VNU Logo
Thư viện sốVNU OfficeE-mailSitemap
  • Logo
  • Giới thiệu
    • Tổng quan
      • Lịch sử
      • Sứ mạng - Tầm nhìn
      • Chiến lược phát triển
      • Thi đua - Khen thưởng
      • Số liệu thống kê
      • Bản đồ Hà Nội
      • Các cơ sở của ĐHQGHN
      • Website kỷ niệm 100 năm ĐHQGHN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Sơ đồ tổ chức
      • Hội đồng ĐHQGHN
      • Ban Giám đốc
      • Đảng ủy
      • Hội đồng Khoa học và Đào tạo
      • Văn phòng & ban chức năng
      • Công đoàn ĐHQGHN
      • Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên
      • Các trường đại học thành viên
      • Các trường trực thuộc
      • Các đơn vị nghiên cứu khoa học
      • Các trung tâm đào tạo môn chung
      • Các đơn vị phục vụ, dịch vụ
      • Các đơn vị thực hiện nhiệm vụ đặc biệt
      • Văn bản pháp quy
      • Thủ tục hành chính trực tuyến
    • Ba công khai
      • Chất lượng đào tạo
      • Cơ sở vật chất
      • Tài chính
      • Số liệu tổng hợp
    • Báo cáo thường niên ĐHQGHN
    • Ấn phẩm Giới thiệu ĐHQGHN
    • Video
    • Logo ĐHQGHN
    • Bài hát truyền thống
    • Tiến sĩ danh dự của ĐHQGHN
  • Đào tạo
    • Giới thiệu chung
    • Kế hoạch học tập và giảng dạy
    • Chương trình đào tạo bậc đại học
    • Chương trình đào tạo thạc sĩ
    • Chương trình đào tạo tiến sĩ
    • Chương trình đào tạo liên kết
    • Đào tạo hệ THCS và THPT
    • Số liệu thống kê
    • Mẫu văn bằng
    • Văn bản liên quan
  • Khoa học công nghệ
    • Giới thiệu chung
    • Hoạt động Khoa học - Công nghệ
    • Chiến lược KHCN&ĐMST 2021-2030
    • Chương trình, dự án, đề tài
      • Chương trình KHCN cấp Nhà nước
      • Đề tài cấp Nhà nước
      • Chương trình KHCN cấp ĐHQGHN
      • Đề tài cấp ĐHQGHN
      • Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp
      • Nghiên cứu ứng dụng
    • Hệ thống phòng thí nghiệm
    • Nhóm nghiên cứu
    • Các hội đồng chuyên môn
    • Quỹ phát triển khoa học & công nghệ
      • Giới thiệu
      • Điều lệ, tổ chức hoạt động
    • Giải thưởng Khoa học - Công nghệ
      • Giải thưởng Hồ Chí Minh
      • Giải thưởng Nhà nước
      • Giải thưởng quốc tế
      • Giải thưởng ĐHQGHN
      • Giải thưởng khoa học sinh viên
      • Các giải thưởng khác
    • Các sản phẩm KHCN
      • Các ấn phẩm
      • Sở hữu trí tuệ
      • Các sản phẩm công nghệ, kỹ thuật
      • Bài báo khoa học
    • Chuyển giao tri thức & hỗ trợ khởi nghiệp
    • Văn bản liên quan
  • Hợp tác & phát triển
    • Giới thiệu chung
      • Lời giới thiệu
      • Đội ngũ
      • Bản tin hợp tác phát triển - PDF
    • Hợp tác quốc tế
      • Đối tác quốc tế
        • Châu Á
        • Châu Âu
        • Châu Đại dương
        • Châu Mỹ
      • Chương trình hợp tác
        • Trao đổi & học bổng
        • Hợp tác nghiên cứu
        • Hội nghị - Hội thảo
      • Mạng lưới hợp tác quốc tế
        • AUF
        • AUN
        • ASAIHL
        • BESETOHA
        • CONFRASIE
        • UMAP
        • SATU
      • Các thỏa thuận hợp tác quốc tế
    • Hợp tác trong nước
      • Các đối tác trong nước
      • Các dự án trong nước
        • Danh mục các nhiệm vụ KHCN hợp tác với doanh nghiệp, địa phương
