TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 15:08:50 Ngày 29/01/2021 GMT+7
Giảng viên ĐHQGHN: sáng tạo và truyền cảm hứng
Đó là nhận định của nhiều nhà giáo ĐHQGHN trong ngày hội đổi mới giảng dạy tại ĐHQGHN (VNU Teaching Festival) lần thứ nhất do Trung tâm hỗ trợ giảng dạy, Viện Đảm bảo Chất lượng, ĐHQGHN tổ chức ngày 27/1/2021 vừa qua.

Không gian trưng bày các ý tưởng dạy học sáng tạo của các giảng viên ĐHQGHN

Đây là sự kiện dự kiến tổ chức thường niên nhằm ghi nhận, tôn vinh các giảng viên có những đóng góp, nỗ lực quan trọng, tích cực đối với hoạt động đổi mới giảng dạy tại ĐHQGHN; trao đổi, thảo luận về những kết quả, vấn đề, và xu thế trong đổi mới giảng dạy trong bối cảnh hiện nay; đồng thời kết nối, lan tỏa tinh thần đổi mới trong cộng đồng giảng viên ĐHQGHN.

Nội dung của ngày đổi mới giảng dạy cũng là chủ đề của năm học 2020 – 2021 “Đổi mới hoạt động dạy – học theo tiếp cận giáo dục kết hợp”. Học tập tích cực có liên quan đến các phương pháp dạy học giúp người học tham gia chủ động vào quá trình kiến tạo tri thức, bao gồm phương pháp học tập lấy người học làm trung tâm; học tập dựa trên vấn đề; học tập thông qua trải nghiệm. Mỗi người thầy dù bất cứ thời điểm nào đi chăng nữa cũng không ngừng làm mới bản thân, đổi mới sáng tạo trong các phương pháp giảng dạy để tạo sân chơi tích cực cho sinh viên cũng là những chia sẻ của Viện trưởng Viện Đảm bảo Chất lượng kiêm Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ giảng dạy Nghiêm Xuân Huy.

Viện trưởng Viện Đảm bảo Chất lượng Giáo dục kiêm Giám đốc Trung tâm CTE

Năm 2020,Trung tâm Hỗ trợ giảng dạy đã đưa ra nhiều công cụ hỗ trợ thầy cô nhằm tổ chức các hoạt động dạy học thúc đẩy việc học tập tích cực cho người học. Mỗi hoạt động dạy học như một gợi nhớ truyền cảm hứng cho người học như: Kỹ thuật chuyền găng tay; mảnh giấy ghi chú; suy nghĩ một phút; tranh luận có cấu trúc; dấu chấm dính; xếp hàng xin chữ ký; bể cá; động não tích lũy;làm việc theo cặp….

Năm qua, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid -19, việc dạy học tại ĐHQGHN thích ứng nhanh, chính vì vậy vai trò của người giảng viên cần phải thay đổi về quan điểm lẫn thực hành giáo dục.

Theo một khảo sát do Trung tâm Hỗ trợ giảng dạy thực hiện vừa qua, bốn từ khóa được giảng viên ĐHQGHN sử dụng nhiều nhất khi nói về điều này là: Truyền cảm hứng; Đồng hành; Định hướng; Hỗ trợ sinh viên. Có thể nói, đây là cách nhìn nhận rất phù hợp với bối cảnh và cho thấy giảng viên ĐHQGHN đã và đang sẵn sàng cho những đổi mới, những sáng tạo không ngừng trong hoạt động đào tạo.

Tại buổi tọa đàm, rất nhiều ý tưởng, nhiều kinh nghiệm, nhiều hoạt động sáng tạo, thú vị, hiệu quả trong hoạt động dạy học theo tiếp cận giáo dục kết hợp (blended learning) đã được giảng viên từ các đơn vị đào tạo của ĐHQGHN chia sẻ. 05 tham luận của các giảng viên/nhóm giảng viên đoạt Giải thưởng Đổi mới giảng dạy 2020 giàu thông tin, đưa ra nhiều vấn đề có tính chất gợi mở.

