![]() |
| PGS.TS Nghiêm Xuân Huy, Viện trưởng Viện Đào tạo số và Khảo thí, ĐHQGHN là một trong những diễn giả chính tại phiên thảo luận “Đổi mới dạy và học trong giáo dục đại học với sự trao quyền của trí tuệ nhân tạo (AI)” |
Trong khuôn khổ Diễn đàn, PGS.TS Nghiêm Xuân Huy, Viện trưởng Viện Đào tạo số và Khảo thí, ĐHQGHN, đã tham gia với tư cách là một trong những diễn giả chính tại phiên thảo luận “Đổi mới dạy và học trong giáo dục đại học với sự trao quyền của trí tuệ nhân tạo (AI)”.
Phiên thảo luận quy tụ các nhà quản lý và chuyên gia hàng đầu về phát triển giảng dạy từ các trường đại học danh tiếng như Đại học Cát Lâm, Đại học Trung văn Hương Cảng (Hong Kong), Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân, Đại học Tứ Xuyên, Đại học Sư phạm Hồ Nam và Đại học Ma Cao.
Các học giả đã tập trung thảo luận sâu về những thách thức và cơ hội mà Trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại cho giáo dục đại học đương đại. Phiên thảo luận xoay quanh ba vấn đề cốt lõi. Thứ nhất, về tầm nhìn chiến lược, các đại biểu trao đổi về cách tích hợp AI nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy trong chiến lược phát triển tổng thể của nhà trường, đồng thời thúc đẩy năng lực phát triển của giảng viên, bao gồm xây dựng kế hoạch chiến lược cấp trường, phân bổ nguồn lực và tổ chức các chương trình đào tạo phù hợp. Thứ hai, liên quan đến hệ thống hỗ trợ giảng viên, các trường đại học đã chia sẻ cách thiết kế các hệ thống đào tạo và phát triển AI có khả năng đo lường, phân tầng và hỗ trợ giảng viên một cách hiệu quả, nhấn mạnh việc hiểu rõ nhu cầu đa dạng của đội ngũ giảng viên để xây dựng các giải pháp phù hợp. Thứ ba, về bản chất của sự thay đổi, các học giả đặt câu hỏi về ý nghĩa của “giảng viên được trao quyền bởi AI” cũng như liệu đây chỉ là một cuộc cách mạng về công cụ giảng dạy hay là sự tái định hình căn bản triết lý giáo dục, mô hình giảng dạy và cả mối quan hệ giữa thầy và trò.
![]() |
Chia sẻ tại phiên thảo luận, PGS.TS Nghiêm Xuân Huy và các đại biểu đều nhất trí rằng AI đang tạo ra một sự thay đổi nền tảng đối với giáo dục. Sự thay đổi này không chỉ dừng lại ở việc tối ưu hóa công cụ, mà còn tác động sâu sắc đến phương pháp giảng dạy, hoạt động kiểm tra đánh giá, cách thức cung cấp học liệu và mô hình hỗ trợ người học.
Các chuyên gia đồng thuận rằng, trong bối cảnh mới, vai trò của giảng viên sẽ có nhiều thay đổi căn bản. Họ không chỉ là người truyền thụ kiến thức mà còn là người thiết kế trải nghiệm học tập, cố vấn và hướng dẫn sinh viên sử dụng AI một cách hiệu quả và có trách nhiệm.
Sự tham gia của đại diện ĐHQGHN tại một diễn đàn học thuật quốc tế lớn như Diễn đàn Bắc Kinh đã cho thấy sự chủ động của ĐHQGHN trong việc nắm bắt xu hướng toàn cầu, tích cực đổi mới và chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

