Niềm vui trên con đường Nghiên cứu

TS. Vũ Thị Hồng Nhạn là một trong những nữ giảng viên trẻ Khoa Công nghệ Thông tin (Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội) với nhiều thành tích trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, đã đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp ĐHQGHN năm học 2020-2021. Nhắc đến giảng viên trẻ Vũ Thị Hồng Nhạn, điều đầu tiên các đồng nghiệp nhớ đến là một cô giáo trẻ với nụ cười rạng rỡ, lạc quan cùng niềm đam mê cháy bỏng với nghề dạy học và nghiên cứu khoa học. Đồng thời, TS.Vũ Thị Hồng Nhạn còn là một người phụ nữ đảm đang chăm lo gia đình.

Năm 2007, sau khi nhận bằng Tiến sĩ ngành Khoa học máy tính với đề tài “Nghiên cứu kỹ thuật khai phá dữ liệu không gian - thời gian cho dịch vụ cung cấp thông tin dựa trên vị trí”. Trong thời gian thực hiện luận án tiến sỹ, cô giáo Vũ Thị Hồng Nhạn đã công bố 05 bài báo, trong đó có 01 bài được đăng tải trên các tạp chí quốc tế uy tín thuộc danh mục ISI, Scopus. Cũng giống như nhiều phụ nữ khác khi “bước chân” vào con đường nghiên cứu khoa học bằng chính nhiệt huyết và đam mê của tuổi trẻ. TS. Vũ Thị Hồng Nhạn cũng phải cân bằng giữa công việc và gia đình, chị Hồng Nhạn chia sẻ: “Ban đầu, tôi rất khó khăn trong việc đi làm sớm, đặc biệt là tập trung cho việc nghiên cứu. Mà nghiên cứu khoa học là công việc đòi hỏi sự liên tục và tập trung cao mới đem lại kết quả. Nhiều lúc tôi cũng thấy khó khăn khi hết công việc giảng dạy, rồi dành thời gian chăm sóc gia đình. Nhưng nếu đã đi theo con đường nghiên cứu khoa học thì tôi không thể bỏ cuộc. Vì vậy, tôi chủ động xung phong dạy học vào những giờ cuối buổi sáng, dạy xuyên trưa hoặc những tiết đầu giờ chiều để sắp xếp công việc trong gia đình và tranh thủ làm việc vào tối muộn”.

Đằng sau thành công của những nhà khoa học nữ là những hi sinh, từ hạnh phúc gia đình cho đến thời gian dành cho bản thân. Nhưng TS. Vũ Thị Hồng Nhạn vẫn tìm được niềm vui trên con đường nghiên cứu, chị khẳng định: “Công việc nghiên cứu giúp tôi luôn phải cập nhật các nhu cầu mới trong thực tế hiện tại và tương lai một cách sâu rộng. Từ đó, nắm bắt kịp thời xu hướng nghiên cứu trên thế giới trong lĩnh vực Công nghệ thông tin tốt hơn. Hơn nữa, tôi có thể hướng dẫn và chia sẻ với sinh viên cách tiếp cận nghiên cứu hiệu quả, xu hướng ứng dụng trong quá trình giảng dạy. Bên cạnh đó, kinh nghiệm nghiên cứu giúp tôi đọc tìm hiểu bất cứ vấn đề nào của cuộc sống một cách dễ dàng”.

Quan điểm nghiên cứu khoa học của TS. Vũ Thị Hồng Nhạn là hướng tới triển khai các ứng dụng thực tế. Vì vậy, sáng kiến “Mô hình đi chung xe dựa trên mẫu di chuyển thường xuyên của người dùng” nằm trong đề tài QG.20.59 do TS. Vũ Thị Hồng Nhạn chủ trì được đánh giá cao bởi tính thực tiễn trong lĩnh vực giao thông vận tải. Giải pháp có thể ứng dụng không giới hạn cho các nhà cung cấp dịch vụ xe dưới loại hình như taxi mà bất cứ ai có xe muốn tìm bạn đi chung cũng có thể áp dụng. Mô hình này chỉ cần có máy chủ và thiết bị di động là doanh nghiệp, cá nhân có thể hoạt động. Nhấn mạnh về điểm mạnh của mô hình, TS. Vũ Thị Hồng Nhạn cho biết: “Mô hình đề xuất thực hiện khai phá sự di chuyển thường xuyên của người dùng dựa trên dữ liệu lịch sử GPS từ đó sẽ tạo nhóm đi chung ở cơ chế o ine. Trong trường hợp xe vẫn còn chỗ có thể chấp nhận người dùng đặt chỗ theo thời gian thực. Mô hình dịch vụ hỗ trợ đón tận cửa như taxi, tiết kiệm thời gian hơn so với xe buýt truyền thống và chi phí rẻ hơn so với dịch vụ công nghệ hiện tại do khả năng vét cạn khả năng ghép nhóm”.

Trong quá trình triển khai đề tài, TS. Vũ Thị Hồng Nhạn luôn ưu tiên hàng đầu các vấn đề về sự an toàn của người dùng và bảo vệ môi trường. Vì vậy, mô hình này tận dụng được ưu điểm của hai phương pháp vẫn đang dùng hiện này là tương tác với giao diện thông qua website và ứng dụng chạy trên thiết bị có hỗ trợ định vị GPS, cung cấp dịch vụ theo thời gian thực. Từ đó, mô hình đi chung xe dựa trên mẫu di chuyển sẽ khắc phục một số vấn đề còn tồn đọng ở hai mô hình trên. Đó là, tạo sự thuận tiện khi người dùng được đón tận nơi với chi phí thấp hơn, đảm bảo độ tin cậy và tính an toàn. Việc kết hợp của cả hai phương pháp gộp nhóm tĩnh và động sẽ tận dụng tối đa số chỗ ngồi và giàm thiểu số lượng xe cần sử dụng. Kết quả là sáng kiến sẽ giúp cải thiện tình trạng giao thông và ô nhiễm hiện nay khi mà điều kiện quy hoạch và mở rộng đường chưa thực hiện được.

 Tuyết Nga - Bản tin Khoa học Công nghệ số 3 năm 2021 - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :
Bản tin số 370 (10/2022) | PDF
TRÊN WEBSITE KHÁC