TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 00:00:00 Ngày 07/02/2016 GMT+7
Thành tựu tiêu biểu của ĐHQGHN năm 2015
Cổng thông tin điện tử ĐHQGHN xin trân trọng giới thiệu một số thành tựu tiêu biểu của ĐHQGHN trong năm 2015.

Tiên phong đổi mới giáo dục đại học thông qua đổi mới tuyển sinh theo phương thức đánh giá năng lực và nâng cao chất lượng đào tạo

Năm 2015, ĐHQGHN tổ chức thành công hai đợt thi đánh giá năng lực phục vụ tuyển sinh đại học chính quy. Kỳ tuyển sinh năm 2015 đã đạt được các mục tiêu cơ bản đề ra: an toàn, chất lượng, nghiêm túc, đúng kế hoạch, đúng quy chế, tạo được sự đồng thuận và hưởng ứng của toàn xã hội; đánh giá toàn diện năng lực người học; khách quan, chính xác, công bằng, minh bạch, thuận tiện; công bố kết quả nhanh; giảm chi phí, giảm áp lực cho thí sinh, gia đình thí sinh và xã hội.  Kết quả của kỳ tuyển sinh đã khẳng định hướng đi đúng của ĐHQGHN, được xã hội thừa nhận và đánh giá cao. Đây là mô hình mới, tiên tiến, hội nhập với thế giới và thể hiện sự tiên phong trong đổi mới tuyển sinh của ĐHQGHN, một bước tiến trong kiểm tra đánh giá giúp ĐHQGHN kiểm soát, nâng cao chất lượng đầu vào.

Công tác tổ chức đào tạo được thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế, quy định, đảm bảo chất lượng đầu ra tốt. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm ngay cao, trong đó có những ngành đạt 100%.

Năm 2015 cũng là năm học sinh THPT ChuyênĐHQGHN ghi dấu ấn trên đấu trường Quốc tế với tổng số 8 huy chương vàng (1 HCV Toán, 1 HCV Tinhọc, 6 HCV cuộc thi triển lãm sáng chế quốc tế), 10 huy chương bạc (1 HCB Tin học, 3 HCB  Sinh học,6 HCB cuộc thi triển lãm sáng chế quốc tế), 1 huy chương đồng Sinh học. 54 học sinh đạt giải kỳ thi học sinh giỏi quốc gia (5 giải nhất, 24 giải nhì và 25 giải ba. Đặc biệt, đội tuyển Olympic Tin học quốc tế manglại thành tích cao nhất trong vòng 15 năm trở lại đây cho Việt Nam, tiếp tục khẳng định truyền thống pháthiện và bồi dưỡng năng khiếu khoa học cơ bản của ĐHQGHN.

Kiểm định chất lượng giáo dục trong và ngoài ĐHQGHN

Năm 2015, ĐHQGHN tiếp tục tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn AUN cho 4 chương trình đào tạo của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (03) và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (01) nâng tổng số các chương trình đã được kiểm định AUN lên 15, khẳng định chất lượng đào tạo cao, hướng tới chuẩn quốc tế của ĐHQGHN. Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục – ĐHQGHN đã tổ chức 3 khóa đào tạo kiểm định viên kiểm định chất lượng giáo dục đại học và trung cấp chuyên nghiệp cho 118 người, cấp chứng chỉ hoàn thành khóa học cho 108 người, trong đó có 19 người được Bộ GD&ĐT cấp chứng chỉ hành nghề Kiểm định viên kiểm định chất lượng giáo dục đại học và trung cấp  chuyên nghiệp.

Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (ĐHQGHN) thực hiện đánh giá ngoài Trường ĐH Sư phạm – ĐH Đà Nẵng vào tháng 10/2015

Đặc biệt, trong năm 2015, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục – ĐHQGHN đã hoàn thành đợt khảo sát chính thức phục vụ kiểm định chất lượng giáo dục cho trường Đại học Sư Phạm, Đại học Đã Nẵng. Đây là trường đại học đầu tiên trong cả nước được triển khai kiểm định chất lượng bởi một tổ chức kiểm định chất lượng độc lập của Việt Nam. Tính đến hết tháng 12/2015, Trung tâm triển khai đánh giá cho 03 trường đại học trong cả nước, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo các cơ sở giáo dục này tại Việt Nam.

