hiện các chỉ thị về công tác thi đua của Chính phủ và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TW, lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, tính tới thời điểm này, ĐHQGHN đã phát động đồng thời tổ chức quán triệt sâu rộng và triển khai thực hiện trong các đơn vị thông qua văn bản hướng dẫn. Đối với ĐHQGHN việc thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua đặc biệt do Thủ tướng Chính phủ phát động trong năm 2005 còn có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong khi toàn thể cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên ĐHQGHN quyết tâm phấn đấu đạt nhiều thành tích hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày thành lập ĐHQGHN.

2. Hội nghị thi đua thanh niên tiên tiến ĐHQGHN lần thứ I

Hội nghị được tổ chức vào này 26/3/2005 nhằm tổng kết 5 năm phong trào thi đua của Đoàn TNCS HCM ĐHQGHN. Hội nghị cũng là dịp để tổ chức Đoàn TN các trường ĐHKHXH&NV, ĐHKHTN, ĐHNN giới thiệu các mô hình hoạt động tiêu biểu và điển hình tiên tiến của đơn vị, đồng thời là dịp để các đại biểu là sinh viên thắc mắc và nghe lãnh đạo ĐHQGHN giải đáp thắc mắc về những vấn đề mà đoàn viên, thanh niên - sinh viên quan tâm như: vấn đề quy hoạch cán bộ, sinh viên với việc làm, chương trình đào tạo… Với những thành tích đã đạt được, năm 2001 Đoàn TNCS HCM ĐHQGHN đã vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

3. Đại hội thi đua yêu nước ĐHQGHN lần thứ II

Sau khi các đơn vị trực thuộc ĐHQGHN lần lượt tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến, đầu tháng 8/2005, ĐHQGHN đã trang trọng tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ II nhằm tổng kết và biểu dương những tập thể, cá nhân xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua 5 năm qua (2001-2005). Đồng chí Trương Mỹ Hoa, Phó chủ tịch nước, Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TW đã tới dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo đại hội.

Tính tới thời điểm này, trong giai đoạn 2001-2005, ĐHQGHN có 2 đơn vị/tập thể đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng thời kỳ đổi mới; 2 đơn vị/tập thể đang được đề nghị Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý này; 1 đơn vị được tặng Huân chương Hồ Chí Minh; 1 đơn vị được tặng Huân chương Độc lập hạng nhất; 1 đơn vị được tặng Huân chương Độc lập hạng ba; 98 tập thể và cá nhân được tặng Huân chương Lao động các hạng; 3 đơn vị/ tập thể được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; 209 tập thể và cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 8 cá nhân được tặng Bằng Tiến sĩ danh dự của ĐHQGHN; 6 nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân; 31 nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú; 7 đơn vị/tập thể được tặng Cờ thi đua ĐHQGHN; 1.230 lượt tập thể và cá nhân được tặng bằng khen của Giám đốc ĐHQGHN, 2.107 lượt cán bộ đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp ĐHQGHN và cấp cơ sở.

4. Hội nghị hiệu trưởng các trường đại học thành viên cơ quan đại học Pháp ngữ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ VI

Trung tuần tháng 9/2005, tại ĐHQGHN đã diễn ra hội nghị trên (viết tắt là CONFRASIE) với sự tham dự của trên 220 đại biểu đến từ các nước trong khu vực và các trường đại học đối tác của Pháp, Bỉ, Canađa. Diễn đàn là dịp để các nhà lãnh đạo trao đổi và thiết lập các chương trình chất lượng cao trong các trường đại học và các cơ quan thành viên ở khu vực. CONFRASIE còn thúc đẩy quan hệ hợp tác khu vực về đào tạo đại học, nghiên cứu và tạo dựng quan hệ trao đổi bền vững giữa các nhà lãnh đạo các trường và cơ quan thành viên.

Việc ĐHQGHN đăng cai tổ chức CONFRASIE lần thứ VI song song với Hội nghị các trường đại học hỗ trợ các chuyên ngành Pháp ngữ góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong cộng đồng đại học Pháp ngữ nói riêng và trên trường quốc tế nói chung, đồng thời là một trong nhiều hoạt động có ý nghĩa tiến tới kỷ niệm 100 năm ĐHQGHN.

