Đại học
Trang chủ   >  Tin tức  >   Đào tạo  >   Đại học
Lộ trình mở rộng qui mô đào tạo: chưa có giải pháp tối ưu
Ngày 26/2/2009, Trường ĐH Công nghệ - ĐHQGHN đã tổ chức buổi tọa đàm bàn về phát triển qui mô và tăng cường chất lượng đào tạo.

GS.TS Nguyễn Hữu Đức - Phó Giám đốc ĐHQGHN, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ chủ trì hooji nghị. Tham dự tọa đàm còn có PGS.TS Phạm Trọng Quát – Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc cùng đại diện lãnh đạo ban Đào tạo, ĐHQGHN.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu cùng cho rằng việc tăng cường chất lượng đào tạo là một xu thế tất yếu hiện nay và Trường ĐH Công nghệ - ĐHQGHN cần phấn đấu xây dựng thành một cơ sở đào tạo đại học mang bản sắc riêng.

Một số giảng viên trẻ cho rằng Trường ĐH Công nghệ hiện có nhiều lợi thế để xây dựng những ngành đào tạo mang tính đặc thù, tích hợp được những yếu tố tích cực của các đơn vị đào tạo trong ĐHQGHN - một trung tâm đào tạo đại học đa ngành có thế mạnh về nghiên cứu khoa học cơ bản. Đó là các ngành tích hợp được cả khoa học cơ bản lẫn nghiên cứu ứng dụng như: tương tác giữa người – máy, dịch vụ công nghệ thông tin, dịch vụ điện tử viễn thông,…

Hầu hết các ý kiến đóng góp tại tọa đàm cùng cho rằng muốn nâng cao chất lượng đào tạo phải đẩy mạnh nghiên cứu - ứng dụng - triển khai đồng thời chú trọng đến chất lượng đầu vào của sinh viên và quan tâm đến đời sống cán bộ, giảng viên.

Về việc mở rộng qui mô đào tạo, đa phần các đại biểu cùng nhất trí coi đây là một việc nên làm nhưng cần cân nhắc để có những bước đi phù hợp với bối cảnh cụ thể; mở rộng qui mô phải gắn chặt với việc nâng cao chất lượng đào tạo và gắn với nhu cầu xã hội.

Có đại biểu cho rằng việc tăng qui mô đào tạo đại học nên làm thí điểm ở những khoa có đủ năng lực về đội ngũ cán bộ, giảng viên, không nên mở rộng ở qui mô toàn trường.

Các cán bộ, giảng viên cũng đề xuất nhiều giải pháp để mở rộng qui mô và tăng cường chất lượng đào tạo của Trường ĐH Công nghệ như: không chia theo các chuyên ngành hẹp ở bậc đào tạo đại học; mở nhiều ngành trong một khoa để tăng cơ hội lựa chọn ngành học cho sinh viên; cùng một ngành học nhưng có nhiều chương trình đào tạo để sinh viên lựa chọn, phát huy tối đa năng lực bản thân và đào tạo theo mô hình “4 + 1” hoặc “4 + 2” để sinh viên có thể có 2 bằng đại học,… tuy nhiên vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu.

GS.TS Nguyễn Hữu Đức đề nghị nội dung đặt ra tại tọa đàm sẽ tiếp tục là chủ đề thảo luận của phiên họp Hội đồng Khoa học & Đào tạo kỳ tới.

 

 

 Tin và ảnh: Đỗ Ngọc Diệp - Trang Tin tức Sự kiện
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :