TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 19:57:31 Ngày 25/06/2020 GMT+7
ĐHQGHN góp ý Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025
Sáng 25/06/2020, đoàn công tác của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) do đồng chí Nguyễn Kim Sơn- Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHQGHN dẫn đầu cùng các nhà khoa học, chuyên gia đã có buổi làm việc với Ban Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình về việc góp ý Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025.

 

 

Làm việc với Đoàn công tác có đồng chí Bùi Văn Tỉnh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tiểu ban văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lần thứ XVII.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Tỉnh nhấn mạnh, Báo cáo Chính trị được xây dựng trong bối cảnh dịch Covid 19, đồng thời hiện nay vẫn chưa có quy hoạch Đảng bộ Tỉnh nên việc xây dựng văn kiện Đại hội so với các nhiệm kì khác hết sức khó khăn. Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII là một văn kiện hết sức quan trọng. Nhằm hoàn thiện dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lần thứ XVII, Tỉnh ủy tổ chức hội nghị có sự tham gia đóng góp ý kiến của đội ngũ các nhà khoa học ĐHQGHN.

 

 

 Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Tỉnh

 

Gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo, cùng các nhà khoa học, chuyên gia của ĐHQGHN, đồng chí Bùi Văn Tỉnh cho biết, các nhà khoa học ĐHQGHN đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, quí báu về mục tiêu, nội dung và giải pháp cho địa phương để xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lần thứ XVII. Bên cạnh đó, Chương trình Khoa học và Công nghệ phục vụ Phát triển Bền vững vùng Tây Bắc do ĐHQGHN chủ trì đã có rất nhiều đề tài đóng góp cho địa phương nói riêng cũng như vùng Tây Bắc nói chung.

 

Tại Hội nghị, Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn cho biết, ĐHQGHN từ khi được thành lập đã có trách nhiệm trong các các hoạt động về nghiên cứu khoa học, đào tạo và các hoạt động xã hội khác phục vụ Quốc gia. Trong bối cảnh ĐHQGHN có Chương trình Khoa học và Công nghệ phục vụ Phát triển Bền vững vùng Tây Bắc đã được đi vào hoạt động từ năm 2013 và trên cơ sở một số kết quả nghiên cứu của Chương trình, với mong muốn chuyển giao, cung cấp luận cứ, cơ sở khoa học cho tỉnh Hòa Bình trong quá trình xây dựng Báo cáo Chính trị tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kì 2020-2025, ĐHQGHN đã tổ chức tham vấn ý kiến các nhà khoa học để đóng góp cho dự thảo Báo cáo Chính trị này.

 

 

 Giám đốc ĐHQGHN PGS.TS Nguyễn Kim Sơn

 

Nằm ngoài khuôn khổ góp ý cho văn kiện Đại hội, Giám đốc ĐHQGHN hi vọng có thể tăng cường quan hệ hợp tác trong thời gian sắp tới giữa tỉnh Hòa Bình và ĐHQGHN. Việc phối hợp giữa tỉnh Hòa Bình và ĐHQGHN sẽ gắn kết và nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của địa phương với đào tạo, nghiên cứu khoa học của đại học.

 

Tại Hội nghị, các nhà khoa học ĐHQGHN tập trung phân tích về định hướng và các giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho xây dựng các chương trình hành động và triển khai thực hiện của tỉnh Hòa Bình thời gian tới.

 

Ý kiến đề xuất của các nhà khoa học và các chuyên gia của ĐHQGHN tập trung vào bảy (07) nhóm vấn đề của nhiệm kỳ tới: Phương hướng phát triển, mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá và các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2020-2025; Phát triển Nông-Lâm nghiệp, Thủy hải sản gắn với Phát triển Nông thôn mới; Phát triển Du lịch trở thành mũi nhọn; Bảo vệ tài nguyên, môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; Phát triển Giáo dục, Đào tạo và nguồn nhân lực để phục vụ phát triển kinh tế/khâu đột phá của Tỉnh; Phát triển văn hóa - xã hội tỉnh giai đoạn 2020-2025; Đề xuất phát triển Chính phủ điện tử và chuyển đổi số.

