Trao đổi với Bản tin ĐHQGHN nhân dịp đầu năm mới 2014, Giám đốc ĐHQGHN Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh:
Năm 2013 đã thành dấu mốc quan trọng trong lịch sử xây dựng và phát triển ĐHQGHN - 20 năm kể từ khi Chính phủ ban hành Nghị định về ĐHQGHN. Đây cũng là năm đánh dấu một trang mới trong sự phát triển của ĐHQGHN trong bối cảnh trong nước và quốc tế có nhiều thuận lợi: Luật Giáo dục Đại học bắt đầu có hiệu lực thi hành, Chính phủ ban hành Nghị định mới về ĐHQGHN, ĐHQGHN đang nhanh chóng hội nhập và khẳng định đượ c thương hiệ u, vị thế trên trườ ng quố c tế . Đặc biệt, năm 2013, ĐHQGHN vinh dự được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đến thăm và làm việc. Điều này thể hiện sự quan tâm sâu sắc và chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước đối với ĐHQGHN.
Trải qua chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, có thể khẳng định việc triển khai mô hình ĐHQG đã thành công, thưa Giám đốc?
Vượt qua nhiều khó khăn, ĐHQGHN đã cơ bả n xây dựng thành công mô hình ĐHQG chưa có tiền lệ ở Việt Nam. Trong mô hình này, ĐHQGHN cùng lúc thực hiện 3 chức năng: quản lý vĩ mô; điều phối, liên kết các đơn vị và trực tiếp chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ lớn, có tính liên ngành, liên lĩnh vực và có tầm ảnh hưởng sâu rộng. Các đơn vị của ĐHQGHN được tổ chức và hoạt động theo cơ chế mở và liên thông, liên kết, sử dụng nguồn lực chung của toàn ĐHQGHN và phát huy lợi thế chuyên môn hóa của từng đơn vị. Việc phân cấp quản lý được thực hiện theo hướng tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị thành viên và trực thuộc, đồng thời đảm bảo sự chỉ đạo, điều phối thống nhất và kiểm tra, giám sát của ĐHQGHN.
Sự thành công của mô hình ĐHQG còn được khẳng định thông qua các quyết định đúng đắn của Đảng, Nhà nước và sự nhất trí, đánh giá cao của toàn xã hội về ĐHQG. Năm 2012, ĐHQG đã khẳng định được vị thế của mình trong một văn bản có tính pháp lý cao nhất. Luật Giáo dục đại học đã ghi nhận đại học đa ngành đa lĩnh vực là một loại hình cơ sở giáo dục đại học với các tiêu chí và đặc trưng mà hai ĐHQG đã kiên trì phấn đấu xây dựng. Đây là thành quả vô cùng to lớn của tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức, các nhà giáo, nhà khoa học của hai ĐHQG qua các thời kì, khẳng định sự đánh giá cao của Đảng, Nhà nước và sự thừa nhận của xã hội đối với mô hình và chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học của hai ĐHQG. Sự kiện này còn góp phần khẳng định bản chất của giáo dục đại học Việt Nam hiện đại, đó là đề cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục đại học, hướng tới tất cả các cơ sở đại học đều được hưởng các quyền tự chủ như ĐHQG. Trên thực tế, nhiều quyền tự chủ trước đây chỉ dành cho ĐHQG thì nay đã được giao cho các trường đại học khác như tự chủ tuyển sinh, in bằng, kí bằng tiến sĩ, thạc sĩ, mở ngành đào tạo… Như vậy, ĐHQGHN đã thực hiện tốt sứ mệnh đi tiên phong và làm đầu tàu trong sự nghiệp đổi mới giáo dục Việt Nam.
Và đặc biệt, ngày 17/11/2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định mới về ĐHQGHN, cụ thể hóa một bước Luật Giáo dục Đại học, theo đó tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế, địa vị pháp lý và quyền tự chủ cao của ĐHQGHN.
