VNU Logo
Thư viện sốVNU OfficeE-mailSitemap
  • Logo
  • Giới thiệu
    • Tổng quan
      • Lịch sử
      • Sứ mạng - Tầm nhìn
      • Chiến lược phát triển
      • Thi đua - Khen thưởng
      • Số liệu thống kê
      • Bản đồ Hà Nội
      • Các cơ sở của ĐHQGHN
      • Website kỷ niệm 100 năm ĐHQGHN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Sơ đồ tổ chức
      • Hội đồng ĐHQGHN
      • Ban Giám đốc
      • Đảng ủy
      • Hội đồng Khoa học và Đào tạo
      • Văn phòng & ban chức năng
      • Công đoàn ĐHQGHN
      • Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên
      • Các trường đại học thành viên
      • Các trường trực thuộc
      • Các đơn vị nghiên cứu khoa học
      • Các trung tâm đào tạo môn chung
      • Các đơn vị phục vụ, dịch vụ
      • Các đơn vị thực hiện nhiệm vụ đặc biệt
      • Văn bản pháp quy
      • Thủ tục hành chính trực tuyến
    • Ba công khai
      • Chất lượng đào tạo
      • Cơ sở vật chất
      • Tài chính
      • Số liệu tổng hợp
    • Báo cáo thường niên ĐHQGHN
    • Ấn phẩm Giới thiệu ĐHQGHN
    • Video
    • Logo ĐHQGHN
    • Bài hát truyền thống
    • Tiến sĩ danh dự của ĐHQGHN
  • Đào tạo
    • Giới thiệu chung
    • Kế hoạch học tập và giảng dạy
    • Chương trình đào tạo bậc đại học
    • Chương trình đào tạo thạc sĩ
    • Chương trình đào tạo tiến sĩ
    • Chương trình đào tạo liên kết
    • Đào tạo hệ THCS và THPT
    • Số liệu thống kê
    • Mẫu văn bằng
    • Văn bản liên quan
  • Khoa học công nghệ
    • Giới thiệu chung
    • Hoạt động Khoa học - Công nghệ
    • Chiến lược KHCN&ĐMST 2021-2030
    • Chương trình, dự án, đề tài
      • Chương trình KHCN cấp Nhà nước
      • Đề tài cấp Nhà nước
      • Chương trình KHCN cấp ĐHQGHN
      • Đề tài cấp ĐHQGHN
      • Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp
      • Nghiên cứu ứng dụng
    • Hệ thống phòng thí nghiệm
    • Nhóm nghiên cứu
    • Các hội đồng chuyên môn
    • Quỹ phát triển khoa học & công nghệ
      • Giới thiệu
      • Điều lệ, tổ chức hoạt động
    • Giải thưởng Khoa học - Công nghệ
      • Giải thưởng Hồ Chí Minh
      • Giải thưởng Nhà nước
      • Giải thưởng quốc tế
      • Giải thưởng ĐHQGHN
      • Giải thưởng khoa học sinh viên
      • Các giải thưởng khác
    • Các sản phẩm KHCN
      • Các ấn phẩm
      • Sở hữu trí tuệ
      • Các sản phẩm công nghệ, kỹ thuật
      • Bài báo khoa học
    • Chuyển giao tri thức & hỗ trợ khởi nghiệp
    • Văn bản liên quan
  • Hợp tác & phát triển
    • Giới thiệu chung
      • Lời giới thiệu
      • Đội ngũ
      • Bản tin hợp tác phát triển - PDF
    • Hợp tác quốc tế
      • Đối tác quốc tế
        • Châu Á
        • Châu Âu
        • Châu Đại dương
        • Châu Mỹ
      • Chương trình hợp tác
        • Trao đổi & học bổng
        • Hợp tác nghiên cứu
        • Hội nghị - Hội thảo
      • Mạng lưới hợp tác quốc tế
        • AUF
        • AUN
        • ASAIHL
        • BESETOHA
        • CONFRASIE
        • UMAP
        • SATU
      • Các thỏa thuận hợp tác quốc tế
    • Hợp tác trong nước
      • Các đối tác trong nước
      • Các dự án trong nước
        • Danh mục các nhiệm vụ KHCN hợp tác với doanh nghiệp, địa phương
        • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
        • Trường ĐH Công nghệ
        • Trường ĐH Kinh tế
        • Viện Việt Nam học và KHPT
        • Viện Vi sinh vật và CNSH
    • Văn bản quản lý
      • Văn bản liên quan
      • Sổ tay Hợp tác quốc tế
  • Sinh viên
    • Giới thiệu chung
    • Học bổng
      • Trong nước
      • Ngoài nước
      • Quy định
      • Tin tức
      • Đăng ký học bổng
    • Hỗ trợ sinh viên
      • Đoàn - Hội
      • Đời sống
      • Các câu lạc bộ
      • Tư vấn, hỗ trợ việc làm
      • Vay vốn
      • Ký túc xá sinh viên
    • Chương trình trao đổi sinh viên
    • Cựu sinh viên
    • Văn bản - Biểu mẫu
  • Cán bộ
    • Giới thiệu chung
    • Số liệu thống kê
      • Theo đối tượng, vị trí việc làm
      • Theo chức danh khoa học và trình độ đào tạo
    • Danh hiệu nhà giáo
      • Nhà giáo Nhân dân
      • Nhà giáo Ưu tú
    • Đội ngũ GS, PGS
      • Các Giáo sư
      • Các Phó giáo sư
    • Tuyển dụng
      • Kênh thu hút nhà khoa học
      • Ứng tuyển & hợp tác
      • Vị trí tuyển dụng
      • Thông tin hữu ích
      • Liên hệ, đề xuất
    • Văn bản liên quan
  • Các đơn vị thành viên
    • Trường đại học thành viên
      • Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
      • Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn
      • Trường Đại học Ngoại ngữ
      • Trường Đại học Công nghệ
      • Trường Đại học Kinh tế
      • Trường Đại học Giáo dục
      • Trường Đại học Việt Nhật
      • Trường Đại học Y Dược
      • Trường Đại học Luật
    • Trường trực thuộc
      • Trường Quản trị và Kinh doanh
      • Trường Quốc tế
      • Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật
    • Viện nghiên cứu
      • Viện Vi sinh vật và Công nghệ sinh học
      • Viện Tài nguyên và Môi trường
      • Viện Công nghệ thông tin
      • Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển
      • Viện Trần Nhân Tông
      • Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo
      • Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo
        • Viện Bán dẫn và Vật liệu tiên tiến
        • Viện Nghiên cứu ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong phát triển bền vững
        • Viện Công nghệ Lượng tử
        • Trung tâm Chuyển giao tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp
        • Trung tâm Dự báo và Phát triển nguồn nhân lực
        • Trung tâm hỗ trợ sinh viên
    • Trung tâm đào tạo trực thuộc
      • Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh
      • Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao
    • Đơn vị phục vụ, dịch vụ
      • Ban Quản lý dự án
      • Ban Quản lý Dự án World Bank
      • Bệnh viện Đại học Quốc gia Hà Nội
      • Nhà Xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội
      • Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục
      • Trung tâm Quản lý đô thị đại học
      • Trung tâm Thư viện và Tri thức số
      • Tạp chí Khoa học
      • Viện Đào tạo số và Khảo thí
    • Đơn vị khác
      • Trung tâm Hỗ trợ nghiên cứu châu Á
      • Văn phòng Hợp tác ĐHQGHN - ĐH Arizona
      • Văn phòng các chương trình KH&CN trọng điểm ĐHQGHN
      • Quỹ Phát triển KH&CN
      • Quỹ Phát triển ĐHQGHN
      • Câu lạc bộ Nhà khoa học ĐHQGHN
      • Câu lạc bộ Cựu sinh viên
VNU Logo

