TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 18:10:34 Ngày 14/01/2021 GMT+7
Đổi mới hoạt động giảng dạy tại ĐHQGHN: Nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài và liên tục
Đổi mới hoạt động giảng dạy tại ĐHQGHN được coi là nhiệm vụ cấp bách trong giai đoạn hiện nay, nó quyết định sự tồn tại và giữ vững vị thế, thương hiệu của ĐHQGHN. Xác định đổi mới hoạt động giảng dạy không chỉ là nhiệm vụ trọng tâm của năm học mà là nhiệm vụ trọng tâm của giai đoạn 2019-2025, đó là nhận định của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại hội nghị sơ kết đổi mới hoạt động giảng dạy tại ĐHQGHN giai đoạn 2019 – 2020 được tổ chức sáng ngày 14/1/2021.

Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu tại hội nghị Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, sau 2 năm triển khai hoạt động đổi mới giảng dạy, đây là dịp chúng ta cùng nhìn lại những việc đã làm, thành tích đạt được, bài học kinh nghiệm, khen thưởng các tấm gương thực hiện xuất sắc trong công việc. Đồng thời qua hội nghị lần này chúng ta cùng nhau đưa ra các biện pháp tối ưu để triển khai hiệu quả hoạt động giảng dạy trong thời gian tới.

Trưởng Ban Đào tạo ĐHQGHN Nguyễn Đình Đức đã báo cáo sơ kết 2 năm thực hiện chương trình đổi mới sáng tạo hoạt động giảng dạy.

Theo đó, toàn ĐHQGHN đã tổ chức xây dựng các chương trình đào tạo (CTĐT) mới đáp ứng nhu cầu xã hội: Trường Đại học Ngoại ngữ xây dựng 06 CTĐT chất lượng cao (Ngôn ngữ Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hàn, Trung) và chuyển đổi toàn bộ sang đào tạo chất lượng cao theo Thông tư 23/2014/TT-BGDĐT; Trường Đại học Khoa học Tự nhiên xây dựng nhiều CTĐT thí điểm bậc đại học (đã tuyển sinh rất thành công trong năm 2020) và 04 CTĐT thạc sĩ theo định hướng ứng dụng; Trường Đại học Giáo dục (ĐHGD) xây dựng 01 CTĐT tiến sĩ chuyên ngành Lý luận, phương pháp và công nghệ dạy học. Khoa Quản trị và Kinh doanh đã phát triển các CTĐT mới, liên ngành theo xu thế quốc tế (ngành Marketing và truyền thông; ngành Quản trị công nghệ và Phát triển doanh nghiệp; ngành Quản trị nhân lực và nhân tài; ngành Quản trị và An ninh); Khoa Quốc tế mở mới 2 CTĐT song bằng (ngành Quản lý; ngành Marketing).

Hoạt động đổi mới giảng dạy được triển khai thực hiện ở tất cả các đơn vị đào tạo với các mức độ khác nhau. Dễ nhận thấy nhất là trong học kỳ 2 năm học 2019-2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hầu hết đơn vị đào tạo đã nhanh chóng chuyển đổi hình thức đào tạo từ trực tiếp sang trực tuyến qua các ứng dụng Zoom hoặc Team và một số ứng dụng khác. Ngoài việc thực hiện thay đổi hình thức đào tạo do yêu cầu bắt buộc bởi tác động của các yếu tố khách quan, ở một số đơn vị đào tạo, giảng viên đã áp dụng một số phương pháp giảng dạy tiên tiến, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

Đổi mới hoạt động giảng dạy không chỉ được triển khai ở các đơn vị đào tạo quy mô lớn mà tại các Viện thành viên chỉ đào tạo tiến sĩ cũng rất quan tâm tới hoạt động đổi mới trong giảng dạy, cụ thể: Viện Tài nguyên và Môi trường trong thời gian qua cũng có nhiều cố gắng đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá. Vẫn là các phương pháp dạy học truyền thống như thuyết trình, đàm thoại, luyện tập nhưng giảng viên của Viện đã cải tiến để nâng cao hiệu quả và hạn chế nhược điểm của những phương pháp này. Giảng viên cải tiến các kỹ thuật trong việc chuẩn bị cũng như tiến hành bài lên lớp, kỹ thuật đặt các câu hỏi và xử lý các câu trả lời trong đàm thoại, hay kỹ thuật làm mẫu trong luyện tập; vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, sử dụng các kỹ thuật dạy học phát huy tính tích cực và sáng tạo, bồi dưỡng phương pháp học tập tích cực cho nghiên cứu sinh.