Thưa Giám đốc, từ nền vững chắc như vậy, ĐHQGHN đã có bước phát triển như thế nào?
Từ những ngày đầu, dù được tổ chức trên cơ sở sắp xếp lại 3 trường đại học, nhưng ĐHQGHN cũng mới tập trung chủ yếu vào lĩnh vực khoa học cơ bản và ngoại ngữ. Với sáng kiến thành lập các khoa và trung tâm trực thuộc có vị thế hành chính và pháp nhân hợp lý, ĐHQGHN đã xây dựng được các tiền đề để từ đó phát triển lên thành các trường đại học và viện nghiên cứu thành viên. Hiện nay, ĐHQGHN là một thực thể gắn kết hữu cơ của 28 đơn vị đầu mối, tổ hợp giữa 6 trường đại học, 3 viện nghiên cứu thành viên và các đơn vị trực thuộc; bao gồm tương đối đầy đủ các lĩnh vực: khoa học tự nhiên, công nghệ, khoa học xã hội - nhân văn, kinh tế, luật, giáo dục, ngoại ngữ và y dược với độ i ngũ giả ng viên, nhà khoa họ c đông đả o và mạ nh về chấ t lượ ng. Tỉ lệ cá n bộ có họ c vi ̣tiến sĩ và tiến sĩ khoa học chiếm 45%, tỉ̉ lệ giáo sư và phó giáo sư đạ t 18,5%, phân bổ khá đều trên tất cả các lĩnh vực.
Trong chương trình làm việc chính thức của đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại Liên bang Nga, chiều ngày 14/5/2013, tại Nhà khách Chính phủ LB Nga, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Chính phủ LB Nga Dmitry Medvedev cùng đoàn đại biểu cấp cao hai nước, Giám đốc ĐHQGHN Phùng Xuân Nhạ và Giám đốc ĐHQG Mát-xcơ-va (MGU) Viktor A. Sadovnichiy đã kí Thỏa thuận về hợp tác Khoa học và Giáo dục giữa hai ĐHQG. (Ảnh: TTXVN)
Để thực hiện sứ mệnh trở thành một trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học chất lượng cao và trình độ cao, ĐHQGHN đã tập trung đầu tư phát triển theo định hướng đại học nghiên cứu. Các mô hình đào tạo bằng kép, chất lượng cao, tài năng và đạt chuẩn quốc tế lần lượt được tổ chức đào tạo thí điểm thành công và đã phát triển thành nhiệm vụ thường xuyên, đại trà. Kiểm định chất lượng, đặc biệt kiểm định theo chuẩn của Hiệp hội đại học Asean và quốc tế đã được áp dụng. Triết lí giảng viên đồng thời là nhà khoa học, đào tạo thông qua nghiên cứu đang được triển khai có hiệu quả.
Hiện nay, cơ cấu và chất lượng các hoạt động đào tạo của ĐHQGHN đã thay đổi về cơ bản. Sau 20 năm phấn đấu, quy mô đào tạo sau đại học/đại học tăng từ tỷ lệ 1/10 lên xấp xỉ 1/3. Tỉ lệ đào tạo chất lượng cao, tài năng và chuẩn quốc tế đã đạt gần 20%. Sinh viên của ĐHQGHN tốt nghiệp ra trường có việc làm ngay đạt tỉ lệ gần 90%, trong đó trên 70% có việc làm đúng ngành đào tạo. Hàng năm, trung bình có hơn 15% sinh viên tốt nghiệp tiếp tục học tập và nghiên cứu tại các cơ sở đào tạo, nghiên cứu tiên tiến trên thế giới, được làm việc tại các tập đoàn hàng đầu thế giới.
ĐHQGHN không chỉ là cái nôi nuôi dưỡng và bồi đắp nhân tài cho đất nước, mà còn là một trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ hàng đầu của Việt Nam. Xin Giám đốc cho biết khái quát một số thành tựu nổi bật?
