TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 08:10:33 Ngày 13/12/2019 GMT+7
Đẩy mạnh quốc tế hóa giáo dục, hướng đến xây dựng đại học ưu tú
Xếp hạng đã trở thành một phần quan trọng trong giáo dục đại học trên cả quy mô khu vực và toàn cầu, đóng vai trò lớn trong việc định hình cái nhìn của các sinh viên hiện tại và tiềm năng, của phụ huynh, của nhà tuyển dụng và chính phủ về chất lượng của tổ chức giáo dục đại học. Năm 2018 lần đầu tiên chứng kiến hai đại học của Việt Nam là Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP.HCM vào nhóm 1000 đại học hàng đầu thế giới. Trong thời điểm Việt Nam đặt mục tiêu cải thiện quốc tế hóa lĩnh vực giáo dục đại học, việc tìm ra chiến lược và phương thức cải thiện thứ hạng cũng chính là một hoạt động thiết yếu của mỗi cơ sở giáo dục đại học trong cả nước.

Ngày 01/8/2019, Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục & Đào tạo phối hợp với Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức hội thảo “Quốc tế hóa giáo dục đại học – Xây dựng đại học ưu tú” để tạo ra một diễn đàn, nơi đại diện các tổ chức đại học của Việt Nam giao lưu, chia sẻ và trao đổi cùng các diễn giả đến từ Đại học Queensland, Australia, nằm trong top 50 đại học hàng đầu thế giới, và Đại học Quốc gia Hà Nội, để tìm hiểu chiến lược và cách thức mà các đại học này đạt được sự ưu tú và tạo ra tác động, từ đó cải thiện thứ hạng xếp hạng toàn cầu và thực hiện quốc tế hóa giáo dục đại học.

Toàn cảnh Hội thảo “Quốc tế hóa giáo dục đại học – Xây dựng đại học ưu tú”

Đại học Queensland, Australia: Kết nối toàn cầu để nâng cao xếp hạng

Tại Đại học Queensland, cứ 3 sinh viên thì có 1 sinh viên quốc tế. Số lượng sinh viên quốc tế tại đại học này lên tới hơn 18.000 người và đến từ 153 nước khác nhau. Phó Giám đốc Đối ngoại Rongyu Li của ĐH Queensland cho biết đơn vị này có sự hiện diện sâu, rộng trên toàn cầu với hơn 450 tổ chức đối tác ở 56 quốc gia, trong đó, các quốc gia mà ĐH này ưu tiên, có Việt Nam, Indonesia, Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore,… dấu ấn toàn cầu và mạng lưới quan hệ đối tác rộng lớn được coi là đóng vai trò then chốt trong quá trình quốc tế của ĐH Queensland. Theo ông Li, ba yếu tố cần thiết đưa Queensland trở thành một trong những trường đại học hàng đầu thế giới là chú trọng về những tri thức để mang lại một thế giới tốt đẹp hơn, đầu tư mạnh vào nghiên cứu, giảng dạy và tăng cường sự có mặt trên toàn cầu.

Phó Giám đốc Đối ngoại Rongyu Li của ĐH Queensland chia sẻ về quá trình đưa ĐH Queensland vào top 50 thế giới

Khoa Khoa học là khoa lớn nhất tại Đại học Queensland, luôn cho ra đời những nghiên cứu chất lượng đứng đầu tại xứ sở Kangaroo, với danh tiếng nằm trong top 10 thế giới về nông, lâm nghiệp, khoa học môi trường, top 40 về khoa học sinh học và khoa học thú y. Danh tiếng quốc tế về chất lượng nghiên cứu của Khoa Khoa học, ĐH Queensland được gây dựng sáu thành tố chính, đó là: tạo ảnh hưởng cho nghiên cứu với việc giải quyết những vấn đề mang tính thách thức toàn cầu; hợp tác với các tổ chức địa phương, trong nước và quốc tế; xuất bản có quy trình chiến lược; đa dạng hóa nguồn tài trợ cho nghiên cứu; chủ động trao đổi thông tin cho các phương tiện truyền thông về các kết quả nghiên cứu, đào tạo các nhà nghiên cứu cách quảng bá công trình khoa học của họ; và cuối cùng là thiết lập văn hóa nghiên cứu và khả năng lãnh đạo, chú trọng và đầu tư vào nhân viên ở tất cả các cấp.

Đại học Quốc gia Hà Nội: Thứ hạng cần đi từ chất lượng và sự phát triển bền vững của toàn hệ thống

