Để chuẩn bị cho cuộc thi, Ủy ban Olympic Hóa học quốc tế gồm 13 thành viên là các nhà hóa học có uy tín trên thế giới do Chủ tịch .Peter Wothers dẫn đầu đã đến và làm việc tại Việt Nam từ 9 - 12/1.
Trong cuộc họp sáng 10/1/2014 tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN, các thành viên của Ủy ban đã cùng bàn thảo về các vấn đề liên quan đến khâu chuẩn bị và tổ chức của kỳ thi như kiểm duyệt đề thi, xét duyệt những nước đăng ký tham dự kỳ thi mới và bàn thảo về cập nhật Quy chế IChO, kiểm tra chỗ ăn, ở, phương tiện đi lại, vấn đề an ninh, y tế, trang web để các thí sinh đăng kí...
Trong các kỳ thi quốc tế trước đã tổ chức trước đây tại Việt Nam như Olympic Toán học quốc tế năm 2007, Olympic Vật lý quốc tế năm 2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp làm Trưởng ban Tổ chức. Tuy nhiên, điểm mới của Olympic Hóa học 2014 đó là Bộ Giáo dục và Đào tạo giao toàn bộ cho Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN là đơn vị đăng cai tổ chức (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội phối hợp, thự hiện công tác chuẩn bị cơ sở vật chất và địa điểm để tổ chức thi thực hành).


Olympic Hóa học quốc tế (International Chemistry Olympiad, viết tắt là IChO) là kỳ thi Hóa học dành cho học sinh phổ thông tuổi dưới 20 của tất cả các nước trên thế giới, được tổ chức thường niên từ năm 1968 (trừ năm 1971).
Việt Nam đã chính thức tham dự kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế từ năm 1996 và tại các kỳ thi này, luôn đạt thứ hạng cao so với các quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
IChO 2014 được tổ chức với sự tham gia của khoảng 80 đoàn đến từ 80 quốc gia và vùng lãnh thổ được gửi giấy mời tham dự. Mỗi đoàn có tối đa 8 thành viên, gồm 01 trưởng đoàn, 01 phó đoàn, 02 quan sát viên khoa học và 04 học sinh.
Thí sinh thi hai ngày, một ngày thi lý thuyết và một ngày thi thực hành. Địa điểm thi lý thuyết là ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ đình, Hà Nội; thi thực hành tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.
Việc tổ chức Olympic Hóa học Quốc tế lần thứ 46 năm 2014 tại Việt Nam góp phần thực hiện tốt đường lối đối ngoại, chủ trương hội nhập của Đảng và Nhà nước; tăng cường mối quan hệ hữu nghị, giao lưu giữa thế hệ trẻ cũng như các thầy cô giáo dạy Hóa học giữa các nước, khích lệ sự hiểu biết và hợp tác quốc tế, tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực và thế giới; khích lệ, thúc đẩy phong trào học tập nói chung và phong trào học Hóa học nói riêng trong thanh, thiếu niên Việt Nam; góp phần thực hiện chiến lược nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài của Đảng và Nhà nước. Việc tổ chức cuộc thi cũng là cơ hội quảng bá hình ảnh về đất nước, con người và nền văn hóa truyền thống của Việt Nam tới bạn bè quốc tế.
