Sau phiên khai mạc, hội thảo chia làm 3 nhóm thảo luận theo các chủ đề: vấn đề biên soạn giáo trình và tài liệu giảng dạy; vấn đề phương pháp, kỹ năng và các vấn đề trong giảng dạy ngoại ngữ; các vấn đề liên quan tới học chế tín chỉ và học qua mạng.
Tại hội thảo, các ý kiến đều khẳng định việc chuyển đổi phương thức đào tạo tín chỉ đã đặt ra nhiều vấn đề mới cho việc giảng dạy ngoại ngữ hiện nay. Phương thức đào tạo mới yêu cầu giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian hơn cho việc biên soạn bài giảng và có phương pháp dạy phù hợp với từng loại đối tượng, sinh viên phải nâng cao ý thức tự học, việc đánh giá kết quả học tập phải chính xác, việc tổ chức quản lý học tập phải khoa học, linh động...
 |
PGS.TS Phạm Gia Lâm - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV phát biểu tại hội thảo |
Để đáp ứng được yêu cầu trên, các báo cáo tập trung đề xuất và thảo luận về việc phát triển những phương pháp, kỹ năng giảng dạy và học tập: việc dạy - học theo nhóm; tăng cường áp dụng phương pháp đào tạo trực tuyến; sử dụng nguồn tư liệu thực tế trong học ngoại ngữ; mở rộng việc nghiên cứu và xử lý tài liệu trực tuyến phục vụ giảng dạy; sử dụng phần mềm học tiếng Anh EDO với tiệc tự học của sinh viên; khai thác các yếu tố văn hoá để tăng hiệu quả học ngoại ngữ; sử dụng phương pháp giao tiếp để phát triển kỹ năng nghe nói, sử dụng các bài tập lớn trong giảng dạy ngoại ngữ để tăng cường năng lực tự học từ vựng, cấu trúc, ngữ pháp cho sinh viên... Một số báo cáo khác bàn về việc biên soạn giáo trình ngoại ngữ không chuyên và chuyên ngành cho sinh viên thuộc khối ngành khoa học xã hội và nhân văn...
|