TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin tức   Tin tức chung 19:51:59 Ngày 28/11/2023 GMT+7
Trường ĐH Công nghệ, ĐHQGHN phấn đấu vào tốp 200 thế giới năm 2045
Đó là cam kết của Ban Giám hiệu Trường ĐH Công nghệ, ĐHQGHN tại sự kiện Công bố Chiến lược phát triển đến năm 2035, tầm nhìn 2045 được tổ chức vào ngày 28/11/2023 tại Hà Nội.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng trường đã trao Nghị quyết ban hành chiến lược cho GS.TS Chử Đức Trình, Hiệu trưởng nhà trường, để Nhà trường tổ chức triển khai thực hiện.

Tiên phong đặt nền móng đào tạo nghiên cứu nguồn nhân lực lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ chất lượng cao

GS.TS Chử Đức Trình – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, mục tiêu và sứ mệnh phát triển đã được xác định và tuyên bố ngay từ khi thành lập Trường ĐH Công nghệ năm 2004 với Hiệu trưởng đầu tiên là GS.VS Nguyễn Văn Hiệu. Gần đây nhất, năm 2019, trường ĐH Công nghệ đã ban hành Quyết định điều chỉnh Chiến lược phát triển nhà trường, tầm nhìn đến 2035. Chỉ trong vòng 5 năm từ 2019 đến nay, trường ĐH Công nghệ đã bám sát Chiến lược đó, phát triển vượt bậc cả về quy mô và số lượng chương trình đào tạo, cơ cấu ngành nghề.

Bên cạnh các ngành truyền thống thuộc lĩnh vực CNTT, Điện tử Viễn thông, Cơ kỹ thuật và Tự động hóa, Vật lý kỹ thuật. Từ 2019 cho đến 2023, nhà trường đã mở thêm mới những lĩnh vực quan trọng như công nghệ kỹ thuật xây dựng giao thông, công nghệ hàng không vũ trụ, nông nghiệp công nghệ cao và trí tuệ nhân tạo. Lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ của ĐHQGHN đã lọt xếp hạng 386 thế giới trong bảng xếp hạng QS năm 2022, một số lĩnh vực khác của trường cũng đã lọt vào bảng xếp hạng 500-1000 trong các bảng xếp hạng QS, THE của thế giới.

GS.TS Chử Đức Trình nhấn mạnh thêm, Luật Giáo dục đại học sửa đổi bắt đầu có hiệu lực, và tự chủ đại học đã tác động mạnh mẽ tới hoạt động của nhà trường. Bên cạnh đó, từ tháng 9/2023, gần 1000 sinh viên của Trường ĐH Công nghệ đã bắt đầu học trên Hòa Lạc – mở ra cơ hội mới phát triển gắn với tương lai của nhà trường tại đây.

"Đây là 2 nhân tố quan trọng nhất thúc đẩy phải sửa đổi và cập nhật Chiến lược phát triển của nhà trường trong giai đoạn mới, trong bối cảnh mới. Nhiều thách thức nhưng cũng vô vàn cơ hội. Chiến lược lần này được sửa đổi và điều chỉnh, nhưng theo nguyên tắc trung thành tuyệt đối với triết lý, mục tiêu của các Chiến lược mà các bậc tiền bối đã xây đắp qua các thời kỳ là Sáng tạo – Tiên phong – Chất lượng cao: Đổi mới để nắm bắt cơ hội, để thực hiện tốt tự chủ đại học, nâng tầm xây dựng Trường ĐH Công nghệ trở thành một trường đại học trọng điểm và nòng cột của đất nước, của Đại học Quốc gia Hà Nội trong lĩnh vực kỹ thuật công nghệ, và lên một tầm cao mới, có tên tuổi trong khu vực và quốc tế”.

Mở rộng đào tạo thêm nhiều lĩnh vực then chốt với quy mô 20.000 sinh viên

GS.TS Chử Đức Trình cho biết, bên cạnh các ngành, khoa như hiện nay, Trường sẽ phát triển thêm những lĩnh vực đào tạo then chốt về yêu cầu nguồn nhân lực trong bối cảnh CMCN 4.0 như: cơ khí chế tạo máy; các khối ngành quản lý, quản trị kỹ thuật, công nghệ (quản lý năng lượng, kinh tế xây dựng, quản trị hệ thống công nghiệp, quản trị hệ thống thông tin, quản trị công nghệ, …).

Các lĩnh vực kỹ thuật công nghệ là vệ tinh của các công nghệ lõi mà xã hội đang rất cần mà trường ĐH Công nghệ và Đại học Quốc Gia Hà Nội có thế mạnh nền tảng như fintech, logistics, thiết kế công nghiệp và đồ họa, công nghệ bán dẫn, thiết kế chip và vi mạch,...

Theo Chiến lược phát triển của nhà trường, đến 2035, quy mô của trường ĐH Công nghệ có thể lên đến 20.000 sinh viên, với hơn 1200 cán bộ, giảng viên. Đến năn 2045, quy mô của trường lên 30.000 sinh viên với 1800 cán bộ giảng viên. Tỷ lệ kỹ sư và sau đại học sẽ chiếm tỷ lệ 35% trong tổng quy mô đào tạo của nhà trường.

Bên cạnh đó, sẽ đẩy mạnh hợp tác đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp để gắn với thực tiễn, và các chương trình đào tạo bằng tiếng Anh để thúc đẩy trao đổi sinh viên và học giả quốc tế.

