Dự và phát biểu chúc mừng tại buổi lễ, Giám đốc ĐHQGHN Hoàng Minh Sơn gửi lời tri ân sâu sắc tới các thế hệ thầy giáo, cô giáo của Trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN. Giám đốc ĐHQGHN trân trọng ghi nhận nỗ lực của đội ngũ cán bộ giảng viên, những người thầy, những người đã truyền tri thức vào nghề, tinh thần đổi mới và phẩm chất nghề nghiệp cho sinh viên. Nhà trường hoàn toàn có quyền tự hào về những thế hệ sinh viên đã tốt nghiệp, những thầy cô giáo mà các thầy cô đã đào tạo, đã đóng góp vào trong sự nghiệp của giáo dục của nước nhà.
![]() |
| Giám đốc ĐHQGHN Hoàng Minh Sơn phát biểu tại buổi lễ |
Giám đốc ĐHQGHN nhấn mạnh, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ số và trí tuệ nhân tạo đã và đang và sẽ làm thay đổi mạnh mẽ mô hình giáo dục, phương thức giáo dục cũng như vai trò của người thầy. Trong bối cảnh đó, Trường Đại học Giáo dục giữ một vị trí rất quan trọng cùng với ĐHQGHN không chỉ đóng góp trong phát triển của riêng ĐHQGHN mà còn đóng góp vào trong hệ thống giáo dục đào tạo ở Việt Nam. Nhà trường là lực lượng nòng cốt trong nhiệm vụ chiến lược đào tạo nguồn giáo viên chất lượng cao, đặc biệt là giáo viên có năng lực dạy bằng ngoại ngữ, giáo viên làm chủ những công nghệ số và trí tuệ nhân tạo. Đây là yêu cầu cấp thiết để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu cho hội nhập quốc tế.
Trường Đại học Giáo dục là trung tâm tư vấn chính sách tin cậy với thế mạnh trong nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy và phương pháp học, đánh giá năng lực và phát triển đổi mới và qua đó cung cấp các luận cứ khoa học để phục vụ hoạch định chính sách của ĐHQGHN ở ngành giáo dục. Nhà trường giữ vai trò hạt nhân xây dựng hệ sinh thái đào tạo, nghiên cứu thực hành liên thông với hệ thống trường phổ thông của ĐHQGHN, tạo nền tảng thử nghiệm các mô hình sư phạm tiên tiến và chuyển giao những mô hình giáo dục có thực tiễn.
![]() |
Với yêu cầu đó, Giám đốc ĐHQGHN Hoàng Minh Sơn đề nghị Trường Đại học Giáo dục cần tập trung vào định hướng phát triển then chốt sau đây:
Thứ nhất, tăng cường nghiên cứu và chuyển giao tri thức khoa học giáo dục, phát huy vai trò dẫn dắt học thuật của trung tâm khoa học giáo dục trong ĐHQGHN. Nhà trường cần xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh, phát triển các công trình khoa học có giá trị thực tiễn, cung cấp các luận cứ khoa học cho đổi mới giáo dục, đặc biệt là trong các lĩnh vực đổi mới như: công nghệ dạy học, đánh giá năng lực, chuyển đổi số trong giáo dục, giáo dục STEM, ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo, giáo dục học đương và tâm lý học giáo dục. Đây là những thanh ảnh cốt lõi cần được đầu tư chiều sâu để nâng cao vị thế và tầm ảnh hưởng của nhà trường.
Thứ hai, trên cơ sở kết quả nghiên cứu, cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và phát triển đồng bộ các chương trình đào tạo giáo viên gắn với đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa quốc tế. Nhà trường cần giữ thế mạnh trong đào tạo đa ngành chuyên ngành và phát triển các chương trình đào tạo giáo viên chất lượng cao, giáo viên có năng lực dạy học tích hợp, dạy học bằng ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo. Những lực lượng ở giai đoạn đang thiếu rất cần. Điều này không chỉ đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục thông mà còn góp phần trực tiếp vào chiến lược nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quốc gia.
