Sự kiện sắp tới
Trang chủ   >  Tin tức  >   Thông báo  >   Sự kiện sắp tới
Alex S.Jones, nhà báo từng nhận giải thưởng Pulitzer, sẽ có buổi nói chuyện tại ĐHQGHN vào chiều ngày 12/12/2011

Chủ đề: Sự thay đổi của báo chí trong kỷ nguyên toàn cầu hóa
Thời gian: 14 giờ, 12/12/2011
Địa điểm: 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Đối tượng: Sinh viên thuộc chương trình Nhiệm vụ chiến lược và Chương trình Chất lượng cao
Ngôn ngữ: Tiếng Anh
Thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ Trung tâm Hỗ trợ Nghiên cứu Châu Á
Điện thoại: (+84 4) 3.7547987 – Email: arc@vnu.edu.vn

Đôi nét về Nhà báo Alex S.Jones

Alex S.Jones được biết đến như một trong những nhà báo và học giả uy tín nhất trong giới truyền thông Mỹ nhiều năm nay. Ông hiện là Giám đốc Trung tâm báo chí, chính trị và chính sách công, Đại học Harvard, một trung tâm có vị trí và tầm ảnh hưởng  lớn đến báo chí chính trị ở nước Mỹ.
Jones vinh dự được nhận giải thưởng Pulitzer năm 1987, giải thưởng danh giá nhất của giới báo chí Mỹ và thế giới, cho những bài viết về sự sụp đổ của tập đoàn báo chí gia đình Bingham ở Louisville, Kentucky, Hoa Kỳ. Mới đây, ông còn được trao giải thưởng DeWitt Carter Reddick Award, một giải thưởng uy tín của Mỹ dành cho những nhân vật có thành tựu và đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực truyền thông.
Joseph S. Nye, hiệu trưởng trường John F. Kennedy School of Government thời gian nhậm chức Giám đốc Trung tâm Joan Shorenstein, nhận xét: Alex S.Jones là một con người có "kiến thức sâu rộng" và "uy tín" trong lĩnh vực truyền thông, đặc biệt là báo chí.
Cùng với vợ và nhà báo đồng nghiệp Susan E. Tifft, Alex S.Jones là đồng tác giả cuốn sách xuất bản năm 1991 cũng về chủ để này có tên The Patriarch: The Rise and Fall of the Bingham Dynasty. Bên cạnh những vinh dự khác, cuốn sách còn được lựa chọn là "Một trong 10 Sách kinh doanh hay nhất" của năm do tạp chí Business Week bình chọn và được tờ The New York Times đánh giá là một trong những "cuốn sách nổi bật nhất năm 1991".
Alex S.Jones và Susan E. Tifft còn là đồng tác giả cuốn The Trust: The Private and Powerful Family Behind The New York Times, một cuốn tiểu sử về gia đình Ochs và Sulzberger, chủ nhân của tờ The Times trong suốt hơn một thế kỷ. The Trust là một trong 5 cuốn sách hay nhất về tiểu sử được để cử nhận giải thưởng của Hội phê bình sách quốc gia. Tạp chí Time bình chọn The Trust là một trong 5 cuốn sách tài liệu hay nhất năm 1999", và tờ các tờ The Los Angeles Times, The New York Times, The Christian Science Monitor, và Business Week sau đó cũng lần lượt bình chọn đây là một trong những cuốn sách hay nhất của năm.
GS Thomas Patterson, nguyên giám đốc Trung tâm Shorenstein trước Alex Jones đánh giá: "Sự nghiệp của Alex Jones phản ánh sự tận tụy, hết mình vì những chuẩn mực cao nhất trong hành nghề báo chí và đạo đức báo chí. Đức tính chính trực và luôn tôn trọng đồng nghiệp chính là nền tảng để ông lãnh đạo Trung tâm Shorenstein".
Alex S.Jones phụ trách mảng báo in của tờ The New York Times từ năm 1983 – 1992. Từ năm 1993-1997, Alex S.Jones làm dẫn chương trình cho mục On The Media, của Đài NPR, một chương trình phát sóng trực tiếp 2 giờ mỗi tuần trên WNYC, đài phát thanh công cộng của New York City. On The Media nói về toàn bộ khía cạnh của việc đưa tin và các vấn đề truyền thông ảnh hưởng tới tin tức báo chí. Ngoài ra, ông còn là tổng biên tập kiêm phát thanh viên mục "Media Matters" của PBS.
Là một chuyên gia về các vấn đề truyền thông, Alex Jones thường xuyên xuất hiện trong các chương trình nổi tiếng của Mỹ như The News Hour, The Charles Grodin Show, Nightline, McLaughlin Report, The Charlie Rose Show, CNBC, BBC, CNN, CBC, C-SPAN, News Talk Television,và WBAI-FM (New York) và nhiều chương trình khác nữa.
Thời gian gần đây, Alex Jones tập trung nghiên cứu ảnh hưởng của kỷ nguyên kỹ thuật số đối với các nền tảng của báo chí chính thống, qua đó ảnh hưởng tới chính trị Hoa Kỳ. Theo ông, những nền tảng đó là "nếu tin tức là thứ quan trọng đối với dân chủ, thì chủ yếu là nhờ báo chí truyền thống, và vai trò đưa tin được thực hiện tốt nhất khi 5 tiêu chí "chính xác, công bằng, giám sát chính phủ, phân biệt bình luận với đưa tin, hạn chế việc tối đa hóa lợi nhuận" được tôn trọng."
Cuốn sách mới nhất của ông "Losing the News" (Sự biến mất của tin tức) mô tả một thực tế trong thời đại số: báo in khủng hoảng đồng nghĩa với việc phải cắt giảm những tin chính thống vốn tốn kém nhưng không mang lại lượng độc giả lớn như tin giải trí. Các tin tức chính trị xã hội nghiêm túc ngày càng biến mất để nhường chỗ cho những tin lá cải giật gân không được kiểm chứng rõ ràng.
Những nghiên cứu của Alex Jones đóng vai trò quan trọng, cảnh tỉnh báo giới cũng như chính giới Hoa Kỳ về một sự thật:  sự biến mất của "tin nặng" sẽ có tác động nguy hiểm tới nền dân chủ Hoa Kỳ, vốn dựa trên nền tảng là sự công khai và minh bạch thông tin.
Ông viết: "Báo chí truyền thống tự thấy mình có sứ mệnh làm người giám sát, đặc biệt đối với các quan chức chính phủ. Và một trong các đặc điểm của báo chí truyền thống là phải duy trì vai trò nổi bật: thỏa mãn sứ mệnh buộc thực thi trách nhiệm giải trình, chẳng hạn đưa được những câu chuyện về các vấn đề chính sách và hành động của tổng thống." Alex là một trong những học giả nổi bật ở Hoa Kỳ hiện nay lên tiếng bảo vệ vai trò của báo chí chính thống đối với nền chính trị Mỹ. Tiếng nói của ông có sức lan tỏa mạnh trong cộng đồng chính trị gia và các nhà hoạch định chính sách.

 VNU Media - Trung tâm Hỗ trợ và Nghiên cứu Châu Á (ARC)
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :