Quốc tế
Home   >  Tin tức  >   Hợp tác - Phát triển  >   Quốc tế
ĐHQGHN và Quỹ Giáo dục Cao học Hàn Quốc ký kết thỏa thuận tài trợ năm 2017
Ngày 04/01/2017, Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn và Chủ tịch Quỹ Giáo dục Cao học Hàn Quốc (KFAS) Park In-Kook đã ký kết thỏa thuận tài trợ cho hoạt động của Trung tâm Hỗ trợ Nghiên cứu Châu Á (Trung tâm ARC) năm 2017 tại ĐHQGHN. Đồng thời diễn ra cuộc họp thường niên Ban Chỉ đạo Trung tâm ARC do Chủ tịch Park In-Kook và Giám đốc Nguyễn Kim Sơn đồng chủ trì.

Cùng dự có Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo ĐHQGHN Vũ Minh Giang; Chủ tịch Hội đồng Đảm bảo Chất lượng ĐHQGHN Mai Trọng Nhuận; Trưởng Ban Hợp tác và Phát triển ĐHQGHN, Giám đốc Trung tâm ARC Nguyễn Thị Anh Thu.

Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo, Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn gửi lời cảm ơn trân trọng tới Quỹ KFAS đã có những hỗ trợ tích cực và hiệu quả cho hoạt động của Trung tâm ARC trong thời gian qua, đồng thời đánh giá cao Trung tâm ARC đã đạt được những thành tích trên nhiều phương diện, đóng góp hiệu quả cho sự phát triển của ĐHQGHN thông qua các hoạt động tài trợ.  Sau 15 năm hình thành và phát triển, Trung tâm ARC đã từng bước khẳng định vị thế, uy tín và sự chuyên nghiệp trong các hoạt động của mình, được các nhà khoa học trong và ngoài ĐHQGHN tin cậy. Trên cương vị Giám đốc ĐHQGHN và Đồng Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm ARC, Giám đốc Nguyễn Kim Sơn khẳng định, ĐHQGHN sẽ tạo điều kiện tốt nhất để Trung tâm ARC hoạt động ngày càng hiệu quả, góp phần nâng cao uy tín và thương hiệu của ĐHQGHN nói chung.

Với tư cách Chủ tịch Quỹ KFAS và Đồng Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm ARC, Ngài Park In-kook đánh giá cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm ARC như một điểm sáng trong mạng lưới 18 Trung tâm ARC trên toàn thế giới với những thành quả mang giá trị học thuật, quảng bá thương hiệu thông qua website, các ấn phẩm xuất bản như cuốn Newsletter hàng năm. Qua Chương trình Giao lưu Học giả Quốc tế (ISEF), Trung tâm ARC đã đề cử hơn 50 học giả sang nghiên cứu tại Hàn Quốc, tạo được mối quan hệ, giao lưu học thuật lớn góp phần phát triển bền vững và đa dạng các hoạt động hợp tác giữa Quỹ KFAS và ĐHQGHN. Bên cạnh đó, Chủ tịch Quỹ KFAS rất vui mừng về thành tựu của ĐHQGHN trong những năm gần đây và đặc biệt trong những hoạt động mở rộng như hoạt động nghiên cứu, khoa học công nghệ cũng như vị thế ĐHQGHN được nâng cao sánh vai với các đại học trên thế giới.

Đánh giá cao những đề xuất của ĐHQGHN, Chủ tịch KFAS Park In-Kook ủng hộ việc phối hợp với ĐHQGHN tổ chức Diễn đàn Hà Nội về Biến đổi khí hậu và Phát triển bền vững, đồng thời đề xuất mời các chuyên gia, học giả nổi tiếng thế giới tham gia để Diễn đàn thực sự có ý nghĩa và có tầm ảnh hưởng quốc tế sâu rộng. Chủ tịch Park In-Kook đề nghị hai bên phối hợp tăng cường kết nối khoa học với các nền học thuật khác trên thế giới thông qua các phương tiện truyền thông nhằm nâng cao chất lượng của các nghiên cứu, hướng tới mục tiêu quốc tế hóa các hoạt động của Trung tâm ARC.