        • Trường ĐH Khoa học Tự nhiên
        • Trường ĐH Công nghệ
        • Trường ĐH Kinh tế
        • Viện Việt Nam học và KHPT
        • Viện Vi sinh vật và CNSH
    • Văn bản quản lý
      • Văn bản liên quan
      • Sổ tay Hợp tác quốc tế
  • Sinh viên
    • Giới thiệu chung
    • Học bổng
      • Trong nước
      • Ngoài nước
      • Quy định
      • Tin tức
      • Đăng ký học bổng
    • Hỗ trợ sinh viên
      • Đoàn - Hội
      • Đời sống
      • Các câu lạc bộ
      • Tư vấn, hỗ trợ việc làm
      • Vay vốn
      • Ký túc xá sinh viên
    • Chương trình trao đổi sinh viên
    • Cựu sinh viên
    • Văn bản - Biểu mẫu
  • Cán bộ
    • Giới thiệu chung
    • Số liệu thống kê
      • Theo đối tượng, vị trí việc làm
      • Theo chức danh khoa học và trình độ đào tạo
    • Danh hiệu nhà giáo
      • Nhà giáo Nhân dân
      • Nhà giáo Ưu tú
    • Đội ngũ GS, PGS
      • Các Giáo sư
      • Các Phó giáo sư
    • Tuyển dụng
      • Kênh thu hút nhà khoa học
      • Ứng tuyển & hợp tác
      • Vị trí tuyển dụng
      • Thông tin hữu ích
      • Liên hệ, đề xuất
    • Văn bản liên quan
  • Các đơn vị thành viên
    • Trường đại học thành viên
      • Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
      • Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn
      • Trường Đại học Ngoại ngữ
      • Trường Đại học Công nghệ
      • Trường Đại học Kinh tế
      • Trường Đại học Giáo dục
      • Trường Đại học Việt Nhật
      • Trường Đại học Y Dược
      • Trường Đại học Luật
    • Trường trực thuộc
      • Trường Quản trị và Kinh doanh
      • Trường Quốc tế
      • Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật
    • Viện nghiên cứu
      • Viện Vi sinh vật và Công nghệ sinh học
      • Viện Tài nguyên và Môi trường
      • Viện Công nghệ thông tin
      • Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển
      • Viện Trần Nhân Tông
      • Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo
        • Viện Bán dẫn và Vật liệu tiên tiến
        • Viện Nghiên cứu ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong phát triển bền vững
        • Viện Công nghệ Lượng tử
        • Trung tâm Chuyển giao tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp
        • Trung tâm Dự báo và Phát triển nguồn nhân lực
        • Trung tâm hỗ trợ sinh viên
    • Trung tâm đào tạo trực thuộc
      • Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh
      • Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao
    • Đơn vị phục vụ, dịch vụ
      • Ban Quản lý dự án
      • Ban Quản lý Dự án World Bank
      • Bệnh viện Đại học Quốc gia Hà Nội
      • Nhà Xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội
      • Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục
      • Trung tâm Quản lý đô thị đại học
      • Trung tâm Thư viện và Tri thức số
      • Tạp chí Khoa học
      • Viện Đào tạo số và Khảo thí
    • Đơn vị khác
      • Trung tâm Hỗ trợ nghiên cứu châu Á
      • Văn phòng Hợp tác ĐHQGHN - ĐH Arizona
      • Văn phòng các chương trình KH&CN trọng điểm ĐHQGHN
      • Quỹ Phát triển KH&CN
      • Quỹ Phát triển ĐHQGHN
      • Câu lạc bộ Nhà khoa học ĐHQGHN
      • Câu lạc bộ Cựu sinh viên
VNU Logo

