Tham dự buổi đối thoại có các đồng chí trong Ban giám đốc, đại diện lãnh đạo một số ban chức năng, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc và đông đảo cán bộ trẻ đang công tác tại Đại học Quốc gia Hà Nội.
Trước sự quan tâm đặc biệt của cán bộ trẻ, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội GS.TS Mai Trọng Nhuận và các phó giám đốc PGS.TS Phạm trọng Quát, GS.TSKH Vũ Minh Giang đã trình bày một số nội dung cơ bản của kế hoạch chiến lược phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội; những yêu cầu và đỏi hỏi của thực tế đối với cán bộ trẻ trong thời kỳ giáo dục đại học Việt Nam có những đổi mới mạnh mẽ nhằm đáp ứng các yêu cầu của thời kỳ hội nhập; những quy định và chủ trương của Đại học Quốc gia Hà Nội trong việc bồi dưỡng, sử dụng và đãi ngộ đội ngũ cán bộ trẻ;…
Trong bầu không khí dân chủ, cởi mở và thẳng thắn, Giám đốc ĐHQGHN đã trả lời các nội dung mà ban tổ chức tập hợp từ gần 100 câu hỏi (qua văn bản) của cán bộ trẻ trong toàn ĐHQGHN đồng thời trao đổi về các nội dung mà hơn 10 ý kiến của cán bộ trẻ nêu câu hỏi trực tiếp trong buổi đối thoại. Giám đốc và lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội đã chia sẻ, giải đáp một số băn khoăn và những nội dung mà cán bộ trẻ chưa có hiểu biết cụ thể, chính xác.
Tại buổi đối thoại, cán bộ trẻ đã bày tỏ nhiều trăn trở, đóng góp nhiều ý kiến về kế hoạch phát triển chiến lược ĐHQGHN trước vận hội mới, trong đó có một số kiến nghị liên quan đến việc tuyển dụng, bồi dưỡng và chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ giảng viên của ĐHQGHN, đặc biệt là đội ngũ giảng viên trẻ - những người sẽ kế thừa, xây dựng và phát triển ĐHQGHN. Nhiều câu hỏi đã bày tỏ sự trăn trở trong việc xây dựng đội ngũ giảng viên như: chủ trương của ĐHQGHN trong việc xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn tuyển giảng viên và cán bộ quản lý để thực hiện các chương trình quốc tế; những chính sách của ĐHQGHN để thu hút những người giỏi và có học vị cao;… Về yêu cầu và tiêu chuẩn đối với đội ngũ giảng viên của ĐHQGHN hiện nay, một số cán bộ trẻ bày tỏ ý kiến đóng góp về việc với một số chuyên ngành đặc thù nên có một chuẩn mực cụ thể, gắn với việc khuyến khích sự cống hiến của đội ngũ giảng viên trẻ.
|
|
Bên cạnh đó, tại buổi đối thoại, nhiều cán bộ trẻ đã nêu một số khó khăn còn tồn tại khi triển khai đào tạo theo phương thức tín chỉ, những điều kiện vật chất đảm bảo việc triển khai hiệu quả, chế độ đãi ngộ đối với giảng viên khi áp dụng phương thức đào tạo này,…
Với tinh thần trách nhiệm cao và mong muốn đóng góp trí tuệ, sức lực vào xây dựng, phát triển ĐHQGHN, nhiều cán bộ trẻ đã đề cập đến mức thu nhập nhằm ổn định đời sống để cán bộ trẻ có thể chuyên tâm vào công tác chuyên môn; việc xây dựng các nhóm nghiên cứu trẻ; tình trạng chảy máu chất xám trong các cơ quan nhà nước; áp dụng chuẩn ISO:2001 trong ĐHQGHN,…
Ngoài việc trả lời cụ thể, trực tiếp, giải tỏa mọi băn khoăn thắc mắc của cán bộ trẻ, với vai trò là những người có trách nhiệm cao nhất trong việc chèo lái con thuyền ĐHQGHN, lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội đã động viên, khuyến khích cán bộ trẻ nên coi việc đạt chuẩn tuyển dụng của ĐHQGHN hiện nay là một động lực và cơ hội để phấn đấu, phát huy năng lực của bản thân mặc dù trong quy định đã ban hành của ĐHQGHN đã có những điều khoản cụ thể về vấn đề này. Về chế độ đãi ngộ đội ngũ cán bộ trẻ, Giám đốc ĐHQGHN cho biết “thu nhập của cán bộ phải tương xứng với công việc và sự cống hiến” và tạo cơ hội công bằng để sử dụng năng lực của mỗi cá nhân. Với đề xuất áp dụng chuẩn ISO: 2001, Giám đốc Mai Trọng Nhuận cho rằng đây là một việc làm cần thiết tuy nhiên cán bộ trẻ nên nhìn nhận việc này một cách đầy đủ và thấu đáo. Ông nhắn nhủ với cán bộ trẻ: việc áp dụng ISO có thể kiềm chế sự ngẫu hứng trong công việc của cán bộ trẻ nhưng cán bộ trẻ đừng vì thế mà biến ISO thành sự ràng buộc, cản trở quá trình sáng tạo.
|
|
Ngay sau buổi đối thoại với cán bộ trẻ, Giám đốc ĐHQGHN - GS.TS Mai Trọng Nhuận đã chỉ đạo và yêu cầu các lãnh đạo của ĐHQGHN, văn phòng và các ban chức năng, thủ trưởng các đơn vị và cán bộ trẻ của ĐHQGHN thực hiện một số nội dung sau: xây dựng và ban hành quy định về thu hút, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong đó có quy định tiêu chí, cơ sở lựa chọn và thứ tự cán bộ được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao học vị, ngoại ngữ, đi đào tạo tại nước ngoài; chuẩn bị và cung cấp các thông tin qua Website, Bản tin, tài liệu khác mà cán bộ cần và muốn biết (về các quyết định, chế độ, chính sách,…); thực hiện các chính sách phát triển cán bộ một cách sáng tạo, quan tâm, tạo điều kiện để đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và đãi ngộ xứng đáng đội ngũ trong đó có cán bộ trẻ; cán bộ trẻ tự xây dựng và cam kết, thông báo với lãnh đạo đơn vị thực hiện các nhiệm vụ cụ thể để tự phát triển mình, có đóng góp phù hợp cho sự nghiệp xây dựng phát triển ĐHQGHN và của từng đơn vị.
|