Xuất bản quốc tế gắn với đào tạo chất lượng cao

Năm 2015, ĐHQGHN công bố 564 bài báo quốc tế và xuất bản 63 sách chuyên khảo chất lượng cao với các thứ tiếng khác nhau, trong đó có 250 bài thuộc hệ thống tạp chí Scopus và 255 bài thuộc hệ thống tạp chí ISI với chỉ số trích dẫn trung bình của các bài báo ISI đạt 3,9 và có nhiều công trình có ứng dụng trong đào tạo đại học và sau đại học gắn với bối ảnh hội nhập quốc tế góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và vị thế của ĐHQGHN trong khu vực và thế giới.

Nghiên cứu khoa học gắn với chuyển giao ứng dụng

Năm 2015, các sản phẩm nghiên cứu của đội ngũ các nhà khoa học thuộc ĐHQGHN đã đóng góp nhiều ý kiến khoa học sâu sắc, thiết thực cho các văn kiện Đại hội Đảng của 14 tỉnh thuộc Vùng Tây Bắc và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Bên cạnh đó, ĐHQGHN đã nghiên cứu và chuyển giao bộ cơ sở dữ liệu 14 tỉnh Tây Bắc làm nguồn tài liệu tham khảo quan trọng cho công tác điều hành, quản lý của lãnh đạo các địa phương; bàn giao các sản phẩm về phát triển nhân lực lãnh đạo, quản lý khu vực hành chính công cho các tỉnh vùng Tây Bắc và Báo cáo kinh tế thường niên cho Ban Kinh tế Trung ương.

ĐHQGHN là một trong số ít đơn vị KH&CN nòng cột được Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp tổ chức hội thảo khoa học, lấy ý kiến của các chuyên gia đóng góp cho chương trình hoạt động toàn khóa giai đoạn 2016-2020 và mô hình cơ cấu tổ chức của Hội đồng.

ĐHQGHN đã đóng góp nhiều ý kiến khoa học sâu sắc, thiết thực cho các văn kiện Đại hội Đảng của 14 tỉnh thuộc Vùng Tây Bắc và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII

Ngoài ra, các kết quả nghiên cứu đi vào chiều sâu công nghệ và được ứng dụng, triển khai trong thực tiễn, bao gồm các nhóm sản phẩm tiêu biểu như: Hệ gen của 3 cá thể thuộc một gia đình người Việt; Phát triển công nghệ Plasma lạnh hoạt động ở điều kiện khí quyển thông thường (AP Plasma) để diệt khuẩn, cũng như hạn chế quá trình nhanh chín của hoa quả; Vi mạch chuyên dụng mã hóa video VNU-UET VENGME H.264/AVC@2014.

Kết quả của hoạt động KHCN trong năm qua đã mang lại các giải thưởng cao quý như giải thưởng Tạ Quang Bửu, giải thưởng L'Oréal – For Women in Science, National Award 2015, giải thưởng Nhân tài đất Việt.

Các chỉ số xếp hạng quốc tế tăng

Năm 2015, ĐHQGHN tiếp tục được Tổ chức xếp hạng đại học QS (Quacquarelli Symonds) Asia xếp vào top 200 (thuộc nhóm 191-200) các đại học hàng đầu Châu Á, đứng đầu trong số các trường đại học của Việt Nam (tiếp theo là ĐHQG Tp.HCM (thuộc nhóm 201-250).

ĐHQGHN tiếp tục giữ vị trí số 1 của Việt Nam trong xếp hạng Scimago Lab về tổng số bài báo khoa học (công bố trong giai đoạn 2010 - 2014), thứ 1895 thế giới (tăng 88 bậc trong bảng xếp hạng thế giới, từ 1983 lên 1895), tiếp theo là ĐHQGTp. HCM và Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Trong bảng xếp hạng URAP 2015, ĐHQGHN vươn lên ngôi vị số 1 của Việt Nam và đứng thứ 1196 trong hệ thống các trường đại học trên thế giới, tiếp theo là ĐHQGTp.HCM, Trường ĐHBK Hà Nội, ĐH Cần Thơ và Trường ĐH Y Hà Nội.

Tổ chức xếp hạng đại học QS Asia xếp ĐHQGHN vào top 200 (thuộc nhóm 191-200) các đại học hàng đầu Châu Á, đứng đầu trong số các trường đại học của Việt Nam

Trong bảng xếp hạng Webometrics năm 2015, ĐHQGHN luôn đứng đầu. Cả 2 lần công bố vào tháng 1 và tháng 8/2015, ĐHQGHN liên tục vị trí số 1 trong số 122 trường đại học Việt Nam với thứ hạng 894 thế giới (lần 1) và 1133 (lần 2); thứ 20 Đông Nam Á (lần 1) và thứ 27 (lần 2). Đặc biệt thứ hạng của chỉ số đánh giá chất lượng học thuật tăng từ 1822 (lần 1) lên vị trí 1698 (lần 2).

 VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