TIN TỨC & SỰ KIỆN
00:00:00 Ngày 02/08/2015 GMT+7
Gần 17.000 thí sinh chính thức bước vào kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2 năm 2015
Ngày 1/8/2015, các thí sinh bắt đầu làm bài thi đánh giá năng lực đợt 2, lấy kết quả xét tuyển vào các ngành đào tạo của ĐHQGHN. Kỳ thi đợt 2 năm 2015 diễn ra từ ngày 1 – 6/8/2015 (dự phòng ngày 7 - 8/8/2015).
Tiếp nối thành công của đợt 1, căn cứ số lượng thí sinh đăng ký dự thi và điều kiện thực tế, ĐHQGHN tiếp tục tổ chức thi đánh giá năng lực tuyển sinh đại học chính quy đợt 2 – tháng 8/2015. Với 16.849 thí sinh đăng ký dự thi, ĐHQGHN tổ chức thi tại 7 tỉnh/thành phố gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Nghệ An, Thanh Hóa, Nam Định, Hải Phòng và Thái Nguyên. Tổng cộng có 11 điểm thi trong đó có 5 điểm thi tại Hà Nội.
Đáng chú ý, trong đợt 2, ĐHQGHN không tổ chức thi môn ngoại ngữ.
Phát biểu tại buổi thông tin với báo chí sáng ngày 1/8, Phó Giám đốc, Trưởng Ban chỉ đạo tuyển sinh của ĐHQGHN năm 2015 Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong ngày đầu tiên của kỳ thi đợt 2 (ngày 1/8), ĐHQGHN tổ chức thi ở 3 cụm thi gồm Đà Nẵng, Hải Phòng và Nghệ An. Theo thống kê sơ bộ sau ca thi đầu tiên, tổng số thí sinh dự thi trung bình của 3 cụm thi đạt 61,98%. Đến ca thi thứ hai – chiều ngày 1/8, tổng số thí sinh có mặt dự thi đạt khoảng 63%.
Phó Giám đốc Nguyễn Kim Sơn nhận định: “So với đợt 1, tỷ lệ này thấp hơn khoảng 34%. Tuy nhiên, điều này không nằm ngoài dự đoán của ĐHQGHN và đó là chuyện hoàn toàn bình thường”.
Để đảm bảo tính công bằng, ổn định, về các phương diện triết lý, quy chế, quy trình, kỹ thuật, đề thi, cách đánh giá, tính điểm cùng nhiều yếu tố khác, kỳ thi đợt 2 không đổi so với đợt 1. Tuy nhiên, trong đợt 2, ĐHQGHN có điều chỉnh một số vấn đề về kỹ thuật theo hướng hợp lý, giản tiện và thuận lợi hơn cho thí sinh cũng như công tác quản lý điều hành như: Tổ chức cho thí sinh đăng ký thi qua hai hình thức là qua internet hoặc đăng ký trực tiếp tại Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN; Chỉ đưa thông tin giấy báo dự thi lên website của Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN ở địa chỉ http://cet.vnu.edu.vn, các thi sinh phải tự in hoặc chép thông tin phòng thi, giờ thi, địa điểm thi….đồng thời thu lệ phí qua các chi nhánh của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) hoặc thí sinh có thể nộp trực tiếp tại Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN.
Ngoài ra, thời gian thi đợt 2 có điều chỉnh so với dự kiến đầu năm 2015, thay vì tổ chức thi trong 2 ngày, ĐHQGHN tổ chức thi dài hơn, từ 1/8 tới 6/8 và các ngày dự phòng là 7 và 8/8/2015. Thời gian giãn cách giữa ca thi sáng và chiều cũng được điều chỉnh tăng thêm 15 phút so với trước đây để thuận lợi cho công việc tổ chức thi.
Sau khi liệt kê, phân tích một số lỗi mà thí sinh dễ mắc phải trong đợt 1, ĐHQGHN đã điều chỉnh phần mềm, tăng cảnh báo với thí sinh từ đầu giờ thi để tránh hệ quả xấu từ thao tác sai của thí sinh, hạn chế thấp nhất số thí sinh phải chuyển ca thi.
Đặc biệt, bộ đề thi cũng đã được rà soát, tinh lọc và bổ sung một số câu hỏi mới theo đúng nguyên tắc. ĐHQGHN vẫn áp dụng lý thuyết khảo thí hiện đại trong việc leo đề (kết nối đề) để độ khó giữa các đề thi đảm bảo tính cân bằng. Sau đợt 1, ĐHQGHN cũng đã tiến hành kiểm tra hồ sơ, dấu vết bài làm của thí sinh; rà soát phần mềm tổ hợp nhiều lần bằng nhiều hình thức khác nhau. Kết quả cho thấy phần mềm đã hoạt động tốt, rút câu hỏi một cách chính xác, đảm bảo tính cân đối về tỷ lệ các câu hỏi khó, dễ trong mỗi đề thi.
Kết quả từ cuộc khảo sát 41 thí sinh đạt điểm cao nhất trong kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 đã minh chứng cho điều đó. Bình quân điểm dao động của 41 thí sinh giữa thi thử và thi chính thức chỉ từ 1 – 2 điểm. Như vậy có thể khẳng định khả năng cân bằng độ khó trong đề thi của ĐHQGHN là đảm bảo.
Theo Phó Giám đốc Nguyễn Kim Sơn, ĐHQGHN không phân bổ chỉ tiêu cụ thể cho các đợt thi mà vẫn kiên trì thực hiện quan điểm thi và tuyển là hai khâu khác biệt. Căn cứ để xét tuyển chính là ngưỡng chất lượng của thí sinh và sẽ có sự khác nhau giữa từng ngành đào tạo, từng thời điểm.
“Khi xét tuyển đợt 1, ĐHQGHN đã tính toán lấy một tỷ lệ thí sinh nhất định, nhưng không tuyển cho đủ số lượng. Do chưa biết chính xác tỷ lệ thí sinh nhập học của đợt 1 ra sao nên sau ngày 20/8/2015, ĐHQGHN mới công bố con số chính xác lượng thí sinh cho từng ngành học phục vụ xét tuyển đợt 2”, Phó Giám đốc Nguyễn Kim Sơn cho biết thêm.
Khẳng định số thí sinh phải chuyển sang ca thi khác của đợt 2 sẽ giảm nhiều so với đợt 1, Phó Giám đốc Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong đợt 2, ĐHQGHN đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng về các trang thiết bị phục vụ kỳ thi đồng thời tăng cường cảnh báo, nhắc nhở thí sinh ngay từ đầu giờ thi để tránh các lỗi dễ mắc phải như đợt 1.
Phó Giám đốc Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: “Tỷ lệ sinh viên/giảng viên của ĐHQGHN hiện tại đang là 15 – gần đạt chuẩn quốc tế, do vậy, chỉ tiêu đào tạo không phải là mối lo ngại của ĐHQGHN. Ngay cả khi tỷ lệ thí sinh nhập học đợt 1 cao, ĐHQGHN vẫn sẽ đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh đã nhận được giấy báo nhập học đồng thời vẫn tạo cơ hội cho các thí sinh đạt điểm cao trong đợt 2”.
Ngày mai (2/8), các thí sinh sẽ tiếp tục dự thi bài thi đánh giá năng lực tại 2 cụm thi là Hải Phòng và Nghệ An.