Có thể khẳng định hoạt động nghiên cứu khoa học ở ĐHQGHN không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Cho đến nay, ĐHQGHN đã có hàng trăm sản phẩm khoa học và công nghệ được triển khai ứng dụng trong thực tế. Sau 20 năm, số bài báo quốc tế trong hệ thống ISI của ĐHQGHN đã tăng lên 20 lần, chiếm khoảng 12% tổng số bài báo ISI của cả nước.
Từ chỗ đơn thuần chỉ là các nghiên cứu cơ bản, đến nay các nghiên cứu phát triển công nghệ đã có những bước tiến bộ vượt bậc. Hai năm gần đây, các nhà khoa học của ĐHQGHN đã đăng ký hơn 10 phát minh, sáng chế. Chỉ riêng tại Triển lãm và hội nghị thương mại hoá sản phẩm khoa học và công nghệ được tổ chức ngày 29/11 vừa qua nhân kỷ niệm 20 năm ĐHQGHN, đã có 11/26 sản phẩm khoa học và công nghệ hoàn chỉnh được ký kết, chuyển giao cho các địa phương, doanh nghiệp. Đặc biệt, các nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học xã hội - nhân văn và kinh tế của ĐHQGHN đã góp phần cung cấ p luậ n cứ khoa học cho việc xây dựng các định hướng chủ trương, chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển đất nước của Đảng, Nhà nước và các địa phương. Nhiều công trình khoa học được tặng giải thưởng lớn, trong đó có 19 giải thưởng Hồ Chí Minh, 18 giải thưởng Nhà nước và hàng chục giải thưởng khoa học có uy tín trên thế giới.
Vị thế quốc tế của ĐHQGHN đã được khẳng định như thế nào, thưa Giám đốc?
Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học theo chuẩn mực quốc tế, từ năm 2012, ĐHQGHN đã được tổ chức xếp hạng đại học quốc tế xếp trong top 250 (tức là nằm trong nhóm 5%) các trường đại học hàng đầu châu Á, các lĩnh vực khoa học tự nhiên và y sinh thậm chí đã lọt vào top 100. Đến nay ĐHQGHN có quan hệ hợp tác với hơn 100 trường đại học danh tiếng trên thế giới; là thành viên của mộ t số tổ chứ c giá o dụ c uy tín trong khu vự c và châu Á . ĐHQGHN là điểm đến của nhiều nguyên thủ, chính khách, học giả nổi tiếng trên thế giới, trong số đó nhiều người đã được nhận bằng tiến sĩ danh dự của ĐHQGHN. Như vậy, ĐHQGHN đã không những thực hiện thành công vai trò nòng cột của mình ở trong nước mà còn góp phần nâng cao vị thế của đại học Việt Nam trên trường quốc tế, xứng đáng với Huân chương Sao vàng - phần thưởng cao quý nhất được Đảng và Nhà nước trao tặng.
Năm 2013 nhìn lại một chặng đường phát triển, ĐHQGHN đã rút ra được những bài học quý báu gì, thưa Giám đốc?
20 năm là khoảng thời không dài đối với một đại học lớn, song đối với ĐHQGHN khoảng thời gian đó rất có ý nghĩa, đánh dấu một chặng đường đầy gian khó, nhưng cũng hết sức vẻ vang. Những bài học của 20 năm xây dựng và phát triển, sẽ là hành trang quan trọng để ĐHQGHN tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Bài học đầu tiên có ý nghĩa quyết định mọi thành công của ĐHQGHN trong thời gian qua đó là sự đoàn kết nhất trí và thống nhất nhận thức trong toàn ĐHQGHN về lợi thế và thách thức của mô hình đại học có tính tự chủ cao; quyết tâm xây dự ng tinh thần cộng đồng vững chắc, cùng phấn đấu phá t triể n từng đơn vị và ĐHQGHN vững mạnh theo một phương hướng chung dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy và Ban Giám đốc ĐHQGHN.
