VNU Logo
Thư viện sốVNU OfficeE-mailSitemap
  • Logo
  • Giới thiệu
    • Tổng quan
      • Lịch sử
      • Sứ mạng - Tầm nhìn
      • Chiến lược phát triển
      • Thi đua - Khen thưởng
      • Số liệu thống kê
      • Bản đồ Hà Nội
      • Các cơ sở của ĐHQGHN
      • Website kỷ niệm 100 năm ĐHQGHN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Sơ đồ tổ chức
      • Hội đồng ĐHQGHN
      • Ban Giám đốc
      • Đảng ủy
      • Hội đồng Khoa học và Đào tạo
      • Văn phòng & ban chức năng
      • Công đoàn ĐHQGHN
      • Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên
      • Các trường đại học thành viên
      • Các trường trực thuộc
      • Các đơn vị nghiên cứu khoa học
      • Các trung tâm đào tạo môn chung
      • Các đơn vị phục vụ, dịch vụ
      • Các đơn vị thực hiện nhiệm vụ đặc biệt
      • Văn bản pháp quy
      • Thủ tục hành chính trực tuyến
    • Ba công khai
      • Chất lượng đào tạo
      • Cơ sở vật chất
      • Tài chính
      • Số liệu tổng hợp
    • Báo cáo thường niên ĐHQGHN
    • Ấn phẩm Giới thiệu ĐHQGHN
    • Video
    • Logo ĐHQGHN
    • Bài hát truyền thống
    • Tiến sĩ danh dự của ĐHQGHN
  • Đào tạo
    • Giới thiệu chung
    • Kế hoạch học tập và giảng dạy
    • Chương trình đào tạo bậc đại học
    • Chương trình đào tạo thạc sĩ
    • Chương trình đào tạo tiến sĩ
    • Chương trình đào tạo liên kết
    • Đào tạo hệ THCS và THPT
    • Số liệu thống kê
    • Mẫu văn bằng
    • Văn bản liên quan
  • Khoa học công nghệ
    • Giới thiệu chung
    • Hoạt động Khoa học - Công nghệ
    • Chiến lược KHCN&ĐMST 2021-2030
    • Chương trình, dự án, đề tài
      • Chương trình KHCN cấp Nhà nước
      • Đề tài cấp Nhà nước
      • Chương trình KHCN cấp ĐHQGHN
      • Đề tài cấp ĐHQGHN
      • Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp
      • Nghiên cứu ứng dụng
    • Hệ thống phòng thí nghiệm
    • Nhóm nghiên cứu
    • Các hội đồng chuyên môn
    • Quỹ phát triển khoa học & công nghệ
      • Giới thiệu
      • Điều lệ, tổ chức hoạt động
    • Giải thưởng Khoa học - Công nghệ
      • Giải thưởng Hồ Chí Minh
      • Giải thưởng Nhà nước
      • Giải thưởng quốc tế
      • Giải thưởng ĐHQGHN
      • Giải thưởng khoa học sinh viên
      • Các giải thưởng khác
    • Các sản phẩm KHCN
      • Các ấn phẩm
      • Sở hữu trí tuệ
      • Các sản phẩm công nghệ, kỹ thuật
      • Bài báo khoa học
    • Chuyển giao tri thức & hỗ trợ khởi nghiệp
    • Văn bản liên quan
  • Hợp tác & phát triển
    • Giới thiệu chung
      • Lời giới thiệu
      • Đội ngũ
      • Bản tin hợp tác phát triển - PDF
    • Hợp tác quốc tế
      • Đối tác quốc tế
        • Châu Á
        • Châu Âu
        • Châu Đại dương
        • Châu Mỹ
      • Chương trình hợp tác
        • Trao đổi & học bổng
        • Hợp tác nghiên cứu
        • Hội nghị - Hội thảo
      • Mạng lưới hợp tác quốc tế
        • AUF
        • AUN
        • ASAIHL
        • BESETOHA
        • CONFRASIE
        • UMAP
        • SATU
      • Các thỏa thuận hợp tác quốc tế
    • Hợp tác trong nước
      • Các đối tác trong nước
      • Các dự án trong nước
        • Danh mục các nhiệm vụ KHCN hợp tác với doanh nghiệp, địa phương
        • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
        • Trường ĐH Công nghệ
        • Trường ĐH Kinh tế
        • Viện Việt Nam học và KHPT
        • Viện Vi sinh vật và CNSH
    • Văn bản quản lý
      • Văn bản liên quan
      • Sổ tay Hợp tác quốc tế
  • Sinh viên
    • Giới thiệu chung
    • Học bổng
      • Trong nước
      • Ngoài nước
      • Quy định
      • Tin tức
      • Đăng ký học bổng
    • Hỗ trợ sinh viên
      • Đoàn - Hội
      • Đời sống
      • Các câu lạc bộ
      • Tư vấn, hỗ trợ việc làm
      • Vay vốn
      • Ký túc xá sinh viên
    • Chương trình trao đổi sinh viên
    • Cựu sinh viên
    • Văn bản - Biểu mẫu
  • Cán bộ
    • Giới thiệu chung
    • Số liệu thống kê
      • Theo đối tượng, vị trí việc làm
      • Theo chức danh khoa học và trình độ đào tạo
    • Danh hiệu nhà giáo
      • Nhà giáo Nhân dân
      • Nhà giáo Ưu tú
    • Đội ngũ GS, PGS
      • Các Giáo sư
      • Các Phó giáo sư
    • Tuyển dụng
      • Kênh thu hút nhà khoa học
      • Ứng tuyển & hợp tác
      • Vị trí tuyển dụng
      • Thông tin hữu ích
      • Liên hệ, đề xuất
    • Văn bản liên quan
  • Các đơn vị thành viên
    • Trường đại học thành viên
      • Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
      • Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn
      • Trường Đại học Ngoại ngữ
      • Trường Đại học Công nghệ
      • Trường Đại học Kinh tế
      • Trường Đại học Giáo dục
      • Trường Đại học Việt Nhật
      • Trường Đại học Y Dược
      • Trường Đại học Luật
    • Trường trực thuộc
      • Trường Quản trị và Kinh doanh
      • Trường Quốc tế
      • Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật
    • Viện nghiên cứu
      • Viện Vi sinh vật và Công nghệ sinh học
      • Viện Tài nguyên và Môi trường
      • Viện Công nghệ thông tin
      • Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển
      • Viện Trần Nhân Tông
      • Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo
        • Viện Bán dẫn và Vật liệu tiên tiến
        • Viện Nghiên cứu ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong phát triển bền vững
        • Viện Công nghệ Lượng tử
        • Trung tâm Chuyển giao tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp
        • Trung tâm Dự báo và Phát triển nguồn nhân lực
        • Trung tâm hỗ trợ sinh viên
    • Trung tâm đào tạo trực thuộc
      • Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh
      • Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao
    • Đơn vị phục vụ, dịch vụ
      • Ban Quản lý dự án
      • Ban Quản lý Dự án World Bank
      • Bệnh viện Đại học Quốc gia Hà Nội
      • Nhà Xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội
      • Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục
      • Trung tâm Quản lý đô thị đại học
      • Trung tâm Thư viện và Tri thức số
      • Tạp chí Khoa học
      • Viện Đào tạo số và Khảo thí
    • Đơn vị khác
      • Trung tâm Hỗ trợ nghiên cứu châu Á
      • Văn phòng Hợp tác ĐHQGHN - ĐH Arizona
      • Văn phòng các chương trình KH&CN trọng điểm ĐHQGHN
      • Quỹ Phát triển KH&CN
      • Quỹ Phát triển ĐHQGHN
      • Câu lạc bộ Nhà khoa học ĐHQGHN
      • Câu lạc bộ Cựu sinh viên
VNU Logo

