VNU Logo
Thư viện sốVNU OfficeE-mailSitemap
  • Logo
  • Giới thiệu
    • Tổng quan
      • Lịch sử
      • Sứ mạng - Tầm nhìn
      • Chiến lược phát triển
      • Thi đua - Khen thưởng
      • Số liệu thống kê
      • Bản đồ Hà Nội
      • Các cơ sở của ĐHQGHN
      • Website kỷ niệm 100 năm ĐHQGHN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Sơ đồ tổ chức
      • Hội đồng ĐHQGHN
      • Ban Giám đốc
      • Đảng ủy
      • Hội đồng Khoa học và Đào tạo
      • Văn phòng & ban chức năng
      • Công đoàn ĐHQGHN
      • Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên
      • Các trường đại học thành viên
      • Các trường trực thuộc
      • Các đơn vị nghiên cứu khoa học
      • Các trung tâm đào tạo môn chung
      • Các đơn vị phục vụ, dịch vụ
      • Các đơn vị thực hiện nhiệm vụ đặc biệt
      • Văn bản pháp quy
      • Thủ tục hành chính trực tuyến
    • Ba công khai
      • Chất lượng đào tạo
      • Cơ sở vật chất
      • Tài chính
      • Số liệu tổng hợp
    • Báo cáo thường niên ĐHQGHN
    • Ấn phẩm Giới thiệu ĐHQGHN
    • Video
    • Logo ĐHQGHN
    • Bài hát truyền thống
    • Tiến sĩ danh dự của ĐHQGHN
  • Đào tạo
    • Giới thiệu chung
    • Kế hoạch học tập và giảng dạy
    • Chương trình đào tạo bậc đại học
    • Chương trình đào tạo thạc sĩ
    • Chương trình đào tạo tiến sĩ
    • Chương trình đào tạo liên kết
    • Đào tạo hệ THCS và THPT
    • Số liệu thống kê
    • Mẫu văn bằng
    • Văn bản liên quan
  • Khoa học công nghệ
    • Giới thiệu chung
    • Hoạt động Khoa học - Công nghệ
    • Chiến lược KHCN&ĐMST 2021-2030
    • Chương trình, dự án, đề tài
      • Chương trình KHCN cấp Nhà nước
      • Đề tài cấp Nhà nước
      • Chương trình KHCN cấp ĐHQGHN
      • Đề tài cấp ĐHQGHN
      • Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp
      • Nghiên cứu ứng dụng
    • Hệ thống phòng thí nghiệm
    • Nhóm nghiên cứu
    • Các hội đồng chuyên môn
    • Quỹ phát triển khoa học & công nghệ
      • Giới thiệu
      • Điều lệ, tổ chức hoạt động
    • Giải thưởng Khoa học - Công nghệ
      • Giải thưởng Hồ Chí Minh
      • Giải thưởng Nhà nước
      • Giải thưởng quốc tế
      • Giải thưởng ĐHQGHN
      • Giải thưởng khoa học sinh viên
      • Các giải thưởng khác
    • Các sản phẩm KHCN
      • Các ấn phẩm
      • Sở hữu trí tuệ
      • Các sản phẩm công nghệ, kỹ thuật
      • Bài báo khoa học
    • Chuyển giao tri thức & hỗ trợ khởi nghiệp
    • Văn bản liên quan
  • Hợp tác & phát triển
    • Giới thiệu chung
      • Lời giới thiệu
      • Đội ngũ
      • Bản tin hợp tác phát triển - PDF
    • Hợp tác quốc tế
      • Đối tác quốc tế
        • Châu Á
        • Châu Âu
        • Châu Đại dương
        • Châu Mỹ
      • Chương trình hợp tác
        • Trao đổi & học bổng
        • Hợp tác nghiên cứu
        • Hội nghị - Hội thảo
      • Mạng lưới hợp tác quốc tế
        • AUF
        • AUN
        • ASAIHL
        • BESETOHA
        • CONFRASIE
        • UMAP
        • SATU
      • Các thỏa thuận hợp tác quốc tế
    • Hợp tác trong nước
      • Các đối tác trong nước
      • Các dự án trong nước
        • Danh mục các nhiệm vụ KHCN hợp tác với doanh nghiệp, địa phương
        • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
        • Trường ĐH Công nghệ
        • Trường ĐH Kinh tế
        • Viện Việt Nam học và KHPT
        • Viện Vi sinh vật và CNSH
    • Văn bản quản lý
      • Văn bản liên quan
      • Sổ tay Hợp tác quốc tế
  • Sinh viên
    • Giới thiệu chung
    • Học bổng
      • Trong nước
      • Ngoài nước
      • Quy định
      • Tin tức
      • Đăng ký học bổng
    • Hỗ trợ sinh viên
      • Đoàn - Hội
      • Đời sống
      • Các câu lạc bộ
      • Tư vấn, hỗ trợ việc làm
      • Vay vốn
      • Ký túc xá sinh viên
    • Chương trình trao đổi sinh viên
    • Cựu sinh viên
    • Văn bản - Biểu mẫu
  • Cán bộ
    • Giới thiệu chung
    • Số liệu thống kê
      • Theo đối tượng, vị trí việc làm
      • Theo chức danh khoa học và trình độ đào tạo
    • Danh hiệu nhà giáo
      • Nhà giáo Nhân dân
      • Nhà giáo Ưu tú
    • Đội ngũ GS, PGS
      • Các Giáo sư
      • Các Phó giáo sư
    • Tuyển dụng
      • Kênh thu hút nhà khoa học
      • Ứng tuyển & hợp tác
      • Vị trí tuyển dụng
      • Thông tin hữu ích
      • Liên hệ, đề xuất
    • Văn bản liên quan
  • Các đơn vị thành viên
    • Trường đại học thành viên
      • Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
      • Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn
      • Trường Đại học Ngoại ngữ
      • Trường Đại học Công nghệ
      • Trường Đại học Kinh tế
      • Trường Đại học Giáo dục
      • Trường Đại học Việt Nhật
      • Trường Đại học Y Dược
      • Trường Đại học Luật
    • Trường trực thuộc
      • Trường Quản trị và Kinh doanh
      • Trường Quốc tế
      • Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật
    • Viện nghiên cứu
      • Viện Vi sinh vật và Công nghệ sinh học
      • Viện Tài nguyên và Môi trường
      • Viện Công nghệ thông tin
      • Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển
      • Viện Trần Nhân Tông
      • Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo
        • Viện Bán dẫn và Vật liệu tiên tiến
        • Viện Nghiên cứu ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong phát triển bền vững
        • Viện Công nghệ Lượng tử
        • Trung tâm Chuyển giao tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp
        • Trung tâm Dự báo và Phát triển nguồn nhân lực
        • Trung tâm hỗ trợ sinh viên
    • Trung tâm đào tạo trực thuộc
      • Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh
      • Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao
    • Đơn vị phục vụ, dịch vụ
      • Ban Quản lý dự án
      • Ban Quản lý Dự án World Bank
      • Bệnh viện Đại học Quốc gia Hà Nội
      • Nhà Xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội
      • Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục
      • Trung tâm Quản lý đô thị đại học
      • Trung tâm Thư viện và Tri thức số
      • Tạp chí Khoa học
      • Viện Đào tạo số và Khảo thí
    • Đơn vị khác
      • Trung tâm Hỗ trợ nghiên cứu châu Á
      • Văn phòng Hợp tác ĐHQGHN - ĐH Arizona
      • Văn phòng các chương trình KH&CN trọng điểm ĐHQGHN
      • Quỹ Phát triển KH&CN
      • Quỹ Phát triển ĐHQGHN
      • Câu lạc bộ Nhà khoa học ĐHQGHN
      • Câu lạc bộ Cựu sinh viên
VNU Logo

