Quốc tế
Trang chủ   >  Tin tức  >   Hợp tác - Phát triển  >   Quốc tế
Khảo sát, trao đổi kinh nghiệm công tác sinh viên tại Singapore
Thực hiện nội dung Đề án “Đổi mới công tác hỗ trợ sinh viên phù hợp với quản trị đại học hiện đại và thí điểm triển khai tại cơ sở đào tạo”, từ ngày 26/8 đến ngày 30/8/2018, đoàn gồm 20 cán bộ lãnh đạo và chuyên viên triển khai công tác sinh viên của ĐHQGHN do Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hồng Sơn làm Trưởng đoàn đã có chuyến khảo sát, trao đổi kinh nghiệm tại một số đại học, viện đào tạo tiên tiến của Singapore.

Trong khuôn khổ của chuyến khảo sát, đoàn công tác của ĐHQGHN đã thăm và làm việc với 03 cơ sở giáo dục lớn là Đại học Quốc gia Singapore (NUS), Học viện Quản lý Toàn cầu Singapore (SIM) và Viện Đào tạo Bách khoa Singapore (SP) nhằm trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, ghi nhận, tham khảo những mô hình triển khai công tác hỗ trợ sinh viên theo hướng chăm sóc, phục vụ, dịch vụ, phù hợp với xu thế chung của quản trị đại học hiện đại đang được triển khai hiệu quả tại Singapore.

Đoàn công tác của ĐHQGHN thăm và làm việc tại ĐHQG Singapore (NUS);

Ngày 27/8/2018, tại Đại học Quốc gia Singapore (NUS), đoàn khảo sát đã gặp gỡ và thảo luận với đại diện lãnh đạo và cán bộ phụ trách của Ban Công tác Sinh viên (NUS) do PGS.TS Vivian NG, Phó Trưởng Ban chủ trì đón tiếp. Cuộc gặp gỡ đã giúp đoàn công tác thu thập được nhiều thông tin bổ ích về mô hình dịch vụ công tác sinh viên của NUS - một đại học lâu đời nhất, có số lượng sinh viên lớn nhất Singapore và luôn nằm trong “top” những đại học danh tiếng hàng đầu trên thế giới với số lượng sinh viên quốc tế đông đảo (cứ 04 sinh viên thì có 01 sinh viên quốc tế). Cuộc thảo luận bàn tròn với đội ngũ cán bộ triển khai công tác sinh viên của NUS đã giúp đoàn khảo sát có thêm cách tiếp cận mới trong việc xây dựng cổng thông tin trực tuyến hỗ trợ sinh viên (https://www.nus.edu.sg/oga/), các chương trình phát triển kỹ năng, tư vấn hướng nghiệp cho sinh viên thông qua trang web về việc làm (Job portal) cùng trên 3.000 đối tác là các tập đoàn, công ty đa quốc gia. Với số lượng trên 300 câu lạc bộ sinh hoạt ngoại khóa, cùng các loại hình như Trung tâm dịch vụ sinh viên, Trung tâm đào tạo và phát triển kỹ năng, Trung tâm thể thao, Trung tâm kết nối cộng đồng, Trung tâm dịch vụ ký túc xá... sinh viên của NUS có đủ điều kiện, môi trường cần thiết để lựa chọn xu hướng hoàn thiện, phát triển bản thân theo đúng quan điểm của NUS là “Giúp người học phát triển một cách toàn diện như những công dân toàn cầu và trở thành những nhà lãnh đạo tiên phong tạo sự thay đổi”. Bên cạnh việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn trong triển khai công tác hỗ trợ sinh viên, đoàn công tác của ĐHQGHN còn được phía NUS giới thiệu thăm quan trực tiếp khuôn viên chính của trường được đặt tại Kent Ridge, miền Tây Nam Singapore, với diện tích xấp xỉ 1,5 km2; Khuôn viên Bukit Timah; Khu liên hợp thể thao; Khu dịch vụ máy tính & Công nghệ thông tin; Thư viện Trung tâm; Khu Ký túc Công viên Hoàng tử George (PGPR)…

Đoàn công tác làm việc tại Học viện Quản lý Toàn cầu Singapore (SIM)

