Đây là một chương trình được thiết kế dưới hình thức game show nhằm cổ vũ tinh thần làm giàu của người dân Việt Nam nói chung và đặc biệt của thế hệ trẻ, thanh niên sinh viên Việt Nam nói riêng. Thông qua chương trình, các sinh viên có thể phát hiện được các yếu tố thành công, các kế sách kinh doanh của các doanh nghiệp trong thực tiễn cũng như tham gia cùng các doanh nhân 8x trong việc tìm ra các giải pháp nhằm xoay chuyển tình thế khó khăn trong kinh doanh. Những nội dung đầy tính thách thức trên đã khiến cho “Làm giàu không khó” phiên bản II “Đường tới thành công” nhanh chóng trở thành một sân chơi trí tuệ rất hấp dẫn và sôi nổi, thu hút được đông đảo sinh viên trên cả nước tham gia. Với mong muốn được học hỏi và khẳng định, được sự chỉ đạo của Đảng ủy và Ban chủ nhiệm Khoa, Ban Chấp hành Đoàn và Hội sinh viên Khoa Kinh tế đã thành lập một đội tuyển tham dự game show này (viết tắt là MFO Khoa Kinh tế). Trải qua những trận thi đấu hấp dẫn, căng thẳng, hồi hộp đến tận phút chót, MFO Khoa Kinh tế đã bước lên bục vinh quang, trở thành nhà vô địch của chương trình “Làm giàu không khó” năm 2006.
Con đường đến vinh quang của MFO Khoa Kinh tế ban đầu rất khó khăn. Đội chỉ có khoảng hai tuần chuẩn bị và việc lựa chọn đội hình chính thức của đội tuyển gặp khó khăn vì các bạn sinh viên tham gia ứng tuyển đều rất giỏi và nhiệt tình. Sau nhiều thử thách, cuối cùng, ba gương mặt đại diện cho MFO Khoa Kinh tế đã được lựa chọn: Nguyễn Thanh Tuấn (K48 KTĐN), Đỗ Thị Hương (K49 QTKD), Nguyễn Nam Thắng (K49 QTKD). Và trong trận mở màn (vòng tuần) gặp MFO của Đại học Công Đoàn và của Đại học Thăng Long, MFO Khoa Kinh tế đã có một chiến thắng áp đảo trước các đội bạn. Thành công nối tiếp thành công, MFO Khoa Kinh tế tiếp tục chiến thắng thuyết phục MFO của Đại học Ngoại thương và của Đại học Nông nghiệp I tại vòng thi tháng. MFO Khoa Kinh tế đã trở thành đội đầu tiên lọt vào trận chung kết quí 4 và cũng là chung kết năm 2006. Niềm vui sướng ngập tràn từ trong đội tuyển đến các thầy cô giáo, đội cổ vũ và lan rộng đến các sinh viên trong toàn Khoa. Và trong trận chung kết năm 2006 vào sáng ngày 26/01/2007 vừa qua, MFO Khoa Kinh tế đã gặp những thách thức rất lớn đến từ những đội xuất sắc đã chiến thắng ở các vòng thi tháng khác là MFO của các trường: Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Kinh tế Huế và Đại học Ngân Hàng TP Hồ Chí Minh. Trận chung kết diễn ra hết sức gay cấn và quyết liệt. Ban Giám Khảo đã phải dùng đến câu hỏi phụ để quyết định xem chiến thắng thuộc về đội nào giữa Đại học Kinh tế Huế và Khoa Kinh tế - ĐHQGHN và phần thắng đã thuộc về MFO Khoa Kinh tế - ĐHQGHN với phương án trả lời chính xác và xuất sắc. MFO Khoa Kinh tế đã trở thành đội vô địch năm đầu tiên trong phiên bản 2 “Đường tới thành công” của chương trình Làm giàu không khó.