Giấy phép số 993/GP-TTĐT ngày 20/3/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội.

Khu đô thị Đại học Quốc Gia Hà Nội, Hòa Lạc, Hà Nội

 media@vnu.edu.vn

 

Thứ tư25-11-2020
|Thông báoSau đại học

Thông tin LATS của NCS Đinh Minh Thu

Tên đề tài: Nghiên cứu tác động của bài thi tiếng Anh cuối học phần đối với giáo viên tại một trường Đại học ở Việt Nam

1. Họ và tên: Đinh Minh Thu                                          2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 20/01/1979                                               4. Nơi sinh: Hải Phòng

5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số: 1456/QĐ-ĐHNN của ĐH Ngoại Ngữ, ĐH Quốc Gia Hà Nội ngày 31 tháng 07 năm 2017

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

7. Tên đề tài luận án: Nghiên cứu tác động của bài thi tiếng Anh cuối học phần đối với giáo viên tại một trường Đại học ở Việt Nam

8. Chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học Bộ môn tiếng Anh

9. Mã số: 914023101

10. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS. TS. Nguyễn Văn Trào; TS Dương Thu Mai

11. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:

Luận án có tính mới về cả lý luận và thực tiễn. Về mặt lý luận, luận án đã kết hợp các lý thuyết trước đây nghiên cứu về tác động dội ngược của các bài thi với các khảo cứu về lý thuyết nhận thức và hành động của giáo viên để xây dựng một khung khái niệm mới cho nghiên cứu hiện tại. Có những yếu tố mới được thêm vào, đặc biệt là yếu tố tác động của bài thi lên việc phát triển năng lực chuyên môn của giáo viên. Thêm nữa, một khung phương pháp nghiên cứu được thiết kế mới so với các khung lý thuyết trước. Nghiên cứu chính thức dựa trên nghiên cứu nền để tìm ra các thông tin nền có ý nghĩa hỗ trợ việc giải thích kết quả của nghiên cứu chính. Qua quá trình nghiên cứu thực nghiệm, khung lý thuyết trên được cải biến phản ánh đúng vấn đề nghiên cứu trong điều kiện cụ thể. Về mặt thực tiễn, phát hiện mới trong nghiên cứu là tìm ra tác động dội ngược của bài thi lên nhận thức và hành động của giáo viên theo bốn chủ điểm. Hai chủ điểm mới được thêm vào so với các nghiên cứu trước đây. Đó là chủ điểm giáo viên xác định mục tiêu dạy học và giáo viên phát triển chuyên môn. Vai trò của giáo viên được đặc biệt quan tâm trong cơ chế tác động dội ngược. Hai điểm mới có liên quan tới giáo viên là vị trí nghề nghiệp và nhu cầu phát triển chuyên môn của giáo viên. Hai điểm này có ý nghĩa quan trọng khiến tác động dội ngược diễn ra đa dạng.

12. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Nghiên cứu có khả năng ứng dụng cao trong thực tiễn. Về mặt lý thuyết, khung khái niệm sử dụng cho nghiên cứu có thể được sử dụng để nghiên cứu tác động dội ngược của các bài thi khác nhau. Các bài thi không chỉ giới hạn ở việc đánh giá năng lực ngôn ngữ mà còn có thể đánh giá các năng lực khác. Khung lý luận này cũng có thể được sử dụng linh hoạt trong các hoàn cảnh nghiên cứu khác nhau. Về mặt phương pháp, các nghiên cứu sau này có thể sử dụng cách tiến hành thu thập dữ liệu qua hai bước từ nghiên cứu sơ khảo đến nghiên cứu chính thức. Cách kết hợp các công cụ nghiên cứu khác nhau giúp tăng tính tin cậy của kết quả nghiên cứu. Về mặt thực tiễn, các kết quả thu được có thể giúp giáo viên tại cơ sở nghiên cứu chiêm nghiệm bản thân trong nhận thức và thực hành giảng dạy dưới tác động của một bài thi và có thể giúp các nhà quản lý tại cơ sở nghiên cứu đó đưa ra các chính sách giáo dục ngôn ngữ phù hợp. Về mặt giáo dục, nghiên cứu gợi ý công tác đào tạo giáo viên trong giảng dạy nói chung và trong kiểm tra đánh giá nói riêng.

13. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

Kết quả nghiên cứu và thảo luận kết quả nghiên cứu gợi ý các tiềm năng nghiên cứu ý nghĩa giúp khắc phục các hạn chế của luận án cũng như mở rộng ra các lĩnh vực nghiên cứu khác.

