“Ở Việt Nam hiện nay, lĩnh vực nông nghiệp đang là nguồn sinh kế chính của gần 70% dân số cả nước. Ngành sản xuất nông nghiệp có ảnh hưởng trực tiếp đến 2/3 hộ dân làm ruộng trong đó có 44% số hộ thuộc diện nghèo và có nguy cơ tiềm ẩn tái nghèo. Tôi cho rằng nông nghiệp là chìa khóa của sự ổn định và phát triển đối với người Việt
Nhìn lại bức tranh xuất khẩu nông sản
![]() |
Ảnh: Thanh Hà |
Bên cạnh những thành tựu đáng khích lệ trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản thì việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài cho nông nghiệp lại chưa chứng tỏ được lợi thế. Lý giải về vấn đề này, PGS.TS Hoàng Phước Hiệp - Vụ trưởng Vụ pháp luật quốc tế, Bộ Tư pháp cho rằng: “Điều này phản ánh khả năng vận động, xúc tiến đầu tư của Việt Nam trong lĩnh vực thu hút vốn nước ngoài dành cho nông nghiệp còn hạn chế. Ngoài ra, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế thì đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ở Việt Nam luôn tiềm ẩn rủi ro đối với các nhà đầu tư nước ngoài do điều kiện tự nhiên khó khăn, thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, sản phẩm nông nghiệp thường có tỉ suất lợi nhuận thấp...”. Cùng chia sẻ về vấn đề này, Ths. Tống Văn Chung - Khoa Xã hội học, Trường ĐHKHXH&NV đã khẳng định rằng chúng ta cần tiếp tục xây dựng một nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa có năng suất, chất lượng, hiệu quả và có sức cạnh tranh cao gắn với hội nhập kinh tế quốc tế. Bên cạnh đó để đáp ứng nhu cầu từ thực tiễn, hệ thống chính sách về nông nghiệp của chúng ta cũng cần hướng người nông dân theo tiêu chí sản xuất những sản phẩm thị trường cần với giá thành hạ, năng xuất và chất lượng tăng đặc biệt để bán được với giá thành cao. “Để tam nông - nông nghiệp, nông thôn và nông dân Việt
![]() |
Toàn cảnh hội thảo - Ảnh: Thanh Hà |
Truyền thông khuyến nông - mắt xích không thể thiếu
Truyền thông khuyến nông ở nước ta nếu chú ý thích đáng và triển khai tốt sẽ vượt qua giới hạn ban đầu là truyền thông khuyến khích phát triển nông nghiệp để đảm nhận cả việc nâng cao nhận thức về vai trò của nông thôn, nông nghiệp, nông dân; tạo sự đồng thuận cả xã hội ủng hộ tam nông; làm diễn đàn cung cấp sáng kiến, giám sát hiệu quả thực hiện tam nông; mở rộng giao lưu lĩnh vực tam nông Việt Nam với quốc tế. Hoàn cảnh nước ta hiện nay càng phải đề cao vấn đề truyền thông hơn bao giờ hết bởi đã là thành viên của WTO, chúng ta không thể hội nhập mà không hiểu rõ các quy định, cam kết, luật lệ, tiêu chuẩn liên quan đến nông nghiệp khi tham gia “sân chơi quốc tế” và cũng từ đó mới có cơ sở để quảng bá cho thương hiệu các nông phẩm Việt Nam. TS. Juergen Wieman cho biết: “Chúng tôi đã thử làm phép thăm dò ở các vùng nông thôn khác nhau của Việt
![]() |
Ảnh: Thanh Hà |
Một đặc điểm dễ nhận thấy đó là dân cư nông thôn ở nước ta phân bố không đều nên việc thông tin, quảng bá, phát hành các tài liệu khuyến nông gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, tại nhiều địa phương, công tác truyền thông khuyến nông vẫn chưa được quan tâm đúng mức trong khi kỹ năng truyền thông của cán bộ khuyến nông ở các vùng còn hạn chế, nhiều người chưa từng được đào tạo bài bản và chế độ đãi ngộ, thù lao cho cán bộ còn chưa tương xứng. Ngay vấn đề, nông dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn vẫn chưa được hoặc rất ít được tiếp cận với các chương trình khuyến nông trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng là những bài toán hóc búa không dễ tìm lời giải. Chia sẻ về nội dung này, PGS.TS Lê Thanh Bình - Tổng biên tập Bản tin ĐHQGHN khẳng định: “Chúng ta phải nhận thức được truyền thông khuyến nông hiện tiến hành trong bối cảnh khoa học kỹ thuật phát triển mạnh nên cần có sự kết hợp chặt chẽ với truyền thông đại chúng, công nghệ thông tin hiện đại. Trong các chương trình truyền thông khuyến nông cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các nhà: nhà nông, nhà quản lý, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà báo... Thông điệp cần viết đơn giản, từ ngữ dễ hiểu, bố cục rõ ràng, có kèm tranh ảnh minh họa hoặc trình chiếu trên các phương tiện nghe nhìn... Phải đồng bộ giữa việc tăng ngân sách với bồi dưỡng kỹ năng cho cán bộ phụ trách truyền thông đồng thời phát hành ấn phẩm khuyến nông, xây dựng tủ sách khuyến nông tới từng địa bàn làng xã, lồng ghép truyền thông khuyến nông vào các sinh hoạt văn hóa địa phương...”. Làm tốt công tác truyền thông khuyến nông, người nông dân sẽ chủ động, gắn bó với khoa học kỹ thuật hơn đồng thời có vốn hiểu biết rộng, toàn diện hơn về quá trình sản xuất, bảo quản, chế biến, thị trường tiêu thụ... Mặt khác, nếu chỉ tập trung sản xuất thì hiện nay đầu ra cho sản phẩm vẫn khó khăn mà nông dân rất khó bứt lên trở thành giàu có nhờ nông nghiệp thuần túy chính bởi vậy xu thế hiện nay ở nước ta là cần quảng bá rộng rãi phương thức “Công ty hóa” các hoạt động sản xuất, dịch vụ ở nông thôn. Để người nông dân dần làm quen với hình thức làm ăn doanh nghiệp thì truyền thông khuyến nông là một mắt xích không thể thiếu.