Sinh viên
Trang chủ   >  Sinh viên  >    >  
Để đạt IELTS 6.0 sau một năm
Các sinh viên thuộc Chương trình nhiệm vụ chiến lược trong 4 năm học của mình sẽ được học, tiếp nhận và sử dụng các tài liệu hầu hết bằng tiếng Anh, các đầu sách theo chuẩn quốc tế. Và với chuẩn đầu ra là 6.0 IELTS thì việc dành năm đầu tiên cho sinh viên học tiếng Anh tại Trường Đại học Ngoại Ngữ, ĐHQGHN là điều vô cùng cần thiết, để các sinh viên không những đủ tiêu chuẩn tiếp tục theo học chương trình mà còn phải đảm bảo vốn ngoại ngữ cho các hoạt động nghiên cứu khoa học, giao lưu với bạn bè quốc tế.

Một câu hỏi được đặt ra là: Một sinh viên Ngoại Ngữ “xịn” sau 4 năm yêu cầu IELTS tối thiểu từ 5.5 đến 6.0, vậy với những sinh viên NVCL, làm sao để đạt được kết quả trên chỉ trong năm đầu tiên khi bước vào giảng đường đại học. Điều đó một phần được giải đáp bằng phương pháp dạy, bằng các giáo trình do chính đội ngũ giáo viên NVCL biên soạn và áp dụng vào giảng dạy một cách có hiệu quả.
Ngay từ những học phần đầu tiên, mục tiêu các giảng viên luôn đặt lên hàng đầu là củng cố vốn ngữ pháp tiếng Anh bên cạnh đó là rèn cho sinh viên khả năng nghe, nói và viết theo những mẫu đơn giản, thông dụng. Những cuốn sách nền tảng đó do chính Đại học Oxford biên soạn đã tổng hợp được những kĩ năng đó lại theo từng chương, mỗi chương bao gồm đủ 4 kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết. Bên cạnh đó khả năng phát âm cũng luôn được coi trọng và cuốn sách như English Pronunciation In Use là một trong những cuốn căn bản nhất khá đầy đủ các âm vựng trong tiếng Anh-Anh và Anh-Mỹ.
Sang đến những học phần đòi hỏi trình độ cao hơn, các kĩ năng cần được tách ra và đi sâu hơn nên có thể trong 2 học phần đầu chỉ cần 1-2 quyển sách thì đến học phần thứ 3 luôn cần ít nhất 4 giáo trình khác nhau cho 4 kĩ năng. Ngoài ra các sinh viên còn được học thêm cách thuyết trình bằng tiếng Anh, một điều khá mới mẻ khi mà vừa áp dụng được những kiến thức học được trên lớp vừa tăng khả năng hoạt động nhóm và độ tự tin khi nói ngôn ngữ thứ 2 trước nhiều người. Với những giáo trình mang tính tạo đà cho việc làm quen dần với cách học IELTS đã giúp các sinh viên xác định rõ mục tiêu và hình thức học tiếng Anh mới, khác hẳn với chương trình học ở cấp THPT.
Với 2 học phần cuối B2 và C1, hình thức thi theo dạng IELTS, rõ ràng đó là một bước nhảy vọt về kiến thức và cũng gây không ít khó khăn cho sinh viên trong quá trình học tập. Nhưng các cuốn sách về kĩ năng đọc hay viết, nói đều được chia theo những chủ đề khác nhau, thường là khá gần gũi từ đời sống hàng ngày, thói quen, thể thao, sở thích đến vấn đề nóng bỏng trong xã hội như môi trường, khoa học công nghệ. Điều đó đã giảm tải thời gian, công sức trong việc tra cứu từ, tìm hay liên kết ý giữa các kĩ năng với nhau. Kĩ năng viết là 1 trong những kĩ năng khó nhất đối với người Việt Nam, hiểu được điều này, các giảng viên đã tập trung cho sinh viên của mình không chỉ là cấu trúc câu, ngữ pháp đến lối tư duy, lắp ghép các ý trong 1 bài văn bằng những tờ hand-out hay những quyển sách cơ bản nhưng rất đầy đủ và chi tiết cho kĩ năng này như: From sentence to paragraph hay Visuals.
Có thể nói rằng những giáo trình được các giảng viên của khối NVCL biên soạn, chọn lọc một cách kĩ lưỡng đã góp phần rất lớn trong sự tiến bộ của các sinh viên. Có thể trước khi học tập tại Trường ĐHNN, khả năng sử dụng tiếng Anh của đại bộ phận sinh viên còn khá khiêm tốn nhưng sau 1 năm tập và rèn luyện tại đây, sự tự tin đều được hiện rõ trên khuôn mặt của những tinh hoa khối NVCL.

 Nam Phương - Bản tin số 259
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :