1. Họ và tên nghiên cứu sinh: Vũ Thị Mỹ Hằng
2. Giới tính: Nữ
3. Ngày sinh: 03/3/1981
4. Nơi sinh: Hải Dương
5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh: Số 3202/QĐ-SĐH ngày 08/11/2010 của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội.
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Công văn số 2003/QĐ - ĐT ngày 14/8/2017 về việc hết thời hạn học tập và nghiên cứu.
7. Tên đề tài luận án: “Thực hiện chức năng giám sát quyền lực nhà nước của Quốc hội Việt Nam hiện nay”.
8. Chuyên ngành: Chính trị học
9. Mã số: 62 31 20 01
10. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Vũ Hoàng Công, TS. Lưu Minh Văn
11. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:
- Nêu và làm sáng tỏ được các khái niệm: giám sát, thanh tra, kiểm tra
- Phân tích, đánh giá được thực trạng của việc thực hiện chức năng giám sát quyền lực nhà nước của Quốc hội Việt Nam hiện nay và chỉ ra nguyên nhân của những tồn tại đó.
- Đề xuất một số giải pháp mang tính thực tiễn và khả thi nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội ở nước ta hiện nay.
12. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:
Luận án góp phần vào việc nghiên cứu lý luận và thực tiễn làm cơ sở khoa học cho việc đổi mới nhận thức về vai trò và phương thức hoạt động của Quốc hội, đặc biệt là luận chứng khoa học cho hoạt động giám sát tối cao như là một chức năng đặc thù của Quốc hội trong vai trò tham chính.
Góp phần làm rõ thêm nhận thức về việc thực hiện chức năng giám sát quyền lực nhà nước của Quốc hội, đồng thời bổ sung những nhận thức mới vào quá trình xây dựng ngành khoa học chính trị nói chung, về tư tưởng chính trị - pháp lý ở Việt Nam nói riêng.
- Về thực tiễn: Các kết quả nghiên cứu trong Luận án sẽ phục vụ cho việc tham khảo, nghiên cứu lý luận và giảng dạy về tổ chức hoạt động của Quốc hội. Đồng thời, rút ra kinh nghiệm trong việc tổ chức hoạt động giám sát của Quốc hội, thúc đẩy việc tăng cường hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội nước ta. Luận án có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho các nhà nghiên cứu, học tập và giảng dạy Chính trị học, Xây dựng Đảng, Chính sách công...
13. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:
Với đòi hỏi của thực tiễn, nhất là |