Giấy phép số 993/GP-TTĐT ngày 20/3/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội.

Khu đô thị Đại học Quốc Gia Hà Nội, Hòa Lạc, Hà Nội

 media@vnu.edu.vn

 

Thứ ba09-07-2019
|Thông báoSau đại học

Thông tin LATS của NCS Đinh Thị Phương Lan

Tên đề tài luận án: “Hoàn thiện chính sách đối với học sinh phổ thông dân tộc thiểu số trong bối cảnh đổi mới giáo dục”

1. Họ và tên nghiên cứu sinh: ĐINH THỊ PHƯƠNG LAN         

2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 05/06/1976                 

4. Nơi sinh: Hà Nội

5. Quyết định công nhận NCS theo QĐ số: 560/QĐ-ĐT ngày 21/11/2011 của Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội được giao đề tài tiến sĩ: “Chính sách tài chính nhằm phát triển giáo dục dân tộc khu vực Nam Trung Bộ”

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Đề tài được phép chỉnh sửa thành: “Tổ chức thực hiện có hiệu quả chính sách đối với học sinh dân tộc thiểu số khu vực Nam Trung Bộ”, tại Quyết định số 476/QĐ-ĐT ngày18/06/2013 của Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN.

Trở về cơ quan công tác và tiếp tục hoàn thành chương trình đào tạo tại Quyết định số 2042/QĐ-ĐT, ngày 29/12/2016.

Đề tài tiếp tục được chỉnh sửa thành: “Hoàn thiện chính sách đối với học sinh phổ thông dân tộc thiểu số trong bối cảnh đổi mới giáo dục”  tại Quyết định số 20/QĐ – ĐHGD ngày 04/01/2019 của Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN.

7. Tên đề tài luận án: “Hoàn thiện chính sách đối với học sinh phổ thông dân tộc thiểu số trong bối cảnh đổi mới giáo dục”

8. Chuyên ngành: Quản lý giáo dục               

9. Mã số: 9 14 01 14

10. Cán bộ hướng dẫn khoa học: GS.TS. Nguyễn Lộc, TS. Phạm Quang Sáng

11. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:

Về lý luận:

Chính sách đối với học sinh phổ thông dân tộc thiểu số là một trong những biện pháp quan trọng nhằm đảm bảo sự công bằng xã hội trong giáo dục. Trong quá trình của một chính sách, hoàn thiện là một khâu mang tính qui luật. Cùng với sự biến động của bối cảnh KT - XH, của đối tượng hưởng thụ chính sách, thì khả năng tiếp cận chính sách, sự tác động của chính sách cũng biến đổi theo. Chính sách chỉ có thể được hoàn thiện trên cơ sở đánh giá tác động, nghiên cứu những thay đổi trong điều kiện phát triển KT - XH của vùng miền, đối tượng thụ hưởng thụ chính sách.

