VNU Logo
Thư viện sốVNU OfficeE-mailSitemap
  • Logo
  • Giới thiệu
    • Tổng quan
      • Lịch sử
      • Sứ mạng - Tầm nhìn
      • Chiến lược phát triển
      • Thi đua - Khen thưởng
      • Số liệu thống kê
      • Bản đồ Hà Nội
      • Các cơ sở của ĐHQGHN
      • Website kỷ niệm 100 năm ĐHQGHN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Sơ đồ tổ chức
      • Hội đồng ĐHQGHN
      • Ban Giám đốc
      • Đảng ủy
      • Hội đồng Khoa học và Đào tạo
      • Văn phòng & ban chức năng
      • Công đoàn ĐHQGHN
      • Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên
      • Các trường đại học thành viên
      • Các trường trực thuộc
      • Các đơn vị nghiên cứu khoa học
      • Các trung tâm đào tạo môn chung
      • Các đơn vị phục vụ, dịch vụ
      • Các đơn vị thực hiện nhiệm vụ đặc biệt
      • Văn bản pháp quy
      • Thủ tục hành chính trực tuyến
    • Ba công khai
      • Chất lượng đào tạo
      • Cơ sở vật chất
      • Tài chính
      • Số liệu tổng hợp
    • Báo cáo thường niên ĐHQGHN
    • Ấn phẩm Giới thiệu ĐHQGHN
    • Video
    • Logo ĐHQGHN
    • Bài hát truyền thống
    • Tiến sĩ danh dự của ĐHQGHN
  • Đào tạo
    • Giới thiệu chung
    • Kế hoạch học tập và giảng dạy
    • Chương trình đào tạo bậc đại học
    • Chương trình đào tạo thạc sĩ
    • Chương trình đào tạo tiến sĩ
    • Chương trình đào tạo liên kết
    • Đào tạo hệ THCS và THPT
    • Số liệu thống kê
    • Mẫu văn bằng
    • Văn bản liên quan
  • Khoa học công nghệ
    • Giới thiệu chung
    • Hoạt động Khoa học - Công nghệ
    • Chiến lược KHCN&ĐMST 2021-2030
    • Chương trình, dự án, đề tài
      • Chương trình KHCN cấp Nhà nước
      • Đề tài cấp Nhà nước
      • Chương trình KHCN cấp ĐHQGHN
      • Đề tài cấp ĐHQGHN
      • Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp
      • Nghiên cứu ứng dụng
    • Hệ thống phòng thí nghiệm
    • Nhóm nghiên cứu
    • Các hội đồng chuyên môn
    • Quỹ phát triển khoa học & công nghệ
      • Giới thiệu
      • Điều lệ, tổ chức hoạt động
    • Giải thưởng Khoa học - Công nghệ
      • Giải thưởng Hồ Chí Minh
      • Giải thưởng Nhà nước
      • Giải thưởng quốc tế
      • Giải thưởng ĐHQGHN
      • Giải thưởng khoa học sinh viên
      • Các giải thưởng khác
    • Các sản phẩm KHCN
      • Các ấn phẩm
      • Sở hữu trí tuệ
      • Các sản phẩm công nghệ, kỹ thuật
      • Bài báo khoa học
    • Chuyển giao tri thức & hỗ trợ khởi nghiệp
    • Văn bản liên quan
  • Hợp tác & phát triển
    • Giới thiệu chung
      • Lời giới thiệu
      • Đội ngũ
      • Bản tin hợp tác phát triển - PDF
    • Hợp tác quốc tế
      • Đối tác quốc tế
        • Châu Á
        • Châu Âu
        • Châu Đại dương
        • Châu Mỹ
      • Chương trình hợp tác
        • Trao đổi & học bổng
        • Hợp tác nghiên cứu
        • Hội nghị - Hội thảo
      • Mạng lưới hợp tác quốc tế
        • AUF
        • AUN
        • ASAIHL
        • BESETOHA
        • CONFRASIE
        • UMAP
        • SATU
      • Các thỏa thuận hợp tác quốc tế
    • Hợp tác trong nước
      • Các đối tác trong nước
      • Các dự án trong nước
        • Danh mục các nhiệm vụ KHCN hợp tác với doanh nghiệp, địa phương
        • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
        • Trường ĐH Công nghệ
        • Trường ĐH Kinh tế
        • Viện Việt Nam học và KHPT
        • Viện Vi sinh vật và CNSH
    • Văn bản quản lý
      • Văn bản liên quan
      • Sổ tay Hợp tác quốc tế
  • Sinh viên
    • Giới thiệu chung
    • Học bổng
      • Trong nước
      • Ngoài nước
      • Quy định
      • Tin tức
      • Đăng ký học bổng
    • Hỗ trợ sinh viên
      • Đoàn - Hội
      • Đời sống
      • Các câu lạc bộ
      • Tư vấn, hỗ trợ việc làm
      • Vay vốn
      • Ký túc xá sinh viên
    • Chương trình trao đổi sinh viên
    • Cựu sinh viên
    • Văn bản - Biểu mẫu
  • Cán bộ
    • Giới thiệu chung
    • Số liệu thống kê
      • Theo đối tượng, vị trí việc làm
      • Theo chức danh khoa học và trình độ đào tạo
    • Danh hiệu nhà giáo
      • Nhà giáo Nhân dân
      • Nhà giáo Ưu tú
    • Đội ngũ GS, PGS
      • Các Giáo sư
      • Các Phó giáo sư
    • Tuyển dụng
      • Kênh thu hút nhà khoa học
      • Ứng tuyển & hợp tác
      • Vị trí tuyển dụng
      • Thông tin hữu ích
      • Liên hệ, đề xuất
    • Văn bản liên quan
  • Các đơn vị thành viên
    • Trường đại học thành viên
      • Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
      • Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn
      • Trường Đại học Ngoại ngữ
      • Trường Đại học Công nghệ
      • Trường Đại học Kinh tế
      • Trường Đại học Giáo dục
      • Trường Đại học Việt Nhật
      • Trường Đại học Y Dược
      • Trường Đại học Luật
    • Trường trực thuộc
      • Trường Quản trị và Kinh doanh
      • Trường Quốc tế
      • Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật
    • Viện nghiên cứu
      • Viện Vi sinh vật và Công nghệ sinh học
      • Viện Tài nguyên và Môi trường
      • Viện Công nghệ thông tin
      • Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển
      • Viện Trần Nhân Tông
      • Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo
      • Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo
        • Viện Bán dẫn và Vật liệu tiên tiến
        • Viện Nghiên cứu ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong phát triển bền vững
        • Viện Công nghệ Lượng tử
        • Trung tâm Chuyển giao tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp
        • Trung tâm Dự báo và Phát triển nguồn nhân lực
        • Trung tâm hỗ trợ sinh viên
    • Trung tâm đào tạo trực thuộc
      • Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh
      • Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao
    • Đơn vị phục vụ, dịch vụ
      • Ban Quản lý dự án
      • Ban Quản lý Dự án World Bank
      • Bệnh viện Đại học Quốc gia Hà Nội
      • Nhà Xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội
      • Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục
      • Trung tâm Quản lý đô thị đại học
      • Trung tâm Thư viện và Tri thức số
      • Tạp chí Khoa học
      • Viện Đào tạo số và Khảo thí
    • Đơn vị khác
      • Trung tâm Hỗ trợ nghiên cứu châu Á
      • Văn phòng Hợp tác ĐHQGHN - ĐH Arizona
      • Văn phòng các chương trình KH&CN trọng điểm ĐHQGHN
      • Quỹ Phát triển KH&CN
      • Quỹ Phát triển ĐHQGHN
      • Câu lạc bộ Nhà khoa học ĐHQGHN
      • Câu lạc bộ Cựu sinh viên
VNU Logo