Là một trong hai đại học đầu tiên của Việt Nam vào nhóm 1000 đại học hàng đầu thế giới, kinh nghiệm của ĐHQGHN cũng rất được các đại học khác trong cả nước quan tâm. Viện trưởng Viện Đảm bảo Chất lượng ĐHQGHN Nghiêm Xuân Huy đã trình bày quá trình mà ĐHQGHN đạt được thành tựu tốt nhất trong cả nước như hiện nay, trong đó nhấn mạnh đến việc ĐHQGHN chú trọng đến phát triển nhân tài, tối ưu hóa bộ máy quản trị và đa dạng hóa các nguồn lực để phát triển, hướng đến chất lượng giáo dục bền vững với những mục tiêu cụ thể, từ đó cải thiện thứ hạng trong các bảng xếp hạng khu vực và toàn cầu. Mỗi bảng xếp hạng lại đánh giá dựa trên các chỉ số khác nhau, chính vì vậy việc tham gia vào các bảng xếp hạng chỉ phản ánh một góc nhìn về chất lượng của một trường đại học chứ không phải bức tranh toàn cảnh về đơn vị đó. Do đó, ĐHQGHN quan niệm nếu chỉ hướng đến mục tiêu xếp hạng thì việc phát triển sẽ không cân đối và dẫn tới sự phát triển không bền vững. Từ đó, quan điểm phát triển của ĐHQGHN là làm tốt từng khâu trong đào tạo và nghiên cứu, gắn với những chỉ số phát triển bền vững nhưng có lồng ghép các chỉ số xếp hạng, nhằm đảm bảo vừa phát triển hài hòa, vừa có ưu thế trong xếp hạng. Cùng với thứ hạng xếp hạng thì nghiên cứu học thuật, các hệ thống kiểm định chất lượng, các phân tích đối sánh, các quy trình tự đánh giá mới là các yếu tố cùng tổng hòa để đo lường chất lượng của một đại học. Từ đây, ĐHQGHN tiếp tục chia thành các chỉ số đánh giá cho từng đối tượng cụ thể như giảng viên, sinh viên, sinh viên tốt nghiệp ra trường và cựu sinh viên,…

Viện trưởng Viện Đảm bảo Chất lượng ĐHQGHN Nghiêm Xuân Huy trao đổi tại Hội thảo

Ông Nghiêm Xuân Huy cho biết trước khi xây dựng các chiến lược phát triển, ĐHQGHN thường làm phép đối sánh giữa các chỉ số xếp hạng của QS với top 200 các trường hàng đầu của Châu Á để tính toán những chỉ số phát triển trung bình của họ để từ đó đưa ra kế hoạch khắc phục những điểm còn chưa tốt, phát huy những điểm mạnh nhằm hướng đến thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng uy tín.

Dựa trên các yêu cầu về chỉ số xếp hạng và giải pháp đẩy mạnh cải tiến chất lượng, ĐHQGHN đã xây dựng hai văn bản quan trọng là Bộ chỉ số về Đại học nghiên cứu để đánh giá các trường thành viên hàng năm và Chiến lược phát triển ĐHQGHN từ nay đến 2025, tầm nhìn 2030, trong đó, ĐHQGHN gắn kết các chỉ tiêu xếp hạng vào với các chỉ tiêu phát triển đại học bền vững.

Viện trưởng Viện Đảm bảo Chất lượng ĐHQGHN nhấn mạnh tới những người tham gia Hội thảo rằng “thứ hạng chỉ có thể có được nếu làm tốt việc đảm bảo chất lượng. Xếp hạng chỉ là một lát cắt ở một thời điểm cụ thể, còn việc đảm bảo chất lượng cho toàn hệ thống là cả một quá trình đòi hỏi sự nỗ lực liên tục nhưng vẫn gắn với các mục tiêu cụ thể. Tất cả mục tiêu đều cần đi từ chất lượng và sự phát triển bền vững”.

 

ĐHQGHN thuộc nhóm 801 – 1000 theo bảng xếp hạng QS

Cũng theo bảng xếp hạng này, ĐHQGHN ở vị trí thứ 1 Việt Nam và 124 các trường đại học hàng đầu Châu Á (tăng 15 bậc so với năm 2018). Vị trí số 1 Việt Nam của ĐHQGHN tiếp tục được công nhận tại các bảng xếp hạng Webometrics và URAP (Bảng xếp hạng đại học thế giới qua thành tựu học thuật).

Trong bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất toàn cầu năm 2018 do báo US News Hoa Kỳ bình chọn, ĐHQGHN là cơ sở giáo dục đại học duy nhất của Việt Nam có lĩnh vực Vật lý được xếp hạng, đứng thứ 502 toàn cầu.

Là trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyên giao tri thức và công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực chất lượng cao, thương hiệu ĐHQGHN đã được ban bè đối tác quốc tế biết tới. ĐHQGHN có thỏa thuận hợp tác với hơn 400 đối tác là các trường đại học, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế,… Mức độ quốc tế hóa của ĐHQGHN không chỉ được đánh giá bằng hoạt động trao đổi quốc tế đối với giảng viên và sinh viên mà còn thể hiện ở mức độ quốc tế hóa đội ngũ cán bộ khoa học và sinh viên. Để thúc đẩy quá trình đổi mới sáng tạo và toàn cầu hóa, ĐHQGHN đã chú trọng thúc đẩy các hợp tác quốc tế về nghiên cứu và đào tạo hướng đến các sản phẩm chung, hình thành các giá trị sở hữu trí tuệ chung để nâng cao vị thế của ĐHQGHN.

>>> Các tin bài liên quan:

ĐHQGHN: Báo cáo thường niên năm 2018

Xếp hạng QS thế giới: ĐHQGHN tiếp tục nằm trong top 1000 thế giới

Đại học Quốc gia Hà Nội vươn lên vị trí thứ 124 trong bảng xếp hạng QS Châu Á năm 2019

Webometrics: Đại học Quốc gia Hà Nội được bầu chọn là đại học hàng đầu Việt Nam

ĐHQGHN ở vị trí số 1 của bảng xếp hạng đại học Việt Nam

Bảng xếp hạng Nature Index 2018: ĐHQGHN đứng đầu các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam

 

 

 

 

 Thùy Trang - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :
TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Khoa Quản trị Kinh doanh
  • Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
  • Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
  • Trường Đại học Ngoại ngữ
  • Trường Đại học Công nghệ
  • Trường Đại học Kinh tế
  • Trường Đại học Giáo dục
  • Khoa Luật
  • Khoa Quốc tế
  • Khoa Y Dược