TS. Hoàng Thị Bảo Thoa, Trưởng Bộ môn Marketing, Viện Quản trị Kinh doanh, Trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN
Tham dự chương trình có ông Vũ Ngọc Anh - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường, Bộ Xây dựng; ông Vũ Trọng Hưng - Phó Giám đốc Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ Khởi nghiệp, ĐHQGHN cùng các đại biểu và hội viên của hai Hiệp hội và đại diện lãnh đạo một số hiệp hội doanh nghiệp địa phương.
Ông Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường, Bộ Xây dựng
Theo TS. Hoàng Thị Bảo Thoa, trong bối cảnh kinh tế có nhiều biến động, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, sự thay đổi quá nhanh chóng của hành vi khách hàng, doanh nghiệp đang đứng trước rất nhiều cơ hội nhưng cũng phải đối mặt với vô số nguy cơ, thách thức. Bà nhấn mạnh: “Hoạt động marketing của các doanh nghiệp cũng buộc phải thay đổi để bắt kịp với sự thay đổi của hành vi khách hàng. Đã đến lúc chúng ta cần tư duy lại về khách hàng, tư duy lại về giá trị và tư duy lại về sản phẩm”.
Trong phần trình bày của TS. Hoàng Thị Bảo Thoa, một trường hợp thực tế về cách thức xây dựng hành trình trải nghiệm trong môi trường số cho một sản phẩm hữu hình và một dịch vụ sẽ được trình bày để doanh nghiệp có thể có một góc nhìn mới về tư duy và ứng dụng.
Đồng quan điểm với TS. Hoàng Thị Bảo Thoa, bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên chia sẻ, để thành công trong thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay, các doanh nghiệp cần tạo ra được giá trị khác biệt và là những người tiên phong. Đây là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp có thể thu hút được khách hàng và chiếm được thị phần.
TS. Dương Thu, Nhà sáng lập, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển lãnh đạo chiến lược cũng đồng quan điểm rằng trong thời điểm hiện nay, trải nghiệm khách hàng là yếu tố cực kỳ quan trọng. “Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt, việc doanh nghiệp có được một khách hàng đã khó, giữ chân họ lại càng khó hơn. Đây là một trong những điều mà nhiều doanh nghiệp hiện nay đang thiếu do chưa chú trọng nhiều đến trải nghiệm khách hàng. Nếu sản phẩm chạm đúng trái tim của khách hàng và đáp ứng nhu cầu của họ, thì chắc chắn họ sẽ trung thành”, bà Thu quả quyết.
Ông Nguyễn Anh Tuấn Khanh, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Bảo Hưng đánh giá, một trong những nguyên nhân khiến các doanh nghiệp chưa thực hiện hiệu quả các công cụ đánh giá được các chuyên gia chuyển giao là do họ chỉ nghe mà không làm. Do đó, việc phát hiện vấn đề và đưa ra giải pháp cụ thể, dễ nhớ, dễ thực hiện là một trong những cách thức tiếp cận quan trọng của chuyên gia. Chuyên gia cần tư vấn và đồng hành cùng doanh nghiệp để phát hiện vấn đề, từ đó đưa ra giải pháp ưu tiên để doanh nghiệp áp dụng trước và nhanh chóng, hiệu quả.
Kết luận toạ đàm, TS. Nguyễn Hồng Sơn - Chủ tịch Hiệp hội VACOD - HBA khẳng định, trong thời đại số, hành vi trải nghiệm khách hàng thực sự là chủ đề được các doanh nghiệp quan tâm hàng đầu trong hoạt động bán hàng và marketing. Để nâng cao trải nghiệm khách hàng, các doanh nghiệp cần phát triển và ứng dụng các phương thức bán hàng, sản phẩm mới dựa trên nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Thực tế cho thấy, việc trao đổi, chia sẻ thông tin và bài học về hành vi trải nghiệm khách hàng giữa các doanh nghiệp là rất cần thiết. Những bài học này sẽ giúp các doanh nghiệp ứng dụng hiệu quả hơn vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình.