VNU Logo
Thư viện sốVNU OfficeE-mailSitemap
  • Logo
  • Giới thiệu
    • Tổng quan
      • Lịch sử
      • Sứ mạng - Tầm nhìn
      • Chiến lược phát triển
      • Thi đua - Khen thưởng
      • Số liệu thống kê
      • Bản đồ Hà Nội
      • Các cơ sở của ĐHQGHN
      • Website kỷ niệm 100 năm ĐHQGHN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Sơ đồ tổ chức
      • Hội đồng ĐHQGHN
      • Ban Giám đốc
      • Đảng ủy
      • Hội đồng Khoa học và Đào tạo
      • Văn phòng & ban chức năng
      • Công đoàn ĐHQGHN
      • Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên
      • Các trường đại học thành viên
      • Các trường trực thuộc
      • Các đơn vị nghiên cứu khoa học
      • Các trung tâm đào tạo môn chung
      • Các đơn vị phục vụ, dịch vụ
      • Các đơn vị thực hiện nhiệm vụ đặc biệt
      • Văn bản pháp quy
      • Thủ tục hành chính trực tuyến
    • Ba công khai
      • Chất lượng đào tạo
      • Cơ sở vật chất
      • Tài chính
      • Số liệu tổng hợp
    • Báo cáo thường niên ĐHQGHN
    • Ấn phẩm Giới thiệu ĐHQGHN
    • Video
    • Logo ĐHQGHN
    • Bài hát truyền thống
    • Tiến sĩ danh dự của ĐHQGHN
  • Đào tạo
    • Giới thiệu chung
    • Kế hoạch học tập và giảng dạy
    • Chương trình đào tạo bậc đại học
    • Chương trình đào tạo thạc sĩ
    • Chương trình đào tạo tiến sĩ
    • Chương trình đào tạo liên kết
    • Đào tạo hệ THCS và THPT
    • Số liệu thống kê
    • Mẫu văn bằng
    • Văn bản liên quan
  • Khoa học công nghệ
    • Giới thiệu chung
    • Hoạt động Khoa học - Công nghệ
    • Chiến lược KHCN&ĐMST 2021-2030
    • Chương trình, dự án, đề tài
      • Chương trình KHCN cấp Nhà nước
      • Đề tài cấp Nhà nước
      • Chương trình KHCN cấp ĐHQGHN
      • Đề tài cấp ĐHQGHN
      • Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp
      • Nghiên cứu ứng dụng
    • Hệ thống phòng thí nghiệm
    • Nhóm nghiên cứu
    • Các hội đồng chuyên môn
    • Quỹ phát triển khoa học & công nghệ
      • Giới thiệu
      • Điều lệ, tổ chức hoạt động
    • Giải thưởng Khoa học - Công nghệ
      • Giải thưởng Hồ Chí Minh
      • Giải thưởng Nhà nước
      • Giải thưởng quốc tế
      • Giải thưởng ĐHQGHN
      • Giải thưởng khoa học sinh viên
      • Các giải thưởng khác
    • Các sản phẩm KHCN
      • Các ấn phẩm
      • Sở hữu trí tuệ
      • Các sản phẩm công nghệ, kỹ thuật
      • Bài báo khoa học
    • Chuyển giao tri thức & hỗ trợ khởi nghiệp
    • Văn bản liên quan
  • Hợp tác & phát triển
    • Giới thiệu chung
      • Lời giới thiệu
      • Đội ngũ
      • Bản tin hợp tác phát triển - PDF
    • Hợp tác quốc tế
      • Đối tác quốc tế
        • Châu Á
        • Châu Âu
        • Châu Đại dương
        • Châu Mỹ
      • Chương trình hợp tác
        • Trao đổi & học bổng
        • Hợp tác nghiên cứu
        • Hội nghị - Hội thảo
      • Mạng lưới hợp tác quốc tế
        • AUF
        • AUN
        • ASAIHL
        • BESETOHA
        • CONFRASIE
        • UMAP
        • SATU
      • Các thỏa thuận hợp tác quốc tế
    • Hợp tác trong nước
      • Các đối tác trong nước
      • Các dự án trong nước
        • Danh mục các nhiệm vụ KHCN hợp tác với doanh nghiệp, địa phương
        • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
