TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 20:06:30 Ngày 21/09/2017 GMT+7
Hội thảo khoa học quốc gia dành cho học viên và nghiên cứu sinh lần thứ nhất: đa dạng và đổi mới
Ngày 11/8/2017, Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐHQGHN tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia dành cho học viên và nghiên cứu sinh lần thứ nhất (Graduate Research Symposium - GRS 2017).

Ban tổ chức đã nhận được gần 100 bài báo cáo bằng 4 thứ tiếng Anh, Nga, Pháp, Trung của các nghiên cứu sinh và học viên cao học trong cả nước, trong đó có gần 70 báo cáo được Hội đồng thẩm định thông qua và công bố trong Kỷ yếu.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Vũ Văn Tích - Trưởng Ban Khoa học và Công nghệ ĐHQGHN cho rằng, Hội thảo là một trong những hoạt động vô cùng quan trọng không chỉ về nghiên cứu khoa học mà còn trong hoạt động đào tạo của ĐHQGHN nói riêng và trong cả nước nói chung. Hội thảo góp phần tạo diễn đàn để trao đổi về thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời hướng tới đề xuất những chính sách cho hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ Ngô Minh Thủy cho biết, là đơn vị có bề dày truyền thống hơn 60 năm trong đào tạo và nghiên cứu ngoại ngữ, giáo dục ngoại ngữ và quốc tế học tại Việt Nam, trong quá trình phát triển của mình, Trường luôn coi trọng việc nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học. Trường ĐH Ngoại ngữ đã thực hiện nhiều cải tiến trong quy trình đào tạo, đặc biệt là tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu của học viên và nghiên cứu sinh, như tăng cường số lượng báo cáo chuyên đề và các seminar chuyên môn trong quá trình đào tạo; thành lập Câu lạc bộ nghiên cứu sau đại học danh cho các học viên cao học và nghiên cứu sinh với lịch hoạt động đều đặn và nội dung hoạt động thiết thực, có ý nghĩa; ký kết và thực hiện các hoạt động hợp tác chuyên môn với các trường đại học ngoại ngữ hoặc các trường có khoa ngoại ngữ trong cả nước; tăng cường các hoạt động phối hợp, cộng tác giữa các cán bộ khoa học của Nhà trường với các trường ĐH khác có cùng chuyên ngành; tổ chức các khóa học chuyên đề với báo cáo viên là chuyên gia nước ngoài để tăng sự cọ sát về chuyên môn của học viên với các chuyên gia bản ngữ...

Cho biết Hội thảo sẽ được tổ chức như một hoạt động thường niên, Phó Hiệu trưởng Ngô Minh Thủy mong rằng Hội thảo sẽ mang lại những kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn bổ ích, cũng như mong rằng sẽ nhận được sự tham gia với số lượng báo cáo đông đảo và chất lượng hơn tại các kỳ hội thảo sau.

Hội thảo được chia làm 6 tiểu ban: 3 tiểu ban về Phương pháp giảng dạy ngoại ngữ, 3 tiểu ban về Ngôn ngữ học & Ngôn ngữ học ứng dụng.

Các báo cáo được lựa chọn trình bày tại Hội thảo và công bố trong Kỷ yếu tương đối đa dạng và đổi mới.

Trước hết là sự đa dạng về đề tài nghiên cứu. Việc giảng dạy, rèn luyện các kỹ năng ngôn ngữ truyền thống như nói, nghe, đọc, viết tiếp tục là đề tài của nhiều báo cáo, chẳng hạn như các bài về: cách dạy phát âm cho sinh viên năm thứ nhất, kỹ năng viết dựa vào thể loại, kỹ năng đọc hiểu, các nghiên cứu ứng dụng phương thức dạy học theo nhiệm vụ, khai thác tài liệu nghe nhìn thực tế như phim ảnh,…

Phương pháp nào để tăng cường tính tự chủ và động cơ học tập ngoại ngữ của người học chính là mảng đề tài thứ hai thu hút sự quan tâm của nhiều tác giả, trong đó có việc nghiên cứu để xây dựng mô hình dạy - học ngoại ngữ gắn với sinh kế – một trong những động cơ rất quan trọng và hiệu quả trong việc học ngoại ngữ của người học, tiêu biểu như bài của tác giả Đỗ Thị Anh Thư (Trường ĐH Hàng hải) về cơ hội hc tập nhằm thúc đẩy người dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc tự hc tiếng Anh như một phương tiện sinh kế.