Giấy phép số 993/GP-TTĐT ngày 20/3/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội.

Khu đô thị Đại học Quốc Gia Hà Nội, Hòa Lạc, Hà Nội

 media@vnu.edu.vn

 

Thứ năm13-08-2009
|Ấn phẩmBản tinVideo

Trung Quốc đối diện với khủng hoảng thừa lao động trình độ đại học

Trước kia, những sinh viên tốt nghiệp đại học bị thất nghiệp là rất hiếm ở Trung Quốc. Nhưng hiện nay, địa vị xã hội của những sinh viên tốt nghiệp đại học đang bị đẩy xuống mức rất thấp đó là vì Trung quốc đang phải trải qua cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong vòng 2 thập kỷ qua.

Khoảng một phần ba trong số 5,6 triệu sinh viên tốt nghiệp năm ngoái hiện vẫn đang phải tìm việc làm và năm nay sẽ có khoảng 6,1 triệu sinh viên tốt nghiệp gia nhập đội ngũ tìm việc làm. Tìm việc cho các sinh viên tốt nghiệp đột nhiên trở thành ưu tiên số một của Trung Quốc. Chính quyền trung ương đã yêu cầu chính quyền địa phương và các xí nghiệp quốc doanh tuyển dụng nhiều sinh viên mới tốt nghiệp hơn nữa để có thể duy trì “sự ổn định chung” của Trung Quốc.