Giấy phép số 993/GP-TTĐT ngày 20/3/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội.

Khu đô thị Đại học Quốc Gia Hà Nội, Hòa Lạc, Hà Nội

 media@vnu.edu.vn

 

Thứ năm29-12-2011
|Ấn phẩmBản tinĐHQGHN - Dấu ấn trong tôi

Đa dạng hóa hình thức đào tạo điện ảnh

Ông Trần Hinh, chủ nhiệm Dự án điện ảnh, đồng Chủ nhiệm bộ môn Nghệ thuật học, Khoa Văn học, Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN, vừa có chuyến thăm các trường đại học và cơ sở đào tạo điện ảnh tại một số bang của nước Mỹ. Sau đây là nội dung cuộc trao đổi của phóng viên chúng tôi với ông về một số vấn đề của đào tạo điện ảnh.

Ông có thể cho biết một số nét khái quát về hình thức đào tạo điện ảnh ở các trường đại học của Mỹ mà ông đã đến thăm trong chuyến đi vừa qua?
Có thể nói, chuyến thăm các trường đại học Mỹ cho tôi nhiều cảm nhận mới mẻ. Điều làm tôi suy nghĩ nhiều nhất là mô hình đào tạo điện ảnh ở các trường đại học Mỹ rất đa dạng. Mỗi nơi tôi đến lại thấy có những mô hình riêng. Ngoài ra, ở rất nhiều trường tôi đã ghé qua, việc sinh viên các chuyên ngành khác như văn học, lịch sử, địa lí, hóa học, vật lí...tham gia các khóa học điện ảnh trong cùng thời gian học chuyên ngành của mình là điều bình thường. Tôi có cảm giác, các trường đại học Mỹ rất biết tận dụng thế mạnh của điện ảnh trong thời đại nghe nhìn như hiện nay. Đào tạo điện ảnh có thể ra đời muộn hơn so với một số chuyên ngành khoa học và nghệ thuật khác, nhưng lại có thế mạnh. Người Mỹ đã biết tận dụng thế mạnh đó.
Qua khảo sát và tìm hiểu, tôi đã nhận ra rằng, nước Mỹ sở dĩ có được một ngành công nghiệp điện ảnh đồ sộ và hấp dẫn như hiện nay, ngoài tiềm lực kinh tế lớn lao của họ, thì việc họ đầu tư vào đào tạo điện ảnh là rất đáng nể. Người Mỹ không quan niệm, các trung tâm đào tạo điện ảnh thì cứ phải đào tạo ra các nhà làm phim chuyên nghiệp. Không phải ai học điện ảnh ra cũng đều trở thành các siêu sao Hollywood. Họ quan niệm, bất cứ ai, làm nghề gì, sống trong một thế giới nghe nhìn như ngày nay, việc được trang bị các kiến thức điện ảnh, luôn là cần thiết. Bởi lẽ, để có được một nền điện ảnh lớn, ngoài việc đào tạo người làm điện ảnh (đạo diễn, biên kịch, diễn viên...), còn rất cần phải đào tạo người xem điện ảnh (khán giả). Mà người xem, người thưởng thức mới thực sự chiếm số đông trong xã hội. Vai trò của điện ảnh và công nghệ nghe nhìn ngày nay thì ai cũng biết tầm quan trọng của nó rồi. Việc đa dạng hóa mô hình đào tạo điện ảnh ở Mỹ luôn được khích lệ. Vì vậy, gần như ở bất cứ trung tâm đào tạo đại học nào ở Mỹ, người ta cũng đưa môn học điện ảnh vào chương trình.
Ông nhận định thế nào về việc đào tạo điện ảnh trong nước hiện nay?
Ở nước ta có hai cơ sở dạy và học về điện ảnh lớn là Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội và Cao đẳng Sân khấu điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, theo tôi biết, ở một số trường Cao đẳng nghệ thuật khác cũng có chuyên ngành đào tạo điện ảnh. Gần đây, trường Nghệ thuật Quân đội cũng mở khoa Lý luận và biên kịch điện ảnh. Chỗ Tiến sĩ Văn Giá, trường Đại học văn hóa cũng đang xúc tiến mở chuyên ngành này. Trong khi đó, theo tôi biết, Hàn Quốc có không dưới 40 cơ sở đào tạo điện ảnh chuyên nghiệp (cả khoa và trường). Trong khi đó, một đất nước có tới gần 90 triệu dân như nước ta, việc đào tạo điện ảnh như hiện nay còn quá mỏng và quá yếu. Tầm cỡ như ĐHQGHN đến lúc này, không có chuyên ngành đào tạo điện ảnh, theo tôi là quá muộn và rất đáng tiếc.