5. ĐHQGHN tham gia tổ chức diễn đàn quốc tế về khoa học cơ bản mũi nhọn

Từ ngày 27 đến 29/9/2005, diễn đàn quốc tế lớn mang chủ đề “Khoa học cơ bản mũi nhọn: hướng tới Vật lý - Khoa học trái đất và không gian - Toán học mới” đã được ĐHQGHN phối hợp với Đại học Osaka (Nhật Bản) phối hợp tổ chức tại Hà Nội. Diễn đàn đã quy tụ hơn 300 nhà khoa học từ 10 nước trong khu vực Châu á - Thái Bình Dương, trong đó có đông đảo các nhà khoa học đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu của Việt Nam.

Diễn đàn là cơ hội tốt để các nhà khoa học đến từ các nước khác nhau trong khu vực, đặc biệt là Nhật Bản, Việt Nam có thể trao đổi những thành tựu khoa học. Diễn đàn sẽ tạo điều kiện để các đại biểu thiết lập quan hệ hợp tác mới, nhóm nghiên cứu mới trong lĩnh vực khoa học cơ bản mũi nhọn và sẽ góp phần quan trọng cho việc phát triển khoa học cơ bản mũi nhọn ở Việt Nam.

6. Đại hội Đảng bộ ĐHQGHN lần thứ III

Sau khi các đơn vị trực thuộc ĐHQGHN đã lần lượt triển khai Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở giữa kỳ hoặc hết nhiệm kỳ nhằm tổng kết hoạt động giai đoạn vừa qua, đóng góp ý kiến cho dự tho báo cáo chính trị của Đảng bộ ĐHQGHN, Đảng bộ thành phố Hà Nội và Điều lệ Đảng sửa đổi, Đại hội Đảng bộ ĐHQGHN lần thứ III đã được trang trọng tổ chức với sự tham gia của gần 200 đại biểu vào ngày 24 - 26/10/2006.

Đại hội đã tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ của Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2001-2005 và đề ra mục tiêu, nhiệm vụ cơ bản của Đảng bộ ĐHQGHN nhiệm kỳ 2005-2010 với khẩu hiệu hành động là: Phát triển - Hiện đại - Chất lượng cao.

Đại hội đã lựa chọn bầu ra Ban chấp hành khoá III nhiệm kỳ 2005-2010 gồm 27 đồng chí do đồng chí Đào Trọng Thi - Giám đốc ĐHQGHN làm Bí thư; bầu đoàn đại biểu Đảng bộ gồm 4 đại biểu chính thức và 1 đại biểu dự khuyết thay mặt Đảng bộ ĐHQGHN đi dự Đại hội đại biểu lần thứ XIV Đảng bộ thành phố Hà Nội.

7. Kỷ niệm 60 năm lễ khai giảng đầu tiên nền giáo dục đại học cách mạng Việt Nam

Ngày 15/11/2005, ĐHQGHN đã trọng thể tổ chức Kỷ niệm 60 năm lễ khai giảng đầu tiên của Trường Đại học Quốc gia Việt Nam dưới sự chủ tọa của Chủ tịch Hồ Chí Minh - một mốc lịch sử có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đánh dấu sự ra đời nền giáo dục đại học cách mạng Việt Nam (15/11/1945 - 15/11/2005). GS. Vũ Đình Hoè - Bộ trưởng Bộ Quốc gia Giáo dục đầu tiên, người đã trực tiếp chứng kiến lễ khai giảng lịch sử cách đây 60 năm đã tham dự và phát biểu, tâm sự với cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên ĐHQGHN.

Kế tục truyền thống 60 năm nền giáo dục đại học cách mạng Việt Nam, truyền thống 100 năm xây dựng và phát triển từ Đại học Đông Dương, ĐHQGHN sẽ tiếp tục phát huy mọi nguồn lực, tạo những bước đột phá về chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học nhằm phát triển ĐHQGHN thành đại học đa ngành, đa lĩnh vực theo hướng đại học nghiên cứu, ngang tầm các đại học tiên tiến trong khu vực, tiến tới đạt trình độ quốc tế với khẩu hiệu hành động trong giai đoạn phát triển mới là: Phát triển - Hiện đại - Chất lượng cao.