Bên cạnh những báo cáo về giảng dạy ngoại ngữ chuyên ngành là những nghiên cứu về việc sử dụng ngoại ngữ làm phương tiện giảng dạy các môn chuyên môn. Việc đánh giá sách giáo khoa, giáo trình, kiểm tra đánh giá năng lực ngoại ngữ cũng là những đề tài được nhiều học viên thực hiện, chẳng hạn như báo cáo của Nguyễn Thị Thu Hà (Trường ĐH Giao thông Vận tải) “Những thách thức trong việc áp dụng Khung tham chiếu châu Âu CEFR vào thực hiện chương trình đào tạo tiếng Anh tại một trường đại học khối kỹ thuật ở Hà Nội”, báo cáo của NCS Nguyễn Thị Quỳnh Yến (Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHQGHN) về xác định tính giá trị của đề thi VSTEP3-5.

Nghiên cứu về các ngôn ngữ mà học viên, nghiên cứu sinh đang giảng dạy chiếm tỉ lệ đáng kể trong các báo cáo, tiếp đến là các bài viết về văn hoá, văn học và dịch thuật cũng như những nghiên cứu về căn tính nghề nghiệp (professional identity) của giáo viên ngoại ngữ, cách thức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ hiệu quả cho giáo viên ngoại ngữ.  

Đa dạng về thành phần tham gia là phương diện thứ hai của Hội thảo lần này. Hội thảo thu hút các tác giả là học viên cao học và nghiên cứu sinh đến từ 16 trường đại học có uy tín chuyên môn ở các tỉnh thành của cả 3 vùng miền trên cả nước: Trường ĐH Ngoại ngữ và Trường ĐH Khoa học – ĐH Huế, Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Đà Nẵng, Trường ĐH Sài Gòn, Trường ĐH Đồng Tháp…

Phương diện thứ ba của sự đa dạng trong các báo cáo là về phương pháp tiếp cận, và đây cũng là những biểu hiện của sự đổi mới trong xu hướng nghiên cứu. Không chỉ ứng dụng những phương pháp truyền thống, nhiều tác giả đã nỗ lực ứng dụng những cách tiếp cận mới, thành tựu mới của Phân tích diễn ngôn phê phán, Ngôn ngữ học chức năng hệ thống, Ngôn ngữ học tri nhận, Lý thuyết hội thoại, v.v., kể cả những tiến bộ mới trong khoa học kỹ thuật, đặc biệt là công nghệ thông tin truyền thông, trong nghiên cứu hoặc thực tiễn giảng dạy của mình. Có thể kể đến các bài viết như Phân tích diễn ngôn phê phán: sự kì thị giới tính về mặt hình ảnh trong sách giáo khoa tiếng Anh trung học phổ thông (Trần Thị Bích Ngọc – Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHQGHN), Ngữ nghĩa từ vị Time tiếng Anh và phương tiện biểu đạt khả chấp trong tiếng Việt (Đỗ Tuấn Long - Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHQGHN), Biến video trên Facebook thành công cụ tự học, tự luyện nói cho sinh viên không chuyên tiếng Anh (Đỗ Thị Hương – Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2) …

 Sinh Vũ - Ảnh: Quốc Toản - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :
TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
  • Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
  • Trường Đại học Ngoại ngữ
  • Trường Đại học Công nghệ
  • Trường Đại học Kinh tế
  • Trường Đại học Giáo dục
  • Khoa Luật
  • Khoa Quốc tế
  • Khoa Y Dược