Giấy phép số 993/GP-TTĐT ngày 20/3/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội.

Khu đô thị Đại học Quốc Gia Hà Nội, Hòa Lạc, Hà Nội

 media@vnu.edu.vn

 

Thứ năm28-05-2020
|Tin tức & Sự kiệnTin tức chung

Các giải pháp, chính sách nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ, gắn với nhu cầu nghiên cứu khoa học và nhóm nghiên cứu

Đó là chủ đề được trao đổi, chia sẻ tại hội thảo “Các giải pháp, chính sách nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ, gắn với nhu cầu nghiên cứu khoa học và nhóm nghiên cứu” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức sáng 27/5/2020 tại ĐHQGHN.

 

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc chủ trì Hội thảo

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải tham dự và phát biểu khai mạc. Hội thảo còn có sự tham dự của đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ cùng hơn 40 cơ sở giáo dục đại học trên cả nước.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc chia sẻ: Sau khi Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học có hiệu lực (Luật số 34) và Nghị định số 99/2019/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật này đã giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục đại học. Nhấn mạnh chủ đề của hội thảo là nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ, gắn với nhu cầu nghiên cứu khoa học và nhóm nghiên cứu, Thứ trưởng cho biết, Bộ đang xây dựng nghị định và các thông tư đi kèm liên quan đến hoạt động khoa học công nghệ và tuyển sinh, quản lý đào tạo trong các cơ sở giáo dục đại học.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải phát biểu khai mạc hội thảo

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, một đại học định hướng nghiên cứu muốn tồn tại và phát triển thì yếu tố nghiên cứu khoa học và đào tạo tiến sĩ là vấn đề sống còn, vì vậy ĐHQGHN phối hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức hội thảo này để lắng nghe những chia sẻ kinh nghiệm của các cơ sở giáo dục đại học và các nhà khoa học, nêu các vấn đề còn vướng mắc để tháo gỡ trong thời gian tới.

Các ý kiến tham luận của các nhà khoa học tại hội thảo sẽ là cơ sở để Bộ GD&ĐT nghiên cứu đưa vào nghị định và các thông tư hướng dẫn.

GS, TSKH Nguyễn Đình Đức đề xuất sửa đổi Quy chế tuyển sinh và đào tạo tiến sĩ theo hướng đặt ra yêu cầu cao đối với người học và cán bộ hướng dẫn, đồng thời có chế độ, chính sách khuyến khích cán bộ, nghiên cứu sinh tích cực tham gia nghiên cứu khoa học; tăng quy mô và chất lượng nghiên cứu sinh.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức Trưởng Ban Tổ chức và Trưởng ban Khoa học của Hội thảo đã trình bày báo cáo đề dẫn, đánh giá thực trạng đào tạo tiến sĩ, thực trạng nhóm nghiên cứu mạnh tại các cơ sở giáo dục đại học hiện nay. Theo khảo sát nghiên cứu của GS Nguyễn Đình Đức, chất lượng đào tạo tiến sĩ những năm gần đây đã được cải thiện mạnh mẽ, có sự biến chuyển quan trọng về chất lượng; nhiều NCS đã có các kết quả nghiên cứu công bố trên các tạp chí ISI có uy tín và có không ít NCS có kết quả nghiên cưu xuất sắc, không thua kém NCS được đào tạo toàn thời gian ở nước ngoài. Cũng theo GS Đức, những năm gần đây, rất nhiều trường đại học đã nhận thức được tầm quan trọng và đã quan tâm đầu tư xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh. Các nhóm nghiên cứu này chính là tế bào của hoạt động đào tạo và nghiên cứu trong trường đại học. Thông qua các nhóm nghiên cứu mạnh thu hút, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài và thúc đẩy nghiên cứu tiếp cận trình độ và chuẩn mực quốc tế, đẩy mạnh công bố quốc tế và qua đó nâng vị thế, uy tín và xếp hạng của các trường, các nhóm nghiên cứu cũng là môi trường đào tạo theo cá thể hóa, triển khai các hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong bối cảnh cách mạng chuyển đổi số. NCS chính là nguồn nhân lực KHCN quan trọng trong trường đại học. GS Đức cũng đề xuất nhiều giải pháp tổng thể, căn cốt để đẩy mạnh, nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ, gắn với nhóm nghiên cứu mạnh trong các trường đại học trong thời gian tới. GS Nguyễn Đình Đức còn nhấn mạnh, các trường đại học Việt Nam với truyền thống tôn sư trọng đạo và hiếu học, việc thành lập nhóm nghiên cứu mạnh còn được coi là môi trường tốt, là mô hình phù hợp để các nhà giáo, nhà khoa học cùng với các đồng nghiệp các các học trò gắn bó, cùng nhau hợp tác nghiên cứu, sáng tạo bền vững.

