Hội thảo nhằm góp phần đánh giá thực trạng trong công tác đào tạo trực tuyến môn học GDTC của các đơn vị, từ đó đưa ra các giải pháp hoàn thiện trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới và Việt Nam. Theo T.S Nguyễn Việt Hòa Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao, quá trình chuyển đổi số mở ra nhiều thách thức cũng như cơ hội Phát biểu khai mạc, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao, ĐHQGHN Nguyễn Việt Hòa nhấn mạnh: Đại dịch Covid-19 tạo ra vô vàn khó khăn và thách thức trong các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội trong đó có giáo dục và đào tạo. Việc giảng dạy các môn học nói chung đã khó, nhưng việc giảng dạy trực tuyến môn GDTC lại còn khó khăn hơn rất nhiều so với các môn khoa học khác. Trong bối cảnh quá trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trước những yêu cầu đòi hỏi các trường đại học, các cơ sở đào tạo phải liên tục đổi mới hoàn thiện cả nội dung và phương pháp giảng dạy và bộ môn GDTC cũng vậy, đối với ĐHQGHN, trước khi dịch bệnh xuất hiện, Trung tâm GDTCTT đã có hình thức đào tạo xen kẽ giữa trực tuyến với trực tiếp vào cuối năm 2019. Đầu năm 2020, dịch bệnh Covid 19 bùng phát, việc chuyển đổi sang hình thức giảng dạy trực tuyến trở thành cấp thiết và là yêu cầu bắt buộc đối ngành giáo dục, trở thành một xu thế tất yếu không thể thay đổi nhằm đảm bảo tiến độ học tập của học sinh, sinh viên. Quá trình chuyển đổi số trong giảng dạy còn gặp nhiều khó khăn, thách thức như: hạ tầng mạng, trang thiết bị công nghệ thông tin; đường truyền, dịch vụ internet cho giảng viên, sinh viên. Vấn đề xây dựng học liệu số, kiểm soát chất lượng và nội dung học tập.... Các đại biểu trao đổi, thảo luận tại buổi hội thảo Hội thảo đã lắng nghe các báo cáo liên quan về việc giảng dạy môn học GDTC và tập trung thảo luận các nội dung, phân tích, đánh giá thực trạng, các giải pháp đào tạo trực tuyến, xây dựng và số hóa các bài giảng, công tác chuẩn bị về hạ tầng kỹ thuật số, lựa chọn và ứng dụng phần mềm giảng dạy, công tác tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ giảng viên, công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá và quản lý đào tạo trực tuyến. Hội thảo đã đưa ra các giải pháp cơ bản như: Đổi mới tư duy từ cấp lãnh đạo đến cán bộ, giảng viên; quan tâm đến nhu cầu người học; coi Dạy – học online không chỉ đơn thuần là hình thức cấp bách trong dịch bệnh mà còn như một thực đơn môn học cho sinh viên lựa chọn; xây dựng kho tài nguyên số phong phú; Mạnh dạn chuyển đổi nhiều môn học sang cả 2 hình thức online và offline. Nhất là các môn học không đòi hỏi quá nhiều về cơ sở vật chất, dụng cụ và không gian học tập; nâng cấp cơ sở vật chất đảm bảo công tác giảng dạy. Đặc biệt các thiết bị thiết yếu như máy tính, đường truyền mạng; Tăng cường công tác quản trị chất lượng đào tạo bằng các hình thức sử dụng những phần mềm công nghệ tiên tiến như LMS (Learning Management System) - là ứng dụng được dùng để lưu trữ và quản trị nội dung bài giảng online đang được ĐHQGHN triển khai; mở thêm các lớp tập huấn, bồi dưỡng trình độ tin học và khả năng áp dụng công nghệ cho đội ngũ giảng viên. Hội thảo giúp lãnh đạo, giảng viên nhìn nhận được những vấn đề cùng những thách thức đang diễn ra trong lĩnh vực đào tạo trực tuyến môn GDTC. Những thông tin, kiến thức, kinh nghiệm được chia sẻ trong hội thảo sẽ góp phần vào việc xây dựng và phát triển đào tạo trực tuyến trong lĩnh vực giáo dục thể chất tại Việt Nam. Thông qua hội thảo, Giám đốc TTGCTCTT hy vọng thời gian tới, 4 đơn vị sẽ song hành trong các hoạt động khoa học, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, học tập, tích lũy. |