 

 

Đồng tình với tỉnh Hòa Bình về một số nội dung nêu trong văn kiện dự thảo, các nhà khoa học ĐHQGHN cho rằng, tỉnh cần phải xác định nên đầu tư vào những lĩnh vực, ngành nghề, và vùng trọng điểm để tạo ra tác động lan tỏa tới phần còn lại của kinh tế, xã hội địa phương. Việc đầu tư có hiệu quả hay không? đúng hướng không? có tạo ra được tác động lan tỏa mạnh mẽ hay không? liên quan nhiều tới công tác quy hoạch phát triển tỉnh, công tác xác định trọng tâm đầu tư và hướng ưu tiên phát triển, công tác dự báo tăng trưởng kinh tế và nguồn thu ngân sách cho phát triển.

 

Giai đoạn 2020-2025 và sau đó Hòa Bình sẽ là tỉnh hưởng lợi lớn từ các giai đoạn phát triển trước của đất nước. Nhất là về mặt nông lâm ngư nghiệp. Vì vậy Tỉnh cần có kế hoạch để đón nhận làn sóng phát triển này. Đổi mới tư duy, tiếp cận thị trường, kết hợp ứng dụng nhanh các thành tựu khoa học công nghệ, gắn kết chặt chẽ với công nghiệp bảo quản, chế biến thông qua liên kết sản xuất - tiêu thụ và du lịch. Xây dựng nền nông nghiệp xanh, thông minh, liên kết theo chuỗi, có giá trị gia tăng cao, phát huy lợi thế, trên cơ sở khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường sinh thái.

 

Có thể nói Hòa Bình là một trong những “cái nôi” của du lịch cộng đồng ở Việt Nam cùng với Lào Cai, Quảng Nam .... Hòa Bình cần tiếp tục chú trọng xây dựng thương hiệu của địa phương mình về dòng sản phẩm này sao cho Hòa Bình trở thành một điểm đến hấp dẫn nhất về du lịch cộng đồng của vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

 

 

PGS.TS Trương Vũ Bằng Giang, Phó Trưởng Ban KHCN, ĐHQGHN 

 

 

GS.TS Lê Huy Hàm, Trưởng Khoa công nghệ nông nghiệp, Trường Đai học Công nghệ, ĐHQGHN

 

 

PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch, Trường Đại học KHXH&NV, ĐHQGHN 

 

 

PGS.TS Lưu Thế Anh, Viện trưởng Viện Tài nguyên và Môi trường, ĐHQGHN

 

 

GS.TS Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục, ĐHQGHN 

 

 

TS. Hoàng Khắc Lịch, Chuyên gia kinh tế phát triển, Trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN 

 

 

 Các nhà khoa học, chuyên gia tại buổi làm việc với Ban Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình

 

Xác định các vấn đề về tài nguyên và môi trường cấp bách, các điểm “nóng” cần ưu tiên đầu tư xử lý triệt để theo lộ trình cụ thể. Tập trung đầu tư hoàn thành công tác điều tra cơ bản các nguồn tài nguyên, đặc biệt là tài nguyên dược liệu gắn với bảo tồn nguồn gen và phát huy giá trị cây dược liệu, các bài thuốc của đồng bào các dân tộc, xác định rõ hiện trạng và tiềm năng dịch vụ hệ sinh thái làm cơ sở khai thác bền vững phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

 

Tỉnh xem xét gải pháp đẩy mạnh giải quyết việc làm và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tập trung đào tạo gắn với nhu cầu của thị trường lao động, xu hướng sử dụng lao động của doanh nghiệp. Đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, phân luồng, liên thông trong giáo dục, đào tạo; xây dựng và nhân rộng các mô hình đào tạo nghề có hiệu quả.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Tỉnh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và những ý kiến đóng góp đầy tâm huyết, sâu sắc của các nhà khoa học của ĐHQGHN vào dự thảo Báo cáo chính trị đại biểu Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lần thứ XVII. Tiểu ban văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh sẽ tiếp thu, bổ sung và chỉnh sửa những nội dung ý kiến phù hợp với đặc điểm tình hình của tỉnh Hòa Bình. Đồng chí Bí thư tỉnh Hòa Bình cũng mong muốn các đồng chí trong đoàn công tác của ĐHQGHN tiếp tục quan tâm, giúp đỡ tạo điều kiện để tỉnh ngày càng phát triển toàn diện, bền vững.

 

 Tuấn Cương
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