Các đại biểu đã nhất trí đánh giá cao những thành tựu mà giáo dục đại học đã nhận được từ chủ trương xây dựng các nhóm nghiên cứu và gắn kết đào tạo, nhất là đào tạo tiến sĩ với NCKH và nhóm nghiên cứu. Hội thảo cũng thống nhất nhận định những từ khóa để đảm bảo chất lượng đào tạo tiến sĩ có chất lượng đáp ứng chuẩn quốc tế.

Một là: đào tạo NCS phải là chính quy toàn thời gian tại cơ sở đào tạo;

Thứ hai, phải xem NCS là lực lượng nghiên cứu khoa học công nghệ trong cơ sở giáo dục đại học vì vậy cần có chính sách học bổng, hỗ trợ kinh phí như sinh hoạt phí cho NCS yên tâm nghiên cứu.

Thứ ba là NCS cần có môi trường nghiên cứu, chính có nhóm nghiên cứu thì nghiên cứu sinh mới tiếp cận được trình độ quốc tế.

Thứ tư, nhóm nghiên cứu chính là tế bào của hoạt động đào tạo và NCKH, là mô hình gắn kết giữa đào tạo sau đại học với nghiên cứu. 

Bên cạnh đó, Nhà nước, các trường đại học cần thu hút nhân tài, thu hút đội ngũ giáo sư đầu ngành ở các trường đại học danh tiếng trong và ngoài nước về làm việc; thu hút nhiều ngườinghiên cứu trẻ, nhiều NCS tham gia – chính họ là nhân lực chủ chốt thực hiện ý tưởng của trưởng nhóm nghiên cứu. Để nhóm nghiên cứu hiệu quả, thành công, cần có cơ chế đầu tư thỏa đáng và dài hơi. Bên cạnh đó, các nhóm nghiên cứu phải tiếp cận được các hướng nghiên cứu hiện đại của thế giới, gắn với các nhân tố mới của CMCN 4.0 như các yếu tố thông minh và đổi mới sáng tạo, đó là những xu thế phát triển của các nhóm nghiên cứu trong thập niên tới.

Đại diện các trường đại học tham dự hội thảo

Hội thảo đã có hơn 20 báo cáo tham luận, hàng chục ý kiến phát biểu tham luận tại Hội thảo đến từ 40 cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu hàng đầu của Việt Nam như: Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường ĐH Kinh tế, Trường ĐH Giáo dục, Trường ĐH Công nghệ, ĐHQGHN, Viện Việt Nam học và Khoa học Phát triển, Viện CNTT, Viện ĐBCL Giáo dục, Khoa Luật - ĐHQGHN, ĐHQG Thành phố Hồ Chí Minh, ĐH Thái Nguyên, Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam, Viện KHCN Quân sự - Bộ Quốc phòng, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Trường ĐH Ngoại thương, ĐH Y Hà Nội, Học Viện Quân Y, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Trường ĐH Xây dựng, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh, …và đại diện Văn phòng Chương trình Khoa học Giáo dục, các giáo sư trưởng một số nhóm nghiên cứu mạnh tiêu biểu.