        • Trường ĐH Công nghệ
        • Trường ĐH Kinh tế
        • Viện Việt Nam học và KHPT
        • Viện Vi sinh vật và CNSH
    • Văn bản quản lý
      • Văn bản liên quan
      • Sổ tay Hợp tác quốc tế
  • Sinh viên
    • Giới thiệu chung
    • Học bổng
      • Trong nước
      • Ngoài nước
      • Quy định
      • Tin tức
      • Đăng ký học bổng
    • Hỗ trợ sinh viên
      • Đoàn - Hội
      • Đời sống
      • Các câu lạc bộ
      • Tư vấn, hỗ trợ việc làm
      • Vay vốn
      • Ký túc xá sinh viên
    • Chương trình trao đổi sinh viên
    • Cựu sinh viên
    • Văn bản - Biểu mẫu
  • Cán bộ
    • Giới thiệu chung
    • Số liệu thống kê
      • Theo đối tượng, vị trí việc làm
      • Theo chức danh khoa học và trình độ đào tạo
    • Danh hiệu nhà giáo
      • Nhà giáo Nhân dân
      • Nhà giáo Ưu tú
    • Đội ngũ GS, PGS
      • Các Giáo sư
      • Các Phó giáo sư
    • Tuyển dụng
      • Kênh thu hút nhà khoa học
      • Ứng tuyển & hợp tác
      • Vị trí tuyển dụng
      • Thông tin hữu ích
      • Liên hệ, đề xuất
    • Văn bản liên quan
  • Các đơn vị thành viên
    • Trường đại học thành viên
      • Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
      • Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn
      • Trường Đại học Ngoại ngữ
      • Trường Đại học Công nghệ
      • Trường Đại học Kinh tế
      • Trường Đại học Giáo dục
      • Trường Đại học Việt Nhật
      • Trường Đại học Y Dược
      • Trường Đại học Luật
    • Trường trực thuộc
      • Trường Quản trị và Kinh doanh
      • Trường Quốc tế
      • Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật
    • Viện nghiên cứu
      • Viện Vi sinh vật và Công nghệ sinh học
      • Viện Tài nguyên và Môi trường
      • Viện Công nghệ thông tin
      • Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển
      • Viện Trần Nhân Tông
      • Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo
      • Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo
        • Viện Bán dẫn và Vật liệu tiên tiến
        • Viện Nghiên cứu ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong phát triển bền vững
        • Viện Công nghệ Lượng tử
        • Trung tâm Chuyển giao tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp
        • Trung tâm Dự báo và Phát triển nguồn nhân lực
        • Trung tâm hỗ trợ sinh viên
    • Trung tâm đào tạo trực thuộc
      • Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh
      • Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao
    • Đơn vị phục vụ, dịch vụ
      • Ban Quản lý dự án
      • Ban Quản lý Dự án World Bank
      • Bệnh viện Đại học Quốc gia Hà Nội
      • Nhà Xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội
      • Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục
      • Trung tâm Quản lý đô thị đại học
      • Trung tâm Thư viện và Tri thức số
      • Tạp chí Khoa học
      • Viện Đào tạo số và Khảo thí
    • Đơn vị khác
      • Trung tâm Hỗ trợ nghiên cứu châu Á
      • Văn phòng Hợp tác ĐHQGHN - ĐH Arizona
      • Văn phòng các chương trình KH&CN trọng điểm ĐHQGHN
      • Quỹ Phát triển KH&CN
      • Quỹ Phát triển ĐHQGHN
      • Câu lạc bộ Nhà khoa học ĐHQGHN
      • Câu lạc bộ Cựu sinh viên
VNU Logo