Hai là , thực hiện quản trị đại học theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế; quản trị tốt theo mục tiêu và sản phẩm đầu ra của đại học nghiên cứu; tăng cường kết nối nội bộ, đồng thời chấp nhận sự khác biệ t và đa dạng giữa các đơn vị để tạo sự thống nhất chung. Tiếp thu có chọn lọc mô hình, kinh nghiệm và tri thức, khoa học công nghệ từ nước ngoài, đặc biệt là việc tiếp nhận kinh nghiệm và mô hình đào tạo, nhưng luôn đả m bả o phù hợ p vớ i đặc điểm của Việt Nam để nhanh chóng phát triển ĐHQGHN từng bước đạt trình độ khu vực, quốc tế theo phương châm mạnh dạn đổi mới nhưng phải đảm bảo được sự ổn định, tạo tiền đề cho những bước phát triển mới cao hơn nhằm thực hiện sứ mệnh của mình.
Ba là, chăm lo, xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý, phục vụ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, làm nền tảng để xây dựng ĐHQGHN và hỗ trợ xây dựng đội ngũ cán bộ của các trường đại học, viện nghiên cứu khác.
Bốn là , ĐHQGHN có trách nhiệm cao trước xã hội, đặt nhu cầu xã hội ở một vị trí xứng đáng trong mục tiêu phát triển và hành động; là địa chỉ tin cậy của Đảng, Nhà nước; kiên định với văn hoá chất lượng trong mọi hoạt động. Cam kết mạnh mẽ về sản phẩm đào tạo đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, thực hiện các nghiên cứu theo những chuẩn mực được quốc tế thừa nhận. Trách nhiệm xã hội thể hiện trong từng hành động của mỗi một cá nhân cũng như trong các văn bản điều hành của ĐHQGHN.
Năm là, kiên định với mục tiêu phát triển, chấp nhận khó khăn thử thách của người đi tiên phong, đổi mới không ngừng. Trong bối cảnh khó khăn bộn bề, để thực hiện sứ mệnh đi tiên phong trong sự nghiệp đổi mới giáo dục, ĐHQGHN đã có những chủ trương đổi mới táo bạo, có tính đột phá trên tất cả các lĩnh vực và chỉ đạo việc thực hiện những chủ trương này một cách quyết liệt.
Vậy đâu là những hạn chế còn tồn tại, thưa Giám đốc?
Có thể nói, bên cạnh những thành tựu đạt được, trong quá trình phát triển, ĐHQGHN vẫn còn bộc lộ những mặt những hạn chế , tồn tại cần phải khắc phục trong thời gian tới. Nổi bật là số lượng cán bộ khoa học đầu đàn, đầu ngành còn ít, tỷ lệ giảng viên trên sinh viên chưa đáp ứng yêu cầu của đại học nghiên cứu tiên tiến. Cơ sở vật chất và nguồn lực tài chính còn hạn chế so với yêu cầu phát triển ĐHQGHN. Những hạn chế , tồn tại đó là rào cản không nhỏ trên hành trình phát triển của ĐHQGHN, rất cần có sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt và đầu tư hơn nữa của Đảng, Nhà nước; sự hỗ trợ, chia sẻ của các bộ , ngành và sự đoàn kết, thống nhất, quyết tâm của tất cả các đơn vị trong ĐHQGHN.
Từ những bài học đúc rút được, bước sang một giai đoạn phát triển mới, ĐHQGHN đặt ra mục tiêu chiến lược gì, thưa Giám đốc?
Bước sang giai đoạn phát triển mới với nhiều thời cơ và thách thức đang chờ đón, với phương châm hành động là “Đạt đỉnh cao dựa vào tri thức”, tập thể lãnh đạo, đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhà khoa học, học sinh, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh của ĐHQGHN quyết tâm, nỗ lực hết mình để đưa ÐHQGHN phát triển nhanh, bền vững theo hướng đại học nghiên cứu tiên tiến, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển đất nước. Từ những nền tảng sẵn có, ĐHQGHN đặt ra mục tiêu chiến lược là trở thành trung tâm đại học nghiên cứu đa ngành, đa lĩnh vực nằm trong nhóm 200 đại học hàng đầu châu Á vào năm 2015, vươn lên nhóm 100 đại học tiên tiến của châu Á vào năm 2020.
