Tên đề tài: Ảnh hưởng của tự chủ đại học đối với kết quả đào tạo, nghiên cứu khoa học (nghiên cứu tại một số cơ sở giáo dục đại học công lập được lựa chọn tại Việt Nam)
1. Họ và tên: Nguyễn Công Ước 2. Giới tính: Nam
3. Ngày sinh: 10/04/1974 4. Nơi sinh: Bắc Giang
5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số: 1090/QĐ-ĐHGD của Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, ngày 14 tháng 07 năm 2017.
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo:
- Quyết định giáo đề tài và cử CBHD theo QĐ số: 1521/QĐ-ĐHGD, ngày 16/10/2017 của Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, được giao đề tài luận án tiến sĩ: “Quản lí hoạt động đào tạo đại học tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam”.
- Cho phép NCS được đổi tên luận án theo Quyết định số 516/QĐ-ĐHGD ngày 13 tháng 04 năm 2018. Tên luận án được đổi thành: “Ảnh hưởng của tự chủ đại học đối với kết quả đào tạo, nghiên cứu khoa học ở Việt Nam”.
- Chỉnh sửa tên đền tài: Quyết định số 2168/QĐ-ĐHGD ngày 30/07/2024 của Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục. Tên đề tài được điều chỉnh là: Ảnh hưởng của tự chủ đại học đối với kết quả đào tạo và nghiên cứu khoa học (nghiên cứu tại một số cơ sở GDĐH công lập được lựa chọn ở Việt Nam).
- Gia hạn học tập 12 tháng từ ngày 14/7/2020 – 14/07/2021) tại Quyết định số: 968/QĐ-ĐHGD ngày 16/7/2020 về việc cho phép Nghiên cứu sinh khoá QH – 2017 – S được kéo dài thời gian học tập lần 1.
- Gia hạn học tập 12 tháng tại Quyết định số: 1259/QĐ-ĐHGD ngày 09/7/2021 về việc cho phép Nghiên cứu sinh 2017 đợt 1 kéo dài thời gian học tập lần 2.
- Trả về cơ quan công tác: Quyết định số 1142/QĐ-ĐHGD ngày 11/07/2022 của Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục.
- Cho phép NCS trở lại trường để bảo vệ luận án: Quyết định số 1495/QĐ-ĐHGD ngày 22/06/2023.
7. Tên đề tài luận án: Ảnh hưởng của tự chủ đại học đối với kết quả đào tạo, nghiên cứu khoa học (nghiên cứu tại một số cơ sở giáo dục đại học công lập được lựa chọn tại Việt Nam)
8. Chuyên ngành: Quản lí giáo dục 9. Mã số: 9140114
10. Cán bộ hướng dẫn khoa học: GS.TS. Mai Trọng Nhuận; TS. Nguyễn Đức Huy
11. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:
Luận án là công trình NCKH chuyên sâu về ảnh hưởng của TCĐH đối với kết quả đào tạo, NCKH trong các cơ sở GDĐH công lập ở Việt Nam. Cụ thể như sau:
Thứ nhất, trên cơ sở thực trạng TCĐH trong các cơ sở GDĐH công lập ở Việt Nam, làm rõ thêm các yếu tố bên ngoài và bên trong ảnh hưởng đến tự chủ đại học ở các cơ sở GDĐH công lập, từ đó đánh giá những ưu điểm cũng như những tồn tại bất cập; làm sáng tỏ những nguyên nhân của hạn chế bất cập này.
Thứ hai, Luận án kết hợp nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng để đánh giá và đo lường ảnh hưởng của TCĐH đối với kết quả đào tạo, NCKH của các cơ sở GDĐH công lập ở Việt Nam giai đoạn 2016-2023.
Thứ ba, đề xuất các giải pháp ưu tiên nhằm nâng cao hiệu quả TCĐH, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và NCKH của các cơ sở GDĐH công lập ở Việt Nam.
12. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:
- Kết quả nghiên cứu, khảo sát của Luận án là cơ sở để chứng minh mức độ ảnh hưởng của TCĐH đối với kết quả đào tạo, NCKH của các cơ sở GDĐH công lập ở Việt Nam, từ đó làm cơ sở cho việc điều chỉnh chính sách, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả TCĐH nói chung và chất lượng đào tạo, NCKH nói riêng;
- Luận án là công trình nghiên cứu có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo giảng dạy trong các chuyên ngành quản trị học, quản lý giáo dục của các cơ sở GĐĐH.
13. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: (nếu có)
14. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án:
- Nguyen Cong Uoc, Nguyen Duc Huy (2019), "The Effect of University Autonomy on Training and Scientific Research: A Case Study at Vietnam National University of Agriculture", VNU Journal of Science: Education Reseaarch, Vol. 355, No. 4, 2019, p.1-11.
- Ta Thi Thu Hien, Mai Trong Nhuan, Nguyen Thi Thu Huong, Vu Minh Phuong, Nguyen Cong Uoc (2022), “Higher Education Quality Assurance and accreditation and University Autonomy Exercising in Vietnam”, VNU Journal of Science: Education Reseaarch, Vol. 38, No. 4(2002), p.83-101.
- Nguyen Cong Uoc (2023), Influence of University Autonomy factors on the results of training and scientific reseach at Vietnamese Public Higher Education Institutions, Proceedings of 3rd Hanoi forum on Pedagogical and Educational Sciences.
- Nguyen Cong Uoc & Nguyen Duc Huy (2024), Capacity to implement autonomy and accountability at Vietnam National University of Agriculture: Situation and solutions, European Journal of Education Studies, Vol. 11, Issue 8, DOI: 10.46827/ejes.vlli8.5441.