Sẽ thật là thiếu sót nếu bài viết không đề cập đến những nhân vật chính của chiến thắng này. Ba sinh viên đại diện cho MFO Khoa Kinh tế đều có những phẩm chất đặc biệt: Đội trưởng Thanh Tuấn sắc sảo và hùng biện, Đỗ Hương thông minh và sáng tạo, Nam Thắng chắc chắn trong việc xác định các vấn đề. Quan sát MFO Khoa Kinh tế thi đấu, hầu hết trường quay S9 đều bị thuyết phục bởi lối tư duy khái quát, tổng hợp, liên ngành và phản xạ rất linh hoạt, lôgic, chính xác của các bạn sinh viên MFO Khoa Kinh tế. Điều đó đã được thể hiện qua những điểm số tối đa của Ban Giám khảo cho các phần biện luận của đội cũng như những tràng phào tay cổ vũ nồng nhiệt của khán giả trong hội trường.
Đóng góp quan trọng vào thành công của MFO Khoa Kinh tế phải kể đến sự chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy và Ban chủ nhiệm Khoa, sự cố vấn hiệu quả của Bộ môn Quản lý kinh tế và Quản trị kinh doanh, công tác tổ chức hoàn hảo của BCH Đoàn và Hội sinh viên Khoa Kinh tế. Và một điều quan trọng nữa là MFO Khoa Kinh tế đã chiến thắng vì họ có các cổ động viên thật tuyệt vời: các thày trong BCN Khoa, cán bộ, giáo viên, sinh viên của Khoa Kinh tế. Những trận nào có Khoa Kinh tế tham gia thi đấu, lực lượng cổ động viên của Khoa đều đến sớm nhất và khắp trường quay S9, Đài Truyền hình Việt Nam, đều tràn ngập sinh viên Khoa Kinh tế với băng đô, hoa tay, băng rôn, biểu ngữ trên tay. Mỗi lần dưới sân khấu chứng kiến những giờ phút thăng hoa của các bạn MFO Khoa Kinh tế thì trên khán đài Khoa Kinh tế là sự sáng tạo của hàng loạt các khẩu hiệu như “Kinh tế Quốc Gia - Thăng hoa ý tưởng”; “Kinh tế Quốc gia - Đô la mang về”; “Kế sách Quốc gia - Làm Giàu Không Khó” hoặc thậm chí hài hước như “Kinh tế Quốc gia - Một, hai, ba - Đẻ trứng vàng”. Không khí nào nhiệt của hội trường đã làm nên vẻ đẹp của các cổ động viên Khoa Kinh tế, và đồng thời tiếp thêm sức mạnh cho MFO Khoa Kinh tế.
|
|
MFO Khoa Kinh tế đã trở thành nhà vô địch đầu tiên của một sân chơi trí tuệ của sinh viên cả nước. Đây là một thắng lợi quan trọng và rất có ý nghĩa; Chiến thắng này đã khẳng định được trí tuệ, bản lĩnh của sinh viên Khoa Kinh tế-ĐHQGHN nói riêng và uy tín, thương hiệu của Khoa Kinh tế, của ĐHQGHN nói chung so với 36 trường Đại học có ngành kinh tế trong cả nước tham gia thi đấu trong năm 2006. Chiến thắng này cũng khích lệ sinh viên Khoa Kinh tế ngày càng tự tin hơn khi tham gia vào các sân chơi chung để khẳng định những kiến thức, những phẩm chất đã được rèn luyện dưới mái trường Khoa Kinh tế-ĐHQGHN cũng như học hỏi, giao lưu để không ngừng nâng cao kiến thức, bản lĩnh của mình. Và chắc chắn rằng hình ảnh sinh viên Khoa Kinh tế - ĐHQGHN “Trí tuệ - Bản lĩnh - Chiến thắng” sẽ còn được tiếp tục tỏa sáng ở các diễn đàn, các sân chơi trí tuệ cũng như trong cuộc sống ngoài xã hội.
|