TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 00:00:00 Ngày 17/11/2018 GMT+7
Hội thảo quốc tế “Dạy và học ngoại ngữ gắn với chuyên ngành trong bối cảnh hội nhập quốc tế - Lý luận và thực tiễn”
Phối hợp với Đề án Ngoại ngữ Quốc gia, Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐHQGHN tổ chức Hội thảo quốc tế “Dạy và học ngoại ngữ gắn với chuyên ngành trong bối cảnh hội nhập quốc tế - Lý luận và thực tiễn” vào ngày 17/11/2018.

Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Tô Chung - Phó Trưởng ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia; PGS. TS. Lâm Quang Đông - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ, Tổng biên tập Tạp chí Nghiên cứu nước ngoài; GS. Nguyễn Hòa - nguyên Hiệu trưởng Nhà trường; ông Lê Thùy Dương - Đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ, PGS. TS. Phan Văn Hòa - Nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Đà Nẵng; cùng đông đảo chuyên gia. cán bộ, giảng viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ Lâm Quang Đông cho biết, ngoài “ngoại ngữ chuyên ngành” (dịch từ thuật ngữ Foreign Languages for Specific Purposes) hay “ngoại ngữ không chuyên” (dịch từ thuật ngữ Foreign Languages for Non-language Majors), những năm gần đây đã xuất hiện nhiều xu hướng mới trong giảng dạy ngoại ngữ gắn với chuyên ngành như CBI (content-based instruction – giảng dạy ngoại ngữ căn cứ vào nội dung chuyên ngành), CLIL (content and language integrated learning – học tích hợp cả ngoại ngữ và chuyên ngành), hay EMI (English as a medium of instruction – sử dụng tiếng Anh làm phương tiện dạy/học [chuyên ngành]), … Mỗi xu hướng có thể dựa trên nền tảng lý luận không hoàn toàn giống nhau và mục tiêu cũng không hoàn toàn như nhau.

Do vậy, hội thảo là diễn đàn để các nhà quản lý và giảng viên cập nhật lý luận về dạy/học ngoại ngữ gắn với chuyên ngành, học hỏi thực tiễn dạy/học ngoại ngữ gắn với chuyên ngành ở nước ngoài, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn ở Việt Nam và xác định quan điểm lý luận và phương hướng phù hợp cho việc dạy/học ngoại ngữ gắn với chuyên ngành ở Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế và khuôn khổ của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia đến năm 2025.

Ông Nguyễn Tô Chung cho rằng, Hội thảo có nội dung phù hợp với xu thế cũng như kỳ vọng đây sẽ là cơ hội để tăng cường mạng lưới chuyên môn giữa các giảng viên, nhà quản lý, nhà nghiên cứu… để cập nhật những xu hướng và sáng kiến mới nhất về các phương pháp khả thi trong dạy/học ngoại ngữ, nhất là là tiếng Anh, từ đó có những tham khảo, chọn lọc để áp dụng phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam.

TS. Dawn Bikowski - Giám đốc chương trình phát triển ngôn ngữ tiếng Anh khoa ngôn ngữ học của Đại học Ohio, Hoa Kỳ đã mang đến Hội thảo nội dung trình bày về sử dụng tiếng Anh làm phương tiện dạy/học (English as a medium of instruction – EMI). EMI được hiểu là việc sử dụng tiếng Anh như là công cụ chính trong học tập và giảng dạy tại các cơ sở đào tạo - đặc biệt khi người học và người dạy không nói tiếng Anh như ngôn ngữ mẹ đẻ. Đây là một xu hướng rõ nét và ngày càng phổ biến trong giáo dục hiện nay, giúp người học không chỉ tiếp cận được nội dung chuyên môn mà còn phát triển các kỹ năng giao tiếp bằng ngoại ngữ; thúc đẩy giao lưu, trao đổi quốc tế; nâng cao khả năng cạnh tranh của đội ngũ lao động trên thị trường quốc tế…

Bên cạnh đó, triển khai EMI cũng tồn tại những hạn chế như: giảng viên chưa được đào tạo để triển khai các lớp EMI; các lớp EMI hiện tại được xây dựng nhờ nỗ lực của giảng viên hơn là sự kết hợp giữa giảng viên chuyên ngành và giảng viên tiếng Anh; nền tảng ngoại ngữ của sinh viên chưa đồng đều; chưa có hỗ trợ thực sự hiệu quả cho cả giảng viên và sinh viên khi tham gia các lớp EMI… TS. Dawn Bikowski cũng gợi ý một số giải pháp tăng hiệu quả của phương pháp dạy/học này như: cung cấp cho người học những tài liệu tóm tắt trước giờ học trên lớp; thời gian trên lớp chủ yếu dành cho việc giải đáp thắc mắc, thảo luận, hiểu sâu và mở rộng vấn đề cần bàn; giảng viên đóng vai trò điều phối thảo luận và giải đáp thắc mắc…

Cung cấp những thông tin liên quan các mục đích sử dụng tiếng Anh ở Australia và quan điểm về việc giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam là nội dung chính trong bài trình bày của TS. David Bright – ĐH Monash. Theo TS. David Bright, Australia không có ngôn ngữ chính thức của quốc gia, tiếng Anh được sự dụng rộng rãi nhất tại đây. Ngôn ngữ phổ biến sau tiếng Anh là tiếng Trung Quốc và tiếng Việt. Tại Australia, tiếng Anh được sử dụng như phương tiện để giao tiếp và duy trì, phát triển tính đa văn hóa của quốc gia này. Trong khi đó, theo nhận định của TS David Bright, Việt Nam rất chú trọng đến việc nâng cao năng lực ngoại ngữ cho người dân, đặc biệt là tiếng Anh. Ngoài nhu cầu để giao tiếp toàn cầu, để thành công trong nhà trường, trong xã hội thì tiếng Anh tại Việt Nam được coi như công cụ nhằm đẩy mạnh công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Ông cũng gợi ý các trường đại học có thể tận dụng nguồn tài nguyên sẵn có đó là các sinh viên, học viên quốc tế vào việc phát triển dạy/học ngoại ngữ của mình.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe hơn 40 báo cáo từ các báo cáo viên Nhật Bản, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Australia, Việt Nam tại 7 tiểu ban về các chủ đề: tiếng Anh chuyên ngành; tiếng Anh cho các nhu cầu nghề nghiệp; các phương pháp giảng dạy tiếng Anh; phát triển và đánh giá chương trình và tài liệu; nghiên cứu về ngôn ngữ học, văn hóa và quốc tế học; ngoại ngữ chuyên ngành và phương pháp giảng dạy…

 Sinh Vũ - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :
TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Khoa Quản trị Kinh doanh
  • Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
  • Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
  • Trường Đại học Ngoại ngữ
  • Trường Đại học Công nghệ
  • Trường Đại học Kinh tế
  • Trường Đại học Giáo dục
  • Khoa Luật
  • Khoa Quốc tế
  • Khoa Y Dược