Có ba hướng nghiên cứu mới trong lĩnh vực nghiên cứu về tác động dội ngược. Thứ nhất, luận án này mới bàn tới các yếu tố cụ thể trong một hoàn cảnh nghiên cứu cụ thể. Do đó, có thể có các tiềm năng nghiên cứu trong các môi trường nghiên cứu khác ở các bậc học khác và các bài thi khác. Khung khái niệm của luận án (Hình 2.6) và khung tóm tắt kết quả luận án (Hình 4.2) có thể áp dụng sang các hoàn cảnh nghiên cứu mới. Các yếu tố mới xuất hiện trong các khung chưa có trong các nghiên cứu khác. Thứ hai, luận án gợi ý về sự hợp tác giữa các nhà nghiên cứu từ các trường đại học có điều kiện nghiên cứu tương tự. Sự hợp tác tiềm năng này hứa hẹn những đóng góp quan trọng trong lĩnh giáo dục ngoại ngữ ở bậc đại học trên diện rộng quốc gia. Thứ ba, luận án có thể là nghiên cứu nền cho những nghiên cứu tiếp theo cùng chủ đề tác động của bài thi tới nhận thức và giảng dạy của giáo viên từ góc độ người học, theo đường hướng định tính, hay nghiên cứu sự biến chuyển trong hành động và nhận thức của giáo viên sau nghiên cứu và sau kỳ thi.

Luận án cũng gợi ý những nghiên cứu mới trong các lĩnh vực khác. Trong lĩnh vực kiểm tra đánh giá, các nghiên cứu mới có thể gắn với căn tính giáo viên, yếu tố văn hóa, sự hiểu biết của giáo viên về kiểm tra đánh giá, động lực của giáo viên và học viên trong kiểm tra đánh giá, tính chủ động của người học, sự chuyển ngữ, hay việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và kiểm tra đánh giá…. Những gợi ý đó có thể làm phong phú thêm các lĩnh vực nghiên cứu và đóng góp cho sự phát triển của công tác giáo dục ngôn ngữ và các công tác khác. Thêm vào đó, khung khái niệm của luận án (Hình 2.6) có thể áp dụng thành khung khái niệm cho việc nghiên cứu các bài thi ở các môn học khác như toán, văn hay sinh học.

14. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án:

Thu, D.M. (2020). Washback to language teachers: A review of models and empirical research in and beyond Vietnam. VNU Journal of Foreign Studies. (36).4. 1-14.

 Thu, D.M. (2020). Washback of an English achievement test on teachers’ perceptions at a Vietnamese university. VNU Journal of Foreign Studies. (36).3. 1-16.

 Thu, D.M. (2019). Developing a washback framework of English tests to teachers’ perceptions and practices. Proceeding of the International Graduate Research Gymnasium. pp. 757-767. Vietnam National University Press, Hanoi.

Thu, D.M. (2018). Developing a conceptual framework for washback of English tests to EFL teachers’ perceptions of teaching aspects. Proceeding of the International Graduate Research Gymnasium. pp. 620-633. Vietnam National University Press, Hanoi.

Huỳnh Lê Gia Hân
avatar
send icon

Có thể bạn quan tâm

  • VNU – IS: Tuyển sinh đợt 2 chương trình Thạc sĩ Kinh doanh quốc tế
  • VNU – IS: Tuyển sinh đợt 2 chương trình Thạc sĩ Quản trị tài chính
  • Trường Quốc tế đang tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh sau đại học đợt 2 năm 2025
  • Thông tin LATS của NCS Phạm Thị Thu Huyền
  • Thông tin LATS của NCS Nguyễn Minh Đức
  • Thông tin LATS của NCS Phạm Thị Phương Nga
  • Thông tin LATS của NCS Trần Văn Mạnh
Chia sẻ
Share on Facebook
Share on Zalo
Danh mục

Sự kiện sắp tới

Đại học

Sau đại học

Hội thảo

Học bổng

Tuyển sinh

Việc làm

Văn bản - Quyết định

Nhiệm vụ chiến lược