TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 09:15:48 Ngày 13/04/2020 GMT+7
E-learning, những lợi ích dành cho người học – qua khảo sát nhanh tại ĐHQGHN
Trong thời gian cả nước thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh Covid-19, việc học trực tuyến là hoạt động thiết thực giúp các sinh viên học tập tại nhà, tiết kiệm thời gian đi lại, tự bảo vệ sức khỏe bản thân và góp phần cùng cộng đồng chống dịch COVID -19. Với sự hỗ trợ của các phần mềm công nghệ mới, việc dạy - học trực tuyến thực sự trở nên dễ dàng và tiện lợi với người học.

Trong một xã hội hướng đến trí tuệ nhân tạo, để người học tiếp cận với xu thế công nghệ mới cũng như đáp ứng được thị trường lao động, người học luôn mong muốn chương trình học có nội dung hấp dẫn, có thể học mọi lúc mọi nơi và được cá nhân hóa.

Theo phân tích của các chuyên gia thì nhu cầu này được đáp ứng với chế độ học tập trực tuyến. Ở môi trường này, sinh viên có thể học thật thoải mái và yêu cầu riêng của họ.

Qua gần 2 tháng triển khai dạy – học trực tuyến tại ĐHQGHN các chuyên gia đã có những phân tích cụ thể về lợi ích này.

Học trực tuyến đáp ứng nhu cầu của mọi người

Phương pháp học trực tuyến phù hợp nhất với mọi người. Cuộc cách mạng kỹ thuật số này đã dẫn đến những thay đổi đáng kể về cách truy cập, sử dụng, thảo luận và chia sẻ nội dung. Các khóa học giáo dục trực tuyến có thể phù hợp với sinh viên, người làm việc văn phòng thậm chí là các bà nội trợ, tại từng thời điểm phù hợp với họ. Tùy thuộc vào sự sẵn có và thoải mái của họ, nhiều người chọn học vào cuối tuần hoặc buổi tối.

Bài giảng có thể được học không giới hạn số lần

Không giống như giảng dạy trong lớp học, với việc học trực tuyến, bạn có thể truy cập nội dung không giới hạn số lần. Điều này đặc biệt cần thiết tại thời điểm ôn thi khi sinh viên đang chuẩn bị cho kỳ thi giữa kỳ hoặc cuối kỳ. Trong hình thức học tập truyền thống, nếu bạn không thể tham dự 1 buổi học, thế thì bạn phải chuẩn bị cho chủ đề đó theo cách riêng của bạn; trong e-learning, bạn có thể tham dự các bài giảng bất cứ khi nào bạn muốn một cách dễ dàng.

Chủ nhiệm Khoa Quốc tế, PGS.TS Lê Trung Thành cho rằng, học trực tuyến lợi thế trong việc tương tác với sinh viên

Theo Chủ nhiệm Khoa Quốc tế, ĐHQGHN PGS.TS Lê Trung Thành, việc dạy học trực tuyến qua các ứng dụng như Microsoft Teams, Zoom, Kahoot hay Google classroom… sẽ giúp cho giảng viên chúng ta có thể khai thác, sử dụng để cung cấp tài liệu dưới rất nhiều hình thức cho sinh viên tham khảo. Ví dụ, như với môn học của tôi, tôi có thể đưa các ứng dụng như Youtube, Quiz, Forms…, có thể chia sẻ các files tài liệu, cũng có thể giao tiếp, trao đổi riêng hoặc chung với sinh viên bất kể lúc nào, không phụ thuộc vào thời gian học. Mặc dù vẫn đang vừa làm, vừa “khai phá” ứng dụng Teams, nhưng tôi thấy với tư cách là một giảng viên, mình có thể làm được rất nhiều điều mà trước đây khi dạy trực tiếp trên lớp không làm được.

Giảng viên Khoa Triết học, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, cô Nguyễn Thị Phượng

Giảng viên Khoa Triết học, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, cô Nguyễn Thị Phượng cho rằng “Ưu điểm của dạy trực tuyến là xa mà lại rất gần. Tôi gần các em hơn, tương tác nhiều hơn, có thể chữa bài tập và chuyển cho từng sinh viên nhanh hơn".

Chủ động về thời gian

Học trực tuyến e-learning là một cách để cung cấp các bài học nhanh chóng. So với phương pháp giảng dạy trong lớp học truyền thống, chế độ này có chu kỳ phân phối tương đối nhanh. Điều này cho thấy rằng thời gian cần thiết để học được giảm xuống 25% -60% của những gì được yêu cầu trong học tập truyền thống. Có một số lý do tại sao thời gian học được giảm bởi e-learning:

Bài học bắt đầu một cách nhanh chóng và cũng được bao bọc trong một buổi học tập duy nhất. Điều này cho phép các chương trình đào tạo dễ dàng triển khai trong vòng vài tuần hoặc thậm chí vài ngày.

Học viên có thể xác định tốc độ học tập của riêng mình thay vì theo tốc độ của cả lớp.

Tiết kiệm thời gian khi người học không cần phải đi đến địa điểm đào tạo. Bạn có thể học tại bất cứ đâu mà bạn cảm thấy thoải mái nhất. Hơn nữa, người học có thể chọn để nghiên cứu các lĩnh vực cụ thể và có liên quan của tài liệu học tập mà không tập trung vào từng lĩnh vực. Đó cũng là nhận định của GS.TS Chử Đức Trình, Phó Hiệu Trưởng Trường ĐH Công nghệ, ĐHQGHN.

 Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ, ĐHQGHN,  GS.TS Chử Đức Trình

Khả năng mở rộng

Học trực tuyến e-learning giúp tạo và giao tiếp đào tạo, chính sách, khái niệm và ý tưởng mới. Cho dù đó là học đại học hay các khóa học ngắn hạn, e-learning là cách học rất nhanh!

Học trực tuyến sẽ là dịp để giảng viên cũng học và khai thác lợi thế của việc dạy online, học viên thì điều chỉnh phương pháp học từ “thụ động” sang “chủ động” để cùng các giảng viên vận dụng được phương pháp dạy và học online một cách hiệu quả nhất.

Cô Thùy Dung ngoài cùng bên trái chia sẻ học trực tuyến có nhiều lợi thế giúp sinh viên có hình thức tiếp cận công nghệ mới

Cô Thùy Dung, Khoa Quản trị và Kinh doanh, ĐHQGHN chia sẻ, sinh viên có cơ hội tiếp cận với hình thức học tập mới trong trường đại học, mà ở đó đề cao tính tự giác học tập, tự chủ thời gian, đặc biệt, sinh viên có điều kiện rèn luyện kỹ năng về làm việc nhóm, kỹ năng công nghệ thông tin, đây là nhưng lợi thế khi các sinh viên sau khi tốt nghiệp và tham gia tuyển dụng ở các tập đoàn, công ty.

Tính nhất quán

Học trực tuyến e-learning cho phép các nhà giáo dục có được mức độ phù hợp cao hơn để truyền đạt thông điệp một cách nhất quán cho đối tượng mục tiêu của họ. Điều này đảm bảo rằng tất cả những người học đều nhận được cùng một loại hình đào tạo với chương trình học tập này.

Nhiều giảng viên ĐHQGHN phân tích, với một lớp học truyền thống, ngoài slide bài giảng, giảng viên còn có rất nhiều công cụ hỗ trợ khác nhau như sách giáo trình hay handouts cho sinh viên. Nhưng với lớp học trực tuyến, các giảng viên phải tích hợp “all in one”, tất cả đều gộp vào trong một file để mạch dạy không bị ngắt quãng. Nhiều sinh viên không có máy tính cá nhân mà phải học trên điện thoại, nên việc tích hợp càng trở nên cần thiết. Nhìn tập giáo án online dài vô tận, đôi lúc chúng tôi thấy đây quả là một cuộc chiến không cân sức.

Các bài tập và hoạt động cũng phải thiết kế lại cho phù hợp với việc học trực tuyến. Với lớp học bình thường, các hoạt động trên lớp rất đa dạng để tiến hành, từ hoạt động nhóm (group work) cho đến hoạt động cặp (pair work). Tuy nhiên, với những đặc thù của một lớp học trực tuyến thì hoạt động cá nhân (individual work) sẽ là chủ yếu. Để tránh cho bài giảng đơn điệu, giảng viên chúng tôi phải thiết kế quiz, online game, video clip… như một phần không thể thiếu của các lớp học trực tuyến.

Ít tác động đến môi trường

Vì học trực tuyến – E-learning là một cách học tập không cần giấy tờ, nó bảo vệ môi trường ở nhiều mức độ. Theo một nghiên cứu được thực hiện trên các khóa học e-learning, nó đã cho thấy rằng các chương trình học tập dựa trên khoảng cách tiêu thụ ít hơn 90% năng lượng và tạo ra lượng phát thải CO2 ít hơn 85% so với các khóa học giáo dục dựa trên khuôn viên truyền thống. Với elearning, không cần phải cắt cây để lấy giấy. Vì vậy, elearning là một cách học sinh thân thiện với môi trường.

Do có nhiều lợi ích mang lại cho sinh viên, học trực tuyến E-learning đã trở nên khá phổ biến và được sinh viên đánh giá cao trên toàn thế giới.

Chia sẻ của một số sinh viên ĐHQGHN để làm sao học trực tuyến hiệu quả nhất

- Học đúng giờ

- Học ở nơi yên tĩnh

- Chuẩn bị/mở sẵn tài liệu/file cần thiết

- Không mở bất cứ website giải trí nào

- Không sử dụng điện thoại

- Cố gắng ghi lại ko chỉ nghe/đọc slide

- Đặt câu hỏi vào khung chat, không sử dụng micro chen ngang (hết mỗi phần giáo viên thường sẽ dành thời gian để trả lời câu hỏi)

- Từng người hỏi/nói xong tắt micro

- Xem lại nếu có thể và email câu hỏi cần thiết cho giảng viên

- Tương tác nhiều với giáo viên

- Tập trung cao độ

Qua việc học trực tuyến sẽ giúp sinh viên tăng khả năng chủ động, khả năng tương tác, trao đổi giao tiếp, quan sát, lắng nghe và kỹ năng về công nghệ thông tin.

 

 

 Thùy Dương - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :
TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Khoa Quản trị Kinh doanh
  • Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
  • Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
  • Trường Đại học Ngoại ngữ
  • Trường Đại học Công nghệ
  • Trường Đại học Kinh tế
  • Trường Đại học Giáo dục
  • Khoa Luật
  • Khoa Quốc tế
  • Khoa Y Dược