Các tham luận đã nêu ra những vấn đề thời sự của đơn vị liên quan đến nhóm nghiên cứu mạnh, đào tạo tiến sĩ cũng như các góp ý hoàn thiện Quy chế đào tạo tiến sĩ, quy định về ngoại ngữ, chuẩn đầu ra, chính sách hỗ trợ…Nhiều ý kiến mang tính định hướng để Bộ GD&ĐT có căn cứ và cơ sở để điều chỉnh hoàn thiện dự thảo Quy chế đào tạo tiến sĩ.

Chia sẻ những yếu tố để đào tạo tiến sĩ gắn kết nhóm nghiên cứu mạnh thành công mà các đại biểu quan tâm, GS.TS Nguyễn Văn Kim, Trưởng nhóm nghiên cứu Thương mại Châu Á, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN cho biết: để thúc đẩy phát triển nhóm nghiên cứu trước hết cần có định hướng nghiên cứu đúng nhằm đáp ứng được yêu cầu và gắn với chiến lược phát triển của quốc gia, gắn với mối quan tâm chung của quốc tế nhằm đáp ứng được yêu cầu lâu dài.

Hơn nữa để có nhóm nghiên cứu mạnh thì việc phát triển con người là yếu tố vô cùng quan trọng. Phải hướng dẫn ươm mầm và thu hút sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học ngay từ năm thứ 2.Vừa đào tạo, vừa hướng dẫn, vừa kết nối để từng bước sinh viên tham gia giải quyết các vấn đề nghiên cứu lớn. Qua đó cũng gắn bó giữa thầy và trò, tạo nên sợi dây và niềm đam mê cho nhóm nghiên cứu trẻ phát huy hết khả năng khám phá và nghiên cứu.

PGS.TS Trần Thị Thanh Tú, Trường đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, để đào tạo tiến sĩ thành công và đạt chuẩn quốc tế, yếu tố then chốt là chính sách thu hút GS nước ngoài, nghiên cứu sinh làm việc toàn thời gian và cần xây dựng nhóm nghiên cứu.

TS Nguyễn Đắc Trung, Phó Trưởng phòng Đào tạo, Trường đại học Bách khoa Hà Nội nhấn mạnh: “Nghiên cứu sinh phải thực sự là người làm tiến sĩ, coi đây là công việc của họ, để toàn tâm toàn ý, từ đó nhận được lại thành quả. Từ đây mới tạo nên động lực đúng đắn, thúc đẩy nghiên cứu sinh hoàn thành tốt công việc của mình”.

Thừa nhận vai trò của nhóm nghiên cứu trong cơ sở GDĐH và đào tạo tiến sĩ, bà Lê Yên Dung, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học xã hội, nhân văn và tự nhiên, Bộ KH-CN, cho biết, sắp tới Bộ sẽ đẩy mạnh triển khai Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhân lực khoa học và công nghệ ở trong nước và nước ngoài bằng ngân sách nhà nước theo Quyết định số 2395/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

PGS.TS Lê Hiếu Giang, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, thành lập những nhóm nghiên cứu là một trong những giải pháp của trường nhằm thu hút nghiên cứu sinh. “Nghiên cứu sinh không có nhóm nghiên cứu thì không có sự hỗ trợ. Nhóm nghiên cứu của chúng tôi bao gồm GS, PGS, TS, Thạc sĩ, cử nhân và kỹ sư”.