Thứ ba, phát triển mạnh mẽ sinh thái thực hành sư phạm gắn với hệ thống trường phổ thông của ĐHQGHN, đặc biệt là Trường Phổ thông Khoa học Giáo dục. Nhà trường cần đẩy mạnh liên thông giữa đào tạo và nghiên cứu thực hành, tạo môi trường để sinh viên trải nghiệm nghề nghiệp thực tế, hình thành đầy đủ phẩm chất, kỹ năng sư phạm ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Cùng với đó là xây dựng Trường Trung học Phổ thông Khoa học giáo dục thành mô hình thành công về thực hành sư phạm đổi mới sáng tạo, chuyển giao tri thức giáo dục.
Thứ tư, chăm lo phát triển đổi mới nhà giáo, bởi việc phát triển chương trình đào tạo đổi mới phương thức giảng dạy cũng như xây dựng hệ sinh thái thực hành sư phạm, với hệ thống thực hành chỉ có thể hoạt động khi có đội ngũ nhà giáo. Chính các thầy đang ngồi đây phải đảm nhận những vị trí đó, phải chính là những người trọng tâm của đổi mới.
Thứ năm, tiếp tục khẳng định và mở rộng vai trò tư vấn chính sách giáo dục cho ĐHQGHN, cho Bộ Giáo dục và Đào tạo và cho các địa phương với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và năng lực khoa học vững vàng. Nhà trường có điều kiện thuận lợi để tham gia xây dựng chính sách về chuẩn nghề nghiệp giáo viên, chuẩn chương trình đào tạo sư phạm, mô hình trường học mới, mô hình bồi dưỡng giáo viên giàu năng lực và các chính sách phát triển đội ngũ. Đây là nhiệm vụ chiến lược và trách nhiệm xã hội của cơ sở đào tạo sư phạm có uy tín.
![]() |
| Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục Nguyễn Quý Thanh phát biểu tại buổi lễ |
Phát biểu tại buổi lễ, Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của Giám đốc ĐHQGHN Hoàng Minh Sơn. Thay mặt tập thể Trường Đại học Giáo dục, ông bày tỏ sự xúc động và vinh dự được lắng nghe những lời phát biểu chân thành, sâu sắc và đầy định hướng của Giám đốc. Bài phát biểu không chỉ là sự tri ân nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 mà còn là một chỉ đạo chiến lược quan trọng đối với sự phát triển của Nhà trường.
Hiệu trưởng Nguyễn Quý Thanh nhấn mạnh sự biết ơn sâu sắc tới Ban Giám đốc ĐHQGHN đã luôn dành niềm tin và sự quan tâm đặc biệt cho Trường Đại học Giáo dục. Trong bài phát biểu, Giám đốc đã khẳng định vai trò tiên phong của Nhà trường là "Trung tâm sản sinh tri thức giáo dục" và là hạt nhân trong việc triển khai Nghị quyết 71-NQ/TW. Những lời động viên và giao nhiệm vụ này chính là nguồn động lực mạnh mẽ, khích lệ toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo.
Với trách nhiệm là đơn vị nòng cốt về khoa học giáo dục trong ĐHQGHN, chúng tôi xin nghiêm túc tiếp thu và cam kết thực hiện một cách quyết liệt, hiệu quả các định hướng lớn mà đồng chí Giám đốc ĐHQGHN đã giao phó”.
Trong khuôn khổ buổi lễ, Giám đốc ĐHQGHN Hoàng Minh Sơn đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước cho GS.TS Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục. Đây là phần thưởng cao quý của Nhà nước nhằm ghi nhận những đóng góp xuất sắc, bền bỉ của Giáo sư Hiệu trưởng đối với sự nghiệp giáo dục và sự phát triển của đất nước.
Tại lễ kỷ niệm, đại diện các thầy giáo, cô giáo và sinh viên đã chia sẻ nhiều câu chuyện xúc động, ấm áp về hành trình dạy và học tại Trường ĐH Giáo dục, ĐHQGHN.
![]() |
| Giám đốc ĐHQGHN Hoàng Minh Sơn đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước cho GS.TS Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |










