VNU Logo
Thư viện sốVNU OfficeE-mailSitemap
  • Logo
  • Giới thiệu
    • Tổng quan
      • Lịch sử
      • Sứ mạng - Tầm nhìn
      • Chiến lược phát triển
      • Thi đua - Khen thưởng
      • Số liệu thống kê
      • Bản đồ Hà Nội
      • Các cơ sở của ĐHQGHN
      • Website kỷ niệm 100 năm ĐHQGHN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Sơ đồ tổ chức
      • Hội đồng ĐHQGHN
      • Ban Giám đốc
      • Đảng ủy
      • Hội đồng Khoa học và Đào tạo
      • Văn phòng & ban chức năng
      • Công đoàn ĐHQGHN
      • Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên
      • Các trường đại học thành viên
      • Các trường trực thuộc
      • Các đơn vị nghiên cứu khoa học
      • Các trung tâm đào tạo môn chung
      • Các đơn vị phục vụ, dịch vụ
      • Các đơn vị thực hiện nhiệm vụ đặc biệt
      • Văn bản pháp quy
      • Thủ tục hành chính trực tuyến
    • Ba công khai
      • Chất lượng đào tạo
      • Cơ sở vật chất
      • Tài chính
      • Số liệu tổng hợp
    • Báo cáo thường niên ĐHQGHN
    • Ấn phẩm Giới thiệu ĐHQGHN
    • Video
    • Logo ĐHQGHN
    • Bài hát truyền thống
    • Tiến sĩ danh dự của ĐHQGHN
  • Đào tạo
    • Giới thiệu chung
    • Kế hoạch học tập và giảng dạy
    • Chương trình đào tạo bậc đại học
    • Chương trình đào tạo thạc sĩ
    • Chương trình đào tạo tiến sĩ
    • Chương trình đào tạo liên kết
    • Đào tạo hệ THCS và THPT
    • Số liệu thống kê
    • Mẫu văn bằng
    • Văn bản liên quan
  • Khoa học công nghệ
    • Giới thiệu chung
    • Hoạt động Khoa học - Công nghệ
    • Chiến lược KHCN&ĐMST 2021-2030
    • Chương trình, dự án, đề tài
      • Chương trình KHCN cấp Nhà nước
      • Đề tài cấp Nhà nước
      • Chương trình KHCN cấp ĐHQGHN
      • Đề tài cấp ĐHQGHN
      • Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp
      • Nghiên cứu ứng dụng
    • Hệ thống phòng thí nghiệm
    • Nhóm nghiên cứu
    • Các hội đồng chuyên môn
    • Quỹ phát triển khoa học & công nghệ
      • Giới thiệu
      • Điều lệ, tổ chức hoạt động
    • Giải thưởng Khoa học - Công nghệ
      • Giải thưởng Hồ Chí Minh
      • Giải thưởng Nhà nước
      • Giải thưởng quốc tế
      • Giải thưởng ĐHQGHN
      • Giải thưởng khoa học sinh viên
      • Các giải thưởng khác
    • Các sản phẩm KHCN
      • Các ấn phẩm
      • Sở hữu trí tuệ
      • Các sản phẩm công nghệ, kỹ thuật
      • Bài báo khoa học
    • Chuyển giao tri thức & hỗ trợ khởi nghiệp
    • Văn bản liên quan
  • Hợp tác & phát triển
    • Giới thiệu chung
      • Lời giới thiệu
      • Đội ngũ
      • Bản tin hợp tác phát triển - PDF
    • Hợp tác quốc tế
      • Đối tác quốc tế
        • Châu Á
        • Châu Âu
        • Châu Đại dương
        • Châu Mỹ
      • Chương trình hợp tác
        • Trao đổi & học bổng
        • Hợp tác nghiên cứu
        • Hội nghị - Hội thảo
      • Mạng lưới hợp tác quốc tế
        • AUF
        • AUN
        • ASAIHL
        • BESETOHA
        • CONFRASIE
        • UMAP
        • SATU
      • Các thỏa thuận hợp tác quốc tế
    • Hợp tác trong nước
      • Các đối tác trong nước
      • Các dự án trong nước
        • Danh mục các nhiệm vụ KHCN hợp tác với doanh nghiệp, địa phương
        • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
        • Trường ĐH Công nghệ
        • Trường ĐH Kinh tế
        • Viện Việt Nam học và KHPT
        • Viện Vi sinh vật và CNSH
    • Văn bản quản lý
      • Văn bản liên quan
      • Sổ tay Hợp tác quốc tế
  • Sinh viên
    • Giới thiệu chung
    • Học bổng
      • Trong nước
      • Ngoài nước
      • Quy định
      • Tin tức
      • Đăng ký học bổng
    • Hỗ trợ sinh viên
      • Đoàn - Hội
      • Đời sống
      • Các câu lạc bộ
      • Tư vấn, hỗ trợ việc làm
      • Vay vốn
      • Ký túc xá sinh viên
    • Chương trình trao đổi sinh viên
    • Cựu sinh viên
    • Văn bản - Biểu mẫu
  • Cán bộ
    • Giới thiệu chung
    • Số liệu thống kê
      • Theo đối tượng, vị trí việc làm
      • Theo chức danh khoa học và trình độ đào tạo
    • Danh hiệu nhà giáo
      • Nhà giáo Nhân dân
      • Nhà giáo Ưu tú
    • Đội ngũ GS, PGS
      • Các Giáo sư
      • Các Phó giáo sư
    • Tuyển dụng
      • Kênh thu hút nhà khoa học
      • Ứng tuyển & hợp tác
      • Vị trí tuyển dụng
      • Thông tin hữu ích
      • Liên hệ, đề xuất
    • Văn bản liên quan
  • Các đơn vị thành viên
    • Trường đại học thành viên
      • Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
      • Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn
      • Trường Đại học Ngoại ngữ
      • Trường Đại học Công nghệ
      • Trường Đại học Kinh tế
      • Trường Đại học Giáo dục
      • Trường Đại học Việt Nhật
      • Trường Đại học Y Dược
      • Trường Đại học Luật
    • Trường trực thuộc
      • Trường Quản trị và Kinh doanh
      • Trường Quốc tế
      • Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật
    • Viện nghiên cứu
      • Viện Vi sinh vật và Công nghệ sinh học
      • Viện Tài nguyên và Môi trường
      • Viện Công nghệ thông tin
      • Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển
      • Viện Trần Nhân Tông
      • Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo
      • Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo
        • Viện Bán dẫn và Vật liệu tiên tiến
        • Viện Nghiên cứu ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong phát triển bền vững
        • Viện Công nghệ Lượng tử
        • Trung tâm Chuyển giao tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp
        • Trung tâm Dự báo và Phát triển nguồn nhân lực
        • Trung tâm hỗ trợ sinh viên
    • Trung tâm đào tạo trực thuộc
      • Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh
      • Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao
    • Đơn vị phục vụ, dịch vụ
      • Ban Quản lý dự án
      • Ban Quản lý Dự án World Bank
      • Bệnh viện Đại học Quốc gia Hà Nội
      • Nhà Xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội
      • Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục
      • Trung tâm Quản lý đô thị đại học
      • Trung tâm Thư viện và Tri thức số
      • Tạp chí Khoa học
      • Viện Đào tạo số và Khảo thí
    • Đơn vị khác
      • Trung tâm Hỗ trợ nghiên cứu châu Á
      • Văn phòng Hợp tác ĐHQGHN - ĐH Arizona
      • Văn phòng các chương trình KH&CN trọng điểm ĐHQGHN
      • Quỹ Phát triển KH&CN
      • Quỹ Phát triển ĐHQGHN
      • Câu lạc bộ Nhà khoa học ĐHQGHN
      • Câu lạc bộ Cựu sinh viên
VNU Logo

Giấy phép số 993/GP-TTĐT ngày 20/3/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội.

Khu đô thị Đại học Quốc Gia Hà Nội, Hòa Lạc, Hà Nội

 media@vnu.edu.vn

 

Thứ ba01-09-2015
|Thông báoSau đại học

Thông tin LATS của NCS Phạm Lan Anh

Tên đề tài luận án: Điều tra thực trạng giáo viên Tiếng Anh đánh giá học sinh trong quá trình học tập trên lớp tại 3 trường tiểu học ở Hà Nội

1. Họ và tên nghiên cứu sinh: Phạm Lan Anh                           

2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 02/01/1972                                                           

 4. Nơi sinh: Hà Nội

5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số: 4153/QĐ-SĐH ngày 15 tháng 7 năm 2008

6. Các thay đổi trong quá trình đạo tạo:

7. Tên đề tài luận án: Điều tra thực trạng giáo viên Tiếng Anh đánh giá học sinh trong quá trình học tập trên lớp tại 3 trường tiểu học ở Hà Nội

8. Chuyên ngành: Lý luận & Phương pháp giảng dạy tiếng Anh      

9. Mã số: 62410111

10. Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Tô Thị Thu Hương                           

11. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:

Luận án nghiên cứu về thực trạng giáo viên Tiếng Anh kiểm tra đánh giá học sinh trong bối cảnh lớp học tại 3 trường tiểu học ở Hà Nội.

Luận án cho thấy mục đích, đường hướng, quy trình và nội dung kiểm tra ở ba trường tiểu học này phụ thuộc vào ba loại hình kiểm tra đánh giá (thường xuyên, định kỳ và cuối năm) theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Như vậy, việc kiểm tra đánh giá của giáo viên tại ba trường đều chịu quy định chung bởi các văn bản hướng dẫn pháp quy, song bối cảnh của từng trường, từng khối lớp, định hướng của Tổ chuyên môn và kiến thức chuyên môn/quan điểm/niềm tin của riêng từng giáo viên về việc học, việc dạy và việc kiểm tra đánh giá đã tạo ra sự khác biệt trong cách thức các giáo viên này tiến hành kiểm tra đánh giá.Trường nào có định hướng đúng, trường đó có hoạt động kiểm tra đánh giá tốt hơn. Giáo viên nào có hiểu biết sâu về đặc điểm nhận thức của trẻ em, về phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá, giáo viên đó có cách thức, quy trình và phương pháp kiểm tra đánh giá hiệu quả hơn. Ngoài những điềm khác biệt thì điểm chung nổi bật giữa các giáo viên là: họ chưa thấy được mối quan hệ xuyên suốt và biện chứng giữa học – dạy – kiểm tra đánh giá, do đó các hoạt động kiểm tra đánh giá thường bị tách rời khỏi việc dạy và học. Luận án cũng nêu lên kiến thức chuyên môn và quan điểm, niềm tin của giáo viên về kiểm tra đánh giá chủ yếu được hình thành trên cơ sở kinh nghiệm giảng dạy và trao đổi học hỏi từ đồng nghiệp trong các đợt tập huấn. 