Luận án hệ thống hóa các vấn đề lí luận liên quan đến hoàn thiện chính sách đối với học sinh phổ thông dân tộc thiểu số, khung lý thuyết đánh giá tác động của hoàn thiện chính sách đối với học sinh phổ thông dân tộc thiểu số.

Về thực tiễn

Đánh giá tác động của hoàn thiện chính sách; thực trạng quá trình chính sách đối với học sinh phổ thông dân tộc thiểu số, luận án đề xuất một số giải pháp hoàn thiện chính sách đối với học sinh phổ thông dân tộc thiểu số trong bối cảnh đổi mới giáo dục: 1. Hoàn thiện chính sách hỗ trợ trực tiếp đối với học sinh phổ thông dân tộc thiểu số: (i) Hoàn thiện chính sách hỗ trợ giảm thiểu khó khăn vì điều kiện kinh tế gia đình; (ii) Hoàn thiện chính sách hỗ trợ giảm thiểu khó khăn vì vùng cư trú; (iii) Tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ tăng cường tiếng Việt; (iv) Tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ phát triển thể chất; (v) Tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc; (vi) Tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ bình đẳng giới; (vii) Tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách phân luồng, hướng nghiệp, dạy nghề; (viii) Tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; (ix) Hoàn thiện chính sách tăng khả năng tiếp cận giáo dục, đào tạo chất lượng; (x) Hoàn thiện chính sách hỗ trợ học sinh phổ thông dân tộc rất ít người, di cư. 2. Hoàn thiện chính sách hỗ trợ gián tiếp đối với học sinh phổ thông dân tộc thiểu số trong bối cảnh đổi mới giáo dục: (i) Tổ chức thực hiện hiệu quả đầu tư phát triển cơ sở vật chất giáo dục phổ thông vùng dân tộc thiểu số; (ii) Hoàn thiện chính sách phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên giáo dục phổ thông vùng dân tộc thiểu số. 3. Thực hiện tốt các khâu của quá trình chính sách đối với học sinh phổ thông dân tộc thiểu số trong bối cảnh đổi mới giáo dục: (i) Nâng cao chất lượng xây dựng, quản lý thông tin thống kê làm cơ sở cho xác định vấn đề chính sách; (ii) Xây dựng, thông qua chính sách phù hợp vùng thụ hưởng chính sách, đối tượng thụ hưởng chính sách; (iii) Phối hợp, phân cấp phù hợp, hiệu quả trong tổ chức thực hiện chính sách; (iv) Nâng cao chất lượng đánh giá chính sách; (v) Củng cố, duy trì, hoàn thiện kịp thời, hiệu quả chính sách.

12. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: Có tác dụng khuyến nghị hoàn thiện chính sách trong thực tiễn.

13. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

14. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án:

[1] Đinh Thị Phương Lan (2017), “Một số giải pháp hoàn thiện quá trình chính sách đối với học sinh phổ thông dân tộc thiểu số trong bối cảnh đổi mới giáo dục ở Việt Nam”, Tạp chí khoa học giáo dục, tháng11/2017 (146), tr. 45 – 49.

[2] Đinh Thị Phương Lan (2017), “Nghiên cứu đề xuất hoàn thiện một số nội dung chính sách đối với học sinh phổ thông dân tộc thiểu số vùng dân tộc thiểu số trong bối cảnh đổi mới giáo dục”, Tạp chí quản lý giáo dục, tháng 11/2017 (11), tr. 9 -16.

[3] Đinh Thị Phương Lan (2017), “Chính sách tài chính đối với học sinh phổ thông dân tộc thiểu số trong bối cảnh hiên nay”, Tạp chí giáo dục, tháng 12/2017 (419), tr. 10 – 13.

 

Thủy Lê - VNU - UED - VNU - UED
avatar
send icon

Có thể bạn quan tâm

  • VNU – IS: Tuyển sinh đợt 2 chương trình Thạc sĩ Kinh doanh quốc tế
  • VNU – IS: Tuyển sinh đợt 2 chương trình Thạc sĩ Quản trị tài chính
  • Trường Quốc tế đang tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh sau đại học đợt 2 năm 2025
  • Thông tin LATS của NCS Phạm Thị Thu Huyền
  • Thông tin LATS của NCS Nguyễn Minh Đức
  • Thông tin LATS của NCS Phạm Thị Phương Nga
  • Thông tin LATS của NCS Trần Văn Mạnh
Chia sẻ
Share on Facebook
Share on Zalo
Danh mục

Sự kiện sắp tới

Đại học

Sau đại học

Hội thảo

Học bổng

Tuyển sinh

Việc làm

Văn bản - Quyết định

Nhiệm vụ chiến lược