Tin tức chung
Trang chủ   >  Tin tức  >   Tin tức chung  >  
Công tác dự giờ và làm việc với các trường về đào tạo theo tín chỉ
Thực hiện công văn số 5172/ĐT - ĐHQGHN về việc kiểm tra công tác đào tạo theo tín chỉ, vừa qua, đoàn công tác của Đại học Quốc Gia Hà Nội đã có buổi dự giờ và làm việc với 5 trường Đại học thành viên từ 22 đến 24/10/2008. Tham gia cùng đoàn có các Phó Giám Đốc ĐHQGHN GS.TSKH Vũ Minh Giang, PGS.TS Phạm Trọng Quát cùng đại diện Văn phòng, các Ban liên quan.

Theo kế hoạch, lộ trình triển khai đào tạo theo tín chỉ của Đại học Quốc Gia Hà Nội có 2 giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất từ năm 2006 đến 2010; giai đoạn thứ hai từ năm 2010 trở đi. Như vậy, ĐHQGHN đang ở giai đoạn đầu tiên - giai đoạn chuyển giao từ phương thức đào tạo theo niên chế sang đào tạo theo tín chỉ nên rất cần thời gian cho một bộ máy lớn chuyển mình. Dù đã tổ chức nhiều hội thảo, tổng kết đánh giá về công tác đào tạo theo tín chỉ, ĐHQGHN vẫn tiếp tục chỉ đạo và kiểm tra sát sao các đơn vị, đồng thời cũng tạo cơ hội để các đơn vị một lần nữa đánh giá những khó khăn, nguyện vọng của mình trong quá trình từng bước đổi mới. Đây là lần đầu tiên ĐHQGHN tổ chức đoàn công tác dự giờ và làm việc trực tiếp với các trường vê công tác này.

 

 

Tại mỗi đơn vị, đoàn đã dự giờ 1 tiết (50 phút) giảng theo phương thức đào tạo theo tín chỉ. Về cơ bản, các cán bộ giảng dạy đều cố gắng truyền thụ bài giảng nhiệt tình, chuẩn kiến thức, chuẩn bị thực sự công phu. Các tiết dạy đều có sự hỗ trợ đắc lực của máy vi tính và projector. Sinh viên học nghiêm túc, trật tự. Chất lượng giờ giảng của trường ĐHNN được đánh giá cao với mô hình đào tạo ngoại ngữ đang được sử dụng trên thế giới, đồng thời có sự tham gia nhịp nhàng của người dạy và người học.

 

Tuy nhiên, đoàn cũng nhận thấy những nhược điểm chung mà các đơn vị đều vấp phải: giảng viên còn độc thoại quá nhiều, chưa hướng dẫn và yêu cầu sinh viên tự học những kiến thức đã được cung cấp trong giáo trình. Giờ giảng chưa nhấn mạnh kiến thức trọng tâm. Đặc biệt, giảng viên quá lệ thuộc vào máy chiếu mà không hề sử dụng đến phấn bảng để nhấn mạnh và cụ thể hóa kiến thức. Tài liệu tham khảo cho sinh viên còn ít, không đầy đủ và cập nhật. Về phía sinh viên, các em còn đến lớp muộn, thụ động, chưa tập trung nên không trả lời được một số câu hỏi đơn giản. Sự tích cực, sôi nổi thảo luận mới chỉ tập trung ở một vài đối tượng trong lớp.

 

Sau khi nhận xét về giờ dạy, đoàn công tác tiếp tục thảo luận với các đơn vị về tình hình triển khai đào tạo theo tín chỉ ở các trường, kiểm tra lộ tình triển khai đào tạo của dơn vị giai đoạn tới, nghe và giải đáp cá kiến nghị, tháo gỡ khó khăn và tập hợp thông tin để báo cáo Giám đốc chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp ở ĐHQGHN.