Qua chuyến khảo sát vừa rồi, chắc hẳn ông có ý định đa dạng thêm mô hình đào tạo sân khấu và điện ảnh tại Trường ĐHKHXH&NV?
Mục đích chuyến khảo sát vừa rồi của chúng tôi ở một số trung tâm đào tạo điện ảnh Mỹ là muốn tìm hiểu một mô hình đào tạo điện ảnh phù hợp nhất cho Trường ĐHKHXH&NV. Không phải ngẫu nhiên, trong đoàn đi của chúng tôi còn có PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, phó hiệu trưởng phụ trách đào tạo của trường. Chúng tôi muốn biết ngoài mô hình đào tạo chuyên ngành như Đại học Sân khấu và Điện ảnh, đào tạo điện ảnh ở nước ta còn có thể ứng dụng một mô hình đào tạo nào khác nữa.
Khoa Văn học của Trường ĐHKHXH&NV vốn là một đơn vị đào tạo chuyên ngành văn học, tại sao lại mở một dự án điện ảnh?
Khoảng những năm 2003-2004, Quỹ Ford, sau khi đã tài trợ có hiệu quả cho Hội Điện ảnh, cụ thể là trung tâm TPD, một số dự án làm phim, đã nghĩ đến việc tài trợ một dự án đào tạo điện ảnh cho khoa Văn học, Trường ĐHKHXH&NV. Tại sao lại chọn khoa Văn thì tôi không thật rõ nhưng tôi cũng đoán chừng rằng, TS. Michael DiGigrigoria, cán bộ chương trình của Quỹ Ford lúc bấy giờ, muốn có một mô hình đào tạo điện ảnh khác đi. Đó cũng chính là mô hình mà tôi thấy được qua chuyến khảo sát vừa qua ở Mỹ. Dự án điện ảnh khoa Văn học Trường ĐHKHXH&NV ra đời trên cơ sở đó. Trong 6 năm qua, chúng tôi đào tạo theo hình thức ngắn hạn (10 tháng) chủ yếu theo phương pháp nước ngoài với gần 200 sinh viên. Họ đều là những người đã tốt nghiệp một chuyên ngành đại học nào đó. Rõ ràng sự có mặt của một lớp sinh viên điện ảnh được đào tạo theo mô hình mới đã làm đa dạng và phong phú hơn cho điện ảnh trong nước. Những sinh viên này đã có đóng góp ít nhiều cho sự đa dạng và phong phú nền điện ảnh nước nhà, cho dù chỉ là trong vai trò biên kịch phim truyền hình. Một số kịch bản phim do họ thực hiện với sự giúp đỡ kèm cặp của một số nhà biên kịch chuyên nghiệp như Lập trình trái tim, Những người con rể nhà họ Lê...cũng gây được ấn tượng với người xem. Chúng tôi cũng đã gửi đào tạo thạc sĩ một số sinh viên của dự án tại trường Đại học Nghệ thuật Điện ảnh Nam California. Chúng tôi hy vọng, cùng với thời gian, sự trưởng thành và đóng góp của họ cho điện ảnh Việt Nam cũng sẽ lớn dần lên. Và quan trọng hơn, sau chúng tôi sẽ còn có nhiều trường đại học khác trong nước cũng sẽ mở chuyên ngành đào tạo điện ảnh. Đó cũng là một mô hình hơi khác một chút với trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh.
Khoa Văn học có định tiếp tục dự án điện ảnh lâu dài hay không và những định hướng sắp tới sẽ như thế nào?
Dự án điện ảnh với sự tài trợ của Quỹ Ford đã sắp kết thúc khóa thứ 6. Chúng tôi không nghĩ sẽ tiếp tục dự án này lâu dài. Và tất nhiên Ford cũng không thể tài trợ cho chúng tôi mãi được. Nhưng sau khi dự án này kết thúc, sẽ có một chuyên ngành mới được mở ra ở trường. Chúng tôi tạm hình dung, khoa Văn học hiện có hai chuyên ngành truyền thống là Hán nôm và Văn học. Sắp tới đây sẽ có chuyên ngành thứ ba cùng ở trong khoa. Đó là Nghệ thuật học, trong đó có Điện ảnh học, dựa trên nền tảng của phương pháp đào tạo chúng tôi đã thực hiện tại dự án 6 năm qua. Chúng tôi đang xúc tiến triển khai chương trình đào tạo thạc sĩ điện ảnh để tận dụng lực lượng sinh viên học các chuyên ngành khoa học xã hội và nhân văn. Như vậy là, chúng tôi không chỉ tiếp tục dự án điện ảnh mà còn nâng cao nó.
Xin cảm ơn ông!
 