Chú trọng xây dựng nhóm nghiên cứu mạnh, phòng thí nghiệm trọng điểm

GS.TS Chử Đức Trình chia sẻ, nhà trường sẽ đẩy mạnh mẽ và ưu tiên các nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao để có các sản phẩm quốc gia. Tập trung xây dựng một số nhóm nghiên cứu mạnh trong thiết kế chip và vi mạch, khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo, cơ điện tử, viễn thông, công nghệ bán dẫn, Robotic, vật liệu và kết cấu tiên tiến, công nghệ kỹ thuật xây dựng – giao thông; thiết kế, tích hợp các hệ thống thông minh…

Thành lập Quỹ phát triển khoa học công nghệ của Nhà trường để có nguồn lực đầu tư cho tiềm lực khoa học công nghệ và con người và xây dựng tạp chí khoa học công nghệ của trường lọt vào danh mục ISI của quốc tế. Công bố quốc tế trong danh mục các tạp chí quốc tế ISI có uy tín dự kiến sẽ đạt tối thiểu 700 bài ISI/năm vào năm 2035 và 1000 bài ISI vào năm 2045.

Đồng thời, nhà trường triển khai Đề án Tự chủ đại học; Đến năm 2035 cơ bản hoàn thành đại học số; Từng bước thành lập các đơn vị mới có pháp nhân như các trường (School) và viện trực thuộc; Xây dựng cơ chế đặc thù thu hút và trọng dụng nhân tài.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng Trường khẳng định: Chiến lược lần này xác định tham vọng Trường ĐH Công nghệ sẽ vươn lên thành đại học nghiên cứu, đổi mới sáng tạo tiên tiến của châu Á (Chiến lược lần trước mới xác định mục tiêu thành một trong những trường kỹ thuật công nghệ hàng đầu của đất nước; lần này phấn đấu lên tầm khu vực và quốc tế); và thêm các nội hàm đổi mới sáng tạo (innovation) và  khởi nghiệp,  phù hợp với xu thế của thời đại mới.

Theo Chiến lược này, năm 2035, Trường ĐH Công nghệ phấn đấu xếp hạng một số lĩnh vực lọt vào top 200 thế giới (năm 2022, lĩnh vực Engineering and Technology của nhà trường đã lọt vào top 386 thế giới trong bảng xếp hạng QS) và năm 2045 trở thành trường đại học top 200 thế giới  trong các bảng xếp hạng đại học.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức cho biết, chiến lược lần này cũng thể hiện ý chí, hoài bão, sự quyết tâm của tập thể cán bộ , giảng viên và các em sinh viên của trường ĐH Công nghệ đồng hành với Chiến lược phát triển của Đại học Quốc Gia Hà Nội trong giai đoạn mới.

Bên cạnh các ngành khoa học cơ bản truyền thống, lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ sẽ là một trong những trụ cột quan trọng để Đại học Quốc Gia Hà Nội phát triển và “cất cánh” trong thời gian tới.

Tại lễ công bố, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Công nghệ nhấn mạnh: Chiến lược này là sự kiện có ý nghĩa lịch sử trong tiến trình xây dựng và phát triển của nhà trường. Trường ĐH Công nghệ của Đại học Quốc Gia Hà Nội được thành lập năm 2004 với tên gọi ban đầu bằng tiếng Anh là College of Technology.

Sau 20 năm, với Chiến lược phát triển này, Trường ĐH Công nghệ sẽ thoát thai hoàn toàn từ cái áo Collge of Technology thuở ban đầu, thực sự trở thành University of Engineering and Technology - trường đại học kỹ thuật công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực tiên tiến hiện đại theo nghĩa đầy đủ và hoàn hảo nhất, đủ sức phát triển nhanh, mạnh và bền vững, vươn tầm khu vực và quốc tế trong bối cảnh tự chủ đại học.

Chiến lược này vừa là mục tiêu, là thách thức nhưng cũng là động lực để Trường ĐH Công nghệ phát triển vượt bậc với các giá trị cốt lõi là uy tín, chất lượng cao, trình độ cao; trụ cột, tinh hoa và nhân văn; gắn đào tạo và nghiên cứu với thực tiễn và doanh nghiệp, với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và khởi nghiệp, xứng đáng với kỳ vọng và niềm tin của giảng viển, phụ huynh, sinh viên, của Đại học Quốc gia Hà Nội, xã hội và đất nước.

 

>>> Tin bài liên quan:

- Trường ĐH Công nghệ có Chủ tịch Hội đồng Trường và Hiệu trưởng mới

- Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN sẵn sàng mở ngành cử nhân Thiết kế công nghiệp và đồ họa

 

 

 Thùy Dương, ảnh Đăng Hoàng - VNU Media
   In bài viết     Gửi cho bạn bè
  Từ khóa :
   Xem tin bài theo thời gian :

HÌNH ẢNH

TRÊN WEBSITE KHÁC
THĂM DÒ DƯ LUẬN
Bạn sẽ thi vào trường đại học nào?
  • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
  • Trường ĐH Khoa học Xã hội
  • Trường ĐH Ngoại ngữ
  • Trường ĐH Công nghệ
  • Trường ĐH Kinh tế
  • Trường ĐH Giáo dục
  • Trường ĐH Việt Nhật
  • Trường ĐH Y Dược
  • Trường ĐH Luật
  • Trường Quản trị và Kinh doanh
  • Trường Quốc tế
  • Khoa Các Khoa học liên ngành
  • Viện Quốc tế Pháp ngữ