 

Rất tiếc là một số trường chưa thực sự chủ động xây dựng lộ trình và kế hoạch triển khai chi tiết, thiếu chủ động đề ra các giải pháp, chưa xây dựng các văn bản hướng dẫn của đơn vị mình. Đặc biệt lãnh đạo các đơn vị chưa làm cho cán bộ các bộ phận liên quan hiểu đúng và đầy đủ các thông tin, quy định của ĐHQGHN. Trong số các đơn vị, Trường ĐHKHXH&NV có nhiều cố gắng đi tiên phong áp dụng các yếu tố tích cực trong đào tạo theo tín chỉ, đồng thời chủ động đề xuất việc áp dụng 100% phương thức đào tạo này. Nhà trường cũng có văn bản kiến nghị cụ thể về hạ tầng công nghệ thông tin và nhân lực quản trị mạng, công tác cán bộ, kinh phí cho việc đổi mới phương pháp dạy học, về cấp ngân sách cho những ngành mới và những ngành cũ có chi phí giảng dạy tăng; kiến nghị về học phí thu theo tín chỉ, về sân bãi học giáo dục thể chất và về công tác phối hợp với các đơn vị trong ĐHQGHN để giảng dạy các môn chung. Những kiến nghị này đã được đoàn công tác ghi nhận và xem xét.

 

Các phó Giám đốc, lãnh đạo các Ban đã trả lời các kiến nghị, tháo gỡ thắc mắc và có ý kiến chỉ đạo cụ thể với từng trường.

 

Như vậy, sau khi làm việc với các trường, đoàn công tác đã nhận thấy những khó khăn cơ bản và đề xuất những kiến nghị chung như sau:

  1. Còn nhiều cán bộ giảng dạy và cán bộ phục vụ chưa nắm được đầy đủ thông tin và nhiệm vụ khi chuyển sang phương thức đào tạo theo tín chỉ. Các đơn vị cần huy động tổng thể sự chỉ đạo của các Đảng bộ, chi bộ, chính quyền, Công đoàn và Đoàn Thanh nhiên, Hội sinh viên cùng kết hợp triển khai quyết liệt để khắc phục và chấm dứt tình trạng này.
  2. Cần có các chính sách khuyến khích phù hợp về chế độ giảng dạy, đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp tự học, tự nghiên cứu của sinh viên, phối hợp liên thông liên kết trong đào tạo, tạo động lực về vật chất, thi đua, khen thưởng những người tích cực và phê bình, kỷ luật những trường hợp sai phạm, không chấp hành quy định, hướng dẫn của đơn vị đào tạo.
  3. Giải quyết dứt điểm việc cài đặt và sử dụng phần mềm quản lý đào tạo trong thời gian học kỳ I năm học 2008-2009 ở tất cả các đơn vị đào tạo.
  4. Yêu cầu các đơn vị xây dựng lộ trình, kế hoạch chi tiết triển khai nhiệm vụ năm học trên cơ sở nhiệm vụ năm học của ĐHQGHN.

 

Trong thời gian tới, nhằm giúp công tác triển khai đào tạo theo tín chỉ ở các đơn vị được thuận lợi hơn, ĐHQGHN sẽ tiếp tục tổ chức các buổi tập huấn và thảo luận, đồng thời khuyến khích các đơn vị chủ động trao đổi thông tin và tăng cường hiểu biết về đào tạo theo tín chỉ. ĐHQGHN đang đi được nửa chặng đường của giai đoạn đầu tiên trong lộ trình đổi mới. Khắc phục những khó khăn, phát huy lợi thế, đoàn kết, chủ động sẽ giúp cho bước chuyển mình của ĐHQGHN chắc chắn hơn, nhanh chóng hơn.

 

 Vũ Thủy, Ban Đào tạo. Ảnh: Bùi Tuấn - Trang Tin tức Sự kiện
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
Thông tin liên quan
Trang: 1   | 2   | 3   | 4   | 5   | 6   | 7   | 8   | 9   | 10   | 11   | 12   | 13   | 14   | 15   | 16   | 17   | 18   | 19   | 20   | 21   | 22   | 23   | 24   | 25   | 26   | 27   | 28   | 29   | 30   | 31   | 32   | 33   | 34   | 35   | 36   | 37   | 38   | 39   | 40   | 41   | 42   | 43   | 44   | 45   | 46   | 47   | 48   | 49   | 50   | 51   | 52   | 53   | 54   | 55   | 56   | 57   | 58   | 59   | 60   | 61   | 62   | 63   | 64   | 65   | 66   | 67   | 68   | 69   | 70   | 71   | 72   | 73   | 74   | 75   | 76   | 77   | 78   | 79   | 80   | 81   | 82   | 83   | 84   | 85   | 86   | 87   | 88   | 89   | 90   | 91   | 92   | 93   | 94   | 95   | 96   | 97   | 98   | 99   | 100   | 101   | 102   | 103   | 104   | 105   | 106   | 107   | 108   | 109   | 110   | 111   | 112   | 113   | 114   | 115   | 116   | 117   | 118   | 119   | 120   | 121   | 122   |