Trung Quốc đang chịu ảnh hưởng của việc dư thừa lao động trình độ cao trong xu hướng toàn cầu đang ở giai đoạn bong bóng tài chính (giai đoạn trước khi suy thoái). Theo lệnh của Chính phủ, các trường đại học ở Trung Quốc – phần lớn các trường đại học ở Trung Quốc đều được kiểm soát bởi Chính phủ - mỗi năm lại tăng chỉ tiêu tuyển sinh đầu vào lên khoảng 30% trong thập kỷ vừa qua và xây dựng rất nhiều trường đại học mới. Vấn đề mấu chốt ở đây chính là vấn đề tài chính: nhiều sinh viên đồng nghĩa với việc có thể khoản thu từ học phí để trả những món nợ cho việc mở rộng trường đại học. Nhưng những kế hoạch quá lạc quan trên đã khiến hàng trăm trường đại học ở Trung Quốc chìm trong nợ nần. Điều nghiêm trọng hơn là về lâu dài là do tốc độ phát triển quá cao của giáo dục đại học đã tạo nên áp lực rất lớn cho việc trả nợ khiến cho rất nhiều trường đại học đã trở thành những máy sản xuất bằng đại học, kết quả là những sinh viên đầu ra có chất lượng rất thấp.

Bây giờ, các công ty là người lựa chọn và nhiều công ty từ chối tuyển dụng những “sản phẩm của nền giáo dục trình độ cao của Trung Quốc”. Robert Ubell, người đứng đầu chương trình của ĐH New York ở Trung Quốc đào tạo những sinh viên trẻ để làm việc cho các công ty nước ngoài nói: “Có một sự không tương thích giữa hệ thống giáo dục và nhu cầu của nền kinh tế. Những sinh viên Trung quốc sau khi ra trường có rất ít kĩ năng làm việc thực tế”.

Vấn đề nằm ở chỗ khâu giáo dục trung học của Trung quốc. Nền giáo dục phổ cập đảm bảo phần lớn người Trung Quốc đều biết đọc biết viết, điều này có nghĩa là thậm chí cả những người nông dân nghèo khi đi xin việc ở các nhà máy ở vùng duyên hải cũng có thể được đào tạo để sử dụng máy móc rất dễ dàng. Ở đỉnh tháp của hệ thống giáo dục Trung Quốc là 75 trường đại học được tài trợ một cách hoang phí bởi chính quyền trung ương. Vì phần lớn sự mở rộng các trường này được điều khiển bởi chính quyền Bắc Kinh, nên các trường này hầu như không gặp rắc rối về mặt tài chính. Bên dưới những trường đại học “quí tộc” này là 2.100 trường đại học khác mà phần lớn những sinh viên Trung Quốc đang theo học. Và theo nhiều nhà nghiên cứu độc lập nhau, cũng như từ những nguồn tin chính thức thì phần lớn các trường này đang sở hữu những món nợ hầu như không thể trả nổi.

Chính quyền địa phương với tiềm lực tài chính của mình hiện đang tổ chức cứu trợ cho các trường đại học. Năm ngoái, tỉnh Quảng Đông, một tỉnh có tiềm lực tài chính mạnh đã phải yêu cầu các ngân hàng, phần lớn ngân hàng ở đây nằm dưới sự điều hành của chính phủ, phải tái cấu trúc lại các khoản nợ của các trường đại học. Năm nay, tỉnh đã phải sử dụng khoảng 30 triệu đôla để ngăn chặn một loạt các trường đại học không bị vỡ nợ.

Ông Yang Dongping, người đứng đầu một tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực cải cách giáo dục đã phát biểu: “Một cách khách quan chúng ta cần phải mở rộng giáo dục. Nhưng chúng ta vừa trải qua một thảm họa giáo dục”.

Một số người khác lại nhìn xu thế trên một cách lạc quan hơn. Hu Angang, một nhà kinh tế học kiệt xuất ở đại học Tsinghua đã nói rằng Trung Quốc đang ở tình trạng giống như nước Mĩ sau chiến tranh thế giới thứ 2. Khi đó G.I. Bill đã cho phép những quân nhân sau khi hoàn thành nhiệm vụ được gia nhập vào các trường đại học, mở ra một nền giáo dục chất lượng cao hơn cho quảng đại xã hội, và củng cố cho sự phát triển kinh tế của Mĩ về lâu dài. Vấn đề hiện tại sẽ tự nó được giải quyết bằng một quá trình dài hạn. Tiến sĩ Hu nói rằng: “Sự phát triển của Trung Quốc là đúng đắn, nó là một phần của kế hoạch mở rộng nền giáo dục trên cơ sở nền giáo dục quí tộc trước đây”.