Tính riêng năm 2016, Trung tâm ARC đã tài trợ 17 hoạt động khoa học với tổng kinh phí khoảng 70.000 USD. Trong đó có 04 đề tài nghiên cứu, 02 hoạt động khoa học, 06 ấn phẩm , 05 hội nghị/hội thảo được tổ chức. Các hoạt động khoa học này góp phần thúc đẩy hình thành những ý tưởng đột phá với những sản phẩm công nghệ cao mang tầm quốc gia, đồng thời nâng cao năng lực cho các nhà nghiên cứu trẻ trong nước thông qua học hỏi kinh nghiệm, phương pháp nghiên cứu từ các nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới.

Các đề tài nghiệm thu được đánh giá cao, đã thu được kết quả tốt với hàng chục bài báo được công bố trên các tạp chí khoa học uy tín trong và ngoài nước, các hội thảo/hội nghị quốc tế.

Các học giả do Trung tâm đề cử tham gia Chương trình Giao lưu học giả Quốc tế ISEF đều hoàn thành thời gian nghiên cứu tại Hàn Quốc và đạt được các kết quả nghiên cứu theo kế hoạch đề ra. Chương trình đã tạo cơ hội cho các học giả làm việc với các giáo sư và các nhà nghiên cứu hàng đầu Hàn Quốc, tiếp cận nguồn học liệu phong phú và cơ sở vật chất hiện đại, qua đó góp phần thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa hai bên và nâng cao năng lực nghiên cứu của các học giả trực tiếp tham gia chương trình.

Năm 2017, Trung tâm tiếp tục thực hiệnChương trình ISEF và tài trợ các hoạt động khoa học trong nước. Ngoài ra, Trung tâm cũng tổ chức các hoạt động khác phù hợp với định hướng phát triển của KFAS, ĐHQGHN và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm.

Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn và Chủ tịch KFAS Park In-Kook cũng thảo luận về phương hướng nâng cao chất lượng hoạt động, đổi mới hoạt động của Trung tâm ARC cung cấp nguồn học liệu mở, xây dựng cơ sở dữ liệu chung trong mạng lưới các Trung tâm ARC và kế hoạch thúc đẩy sự phát triển Trung tâm ARC trong thời gian tới; kế hoạch tổ chức Diễn đàn Hà Nội với chủ đề Biến đổi khí hậu và Phát triển bền vững vào cuối năm 2017.

Năm 2002, ĐHQGHN và KFAS cùng ký thỏa thuận thành lập Trung tâm Hỗ trợ Nghiên cứu Châu Á (ARC) tại ĐHQGHN, một trung tâm trong mạng lưới 18 Trung tâm ARC tại các nước trong khu vực. Với ngân sách hoạt động do Quỹ KFAS tài trợ, Trung tâm ARC tại ĐHQGHN đã góp phần thúc đẩy hoạt động học thuật trong nước thông qua việc tài trợ kinh phí cho các nhà khoa học của Việt Nam thực hiện các đề tài nghiên cứu, tổ chức các hội nghị, hội thảo và xuất bản các công trình nghiên cứu khoa học. Ngoài ra, Trung tâm ARC còn tham gia tổ chức các Diễn đàn, hội nghị quốc tế lớn (Diễn đàn Hà Nội về Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Hội nghị Giám đốc các Trung tâm ARC) và loạt bài giảng về Luật và Kinh tế Hàn Quốc.

Trong 15 năm qua, Trung tâm Hỗ trợ Nghiên cứu Châu Á đã hoàn thành tốt các mục tiêu đặt ra, sử dụng ngân sách tài trợ theo đúng quy định của Bộ Tài chính, ĐHQGHN và Dự trù ngân sách được Quỹ Giáo dục Cao học Hàn Quốc (Quỹ KFAS) thông qua. Trung tâm ARC đã tài trợ 140 đề tài, 70 hội thảo, 65 ấn phẩm với tổng kinh phí khoảng 1.876.000 USD.

 

>>> Tin bài liên quan:

- Ký kết thỏa thuận tài trợ giữa ĐHQGHN và Quỹ Giáo dục Cao học Hàn Quốc

- VNU-ARC tài trợ kinh phí cho các hoạt động KH-CN năm 2015

- Giám đốc ĐHQGHN thăm Quỹ Giáo dục Cao học Hàn Quốc

- Trung tâm Hỗ trợ Nghiên cứu Châu Á (ARC), ĐHQGHN: 10 năm gây dựng thương hiệu

 Giang Bùi – Toản Trần - VNU Media
  Print     Send