Theo PGS Giang, thông qua các nhóm nghiên cứu, trường thu hút nhiều dự án để nghiên cứu giải quyết những vấn đề thực tiễn. Đồng thời, với cơ chế tự chủ, ngân sách cho phép trường hỗ trợ nghiên cứu sinh trong nghiên cứu khoa học, thưởng bài báo ISI,…

Tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Thủy, Quyền Vụ Trưởng Vụ Đại học đã trao đổi các vấn đề liên quan đến những định hướng cơ bản sửa đổi, hoàn thiện Quy chế đào tạo tiến sĩ lần này.

Theo Luật số 34 có hiệu lực đã giao quyền cho các cơ sở giáo dục đại học. Đây là phương tiện giúp các cơ sở đại họcnâng cao chất lượng đào tạo, trong đó có đào tạo tiến sĩ. Thông qua nhóm nghiên cứu và những yêu cầu của Quy chế đào tạo tiến sĩ, số lượng bài báo công bố quốc tế uy tín của Việt Nam đã tăng gấp 3 lần so với cách đây 7 năm. Đây là bước phát triển mạnh về nghiên cứu khoa học và chúng ta đã chú trọng đến hội nhập hội quốc tế, hiệu quả kép từ xây dựng nhóm nghiên cứu và nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ. Qua số liệu thống kê cho thấy năng lực nghiên cứu khoa học của các trường đại học có sự phát triển khá mạnh. Ví dụ trong ASEAN, Việt Nam đứng số 1 về công bố quốc tế đối với lĩnh vực Toán học.

Cũng theo PGS Thủy, tới đây, việc sửa đổi Quy chế về tuyển sinh và đào tạo tiến sĩ cần tham khảo kinh nghiệm của các nước phát triển trên thế giới. Tuy nhiên, những gì đã, đang triển khai tốt, còn phù hợp thì tiếp tục kế thừa và phát huy. Những gì còn bất cập và là rào cản thì cần rà soát lại để sửa đổi, bổ sung, nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn và hội nhập với thế giới.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết: Bộ sẽ có phương án báo cáo, trao đổi với Bộ Tài chính để xây dựng cơ chế chính sách cho NCS. Nếu NCS có học bổng thì họ sẽ chuyên tâm vào nghiên cứu khoa học hơn. Thông qua hội thảo này, trên cơ sở các kết quả nghiên cứu khoa học và từ thực tiễn của các trường đại học, Bộ sẽ nghiên cứu, tiếp thu để hoàn thiện các văn bản pháp quy, từ đó góp phần thiết thực phát triển nghiên cứu khoa học và nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ trong các cơ sở giáo dục đại học.

Ngọc Dung
avatar
send icon

Có thể bạn quan tâm

  • Phát huy trí tuệ, trách nhiệm của đội ngũ trí thức, nhà khoa học ĐHQGHN đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện của Đại hội XIV của Đảng
  • Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
  • ĐHQGHN bồi dưỡng năng lực chuyển đổi số cho cán bộ tỉnh Lào Cai
  • Phát triển Trường Đại học Luật thành trung tâm đào tạo nhân tài và tham vấn chính sách pháp luật quốc gia
  • ĐHQGHN có thêm 54 tân giáo sư và phó giáo sư
  • Chiến lược phát triển ĐHQGHN: Hướng tới đại học tinh hoa để thực hiện sứ mệnh quốc gia trong kỷ nguyên mới
  • Trường ĐH Kinh tế cần tăng cường những giải pháp khoa học sát thực tiễn cho các vấn đề cấp bách của quốc gia
Chia sẻ
Share on Facebook
Share on Zalo
Danh mục

Tin tức chung

Đột phá theo các nghị quyết Trung ương

Tuyển sinh

Đào tạo

▶

Hợp tác - Phát triển

▶

Khoa học và Công nghệ

Media

▶

Tin các đơn vị

Đảng - Đoàn thể

Sinh viên

Chân dung

Câu lạc bộ nhà khoa học

Tạp chí Khoa học

Sách và học liệu

VNU & báo chí

Xếp hạng đại học