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng việc kiểm tra đánh giá học sinh trong bối cảnh lớp học tại 3 trường tiểu học ở Hà Nội không gây áp lực cho cả thày lẫn trò, tuy nhiên, hiệu quả đem lại cho việc dạy và học vẫn còn khiêm tốn. Về hình thức, các hoạt động học tập trong quá trình giảng dạy khá phong phú đa dạng, phù hợp các cách tư duy khác nhau của học sinh, là nguồn thông tin tiềm năng cho việc kiểm tra đánh giá. Tuy nhiên, do dựa trên quan điểm kiểm tra đánh giá tách rời khỏi việc dạy và học nên các thông tin tiềm tàng này vẫn chưa được các giáo viên khai thác hiệu quả. Ngoài ra, đa số các giáo viên trong nghiên cứu này chưa lập kế hoạch kiểm tra chi tiết giúp học sinh đạt được các mục tiêu học tập, vì vậy, các hoạt động kiểm tra đánh giá cung cấp rất ít thông tin về năng lực Tiếng Anh thực sự của học sinh, đồng thời cũng chưa tìm ra hướng nâng cao năng lực hiện có của các em.

Cuối cùng, luận án đã đưa ra một số kiến nghị đối với việc kiểm tra đánh giá năng lực của học sinh để kiểm tra đánh giá có thể trở thành động lực thúc đẩy quá trình dạy và học.

12. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: Kết quả của luận án có khả năng ứng dụng trong việc thiết kế các chương trình đào tạo giáo viên tiểu học liên quan đến phương pháp giảng dạy, năng lực kiểm tra đánh giá (assessment lieracy) và phát triển chuyên môn (teacher professional development).

13. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Kết quả từ nghiên cứu này gợi ý một số khía cạnh cần nghiên cứu sâu hơn. Thứ nhất, mở rộng quy mô nghiên cứu tới một số lượng giáo viên đông hơn sẽ tìm hiểu được các góc khuất trong việc kiểm tra đánh giá trong bối cảnh lớp học. Thứ hai, cho dù nhiều giáo viên có thái độ tích cực với việc kiểm tra, vẫn cần tìm hiểu liệu học sinh và phụ huynh có cùng thái độ như vậy không. Thứ ba, cần nghiên cứu thêm về việc phát huy vai trò của học sinh trong quá trình kiểm tra đánh giá. Cuối cùng, cũng cần so sánh giữa việc theo dõi sự tiến bộ của học sinh theo các cách đánh giá truyền thống (sử dụng các bài kiểm tra, thi) và các hình thức thay thế (không sử dụng bài kiểm tra, bài thi).

14. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án:

1.   How formative assessment fits primary classrooms of English in Vietnam: Theory and practice, (2010), Hanoi: Vietnam National University Publishers (Tóm tắt báo cáo tại Hội nghị quốc tế giảng dạy Tiếng Anh tại Châu Á lần thứ 8, trang 41)

2.   Formative assessment in primary English classrooms in Vietnam (2011). In Davies, P. P. (Ed.), New directions: Assessment and evaluation: A Collection of papers. Malaysia: British Council.

3.   A case study into English classroom assessment practices in three primary schools in Hanoi: Implications for developing a contextualized formative assessment practice framework. (2013). Journal of Foreign Studies, 29(1), pp. 1-16,  Hanoi: VNU- ULIS

4.   Giáo trình Kiểm tra Đánh giá Tiếng Anh dành cho sinh viên các trường cao đẳng, (2013) (chủ biên). Hà Nội: Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội

>>>>> Xem bản thông tin tiếng Anh.

Khoa Sau đại học - VNU
avatar
send icon

Có thể bạn quan tâm

  • Trường Quốc tế đang tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh sau đại học đợt 2 năm 2025
  • Thông tin LATS của NCS Phạm Thị Thu Huyền
  • Thông tin LATS của NCS Nguyễn Minh Đức
  • Thông tin LATS của NCS Phạm Thị Phương Nga
  • Thông tin LATS của NCS Trần Văn Mạnh
  • Thông tin LATS của NCS Trang Vũ Phương
  • Thông tin LATS của NCS Trịnh Khánh Vân
Chia sẻ
Share on Facebook
Share on Zalo
Danh mục

Sự kiện sắp tới

Đại học

Sau đại học

Hội thảo

Học bổng

Tuyển sinh

Việc làm

Văn bản - Quyết định

Nhiệm vụ chiến lược