Để thực hiện thành công mục tiêu chiến lược đó thì nhiệm vụ trọng tâm mang tính đột phát của ĐHQGHN trong thời gian tới là gì, thưa Giám đốc?
Để hoàn thành mục tiêu đó, quán triệt ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Lễ kỷ niệm 20 năm ĐHQGHN (thá ng 12/2013) và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhân dịp Thủ tướng về làm việc với lãnh đạo ĐHQGHN (tháng 3/2013), trong bối cảnh toàn Đảng và toàn dân đang tích cực triển khai Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, toàn ngành giáo dục phấn khởi đón nhận và quyết tâm triển khai Nghị quyết Trung ương 6 và Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về phát triển khoa học và công nghệ và đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, ĐHQGHN xác định thời gian tới sẽ tập trung triển khai tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
Một là, tiếp tục hoàn thiện mô hình tổ chức ĐHQG theo hướng hiện đại, phù hợp chuẩn mực quốc tế và điều kiện của Việt Nam. Tiếp tục triển khai cơ cấu đa ngành, đa lĩnh vực; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả, tính chuyên nghiệp trong công tác quản trị đại học, bao gồm quản trị mục tiêu, quản trị các nguồn lực và cải cách, hiện đại hoá hành chính; tăng cường phân cấp cho các đơn vị thành viên trên cơ sở phát huy hơn nữa liên thông, liên kết, kế t nố i chặ t chẽ trong nộ i bộ ĐHQGHN.
Hai là, về công tá c đào tạo, phải đặc biệt coi trọng phát triển phẩm chất, tầm nhìn, năng lực sá ng tạ o, kỹ năng và tăng khả năng có việc làm của người học. Hoàn thiện và triển khai Đề án đổi mới phương thức tuyển sinh theo hướng đánh giá năng lực thực chất của người học, nâng cao chất lượng đầu vào. Tiếp tục đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy và học tập theo hướng hiện đại, thiế t thự c, tăng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tạo động lực để người học tham gia tích cực vào quá trình nâng cao chất lượng đào tạo. Tập trung ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, bồi dưỡng nhân tài khoa học cơ bản, công nghệ và kinh tế - xã hội mũi nhọn. Đào tạo nguồn nhân lực có khả năng hội nhập cao, hướng tới hội nhập của cộng đồng ASEAN vào năm 2015.
Ba là, về công tác khoa học và công nghệ, phát huy đầy đủ vai trò của ĐHQGHN như là một cái nôi của nghiên cứu khoa học cơ bản, tổ chức đào tạo, cung cấp nguồn cán bộ khoa học cơ bản cho toàn bộ hệ thống giáo dục - đào tạo và khoa học - công nghệ quốc gia; chủ động nghiên cứu đề xuất với Trung ương Đảng và Chính phủ những giải pháp, cơ chế, chính sách cụ thể để nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu phát triển khoa học xã hội - nhân văn trong hệ thống các trường đại học của cả nước.
Hình thành một số nhóm khoa học mạnh, đủ năng lực giải quyết những vấn đề trọng yếu quốc gia và tạo ra những sản phẩm khoa học và công nghệ đỉnh cao tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Hoạt động khoa học và công nghệ phải đóng vai trò chủ đạo để thực hiện tốt phân tầng đại học, xây dựng đại học nghiên cứu, phát triển các nguồn lực, nâng cao uy tín và năng lực cạnh tranh của một đại học hàng đầu đất nước.