Giấy phép số 993/GP-TTĐT ngày 20/3/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội.

Khu đô thị Đại học Quốc Gia Hà Nội, Hòa Lạc, Hà Nội

 media@vnu.edu.vn

 

Thứ ba27-11-2018
|Thông báoSau đại học

Thông tin LATS của NCS Nguyễn Diệu Hương

Tên đề tài luận án: Tính cộng đồng của doanh nhân trẻ Việt Nam

1. Họ và tên nghiên cứu sinh: Nguyễn Diệu Hương        

2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh:     19/12/1983                                                       

4. Nơi sinh: Hà Nội

5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số: 2999/2013/QĐ-XHNV-SĐH ngày 30 tháng 12 năm 2013 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo:

Văn bản kéo dài thời gian học tập số 4619/QĐ-XHNV ngày 29  tháng 12 năm 2016 (gia hạn đến hết tháng 6 năm 2017); Văn bản kéo dài thời gian học tập số 3550/QĐ-XHNV ngày 29 tháng 12 năm 2017 (gia hạn đến hết tháng 3 năm 2018).

7. Tên đề tài luận án:  Tính cộng đồng của doanh nhân trẻ Việt Nam

8. Chuyên ngành: Tâm lý học;                                       

9. Mã số: 62 31 04 01

10. Cán bộ hướng dẫn khoa học: GS.TS Nguyễn Hữu Thụ, giảng viên Khoa Tâm lý học, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

11. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:

Về phương diện lý luận

Kế thừa những quan điểm của các nhà tâm lý học trên thế giới và Việt Nam, chúng tôi quan niệm rằng: Tính cộng đồng là đặc điểm tâm lý nổi trội của cá nhân, nhóm xã hội hướng tới giá trị, mục đích chung thể hiện qua niềm tin, thái độ và hành động tương tác, ứng xử của họ;Tính cộng đồng của doanh nhân trẻ là đặc điểm tâm lý nổi trội của các nhà kinh doanh hướng tới các giá trị, mục đích chung có tuổi đời từ 18 tuổi đến 40 tuổi bỏ vốn, đầu tư vào một lĩnh vực kinh doanh nào đó nhằm tạo ra lợi nhuận và hướng tới giá trị, mục đích chung thể hiện qua niềm tin, thái độ và hành động tương tác, ứng xử của họ.

Tính cộng đồng của doanh nhân trẻ Việt Nam biểu hiện qua ba mặt: niềm tin, thái độ và hành động ứng xử. Ba mặt biểu hiện này có tính liên hệ biện chứng, khách quan, chi phối và ảnh hưởng lẫn nhau của các thành tố trong tính cộng đồng của doanh nhân trẻ Việt Nam.

Về phương diện thực tiễn

Kết quả nghiên cứu thực tiễn ở ba khía cạnh (tính cộng đồng của doanh nhân trẻ biểu hiện qua niềm tin, thái độ, hành động ứng xử) ở Hà Nội và Hải Phòng cho phép đưa ra hai kết luận khái quát khẳng định giả thiết nghiên cứu:

- Tính cộng đồng của doanh nhân trẻ Việt Nam biểu hiện ở mức trung bình. Điều này là phù hợp với giả thuyết nghiên cứu đưa ra trong luận án.

- Tính cộng đồng này phụ thuộc vào các yếu tố chủ quan và khách quan, trong đó yếu tố khách quan (cụ thể là yếu tố điều kiện kinh tế, năng lực, nguồn lực tài chính của doanh nghiệp) là quan trọng nhất. Nguyên nhân là do phần lớn các doanh nhân trẻ Việt Nam phải cân đối điều kiện nguồn lực, năng lực tài chính của doanh nghiệp trước khi có sự ủng hộ, hợp tác, tương trợ giúp đỡ xã hội và người khác. Điều này tác động rất nhiều đến tính cộng đồng của họ.

Tính cộng đồng của doanh nhân trẻ được thể hiện qua các mặt cụ thể:

+ Tính cộng đồng của doanh nhân trẻ Việt Nam biểu hiện qua niềm tin đối với xã hội, đối với cộng đồng doanh nhân trẻ, đối với khách hàng và người lao động ở mức trên trung bình. Cùng với doanh nghiệp của mình, doanh nhân trẻ góp phần không nhỏ vào việc tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, tạo việc làm, thu nhập cho hàng triệu người lao động, ổn định xã hội, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo con đường hội nhập với khu vực và thế giới. Tính cộng đồng của doanh nhân trẻ thể hiện qua niềm tin ở mức trên trung bình.

+ Từ khía cạnh thái độ, xúc cảm/tình cảm, tính cộng đồng của doanh nhân trẻ Việt Nam cũng thể hiện ở mức cao. Nhiều doanh nhân trẻ không vui khi chia sẻ kiến thức kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh, thị trường, cơ hội kinh doanh với các đồng nghiệp. Phần lớn các doanh nhân trẻ chưa thực sự phấn khởi và tiếp thu những ý kiến đóng góp của khách hàng cho công ty trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Tính cộng đồng của doanh nhân trẻ thể hiện qua thái độ ở mức cao.

+ Từ khía cạnh hành động ứng xử, tính cộng đồng của doanh nhân trẻ Việt Nam thể hiện ở mức trung bình: họ vẫn chưa thực hiện đầy đủ mọi quy định của pháp luật về việc không xả thải nước, không khí chưa được xử lý ra môi trường xung quanh; Họ vẫn còn những hạn chế trong đấu tranh chống các hành vi kinh doanh lệch chuẩn (trốn thuế, làm hàng giả, buôn bán hàng cấm…); Hành động thể hiện tính cộng đồng của doanh nhân trẻ trong quan hệ với khách hàng và người lao động: việc chia sẻ khó khăn, quan tâm, bảo đảm quyền lợi của người lao động, khách hàng cho thấy quan hệ mang tính cộng đồng thể hiện ở mức trung bình, không “vô tư” mà mang tính chất trao đổi, cùng có lợi, “tính toán” nhiều hơn. Tính cộng đồng của doanh nhân trẻ thể hiện qua hành động ở mức trung bình.

Đề xuất một số biện pháp tâm lý - xã hội nhằm tăng cường tính cộng đồng của doanh nhân trẻ Việt Nam như: 1. Sửa đổi, bổ sung chính sách của Nhà nước đối với doanh nghiệp trẻ phù hợp hơn; 2. Củng cố, tăng cường hoạt động của Hội Doanh nghiệp Trẻ thông qua các hoạt động như hội thảo, tọa đàm.. và kết nối giữa các cơ quan quản lý Nhà nước với doanh nghiệp và giữa các doanh nghiệp với nhau nhằm nâng cao năng lực và ảnh hưởng của Hội Doanh nghiệp Trẻ; 3. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân.

12. Khả năng ứng dụng trong  thực tiễn: (nếu có)

13. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: (nếu có)

14. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án:

1. Nguyễn Diệu Hương (2016), “Tiếp cận tính cộng đồng: Những bàn luận và nghiên cứu về tính cộng đồng ở Việt Nam”, Tạp chí Thông tin khoa học xã hội (7), tr.35-41.

2. Nguyễn Diệu Hương (2017), “Nhận thức của doanh nhân trẻ Việt Nam về tính cộng đồng qua đánh giá vai trò và trách nhiệm xã hội của doanh nhân”, Tạp chí Tâm lý học xã hội (4), tr.118-126.

3. Nguyễn Diệu Hương (2018), “Tính cộng đồng của doanh nhân trẻ Việt Nam thể hiện qua thái độ”, Tạp chí Tâm lý học xã hội (8), tr.43-52.

4. Nguyễn Diệu Hương (2018), “Tính cộng đồng của doanh nhân trẻ Việt Nam thể hiện qua hành động ứng xử”, Tạp chí Tâm lý học xã hội (9), tr.14-23.

5. Nguyễn Diệu Hương (2018), “Các yếu tố ảnh hưởng tới tính cộng đồng của doanh nhân trẻ Việt Nam”, Tạp chí Tâm lý học xã hội (10), tr.31-38.

Thanh Tân - VNU - USSH
avatar
send icon

Có thể bạn quan tâm

  • Trường Quốc tế đang tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh sau đại học đợt 2 năm 2025
  • Thông tin LATS của NCS Phạm Thị Thu Huyền
  • Thông tin LATS của NCS Nguyễn Minh Đức
  • Thông tin LATS của NCS Phạm Thị Phương Nga
  • Thông tin LATS của NCS Trần Văn Mạnh
  • Thông tin LATS của NCS Trang Vũ Phương
  • Thông tin LATS của NCS Trịnh Khánh Vân
Chia sẻ
Share on Facebook
Share on Zalo
Danh mục

Sự kiện sắp tới

Đại học

Sau đại học

Hội thảo

Học bổng

Tuyển sinh

Việc làm

Văn bản - Quyết định

Nhiệm vụ chiến lược