Trong đợt 1 (diễn ra từ ngày 30, 31/5 – 1,2/6/2015 tại 9 cụm thi với 21 điểm thi ở 7 tỉnh thành trên cả nước), đã có 43.369/45.350 thí sinh đăng ký có mặt dự thi (đạt 95,63 %) trong đó có 13.253/14.598 thí sinh có mặt dự thi môn ngoại ngữ (đạt 90,79 %). Các thí sinh đã làm bài thi nghiêm túc, tuân thủ đúng quy chế thi.
 
Kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 là thành công bước đầu của ĐHQGHN trong nỗ lực đổi mới thi cử theo hướng ngày càng khách quan, chính xác, công bằng, minh bạch, thuận tiện, đỡ tốn kém, giảm áp lực cho thí sinh, gia đình và cả xã hội. Sau khi thi, đa số thí sinh đều cho rằng hình thức thi mới tiện lợi, công bằng, đánh giá đúng, toàn diện năng lực của thí sinh.
 

 
Tin bài liên quan trên báo chí:

- (VTV1 – 23h 01/08/2015) Đợt 2 kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN

Tin bài liên quan trên website ĐHQGHN:
 Bùi Thị Vui - Ảnh: Trần Quốc Toản – VNU Media - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
Các bài mới hơn
  • Không có bài nào mới hơn !
Các bài cũ hơn
  • Không có bài nào cũ hơn !
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