Để hưởng ứng tháng Thanh niên, Đoàn trường ĐHKHTN có rất nhiều hoạt động: tham gia liên hoan tiếng hát Đoàn viên thanh niên ĐHQGHN, cuộc thi nữ sinh thanh lịch, cuộc thi kể chuyện học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Olympic Tin học, Giải bóng đá sinh viên,... Các khoa cũng có những hoạt động riêng: cắm trại, nói chuyện, giao lưu, tập huấn cho cán bộ Đoàn chủ chốt…
Trong ngày 26/3, BCH Đoàn thường tổ chức hoạt động sinh hoạt tập thể nhắc lại hồi ức thông qua từng thời kỳ, cựu cán bộ Đoàn trường có nhiều đóng góp sẽ được nhận huy chương kỷ niệm. Tất cả những hoạt động trên gợi lại nhiệt huyết của tuổi trẻ cho phong trào hoạt động chung. 26/3 là ngày truyền thống của Đoàn từ góc độ cá nhân tôi thấy ý nghĩa của hoạt động Đoàn chính từ khía cạnh này.
Thủ lĩnh Đoàn là linh hồn của một tổ chức Đoàn. Cán bộ Đoàn ngoài việc có tố chất, kỹ năng trong tổ chức, đặc biệt phải cung cấp ý tưởng sáng tạo, phong cách riêng trong tổ chức, định hướng phong trào đi đúng đường lối sứ mạng của một đơn vị.
Trọng tâm là hoạt động Đoàn phải gắn với học tập, nghiên cứu khoa học. Những phong trào mang tính bề nổi chưa phải là vấn đề chính. Điều băn khoăn trăn trở của các thủ lĩnh Đoàn là làm sao hình thành được bản sắc phong cách đặc trưng theo ngành chuyên môn của từng trường. Phong cách Trường Đại học Khoa học Tự nhiên là kiến thức chuyên ngành vững vàng, ngoại ngữ tốt, tự tin khi giao tiếp và khả năng nghiên cứu độc lập.
Thông qua hoạt động giao lưu, hội thảo học tập, dã ngoại lôi kéo Đoàn viên, Thanh niên tham gia theo mục tiêu chung. Đoàn trường cần phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp nhằm định hướng học tập cho sinh viên, định hướng nghiên cứu khoa học cho cán bộ trẻ. Đồng thời, cũng là một chiến lược nhằm quảng bá hình ảnh thương hiệu của nhà trường với các doanh nghiệp, tổ chức.
Quyền lợi về vật chất của cán bộ Đoàn không có nhiều. Khi tham gia tích cực hoạt động Đoàn, đoàn viên ngày càng mở rộng được các mối quan hệ. Một nguyên tắc tối thượng là trong xã hội không ai có thể đứng một mình và sống cô lập.
Đoàn, Hội chính là môi trường đào tạo cán bộ thực sự, tham gia hoạt động Đoàn rèn luyện được cách tổ chức quản lý khoa học. Rất nhiều cán bộ chủ chốt trong và ngoài ĐHQGHN hiện nay đã trưởng thành từ hoạt động Đoàn Trường ĐHKHTN: GS.TS Mai Trọng Nhuận hiện là Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, TS. Hồ Đức Việt - Trưởng ban Tổ chức Trung ương Đảng, PGS.TS. Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Thường vụ Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Khoa Hóa.
Có nhiều ý kiến cho rằng hoạt động Đoàn vẫn chỉ dừng lại và chú trọng vào bề nổi. Phải nhìn thẳng vào thực tế đó vì một phần đoàn viên, thanh niên chưa thực sự tin tưởng vào các hoạt động Đoàn, một phần vì một số hoạt động cũng chưa gắn với thực tế. Vì thế, Đoàn phải hướng đến họat động cụ thể và thiết thực như: tìm giới thiệu tư liệu sách vở học tập, tìm học bổng để sinh viên có thể đi nước ngoài học tập, tìm giới thiệu sinh viên với các doanh nghiệp.
Chuỗi hành động của Đoàn phải nhằm mục đích là định hướng thế hệ sinh viên có phong cách. Hoạt động Đoàn nên là chỗ dựa cho các bạn trẻ khi họ chưa trải nghiệm. 50% ý tưởng xây dựng hoạt động Đoàn sẽ thành công nếu đi đúng quỹ đạo của chủ trương đường lối chung. Ý tưởng hay nhưng còn phụ thuộc vào nguồn kinh phí, nhiệt huyết từ cán bộ đoàn viên, và chính bản thân đoàn viên, thanh niên. Nếu đoàn viên không muốn tham gia, chưa nhiệt huyết với hoạt động thì hoạt động của Đoàn không thể thành công.
Phong trào Đoàn khó khăn nhất là khâu tập hợp lực lượng tham gia. Để khắc phục khó khăn trên phải tuyên truyền cho các bạn đoàn viên thấy ý nghĩa, tác dụng sát sườn của từng hoạt động. Cần lập kế hoạch cụ thể cho kế hoạch từng năm, từng nhiệm kỳ. Thủ lĩnh Đoàn phải là người tiên phong xin vận động, tài trợ, quảng cáo, giới thiệu gắn kết cán bộ Đoàn trong trường với cơ quan bên ngoài.
Lịch sử bề dày truyền thống hơn 50 năm thành lập trường ghi nhận những đóng góp của những cán bộ trẻ. Đáng tự hào nhất là thông qua hoạt động Đoàn, nhiều thế hệ cán bộ trẻ có thể dốc bầu nhiệt huyết, tâm huyết xây dựng tập thể.
|