Một trong những trụ cột quan trọng nữa góp phần thúc đẩy quá trình phát triển toàn diện của sinh viên trong môi trường giáo dục đại học tại Singapore đó là không gian và môi trường giáo dục theo tinh thần khai phóng, khơi gợi và phát triển tiềm năng của sinh viên. Nhằm tìm hiểu về công tác hỗ trợ việc học tập, phát triển của sinh viên thông qua sự kết hợp hoàn hảo giữa kỹ năng và kiến thức, đặc biệt là những kỹ năng mềm quan trọng trong cuộc sống, đoàn khảo sát của ĐHQGHN đã có một chương trình làm việc hiệu quả tại Học viện Quản lý Toàn cầu Singapore (SIM) vào ngày 28/8/2018.  Tiếp đoàn có TS. Timothy Chan, thành viên Ban Giám đốc, Trưởng Bộ phận Công tác Sinh viên cùng các cán bộ triển khai công tác sinh viên của SIM và đại diện sinh viên tiêu biểu đang học tập tại trường. Trong buổi làm việc, TS. Timothy Chan cùng các cán bộ và sinh viên đã lần lượt giới thiệu chi tiết với đoàn công tác về chức năng, nhiệm vụ, cơ chế vận hành và mô hình hoạt động hỗ trợ, phục vụ, dịch vụ sinh viên tại SIM. Để có căn cứ khoa học, chính xác trong việc tôn vinh, khích lệ sinh viên, tại SIM áp dụng hình thức định kỳ xét các danh hiệu dựa trên bộ 9 tiêu chí: năng động (resourcefulness), tinh thần đồng đội (team player), tính trách nhiệm (responsibility), khả năng giao tiếp hiệu quả (effective communication), kỹ năng lãnh đạo (leadership), khả năng giải quyết vấn đề (problem solving), năng lực chuyên môn sâu (deep professional competencies), sự bền bỉ (resilience), khả năng học tập liên tục (continuous learning)... Đây là thông tin cần thiết, hữu ích, có giá trị tham khảo tốt cho nhiệm vụ đổi mới toàn diện công tác hỗ trợ sinh viên tại ĐHQGHN.

Đoàn công tác làm việc tại Viện Đào tạo Bách khoa Singapore (SP)

Trong khuôn khổ chuyến công tác, ngày 29/8/2018, đoàn khảo sát đã đến thăm làm việc tại Viện Đào tạo Bách khoa Singapore (SP), gặp gỡ và làm việc với ông Wee Eng Soon, Phụ trách hoạt động đào tạo cùng đội ngũ cán bộ triển khai công tác sinh viên của SP. Đoàn công tác đã được thăm quan và nghe giới thiệu về mô hình các dịch vụ dành cho sinh viên tại SP như: Văn phòng hỗ trợ dịch vụ sinh viên; Công tác hướng nghiệp; Công tác tư vấn và hỗ trợ các nhu cầu đặc biệt; Các loại học bổng, trợ cấp cho sinh viên; Các lại hình dịch vụ dành cho sinh viên quốc tế; Dịch vụ công nghệ thông tin... Điểm đặc biệt trong công tác hỗ trợ hướng nghiệp cho sinh viên tại SP đó là sự hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp uy tín, chủ yếu là các công ty và tập đoàn đa quốc gia để từ đó tạo điều kiện cho sinh viên được tham gia cùng tư duy và giải quyết các vấn đề “nóng” mà doanh nghiệp đang đối mặt... Đoàn cũng đi tham quan thực tế khu ký túc xá sinh viên, tổ hợp thể thao, các xưởng thực hành, thư viện, nhà ăn, trung tâm y tế... của SP.

Hoạt động phỏng vấn sâu và phỏng vấn nhóm đối với đại diện 03 đại học, viện đào tạo nói trên đã cung cấp cho đoàn công tác rất nhiều ý tưởng và tư liệu quý về kinh nghiệm của Singapore trong việc xây dựng mô hình, thu hút, huy động các nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực xã hội hóa để triển khai có hiệu quả, thiết thực công tác hỗ trợ, phục vụ, dịch vụ và phát triển toàn diện sinh viên.

Cũng nhân dịp này, đoàn công tác đã thảo luận với đại diện Đại học Quốc gia Singapore (NUS), Học viện Quản lý Toàn cầu Singapore (SIM) và Viện Đào tạo Bách khoa Singapore (SP) về khả năng hợp tác, phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu, trao đổi chuyên môn thuộc lĩnh vực công tác sinh viên ở cấp ĐHQGHN nói chung, cấp các đơn vị đào tạo nói riêng.

 N.M.Trường - Ban CT&CTHSSV
  In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
Thông tin liên quan
Trang: 1   | 2   | 3   | 4   | 5   | 6   | 7   | 8   | 9   | 10   | 11   | 12   | 13   | 14   | 15   | 16   | 17   | 18   | 19   | 20   | 21   | 22   | 23   | 24   | 25   | 26   | 27   | 28   | 29   | 30   | 31   | 32   | 33   | 34   | 35   | 36   | 37   | 38   | 39   | 40   | 41   | 42   | 43   | 44   | 45   | 46   | 47   | 48   | 49   | 50   | 51   | 52   | 53   | 54   | 55   | 56   | 57   | 58   | 59   | 60   | 61   | 62   | 63   | 64   | 65   | 66   | 67   | 68   | 69   | 70   | 71   | 72   | 73   | 74   | 75   | 76   | 77   | 78   | 79   | 80   | 81   | 82   | 83   | 84   | 85   | 86   | 87   | 88   | 89   | 90   | 91   | 92   | 93   |