Tin tức chung
Home   >  Tin tức  >   Tin tức chung  >  
Dạy học trực tuyến ở tiểu học: Cần linh hoạt trong thiết kế bài giảng
PGS.TS Nguyễn Chí Thành – Chủ nhiệm Khoa Sư phạm, Trường ĐH Giáo dục, ĐHQGHN đặc biệt lưu ý các nhà trường và giáo viên về các kịch bản dạy học, việc thiết kế bài giảng và tổ chức lớp học cần linh hoạt, không để học sinh quá tải về kiến thức và thời gian, gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe và sự phát triển tự nhiên của trẻ.

PGS.TS Nguyễn Chí Thành, Chủ nhiệm Khoa Sư phạm, Trường ĐH Giáo dục, ĐHQGHN

Chia sẻ tại tọa đàm “Hướng dẫn một số nghiệp vụ sư phạm cơ bản trong dạy học trực tuyến ở tiểu học” do Trường ĐH Giáo dục, ĐHQGHN tổ chức sáng ngày 12/9/2021, PGS. TS Nguyễn Chí Thành đã điểm qua bối cảnh giáo dục trên thế giới. Đó là sự phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục; Xu hướng dạy học cá nhân hóa, giáo viên trở thành người truyền cảm hứng cho học sinh cùng với việc rèn luyện cho học sinh các kỹ năng của công dân toàn cầu thế kỷ 21. Những yếu tố đó đặt ra yêu cầu cấp thiết của việc triển khai dạy học từ xa.

4 phương án dạy học từ xa được PGS.TS Nguyễn Chí Thành đề cập gồm: (1) Dạy học trực tuyến có sự tương tác trực tiếp thông qua nền tảng Zoom, Teams, Google Meeting… hoặc dạy học trực tuyến thông qua hệ thống quản lý học tập LMS; (2) Dạy học qua truyền hình; (3) Dạy học qua sóng radio; (4) Gửi phiếu bài tập, tài liệu in tới cha mẹ học sinh qua email hoặc đường bưu điện, kết hợp với các phương thức hỗ trợ trực tuyến khác…

Theo Chủ nhiệm Khoa Sư phạm Nguyễn Chí Thành, để việc dạy học trực tuyến đạt hiệu quả và mục tiêu đề ra, nhà trường và giáo viên cần chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất cũng như có phương án đồng hành cùng phụ huynh và học sinh. Khi triển khai giảng dạy trực tuyến, các nhà trường cần xây dựng kế hoạch kết hợp hài hòa giữa các môn học, không để học sinh quá tải về kiến thức và thời gian học tập, gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe, sự phát triển tự nhiên của học sinh. Thêm vào đó, việc quản lý chất lượng hệ thống bài giảng trực tuyến hay các hình thức đánh giá giờ dạy của giáo viên cũng cần linh hoạt và có chính sách phù hợp.

Bên cạnh khả năng sử dụng thành thạo các ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế bài giảng, giáo viên cần nắm vững kiến thức sư phạm như kỹ năng xây dựng bài giảng, tổ chức các nhiệm vụ học tập một cách đa dạng thông qua video clip, thẻ flashcard, trò chơi… Bên cạnh đó, giáo viên cũng cần tăng cường tổ chức các hoạt động trao đổi, thảo luận giữa học sinh với nhau, giữa học sinh với giáo viên; tổ chức ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức cho học sinh trước khi dạy các bài học tiếp theo trong chương trình.

Đối với phương án dạy học trên truyền hình, giáo viên cần xây dựng kế hoạch, chuẩn bị bộ tài liệu hướng dẫn, câu hỏi bài tập để hướng dẫn học sinh học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo nội dung bài học trên truyền hình.

Theo PGS. Nguyễn Chí Thành, các phương án dạy học từ xa đều đòi hỏi nhà trường và giáo viên có sự đồng hành với phụ huynh và học sinh nhằm theo dõi và kịp thời đánh giá mức độ nắm vững kiến thức đã học, đồng thời có sự điều chỉnh, hỗ trợ phù hợp để chất lượng giáo dục đạt hiệu quả tối đa.

>>> Xem lại chương trình tọa đàm tại đây.

>>> Các tin tức liên quan:

- Tọa đàm: Hướng dẫn một số nghiệp vụ sư phạm cơ bản trong dạy học trực tuyến ở tiểu học

- Dạy học trực tuyến ở tiểu học: Cần linh hoạt trong thiết kế bài giảng

- Dạy học ở bậc tiểu học: Phải lấy sự hứng thú của học sinh làm mục tiêu

Tọa đàm: Chuẩn bị hành trang tâm lý và kiến thức cho trẻ vào lớp 1 trong bối cảnh học trực tuyến

Trẻ lớp 1 học trực tuyến: Cần nền tảng tâm lý vững vàng

Hành trang kiến thức cho trẻ lớp 1 học trực tuyến

 Hà Ly - VNU Media
  Print     Send
Others