TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 06:36:54 Ngày 15/10/2019 GMT+7
Hội thảo khoa học quốc tế “Giảng dạy và học tập đa ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân ở các nước ASEAN” (ASEAN FLE)
“Giảng dạy và học tập đa ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân ở các nước ASEAN” (gọi tắt là ASEAN FLE) là chủ đề của Hội thảo quốc tế do Trường ĐH Ngoại ngữ – ĐHQGHN và Ban quản lý Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 phối hợp tổ chức vào ngày 22/9/2017.

Phát biểu khai mạc, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ Đỗ Tuấn Minh cho biết, Đề án giáo dục ngoại ngữ quốc gia 2020 đã đi được hơn nửa chặng đường, đã đạt được một số thành tựu đáng kể, song cũng còn rất nhiều vấn đề cần tiếp tục giải quyết mới đạt được mục tiêu đề ra.

Hội thảo khoa học quốc tế “Giảng dạy và học tập đa ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân ở các nước ASEAN” là diễn đàn để các học giả, giảng viên, nghiên cứu viên chia sẻ kinh nghiệm tổ chức giảng dạy và học tập các ngoại ngữ khác nhau trong hệ thống giáo dục quốc dân ở các nước ASEAN, các chính sách liên quan, cách thức kiểm tra đánh giá năng lực ngoại ngữ để đảm bảo chất lượng và tương thích với chuẩn quốc tế, tạo điều kiện chuyển đổi và công nhận trình độ ngoại ngữ khi lực lượng lao động di chuyển giữa các nước trong cộng đồng ASEAN và các quốc gia liên quan. Hội thảo cũng giúp các nhà nghiên cứu và giảng viên giảng dạy ngoại ngữ ở Việt Nam, các nước thành viên ASEAN và các quốc gia liên quan học hỏi lẫn nhau, tăng cường hiểu biết và trao đổi học thuật nói chung.

Ông Nguyễn Tố Chung – Phó trưởng ban quản lý Đề án ngoại ngữ 2020 mong rằng những ý kiến trao đổi, đóng góp của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, giảng viên tại hội thảo sẽ giúp ban quản lý Đề án trong việc bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách dạy và học ngoại ngữ, từ đó góp phần thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản dạy và học ngoại ngữ, nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ, đáp ứng nhu cầu học tập và làm việc, tăng cường năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.

Hội thảo đã nhận được báo cáo của nhiều học giả quốc tế thuộc các nước ASEAN, bao gồm Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Singapore, Thái Lan và Philippines cùng nhiều tác giả trong nước. Chủ đề của hội thảo đã được tiếp cận, mô tả, phân tích và trao đổi theo nhiều góc độ, tập trung các chuyên đề sau:

Thứ nhất là tìm hiểu căn tính (identity) của giảng viên tiếng Anh người châu Á, những khó khăn và thuận lợi của giảng viên tiếng Anh là người phi bản ngữ nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong dạy học tiếng Anh và ngoại ngữ nói chung giữa các quốc gia châu Á trong bối cảnh giao lưu văn hóa toàn cầu và đa ngôn ngữ trong giảng dạy ngoại ngữ.

Xác định những đặc điểm cơ bản trong chính sách giáo dục ngoại ngữ ở các nước Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ và Canada nhằm đưa ra những khuyến nghị hữu ích đối với chính sách ngoại ngữ ở các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam là nội dung chính của nhiều báo cáo.

Bên cạnh đó, nhiều báo cáo đi vào phân tích thực trạng về kiểm tra đánh giá ngoại ngữ ở Việt Nam cũng như các nước ASEAN khác.

Chuyên đề thứ 4 đó là phân tích hiện trạng đa ngữ, bao gồm cả “nội ngữ” và “ngoại ngữ” ở một số cộng đồng dân tộc thiểu số như người Thái ở Việt Nam nhằm đưa ra những khuyến nghị chính sách cần thiết trong bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế của đất nước.

Cuối cùng, nhiều học giả phân tích tình hình giảng dạy ngoại ngữ, trong đó có tiếng Anh và tiếng Trung Quốc ở các bậc học, từ tiểu học đến đại học, tại các nước ASEAN, và xây dựng cộng đồng học tập ngoại ngữ cũng như yêu cầu tăng cường, phát triển chuyên môn nghiệp vụ đối với giáo viên.

 Sinh Vũ - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :
TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Khoa Quản trị Kinh doanh
  • Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
  • Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
  • Trường Đại học Ngoại ngữ
  • Trường Đại học Công nghệ
  • Trường Đại học Kinh tế
  • Trường Đại học Giáo dục
  • Khoa Luật
  • Khoa Quốc tế
  • Khoa Y Dược