Hội nghị đã nghe các tham luận: Vai trò của Trung tâm Hỗ trợ giảng dạy ĐHQGHN trong quá trình thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ giảng viên, người học; Đào tạo chất lượng cao tại Trường ĐH Ngoại ngữ trong bối cảnh tự chủ đại học; Đẩy mạnh phát triển chương trình đào tạo tài năng ở Trường ĐH Khoa học Tự nhiên; Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động kiểm tra đánh giá theo tiếp cận năng lực ở ĐHQGHN; Giải pháp đổi mới đào tạo tiến sĩ tại Viện Tài nguyên và Môi trường.

Chia sẻ dưới góc độ nhà khoa học trực tiếp giảng dạy, nhiều giảng viên cho rằng: ĐHQGHN triển khai chương trình đổi mới hoạt động giảng dạy là hướng đi phù hợp, giúp bản thân người dạy phải thay đổi để phù hợp với giai đoạn chuyển đổi số. Từ khi ĐHQGHN triển khai chương trình đổi mới hoạt động giảng dạy, các giảng viên đã tự tin chủ động trong việc truyền thụ kiến thức cho người học dưới nhiều hình thức khác nhau, đưa sinh viên ra ngoài lớp học, trải nghiệm thực tế, sử dụng nhiều công cụ trực tuyến để các bài học được thay đổi gần hơn với nhu cầu học tập của sinh viên, giúp sinh viên đón nhận một cách tích cực.

Nhiều chuyên gia cho rằng trong thời gian tới, các chương trình đào tạo, chất lượng giảng viên cũng như ứng dụng công nghệ để tạo cho sinh viên hứng khởi hơn trong việc học.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn cho rằng đổi mới hoạt động giảng dạy là lấy con người làm trung tâm cho mọi hoạt động đổi mới sáng tạo.

Hai năm qua, hoạt động đổi mới sáng tạo trong giảng dạy đã bắt đầu khơi dậy tinh thần, thái độ, từ hành động, sáng kiến tới các giảng viên. Trong thời gian tới, hoạt động này rất cần lan tỏa sâu và bài bản tới tất cả các giảng viên trong toàn ĐHQGHN.

Giám đốc ĐHQGHN nhấn mạnh hoạt động đổi mới giảng dạy là công việc quan trọng, lâu dài, liên tục và gắn với triết lý giảng dạy hướng đến cá thể hóa mạnh mẽ, đổi mới gắn với công tác chuyển đổi số.

Trong thời gian tới, ĐHQGHN tiếp tục đầu tư hạ tầng công nghệ, cơ sở dữ liệu; triển khai nhanh đào tạo tài năng theo mô hình cá thể hóa; triển khai tự chủ theo mô hình riêng của ĐHQGHN, đổi mới hoạt động giảng dạy gắn với quyền tự chủ của nhà khoa học, giảng viên.

Các đơn vị trong toàn ĐHQGHN rà soát, đánh giá để xem những kết quả, kinh nghiệm đã thực hiện được để điều chỉnh chặng đường tiếp theo.

Đổi mới giảng dạy là nhiệm vụ trọng tâm cần nhắc đến trong mọi diễn đàn, đưa ra trong mọi chương trình hành động. Cùng phối hợp và học hỏi lẫn nhâu trong các đơn vị toàn ĐHGQHN để tự đổi mới mình cho kịp với xu thế chung.

Tại hội nghị Ban Giám đốc ĐHQGHN đã trao bằng khen cho 23 tập thể và 37 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai đổi mới hoạt động giảng dạy năm học 2019 -2020.

 

 Thùy Dương, ảnh Lan Anh - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :
TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Khoa Quản trị Kinh doanh
  • Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
  • Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
  • Trường Đại học Ngoại ngữ
  • Trường Đại học Công nghệ
  • Trường Đại học Kinh tế
  • Trường Đại học Giáo dục
  • Khoa Luật
  • Khoa Quốc tế
  • Khoa Y Dược