Thành phố đại học

Sau đó đến năm 1998, vào giữa thời điểm mà cuộc suy thoái kinh tế ở Châu Á đang trở nên trầm trọng, thì thủ tướng của Trung Quốc là Chu Dung Cơ, quyết định cho các trường đại học phải mở cửa. Ông giải thích rằng, một lực lượng lao động với trình độ cao sẽ tạo nên một bước nhảy cho nền tiêu dùng nội địa, giúp cho nền kinh tế Trung Quốc không còn phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu.

Vào năm 1998, 3,4 triệu người Trung Quốc đã gia nhập các trường đại học. Và năm ngoái (2008) con số này đã là 21,5 triệu. Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu Trung Quốc, để có thể kiểm soát được số lượng sinh viên nhập học lớn như vậy, các trường đã phải chi gần 100 tỉ đôla để xây dựng những khu kí túc xá lớn, những khu giảng đường đồ sộ ở những thành phố đại học. Nhưng Chính phủ quá ngặt nghèo trong vấn đề tài chính. Các trường được thông báo là có thể vay tiền để mua những gì họ cần. Ngân hàng, dưới sự kiểm soát của Chính phủ tất nhiên rất hài lòng về vấn đề này. Như vậy, các trường đại học có 2 cách giải quyết để có thể thanh toán những khoản nợ của mình: Tăng học phí và tuyển thêm sinh viên. Theo những con số thống kê của chính phủ thì: lương của giáo viên thường xuyên bị cắt giảm, việc mua sắm trang thiết bị giảng dạy thường bị trì hoãn và qui mô lớp học thường bị tăng gấp đôi.

Trong khi các chuyên gia giáo dục nói rằng đất nước cần những công nhân kĩ thuật trung cấp thì rất nhiều trường đại học lại có xu hướng tuyển sinh sinh viên thuộc các ngành như: tiếng Anh, du lịch, luật và báo chí. Những ngành này đòi hỏi chi phí đầu tư thấp và không cần nhiều cơ sở vật chất kỹ thuật và dường như đang là xu hướng thịnh hành của người Trung Quốc, xu hướng coi giáo dục là công cụ để kiếm một công việc nhẹ nhàng với thu nhập cao mà không phải là một công việc lao động chân tay.

Việt Tuyên (dịch) - Bản tin ĐHQG Hà Nội - số 221, 2009
avatar
send icon

Có thể bạn quan tâm

  • [Video] Giới thiệu Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Quan hệ quốc tế hướng tới tương lai
  • Hàn Quốc với tham vọng trong giáo dục đại học
  • Chế độ tiền lương đối với giảng viên đại học ở Mỹ
  • Công bố quốc tế là cách thẩm định độc lập
  • 9 lí do cho công bố quốc tế
  • Thiên tài toán học EMMY NOETHER (1882 - 1935)
Chia sẻ
Share on Facebook
Share on Zalo
Danh mục

Nhà xuất bản

Báo cáo thường niên ĐHQGHN

Tạp chí Khoa học ĐHQGHN

Bản tin

▼

Theo dòng lịch sử

ĐHQGHN - Dấu ấn trong tôi

Chân dung

Đô thị Hòa Lạc

Hình ảnh

Video

Văn hóa

Sinh viên

▶

Phiên bản in - PDF

Thông báo
  • Tọa đàm “Sức sống của Chủ nghĩa Marx trong thế kỷ 21”
  • ICVNS 2025: Hội thảo chuyên đề “Văn hóa, dân tộc, tôn giáo ở Việt Nam trong bối cảnh phát triển mới".
  • Diễn đàn Luật học Mùa Thu lần thứ 5, năm 2025
  • Hội thảo quốc tế “Ngoại giao và hợp tác quốc tế của Việt Nam trong kỷ nguyên mới”
  • Cảnh báo hiện tượng mạo danh ĐHQGHN và các đơn vị thành viên để lừa đảo "trúng tuyển" chương trình trao đổi sinh viên quốc tế
  • Cảnh báo tên miền giả mạo Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Chương trình học bổng Đinh Thiện Lý năm học 2025-2026
  • Hội thảo khoa học quốc tế “Các vấn đề đương đại trong quản trị và kinh doanh”
  • Hướng dẫn thực hiện quy đổi tương đương, xử lý nguyện vọng xét tuyển và nhập học ĐHCQ năm 2025
  • Chương trình tập huấn giảng viên 4.0: Làm chủ AI trong đào tạo và nghiên cứu
Hình ảnh