Đổi mới phương pháp dạy học thông qua học phần “Tư duy sáng tạo và khởi nghiệp”; Tổ chức các hoạt động dạy – học tương tác trong học phần Phân tích tài chính (dành cho cử nhân); Đổi mới hoạt động kiểm tra đánh giá: Đánh giá so sánh thích ứng – Adaptive Comparative Judgement; Ứng dụng mạng xã hội trong giảng dạy học phần “Nhập môn công nghệ giáo dục”; Đổi mới giảng dạy học phần “Thiết kế điều tra khảo sát và công cụ đánh giá” theo tiếp cận giáo dục kết hợp.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải phát biểu chia sẻ những hoạt động đổi mới giảng dạy trong toàn ĐHQGHN

Tại ngày hội đổi mới giảng dạy, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải chia sẻ về hành trình tham gia hoạt động đổi mới giảng dạy của chính mình, là giảng viên không chỉ truyền thụ kiến thức cho người học mà còn là người truyền cảm hứng cho người học.

Ban Giám đốc ĐHQGHN luôn kỳ vọng vào sự thay đổi tích cực về đổi mới giảng dạy tại ĐHQGHN trong thời gian tới. Phó Giám đốc nhấn mạnh ngoài việc cung cấp công cụ hỗ trợ cho cộng đồng giảng viên toàn ĐHQGHN như hiện nay, trong thời gian tới Trung tâm Hỗ trợ giảng dạy (CTE) cần có những giải pháp hỗ trợ mang tính chất chuyên sâu hơn đối với các bối cảnh giáo dục đặc thù, các môn học, ngành học đặc thù, chú ý triển khai các hoạt động của mình theo tiếp cận cá thể hóa giáo dục (cá thể hóa cả phương pháp giảng dạy và phương pháp kiểm tra đánh giá) để đem lại hiệu quả giáo dục cao nhất cho người học.

Viện trưởng Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng Nghiêm Xuân Huy chia sẻ với các giảng viên: “Giải thưởng Đổi mới giảng dạy ĐHQGHN quả thực cần trao nhiều hơn nữa, mở rộng nhiều hơn nữa”. Đồng thời, TS Nghiêm Xuân Huy cũng mong muốn Không gian đổi mới giảng dạy của CTE (CTE Space – tầng 3 nhà E5, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội) trở thành điểm đến của đổi mới giảng dạy, nơi giảng viên có thể sử dụng để trao đổi, thảo luận, thực hành, thí nghiệm các phương pháp mới, công nghệ mới trong hoạt động giảng dạy của mình.

Ngày hội đã công bố kết quả và trao giải thưởng đổi mới hoạt động giảng dạy tại ĐHQGHN lần thứ nhất cho các cá nhân, tập thể có nhiều ý tưởng sáng tạo trong hoạt động giảng dạy năm 2020.

Trung tâm Hỗ trợ giảng dạy, ĐHQGHN được thành lập theo Quyết định số 2152/QĐ-ĐHQGHN ngày 11/7/2019 của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nhiệm vụ của Trung tâm: Tư vấn cho lãnh đạo ĐHQGHN các chính sách khuyến khích giảng viên và giáo viên đổi mới và ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực.

Thường trực hướng dẫn và hỗ trợ tác nghiệp, giải đáp thắc mắc của giảng viên và giáo viên trong hoạt động giảng dạy và nhiều nhiệm vụ quan trọng khác trong toàn ĐHQGHN.

 

 Ngọc Sơn
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Khoa Quản trị Kinh doanh
  • Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
  • Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
  • Trường Đại học Ngoại ngữ
  • Trường Đại học Công nghệ
  • Trường Đại học Kinh tế
  • Trường Đại học Giáo dục
  • Khoa Luật
  • Khoa Quốc tế
  • Khoa Y Dược