Bốn là, tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế và thông tin truyền thông, phục vụ thiết thực cho hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học. Củng cố, nâng cao chất lượng phục vụ của các thư viện, trung tâm thông tin, các nhà xuất bản, các tạp chí khoa học bằng những ấn phẩm, công trình có giá trị khoa học cao. Nâng cao hiệu quả hợp tác theo hướng đẩy mạnh kết nối các đơn vị và các nhà khoa học của ĐHQGHN với cá c đố i tá c uy tí n ở trong và ngoài nướ c thông qua các hoạt động liên kết, hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học công nghệ, dịch vụ chuyển giao tri thức, chương trình đào tạo, bồi dưỡng cá n bộ , cũng như tăng cường giao lưu văn hoá và học thuật quốc tế. Phương thức hợp tác này và hội nhập quốc tế là giải pháp quan trọng để góp phần đưa ĐHQGHN sớm đạt trình độ quốc tế.
Năm là, để hoàn thành được các mục tiêu, nhiệm vụ nêu trên, cần xây dựng một môi trường làm việc dân chủ, thân thiện, hợp tác tin cậy, làm cơ sở để nuôi dưỡng, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, tự do học thuật, thống nhất, đồng thuận, kỉ luật, kỉ cương. Quan tâm đầu tư, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất đạ o đứ c và năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu phát triển trở thành đại học nghiên cứu. Chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ đầu đàn, đầu ngành; đội ngũ cán bộ quản lí có tư duy, phương pháp và kĩ năng quản trị đại học tiên tiến, có kĩ năng ứng xử, giao tiếp tốt; ưu tiên xây dựng đội ngũ giảng viên là nhà khoa học, có trình độ chuyên môn giỏi, có năng lực sáng tạo, phương pháp giảng dạy và có khả năng tổ chức nghiên cứu khoa học. Xây dựng được một cộng đồng các nhà giáo, nhà khoa học thật sự đoàn kết, chân thành hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu; chân thành hợp tác với các đồng nghiệp ngoài ĐHQGHN. Chủ động phát triển nguồn nhân lực thông qua việc đẩy mạnh đào tạo tiến sĩ ở các đơn vị. Đề xuất và tiên phong triển khai thực hiện các cơ chế chính sách phù hợp để thu hút các giảng viên, nhà khoa học xuất sắc ở trong và ngoài nước đến làm việc, giảng dạy, nghiên cứu. Đồng thời, áp dụng các chính sách đãi ngộ, khuyến khích các giảng viên, nhà khoa học của ĐHQGHN phát huy tài năng, cống hiến hết mình cho sự nghiệp phát triển ĐHQGHN và sự nghiệp phát triển chung của đất nước.
Triển khai các giải pháp hợp lí để cải tạo, nâng cấp, sửa chữa, phát triển, khai thác, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất tại nội thành Hà Nội, từng bước hiện đại hóa trang thiế t bị , hệ thống học liệu, đáp ứng yêu cầu đào tạo, nghiên cứu khoa học và dịch vụ chất lượng cao; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan đẩy nhanh phát triển cơ sở mới của ĐHQGHN tại Hoà Lạc tương xứng với vị thế của một trung tâm đại học hàng đầu của cả nước, ngang tầm với các đại học tiên tiến trong khu vực và trên thế giới. Tiếp tục triển khai các giải pháp tăng nguồn thu ngoài ngân sách và tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức của các đơn vị trong ĐHQGHN.
Giám đốc có điều gì nhắn nhủ nhân dịp năm mới?
Bước vào năm 2014 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 và Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về phát triển khoa học và công nghệ và đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đồng thời là năm tăng tốc để thực hiện thắng lợi mục tiêu chiến lược phát triển ĐHQGHN như đã nêu ở trên. Nhiệm vụ là rất nặng nề, tôi mong muốn toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người học tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, đồng lòng, chung sức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra, gó phần hiện thực hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước là xây dựng hai ĐHQG thành những trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực chất lượng cao, ngang tầm khu vực, dần đạt trình độ quốc tế.
Xin trân trọng cảm ơn Giám đốc! |