Tham dự phiên họp lần này có các ủy viên Hội đồng KĐCL ĐHQGHN và đặc biệt có sự tham dự của TS. Louise Zak – Phó giám đốc Hiệp hội KĐCL các trường Đại học và Cao đẳng vùng New England.
Nội dung chính của Phiên họp bao gồm: Hội nghị tập huấn về tổ chức kiểm định chất lượng Hoa Kỳ và những yêu cầu bắt buộc đối với các trường đại học Hoa kỳ khi xuất khẩu chương trình đào tạo; và Phiên họp X của Hội đồng KĐCL ĐHQGHN.
![]() |
TS. Louise Zak |
Phát biểu tại hội nghị, GS.TS Mai Trọng Nhuận nhấn mạnh, KĐCL là cách tốt nhất vừa đảm bảo công tác quản trị đaị học, vừa đảm bảo nâng cao chất lượng đào tạo. Nhiều nước mặc dù không có Bộ Giáo dục nhưng nhưng nhờ đẩy mạnh công tác KĐCL chất lượng giáo dục không những đảm bảo mà còn không ngừng được nâng cao.
![]() |
GS.TS Mai Trọng Nhuận |
* Chiều cùng ngày, Phiên họp thứ X của Hội đồng Kiểm định chất lượng ĐHQGHN chính thức diễn ra.
Phiên họp lần này tập trung vào những nội dung chính: Sơ kết kết quả thực hiện Kế hoạch KĐCL năm học 2010 – 2011; thẩm định báo cáo đánh giá ngoài Chương trình cử nhân khoa học tài năng ngành Vật lý.
![]() |
PGS.TS Nguyễn Thị Phương Nga |
PGS.TS Nguyễn Thị Phương Nga cho biết, các Trường, Khoa trong ĐHQGHN đã thành lập các Trung tâm, Bộ phận ĐBCL, các đơn vị đã nộp Kế hoạch ĐBCL của đơn vị cho Thường trực Hội đồng.
Đặc biệt, nhờ tăng cường công tác KĐCL, thứ hạng của ĐHQGHN trong Bảng xếp hạng các đại học trên thế giới của Webometrics đã liên tục được cải thiện trong 3 năm qua
Ngoài ra, vào đầu tháng 12/2010, đoàn đánh giá ngoài của AUN đã tiến hành đánh giá ngoài chương trình tại Trường ĐHKT. Theo đánh giá sơ bộ của Đoàn chuyên gia, kết quả đánh giá lần này rất khả quan
PGS.TS Nguyễn Thị Phương Nga cũng cho biết, trong việc bổ sung kế hoạch KĐCL năm học 2010 – 2011 sẽ triển khai đánh giá thủ trưởng các đơn vị đào tạo, trong đó, Viện ĐBCLGD phối hợp với Ban TCCB tập huấn quy trình đánh giá tại các trường thành viên; tập huấn cho các cán bộ làm công tác ĐBCL trong ĐHQGHN về phương pháp và thiết kế công cụ điều tra khảo sát; xây dựng phiếu giảng viên tự đánh giá và xây dựng các tiêu chí đánh giá cán bộ quản lý.
Tại Phiên họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận sôi nổi về báo cáo sơ kết và kế hoạch bổ sung công tác KĐCL năm học 2010 – 2011 và bộ tiêu chuẩn KĐCL đơn vị đào tạo và chương trình đào tạo trong ĐHQGHN đã được cập nhật.
![]() |
PGS.TS Phùng Xuân Nhạ |
PGS.TS Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, cần phải làm bài toán ngược, đó là đầu tư trên cơ sở đánh giá, đặc biệt cần phải dựa vào chuẩn đầu ra. Mặt khác, ngoài 2 chương trình được AUN kiểm định, PGS.TS Phùng Xuân Nhạ cho rằng, cần mở rộng đối với các chương trình khác, và cần tiếp cận KĐCL của một số nước như Hoa Kỳ bên cạnh tiếp tục triển khai KĐCL khu vực.
![]() |
GS.TSKH Bành Tiến Long |
![]() |
PGS.TS. Trần Thị Hà |
Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, GS.TS Mai Trọng Nhuận kết luận:
- Với sự cố gắng, nỗ lực chung của cán bộ, ĐHQGHN đã triển khai hiệu quả công tác KKĐCL năm học vừa qua và được thể hiện trên các phương diện khác nhau: kiểm định chương trình đào tạo, đánh giá giữa kỳ, đặc biệt là kiểm định chương trình đạt tiêu chuẩn AUN; Phát triển môi trường văn hóa chất lượng.
- Tuy nhiên vẫn chưa có chế tài để tạo động lực đẩy mạnh hơn nữa KĐCL nhằm mục tiêu cải thiện chất lượng. Cần tích cực thúc đẩy công tác KĐCL ở một số đơn vị chưa hoàn thành đúng hạn.
- Cần tăng cường hơn nữa công tác quảng bá, tuyên truyền các kết quả, hoạt động KĐCL của ĐHQGHN như là đóng góp tích cực cho xã hội.
Trên cơ sở phân tích những tồn tại, GS.TS Mai Trọng Nhuận nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch thời gian tới:
- Đề xuất chính sách thúc đẩy KĐCL: lấy kết quả, thời gian KĐCL làm căn cứ để đánh giá, khen thưởng, đầu tư, cũng như làm căn cứ để ưu tiên chính sách đặc biệt như miễn giảm học phí. Đây là cách hiệu quả nhất để thu hút sinh viên giỏi.
- Xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng của đơn vị đào tạo và của ĐHQGHN để cải thiện thứ hạng quốc tế. Trong đó có việc xây dựng cơ sở dữ liệu song ngữ Anh – Việt đưa lên website.
- Hoàn thiện bộ tiêu chuẩn KĐCL, đẩy mạnh KĐCL chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn AUN và THES.
- Bồi dưỡng, phát triển cán bộ thông qua tập huấn và đánh giá thủ trưởng đơn vị theo bộ tiêu chí sản phẩm đầu ra: triển khai làm thí điểm ở một đơn vị và sau đó áp dụng cho các đơn vị khác. Đồng thời tiến hành đánh giá cán bộ, giảng viên tự đánh giá và sinh viên đánh giá giảng viên. Ngoài ra cũng cần đánh giá của các chuyên gia ngoài trong tiêu chí xếp hạng chuẩn khu vực về chất lượng đào tạo, nghiên cứu và sản phẩm đầu ra.
![]() |
* Ngày 18/12, Hội đồng tiếp tục phiên họp thông qua kết quả đánh giá ngoài chương trình Cử nhân khoa học tài năng ngành Vật lý và công bố quyết định nhân sự của Hội đồng KĐCL ĐHQGHN.
![]() |
![]() |
![]() |