 |
| Giám đốc ĐHQGHN Hoàng Minh Sơn chủ trì buổi làm việc |
Tham dự buổi làm việc có Phó Giám đốc ĐHQGHN Đào Thanh Trường; lãnh đạo Ban Đào tạo và Công tác Sinh viên cùng đại diện các trường đại học thành viên có tổ chức đào tạo bậc phổ thông và các trường phổ thông gồm: Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên; Trường ĐH Ngoại ngữ, Trường THPT chuyên Ngoại ngữ và Trường THCS Ngoại ngữ; Trường ĐH KHXH&NV, Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn; Trường ĐH Giáo dục, Trường THPT Khoa học Giáo dục.
Báo cáo tại buổi làm việc, Trưởng Ban Đào tạo và Công tác Sinh viên Nguyễn Anh Tuấn cho biết, ĐHQGHN là một trong những đại học đầu tiên ở Việt Nam triển khai đồng bộ mô hình giáo dục STEM từ bậc phổ thông đến đại học. Các hoạt động đã được lan tỏa ra hệ thống giáo dục phổ thông cả nước thông qua tập huấn, chuyển giao mô hình và học liệu. Mỗi đơn vị trong ĐHQGHN có thế mạnh riêng, tạo thành hệ sinh thái STEM đa chiều. Học sinh và sinh viên ĐHQGHN đạt nhiều giải thưởng quốc gia và quốc tế về khoa học kỹ thuật, sáng tạo trẻ và nghiên cứu ứng dụng. ĐHQGHN đã xây dựng được mạng lưới hợp tác quốc tế mạnh mẽ trong lĩnh vực STEM, tiêu biểu như với WICO (Hàn Quốc), INTARG (Ba Lan), ICAN (Canada), và các đối tác SEAMEO-STEM, UNESCO, KOICA. Thông qua các hoạt động như “Trại hè khoa học VNU”, các cuộc thi sáng tạo trẻ, ĐHQGHN đã góp phần đưa giáo dục STEM trở thành phong trào rộng khắp, được ghi nhận và học tập bởi nhiều cơ sở giáo dục trong nước.
 |
| Trưởng Ban Đào tạo và Công tác Sinh viên Nguyễn Anh Tuấn báo cáo tại buổi làm việc |
Các trường phổ thông trong ĐHQGHN thời gian qua duy trì quy mô đào tạo ổn định, đạt kết quả tuyển sinh tích cực; học sinh giành nhiều thành tích tại các kỳ thi học sinh giỏi, Olympic và các cuộc thi nghiên cứu khoa học, khoa học kỹ thuật theo định hướng STEM. Công tác giáo dục STEM được triển khai phong phú, linh hoạt, gắn với thế mạnh chuyên môn của từng đơn vị, góp phần phát triển năng lực tư duy khoa học, sáng tạo và hội nhập cho học sinh.
Trong giai đoạn 2021–2025, ĐHQGHN tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển giáo dục STEM ở Việt Nam, từng bước hình thành mô hình kết nối hiệu quả giữa phổ thông, đại học, nghiên cứu, doanh nghiệp; qua đó tạo nên một hệ sinh thái giáo dục đổi mới sáng tạo đặc trưng của đại học đa ngành, đa lĩnh vực.
Trước những phát biểu thẳng thắn của các đơn vị và các đại biểu, trao đổi tại buổi làm việc, Phó Giám đốc ĐHQGHN Đào Thanh Trường đánh giá hệ thống trường phổ thông thuộc ĐHQGHN hoạt động hiệu quả và có nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, trong bối cảnh triển khai Nghị quyết 71-NQ/TW, cần thay đổi căn bản quan điểm và phương thức tiếp cận đối với đào tạo tài năng.