8. Hai đơn vị thuộc ĐHQGHN tổ chức lễ kỷ niệm ngày thành lập và đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới

Ghi nhận những thành quả to lớn trong lao động sáng tạo của nhiều thế hệ cán bộ, công chức và sinh viên của Trường ĐHKHXH&NV và Khối THPT chuyên Toán - Tin (Khoa Toán - Cơ - Tin học, Trường ĐHKHTN) trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, đặc biệt là trong thời kỳ đổi mới, Nhà nước đã trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới cho hai đơn vị. Đây là mốc son chói lọi đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của Trường ĐHKHXH&NV và Khối THPT chuyên Toán - Tin trong chặng đường vừa qua và là nguồn động viên lớn lao để hai đơn vị tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên, góp phần xây dựng ĐHQGHN ngày càng vững mạnh, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Ngày 10/10/2005, Trường ĐHKHXH&NV đã trang trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập và đón nhận danh hiệu cao quý do Nhà nước trao tặng.

Tiếp đó, ngày 19/11/2005, Khối THPT chuyên Toán - Tin đã tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày thành lập và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

9. Nhiều đơn vị trong ĐHQGHN kỷ niệm ngày thành lập

Năm 2005, nhiều đơn vị trực thuộc ĐHQGHN đã trang trọng tổ chức kỷ niệm ngày thành lập:

* Trường Đại học Ngoại ngữ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (ảnh 10);

* Khối THPT chuyên Vật lý thuộc Khoa vật lý, ĐHKHTN kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì;

* Trung tâm Đào tạo, Bồi dưỡng Giảng viên Lý luận Chính trị kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng ba;

* Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên và Môi trường kỷ niệm 20 năm ngày thành lập;

* Tạp chí Khoa học kỷ niệm 20 năm ngày thành lập;

* Trung tâm Giáo dục Sinh thái và Môi trường Ba Vì kỷ niệm 20 năm ngày thành lập;

* Nhà xuất bản ĐHQGHN kỷ niệm 10 năm ngày thành lập;

* Trung tâm Nội trú Sinh viên ĐHQGHN kỷ niệm 10 năm ngày thành lập;

Nhiều đơn vị trực thuộc Trường ĐHKHXH&NV, ĐHCN cũng đã tổ chức kỷ niệm ngày thành lập đơn vị…

10. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục đại học đã được khởi động

Năm 2005, ĐHQGHN đã có nhiều cuộc họp, hội thảo, xêmina về kiểm định chất lượng giáo dục đại học nhằm khái quát mô hình đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng, mô hình kiểm định chất lượng của ĐHQGHN… nhằm nâng cao nhận thức và sự hiểu biết về đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng cho các đơn vị thuộc ĐHQGHN, xây dựng mô hình kiểm định chất lượng phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam và phù hợp với sứ mệnh, mục tiêu, nhiệm vụ của ĐHQGHN.

Giám đốc ĐHQGHN đã ký quyết định ban hành Quy định tạm thời về kiểm định chất lượng trong ĐHQGHN (6/2005), ban hành Bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng đơn vị đào tạo ĐHQGHN (12/2005) và thành lập Hội đồng kiểm định chất lượng ĐHQGHN (12/2005). Đầu năm 2006 một số đơn vị thuộc ĐHQGHN sẽ tiến hành thực hiện kiểm định chất lượng tại ba đơn vị đào tạo (Trường ĐHNN, Trường ĐHKHXH&NV và Khoa Kinh tế) theo bộ tiêu chuẩn kiểm định này.

Đây là cơ hội để nhìn nhận và đánh giá về những thành tựu của giáo dục đại học, phân tích những mặt còn tồn tại để có những biện pháp cải tiến và hướng về một tương lai tốt đẹp của giáo dục ĐHQGHN nói riêng, của nước nhà nói chung và sánh bước ngang tầm giáo dục đại học tiên tiến trên thế giới.

 BBT (Tổng hợp) - Bản tin ĐHQG Hà Nội - số 179, tháng 1/2006
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
Thông tin liên quan
  • Không có tin nào liên quan!
Trang: