Đề dẫn trước khi bắt đầu hội thảo, TS. Nguyễn Thuý Vân - chủ nhiệm Khoa Triết học, Trường ĐHHKHXH&NV phát biểu: Triết học là một trong những khoa học có thể cung cấp cho con người những quan niệm và phương pháp nhận thức thế giới. Vì thế, trước đây, bây giờ và mãi về sau, vai trò xây dựng thế giới quan và phương pháp luận đúng đắn cho nhận thức khoa học và hoạt động thực tiễn của triết học là không thể thay đổi. Nhưng đó là vấn đề lý luận, còn thực tiễn thì có đúng như vậy không ? Liệu triết học có phải đúng là quan trọng và cần thiết như người ta vẫn nói ? Nếu thực sự là vậy thì việc truyền bá những kiến thức triết học hiện nay có đáp ứng được đúng yêu cầu mà xã hội, mà thực tiễn đòi hỏi, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập và phát triển ? Đó cũng là chủ đề chính mà các đại biểu tập trung thảo luận tại hội thảo lần này.
![]() |
Trước sự việc Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định nhập 3 môn khoa học: Triết học, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Kinh tế chính trị học thành một môn chung với tên gọi: Những nguyên lý của chủ nghĩa Mác, nhiều đại biểu đã bày tỏ sự băn khoăn rằng: Với kết cấu tổng thể như vậy thì môn học đã gọn hơn rất nhiều và khắc phục được tình trạng trùng lắp ở một số nội dung giữa các môn học cũ. Tuy nhiên, việc triển khai chương trình đổi mới này nếu không có sự tính toán và chuẩn bị chu đáo có thể dẫn đến xu hướng giản lược hoá khối kiến thức về chủ nghĩa Mác Lênin. Hơn nữa, từ trước đến nay, việc nghiên cứu và giảng dạy chủ nghĩa Mác Lênin được thực hiện theo ba bộ môn độc lập, do vậy hầu hết các giảng viên thường chỉ chuyên sâu vào một lĩnh vực hoặc là Triết học Mác Lênin hoặc Kinh tế chính trị Mác Lênin hay là Chủ nghĩa xã hội khoa học. Theo chương trình mới, mỗi người sẽ đảm nhận dạy cả ba môn nhưng chưa có sự đầu tư cẩn thận thì chính người dạy cũng dễ rơi vào trạng thái mơ hồ ở những phần mình chưa dạy, dẫn đến học trò sẽ không lĩnh hội hết kiến thức.
![]() |
Có thể nói các ý kiến thảo luận tại hội thảo đã đi đến cùng với ý kiến riêng, có phản biện, tranh luận để đi đến những thống nhất về mặt giải pháp cho vấn đề nâng cao chất lượng nghiên cứu, giảng dạy môn triết học hiện nay. Nó cũng chứng tỏ những boăn khoăn thực, những trăn trở day dứt không ngừng của rất nhiều thầy cô đã gắn bó nhiều năm cuộc đời mình với sự nghiệp nghiên cứu và truyền bá các tri thức triết học. Xới lên nhiều vấn đề, hội thảo cũng kỳ vọng sẽ đưa đến nhiều thay đổi trong tư duy và hành động của những người giảng dạy và cả những người học triết hiện nay.