N.X.H (thực hiện) - Bản tin số 249 - Tháng 11/2011
avatar
send icon

Có thể bạn quan tâm

  • Hành trình gìn giữ, tôn vinh tiếng Việt của cựu sinh viên Ngôn ngữ học
  • Đưa công nghệ tự động hóa vào ẩm thực truyền thống Việt Nam
  • Bizmatee giải pháp kết nối đối tác cho các nhà khởi nghiệp bằng trí thông minh nhân tạo
  • Hành trình theo đuổi các công nghệ giáo dục mới
  • Các ngành đào tạo công nghệ kỹ thuật tiên tiến của trường đại học Việt Nhật, ĐHQGHN ngày càng thu hút được sự quan tâm của thế hệ trẻ Việt Nam.
  • Dự án mạng lưới sinh viên quốc tế VNU: Cùng hội nhập, cùng phát triển
  • Đánh thức tiềm năng rơm rạ
Chia sẻ
Share on Facebook
Share on Zalo
Danh mục

Nhà xuất bản

Báo cáo thường niên ĐHQGHN

Tạp chí Khoa học ĐHQGHN

Bản tin

▼

Theo dòng lịch sử

ĐHQGHN - Dấu ấn trong tôi

Chân dung

Đô thị Hòa Lạc

Hình ảnh

Video

Văn hóa

Sinh viên

▶

Phiên bản in - PDF