 |
| Phó Giám đốc ĐHQGHN Đào Thanh Trường phát biểu tại buổi làm việc |
Phó Giám đốc cũng lưu ý một số đơn vị chưa dành sự quan tâm tương xứng cho các chương trình bồi dưỡng; cơ sở dữ liệu về đào tạo tài năng, bồi dưỡng học sinh giỏi và kết quả nghiên cứu khoa học còn thiếu, chưa đồng bộ và chưa liên thông. Bên cạnh đó, hoạt động nghiên cứu - đổi mới sáng tạo cần được gắn kết chặt chẽ hơn với việc thực hiện các nghị quyết lớn của Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết 57-NQ/TW và Nghị quyết 71-NQ/TW, qua đó thúc đẩy đổi mới tư duy, làm sâu sắc nền tảng cho giáo dục STEM bài bản, có hệ thống.
Kết luận tại buổi làm việc, Giám đốc ĐHQGHN Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh hệ thống các trường phổ thông thuộc ĐHQGHN là mô hình đặc thù, thể hiện rõ triết lý phát triển gắn kết giữa giáo dục phổ thông chất lượng cao với đại học, nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo. Các trường không chỉ thực hiện nhiệm vụ giáo dục phổ thông mà còn có vai trò quan trọng trong phát hiện, bồi dưỡng nhân tài, góp phần tạo nguồn đầu vào chất lượng cao cho ĐHQGHN, Thủ đô và cho đất nước.
Giám đốc ghi nhận những kết quả nổi bật của các trường, đặc biệt là thành tích của học sinh tại các cuộc thi quốc gia, quốc tế và các hoạt động nghiên cứu theo định hướng STEM. Trên cơ sở đó, Giám đốc đề nghị tiếp tục xác định STEM, khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo là trụ cột phát triển; mở rộng mô hình học tập gắn với phòng thí nghiệm, doanh nghiệp và các dự án thực tiễn. Việc triển khai STEM cần theo hướng liên ngành, không giới hạn trong khối khoa học tự nhiên mà phù hợp với cả các trường chuyên về khoa học xã hội và nhân văn.
Giám đốc ĐHQGHN cũng lưu ý, trong bối cảnh phát triển mới, từ bậc đại học đến phổ thông đều phải xác định lại sứ mạng và định vị chiến lược, trong đó có sứ mạng đào tạo nhân tài. Đào tạo tài năng cần đi đôi với bảo đảm cơ hội tiếp cận công bằng trong tuyển sinh, phát huy quyền lựa chọn của người học; đồng thời mỗi mô hình trường cần làm rõ thế mạnh, lợi thế cạnh tranh và điểm khác biệt trong hệ sinh thái giáo dục của ĐHQGHN. Việc định vị chiến lược phải trả lời rõ câu hỏi “tạo ra giá trị gì” cho Đất nước, cho Thủ đô Hà Nội và cho cộng đồng, qua đó tham gia sâu hơn vào hệ thống phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Thủ đô.
Giám đốc ĐHQGHN nhấn mạnh một số định hướng trọng tâm đối với hệ thống trường phổ thông: tiếp tục hoàn thiện mô hình quản trị và cơ chế phối hợp giữa ĐHQGHN, các trường đại học thành viên và các trường phổ thông; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, học liệu và hạ tầng số; xây dựng chuẩn năng lực đội ngũ giáo viên theo định hướng STEM gắn với chuyển đổi số.
Giám đốc cũng đề nghị sớm nghiên cứu xây dựng Đề án tổng thể phát triển giáo dục phổ thông chất lượng cao và giáo dục STEM trong toàn ĐHQGHN, nhằm phát huy lợi thế của mô hình đại học đa ngành, đa lĩnh vực, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong bối cảnh mới.
 |
| Bí thư Đảng Ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Ngoại ngữ Đỗ Tuấn Minh chia sẻ |
 |
| Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên Lê Thanh Sơn trao đổi tại buổi làm việc |
 |
| Tại buổi làm việc, đại diện các trường đại học thành viên có tổ chức đào tạo bậc phổ thông và các trường phổ thông đã có nhiều trao đổi, đóng góp cho định hướng phát triển của các trường trong thời gian tới |