Tham dự hội nghị có các cán bộ chủ chốt, các Giáo sư, nhà giáo nhân dân và trợ lý các chương trình đào tạo đặc biệt ở các khoa.
GS.TS Nguyễn Hữu Đức Phó Giám đốc ĐHQGHN đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo một số ban chức năng của ĐHQGHN và Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên.
Sau báo cáo tổng kết công tác đào tạo và công tác sinh viên của Nhà trường do GS.TS. Nguyễn Hữu Dư - Phó Hiệu trưởng trình bày, Hội nghị đã nghe 14 ý kiến tham luận và nhiều ý kiến đầy tâm huyết, nhiệt tình xây dựng và đề xuất những giải pháp cụ thể của các đại biểu nhằm khắc phục những khó khăn, phát huy ưu điểm và lợi thế của Nhà trường với mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, công tác sinh viên trong năm học tới.
Thay mặt Giám đốc ĐHQGHN phát biểu ý kiến chỉ đạo hội nghị, Phó Giám đốc Nguyễn Hữu Đức nhấn mạnh: Trường ĐHKHTN là đơn vị có bề dày truyền thống và kinh nghiệm trong đào tạo đại học, sau đại học, là chiếc nôi của đào tạo cứ nhân khoa học tài năng trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam và những sản phẩm đào tạo được xã hội đánh giá chất lượng cao, các đại học trên thế giới thừa nhận. GS.TS Nguyễn Hữu Đức đề nghị Nhà trường phát huy thế mạnh, tích cực thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ĐHQGHN được nêu trong Chiến lược phát triển của ĐHQGHN đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội đại biểu Đảng bộ ĐHQGHN lần thứ IV.
Trong năm học 2009-2010 Nhà trường đã có những đột phá, thành công trong việc đào tạo đỉnh cao, triển khai đào tạo các chương trình tài năng, tiên tiến, chất lượng cao; có nhiều thành công trong các giải thi Olympic quốc tế; là đơn vị đi đầu trong việc số hóa hơn 100 giáo trình, tài liệu giảng dạy, xây dựng 15 bài giảng điện tử và chuẩn bị đội ngũ cán bộ cho các chương trình tiên tiến, nhiệm vụ chiến lược (16+23), cử nhiều cán bộ giảng dạy đi học tập bồi dưỡng ở nước ngoài thuộc các đề án khác nhau. Nhà trường cần tập trung hơn nữa trong việc xây dựng đội ngũ giảng viên giỏi, nâng cao chất lượng đầu vào cho các ngành đào tạo. Một số ngành khó tuyển có thể tích hợp lại, phối hợp với các đơn vị đào tạo trong ĐHQGHN để xây dựng và phát triển những ngành đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội.
Mặc dù còn không ít khó khăn, trường ĐHKHTN đã có nhiều cố gắng tích cực trong việc triển khai phương thức đào tạo theo tín chỉ, rà soát hoàn chỉnh 44 chương trình đào tạo cho 27 ngành đào tạo của Nhà trường, xây dựng chương trình và đề cương môn học cho các môn Toán, Vật lý, Hóa học dùng chung trong toàn ĐHQGHN. Thời gian tới, Nhà trường cần quan tâm hơn nữa những quy định, hướng dẫn của ĐHQGHN, quán triệt đến từng cán bộ và sinh viên, về sự phát triển bền vững của các chương trình đào tạo, về chủ trương nâng cao chất lượng ngoại ngữ cho sinh viên. Bổ sung và mua được những cuốn sách có chất lượng của các đại học đối tác đang sử dụng.
Các đại biểu đã thảo luận sôi nổi và đưa ra những đè xuất, những giải pháp nâng cao chất lượng tuyển sinh, thu hút người giỏi từ các trường THPT chuyên vào học, về xác định chuẩn đầu ra của các ngành đào tạo, về những vấn đề nổi cộm và giải pháp để thực hiện nhiệm vụ năm học 2010-2011 của ĐHQGHN.
GS.TS Phạm Kỳ Anh trao đổi về kinh nghiệm đào tạo theo tín chỉ ở một số đại học tiên tiến về tuyển sinh, về xây dựng các chương trình đạt chuẩn quốc tế.
GS.TSKH Nguyễn Xuân Hãn trao đổi về việc phát huy vị thế, chủ động của ĐHQGHN trong biên soạn xây dựng các chương trình đào tạo, biên soạn giáo trình phù hợp phương thức đào tạo theo tín chỉ, phát huy vị thế tiên phong của ĐHQGHN.
GS.TSKH Nguyễn Văn Mậu trao đổi về việc chịu trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị đào tạo trong việc quản lý đào tạo và công tác đào tạo sau đại học của trường.
GS.TS Phạm Hùng Việt tâm huyết về vai trò và tấm gương của các cán bộ giảng dạy khắc phục khó khăn để sinh viên noi theo, là các tuyên truyền viên PA cho sinh viên hiểu rõ hơn về ngành Địa chất sẽ thu hút được các sinh viên giỏi vào học…
Hội nghị đã thông qua Kế hoạch đào tạo và công tác học sinh sinh viên năm học 2010-2011 của Trường THPT chuyên khoa học tự nhiên, của bậc đại học và sau đại học. Hội nghị đã thực sự là diễn đàn dân chủ tập trung trí tuệ đóng góp cho sự nghiệp phát triển của Nhà trường.
|