Tuyển sinh
Trang chủ   >  Tin tức  >   Tuyển sinh  >  
“Cần sớm lựa chọn phương án tối ưu, căn bản về đổi mới giáo dục”
Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng – Chủ tịch Ủy ban Đổi mới GD&ĐT tại phiên họp lần thứ nhất, Ủy ban Đổi mới GD&ĐT.

Chiều ngày 26/8, Giám đốc ĐHQGHN Phùng Xuân Nhạ đã tham dự cuộc họp về những nội dung cơ bản liên quan đến đổi mới hệ thống giáo dục quốc dân; chương trình, sách giáo khoa (SGK); phương án tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì.
Tham dự phiên họp có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch Ủy ban Đổi mới GD&ĐT và các thành viên của Ủy ban.
Tại phiên họp, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận các nội dung liên quan đến đổi mới hệ thống giáo dục quốc dân, chương trình SGK, phương án tổ chức kỳ thi THPT.
Đối với đổi mới hệ thống giáo dục nghề nghiệp và ĐH, các đại biểu đã thống nhất cơ bản về hệ thống giáo dục nghề nghiệp từ sơ cấp nghề đến trung cấp nghề, cao đẳng nghề. Theo đó, sẽ tiến hành sáp nhập, tổ chức lại các trung tâm dạy nghề, giáo dục thường xuyên, kỹ thuật tổng hợp ở quận/huyện; các trường trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề; cao đẳng và cao đẳng nghề. Đồng thời, tiếp tục duy trì và phát triển mô hình trường cao đẳng cộng đồng tại các địa phương, tổ chức đào tạo nhân lực ở các cấp trình độ sơ cấp nghề; trung học hề và cao đẳng nghề.
Trong khi đó, hệ thống giáo dục đại học sẽ được phân loại theo 2 hướng: Nghiên cứu và nghề nghiệp, ứng dụng, thực hành; đồng thời sẽ hình thành một số trường ĐH triển khai cả chương trình đào tạo theo cả 2 hướng trên.
Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, một số vấn đề liên quan đến giáo dục phổ thông như số năm học, tổ chức trường chuyên cần được nghiên cứu tiếp.
Hệ thống giáo dục nghề nghiệp phải được chuẩn hóa lại từ sơ cấp nghề đến trung cấp nghề, cao đẳng nghề theo hướng liên thông mở, có sự quản lý thống nhất giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Hệ thống ĐH phân loại thành ĐH nghiên cứu và ĐH nghề nghiệp, ứng dụng, thực hành.
Tại phiên họp, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lấy ý kiến của các thành viên Ủy ban về những phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết kỳ thi quốc gia sẽ kế thừa những mặt mạnh, những thành công của kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng như những ưu điểm của kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng (CĐ) theo hình thức “ba chung”.
Công tác tổ chức coi thi, chấm thi sẽ được tiến hành theo cụm do các trường ĐH, CĐ chủ trì. Đề thi gồm các câu hỏi ở 4 trình độ tư duy: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng nâng cao với phần cơ bản đáp ứng cho hầu hết thí sinh, vừa có phần nâng cao nhằm phân hóa năng lực học sinh.
Bên cạnh 3 phương án thi đã được Bộ GD&ĐT lấy ý kiến rộng rãi dư luận thời gian qua, Giám đốc ĐHQG Hà Nội Phùng Xuân Nhạ cho biết, ĐHQG Hà Nội đã xây dựng đề án tuyển sinh ĐH, CĐ theo phương án kỳ thi hợp nhất một bài thi, một buổi thi chung quốc gia.
“Ưu điểm của phương án đổi mới tuyển sinh của ĐHQG Hà Nội là bài thi chuẩn hoá đánh giá năng lực chung sẽ đánh giá được toàn diện năng lực của học sinh, đồng thời, các em có thể thi nhiều lần, việc thi và chấm thi được thực hiện hoàn toàn trên máy tính. Chúng tôi cũng đang đề xuất để một nhóm các trường ĐH cùng sử dụng kết quả bài thi tổng hợp này”, Giám đốc ĐHQG Hà Nội cho biết thêm.
Giám đốc ĐHQG TPHCM Lê Thanh Bình cho rằng, có thể xem xét thêm phương án tổ chức kỳ thi với một bài thi tổng hợp để đánh giá trình độ học sinh với đề thi kiểm tra kiến thức, năng lực học sinh từ mức tốt nghiệp THPT đến tuyển sinh vào ĐH như phương án đề xuất của ĐHQG Hà Nội.
Theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, các ĐHQG có thể áp dụng phương án thi tiên tiến, đi trước và ĐHQG Hà Nội cũng có thể phối hợp với Bộ để có thể xem xét việc công nhận tốt nghiệp đối với những học sinh hoàn thành bài thi tổng hợp của ĐHQG Hà Nội.
Tại phiên họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, một nội dung lớn trong tổ chức kỳ thi và việc sử dụng kết quả kỳ thi chung là việc học sinh sau khi có kết quả thi mới đăng ký vào các trường ĐH, CĐ. Đây là đổi mới rất lớn, có ý nghĩa quan trọng trong kỳ thi quốc gia sắp tới. Theo đó, quan điểm được thống nhất về nguyên tắc là 1 kỳ thi quốc gia, đảm bảo trung thực, là cơ sở xét tuyển cho các trường ĐH.
Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, việc tổ chức một kỳ thi được sự đồng thuận xã hội, nổi rõ nhất là 2 yêu cầu là xét tốt nghiệp và làm cơ sở căn cứ xét tuyển vào ĐH.
Đối với 3 phương án thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thủ tướng đề nghị Bộ tiếp tục lắng nghe các nhà khoa học, chuyên gia, ý kiến của người dân, các phương án của các đại biểu đưa ra tại phiên họp cũng như phương án do ĐHQG Hà Nội đề xuất, từ đó lựa chọn phương án tối ưu, căn bản tạo thuận lợi cho học sinh.

 PV - VNU Media
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
Thông tin liên quan
Trang: 1   | 2   | 3   | 4   | 5   | 6   | 7   | 8   | 9   | 10   | 11   | 12   | 13   | 14   | 15   | 16   | 17   | 18   | 19   | 20   | 21   |